Textlink là một trong những yếu tố có ý nghĩa quan trọng cho việc SEO website, góp phần gia tăng thứ hạng theo thời gian. Tuy nhiên, để có thể sử dụng an toàn và hiệu quả thì không phải ai cũng làm được. Trong bài viết này, VietMoz sẽ giúp bạn hiểu hơn về khái niệm Textlink là gì? Cũng như các tiêu chí cần và đủ để sử dụng nó hiệu quả trong SEO.
Textlink là gì?
Textlink hay còn được biết đến với cái tên sitewide link, là một siêu liên kết, đoạn văn bản chứa liên kết trỏ đến một trang web khác. Dấu hiệu nhận biết textlink khá đơn giản, nó thường được đặt ở header, footer, sidebar hoặc tại một chuyên mục bất kỳ.
Với những người mới làm SEO hẳn là khá băn khoăn trong việc phân biệt nó với backlink. Nếu như chưa có kiến thức đọc hiểu và thực hành nhiều, rất có thể bạn dễ bị nhầm lẫn chúng. Để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này bạn hãy tham khảo ngay ý sau của bài viết này nhé!
Điểm khác nhau giữa backlink và textlink
Chúng ta đều biết rằng, trong quá trình làm SEO thì không thể thiếu những liên kết trong trang web điển hình là textlink và backlink. Tuy nhiên, giữa chúng có sự khác nhau như thế nào?
Cụ thể:
- Backlink là những liên kết từ các website khác trỏ về trang web của bạn, nó đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng độ trust cũng như thứ hạng trang trên Serp. Hơn hết, nó còn giúp Google đánh giá từ khóa của bạn có thực sự mang lại câu trả lời đúng cho người dùng tìm kiếm hay không. Việc sở hữu càng nhiều backlink chất lượng thì cơ hội lọt top càng cao, tất nhiên nó cũng bao gồm nhiều định dạng khác nhau để bạn lựa chọn. Một trong số đó có thể kể đến như backlink văn bản, backlink hình ảnh/ video…
- Textlink là những liên kết được thể hiện dưới dạng văn bản thường được đặt ở header, footer, sidebar hoặc tại một chuyên mục bất kỳ (không nằm trong bài viết). Khi người dùng nhấp vào chúng sẽ được đưa đến một trang web khác.
Có thể thấy, backlink và textlink cũng gần giống nhau. Tuy nhiên, backlink rộng hơn nhiều và textlink chỉ là một trong những loại backlink được sử dụng phổ biến hơn.
Ảnh hưởng của Textlink trong SEO
Bất cứ một sự vật, hiện tượng nào thì cũng có 2 mặt của nó, và textlink cũng tương tự. Xét theo mặt tích cực, nó giúp website của bạn gia tăng thứ hạng, gia tăng lượt traffic, đẩy từ khóa lên top cũng như tạo sự tin tưởng của Google đến với website của bạn. Xét theo mặt tiêu cực, nếu bạn không biết cách sử dụng sao cho an toàn rất có thể thứ hạng web của bạn sẽ bị giảm xuống, cũng như mất lượng traffics tự nhiên ban đầu.
Một trong những yếu tố cốt lõi bạn cần nhớ khi sử dụng textlink đó là chú ý nội dung liên kết. Cụ thể, nó phải liên quan đến website của bạn, nói cách khác nội dung phải cùng chủ đề, ngành nghề lĩnh vực. Ngược lại, bạn đặt textlink một cách vô tội vạ, không kiểm soát chất lượng của chúng, việc bị Google đánh giá thấp và phạt là chuyện sớm muộn.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm video mà Matt Cuts bàn về cách nhìn nhận của Google đối với các textlink và backlink dưới đây:
Lý do tại sao các website sử dụng textlink vẫn lên top
Mặc dù, Google đã sở hữu cho mình nhiều thuật toán ngăn chặn người làm SEO lạm dụng các tín hiệu đẩy top website. Nhưng bằng một vài lý do nào đó, thì nó chỉ mang tính chất hạn chế, bằng chứng vẫn có rất nhiều website lên top như thường nhờ textlink. Cùng điểm qua 2 lý do chính sau đây:
Sở hữu lượng backlink chất lượng
Với những website có tầm nhìn dài hạn sẽ tập trung đầu từ thật nhiều backlink chất lượng đầu tiên. Ví như nếu họ có hẳn 60 backlink chất trỏ tới website thì việc đặt textlink bao nhiêu sau đó cũng không quan trọng. Bởi trong mắt Google họ đã có sự uy tín định vị trước đó.
Họ đã lên top trước đó
Từ năm 2014 trở về trước, việc sử dụng textlink được nhiều website cực kỳ ưa chuộng. Bởi trong cùng một khoảng thời gian nhất định, nhiều từ khóa của họ đều lên top đồng thời kéo theo một lượng traffics tự nhiên vào website. Điều này là 1 yếu tố quan trọng giúp họ thu hút về cho mình thật nhiều backlink tự nhiên, chất lượng khác. Nhờ đó, mà họ tránh được các thuật toán cũng như những hình phạt của Google.
Tuy nhiên, tính từ năm 2014 đến nay, mọi thứ đã thay đổi, việc sử dụng text link không đúng cách sẽ khiến website của bạn dễ bị dính phạt từ Google.
3 tiêu chí sử dụng textlink hiệu quả cho SEO
Mặc dù, bạn đã sử dụng textlink có liên quan tuy nhiên chỉ cần sơ hở chút thôi, rất có thể bạn vẫn bị Google phạt như thường. Vậy nên, trước khi đặt textlink bạn cần xét nó theo 3 tiêu chí sau đây:
Tần suất đặt textlink
Bạn nên cân nhắc việc sử dụng textlink liên tục ồ ạt trong một thời gian ngắn. Tại sao lại như vậy, bởi nó sẽ khiến cho các liên kết của bạn nhìn thiếu tự nhiên.
Số lượng textlink trong bài viết
Hẳn có rất nhiều người không khỏi băn khoăn việc cân nhắc số lượng textlink đặt trong bài viết. Tuy nhiên, bạn không cần đặt nặng vấn đề này vì textlink cũng chỉ là một phương pháp nhỏ hỗ trợ cho việc Seo website.
Nhưng lời khuyên của chúng tôi trong việc đặt text link thì nên tối đa là 10%, bởi nếu đặt số lượng quá nhiều nó sẽ khiến Google nghi ngờ rằng bạn đang lạm dụng backlink quá đà.
Đa dạng hóa textlink
Bên cạnh tập trung vào các từ khóa cần SEO khi sử dụng textlink, bạn cũng nên đa dạng hóa nó thông qua những từ khóa mở rộng hoặc từ đồng nghĩa. Điều này sẽ giúp trang web của bạn gia tăng điểm chất lượng.
Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn một số định dạng khác khi sử dụng text link ví dụ như ảnh hoặc video…
Một số lưu ý khi sử dụng textlink
Tùy vào mục đích SEO của từng website mà text link mang lại những ưu điểm, lợi thế khác nhau. Để Google đánh giá cao trang web của bạn là 1 trong những địa chỉ tin cậy, đáng để người dùng tìm thấy đầu tiên trên kết quả tìm kiếm. Bạn phải sử dụng text link có cùng nội dung, chủ đề liên quan thì nó mới phát huy tác dụng của bản thân hiệu quả nhất.
Ngược lại, nếu textlink của bạn dưới dạng spam không có nội dung liên quan, Google sẽ đánh giá trang bạn là kém chất lượng. Hiển nhiên, thứ hạng website của bạn cũng vì thế mà rớt xuống theo thời gian.
Một số lưu ý cần nhớ khi đặt textlink:
- Không đặt textlink tại các bài viết mới, chưa có nhiều lượng traffics tự nhiên. Cách tốt nhất bạn nên đặt chúng tại trang chủ, chuyên mục, tag hay label.
- Ưu tiên đặt textlink tại những site có lượng traffics đều, tránh đặt chúng tại những trang có chỉ số DR/ UR kém. Vì nó sẽ ảnh hưởng tới chất lượng backlink mà bạn đang sở hữu.
- Để có một text link chất lượng, bạn nên mua chúng tại những site uy tín có lượng khách hàng tiềm năng cao, điển hình là các trang web tin tức.
- Nếu bạn không đủ kinh phí để đầu tư textlink, bạn cũng có thể tự tay tạo ra các web phụ có cùng chủ đề để đặt link. Tất nhiên nó cũng đòi hỏi nhiều công sức và thời gian, yêu cầu bạn phải kiên trì cũng như quyết tâm cao thì mới làm được.
Kết luận
Trên đây là nội dung về text link, hy vọng với những gì mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn có cái nhìn cụ thể cũng như cách thức tận dụng chúng hiệu quả hơn trong SEO. Chúc các bạn thành công!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả