MKT Funnel hay còn gọi là phễu marketing được ứng dụng rất nhiều trong marketing hiện đại. Hoạt động marketing này mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích trong tiến trình thuyết phục khách mua hàng. Chi tiết hơn về Marketing funnel sẽ được VietMoz thông tin đến bạn ngay sau đây.
MKT Funnel là gì?
Marketing Funnel hay còn gọi là phễu bán hàng, phễu kinh doanh. Phễu Marketing thể hiện hành trình khách hàng từ không biết gì về thương hiệu cho tới khi mua sản phẩm/dịch vụ mang thương hiệu. Có thể thấy rằng, MKT Funnel lấy người tiêu dùng làm trọng tâm nghiên cứu.
Lợi ích của MKT Funnel
Marketing phễu mang đến cho doanh nghiệp nhiều giá trị lợi ích. Đặc biệt, sử dụng MKT funnel đúng hướng sẽ giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.
MKT phễu mang đến khả năng đo lường cao khi marketer có thể dễ dàng thống kê và biết chính xác khách hàng đang ở giai đoạn nào. Cùng với đó, số lượng khách hàng ở từng giai đoạn cũng được thống kê cụ thể để doanh nghiệp biết được nên đầu tư từ đâu.
Hoạt động marketing phễu giúp mang đến trải nghiệm khách hàng tích cực hơn khi lấy khách hàng làm trọng tâm và luôn thấu hiểu họ. Thông qua marketing phễu, doanh nghiệp có các chiến lược phù hợp với từng giai đoạn. Từ đó, khách hàng nhận được sản phẩm/ dịch vụ phù hợp và mang đến trải nghiệm tích cực nhất.
Các giai đoạn chính của MKT Funnel
Phễu marketing hiện đại được đưa ra với 5 giai đoạn chính. Các giai đoạn này thể hiện sự thay đổi về nhận thức của khách hàng đối với thương hiệu.
Giai đoạn 1: Nhận thức (Awareness Stage)
Khách hàng ở giai đoạn này đang gặp vấn đề cần giải quyết và vẫn chưa tìm được giải pháp. Giai đoạn nhận thức cho biết khách hàng đang tìm kiếm những thông tin để họ có thể giải quyết vấn đề, nhu cầu đang có.
Giai đoạn 2: Cân nhắc (Consideration Stage)
Khách hàng ở giai đoạn cân nhắc đã hiểu rõ về vấn đề mình đang gặp phải và có biết được giải pháp có thể giải quyết. Tuy nhiên, khách hàng vẫn chưa thực sự tin tưởng vào giải pháp đó và cần có sự cân nhắc. Họ sẽ cân nhắc về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh, Từ đó, đưa ra nhận định về sự lựa chọn mang tới lợi ích cao nhất cho họ.
Giai đoạn 3: Đưa ra quyết định (Decision Stage)
Khách hàng ở giai đoạn này đã sẵn sàng chi trả để sử dụng sản phẩm. dịch vụ. Tuy nhiên, khách hàng ở giai đoạn 3 vẫn chưa cân nhắc chọn được doanh nghiệp hay đối thủ. Do đó, doanh nghiệp cần có những chương trình bàn cùng thông điệp truyền thông mạnh mẽ để thuyết phục khách hàng.
Giai đoạn 4: Trung thành (Loyalty Stage)
Sau giai đoạn 3 sẽ có 2 tình huống xảy ra là khách hàng chọn doanh nghiệp của bạn hoặc chọn đối thủ. Nếu chọn đối thủ thì doanh nghiệp vẫn có thể có các thông điệp truyền thông để gia tăng độ nhận diện thương hiệu.
Trường hợp khách hàng chọn sản phẩm từ doanh nghiệp thì hãy có các thông điệp để biến khách hàng trở thành khách trung thành. Khách hàng ở hiện đại có xu hướng tin tưởng sử dụng sản phẩm mang 1 thương hiệu mà mình đã từng sử dụng và ưng ý.
Giai đoạn 5: Ủng hộ (Advocacy Stage)
Khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và hài lòng thì khách hàng sẽ vừa là khách hàng trung thành vừa ủng hộ thêm. Sự ủng hộ này được thể hiện thông qua sự giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu tới các mối quan hệ của họ.
Các bước xây dựng MKT Funnel hiệu quả
Có 3 bước quan trọng cần lưu ý khi xây dựng mkt funnel bạn nên biết.
Bước 1: Xác định chân dung khách hàng
Chân dung khách hàng tức là các thông tin về nhân khẩu học, tâm lý, hành vi mua, sở thích và các yếu tố tác động tới quyết định mua hàng của họ. Bạn có thể xác định được khách hàng mục tiêu thông qua giải đáp các câu hỏi về nỗi đau của khách hàng là gì? Nhu cầu và mong muốn hiện tại của họ? Thu thập thông tin và đánh giá về đặc điểm của khách hàng mục tiêu.
Bước 2: Xây dựng chiến lược
Mỗi giai đoạn trong phễu marketing sẽ có chiến lược marketing phù hợp. Ở giai đoạn đầy thì các hoạt động gia tăng độ nhận diện nên được đẩy mạnh. KHi khách hàng đã tiến đến giai đoạn giữa thì các thông điệp thuyết phục khách hàng sẽ là điều mà doanh nghiệp nên chú trọng. Ở giai đoạn cuối thì các chính sách hỗ trợ, hậu mãi sẽ mang đến lợi thế hơn cho doanh nghiệp của bạn.
Bước 3: Xây dựng mối quan hệ
Bước cuối trong phễu marketing chính là thiết lập mối quan hệ đối với khách hàng. Để thiết lập mối quan hệ thì doanh nghiệp cần phải thể hiện được sự tôn trọng, sự chăm sóc chu đáo và thấu hiểu của mình tới khách hàng.
VietMoz vừa thông tin đến bạn những điều cơ bản về MKT Funnel. Tin chắc rằng sau bài viết này bạn đã hiểu hơn về cách tạo phễu marketing cùng cách gia tăng chuyển đổi thông qua tạo nội dung tiếp thị phù hợp.
Kết hợp Marketing Funnel với các hoạt động marketing khác sẽ mang đến nhiều lợi thế cạnh tranh hơn cho doanh nghiệp. Tham khảo thêm các khóa học marketing online tại VietMoz để có thêm kênh học tập với kiến thức đầy đủ, giảng viên có nhiều kinh nghiệm thực chiến nhé. Bên cạnh đó, VietMoz cũng có các khóa học về SEO, chạy quảng cáo facebook, Tiktok, Google và kinh doanh trên sàn thương mại điện tử để bạn tìm hiểu thêm. Hãy liên hệ với VietMoz qua hotline: 0983.803.333 để được hỗ trợ.