Đối với việc tối ưu công cụ tìm kiếm, các chỉ số luôn là những yếu tố quan trọng mà người làm SEO cần hiểu để đo lường và đánh giá. Việc không nắm bắt chính xác ý nghĩa và vai trò của chúng, bạn đã vô tình bỏ qua những vấn đề cần chú trọng trong việc nâng cao hiệu suất SEO theo thời gian. Trong bài viết này, VietMoz đề cập đến 2 chỉ số là TF và CF giúp bạn trang bị thêm cho mình những kiến thức hữu ích nhất! Cùng chúng tôi khám phá ngay!
TF và CF là gì?
TF viết tắt của từ Trust flow, chỉ số này dùng để phản ánh chất lượng của các trang web này liên kết đến trang web khác, cũng như đo lường và đánh giá mức độ tin cậy của một trang.
CF viết tắt của từ Citation Flow, chỉ số này phản ánh số lượng “link juice” mà một trang web có và có thể chuyển đến một trang web khác thông qua các liên kết. Nói đúng hơn thì CF phản ánh khối lượng liên kết.
Thông thường, TF và CF là 2 chỉ số luôn luôn song hành cùng nhau để đo lường tác động của một liên kết đến từ một trang web nhất định. Hai chỉ số càng có giá trị cao thì khả năng xếp hạng của một trang web đối với một từ khóa cụ thể càng tốt.
Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều người không khỏi băn khoăn tại sao lại tạo ra 2 chỉ số TF và CF với số liệu khác nhau. Đầu tiên để giải thích vấn đề này, chúng ta đều biết rằng Google đã và đang cập nhật thuật toán trong nhiều năm trở lại đây. Điều này khiến không ít người làm SEO gặp khó khăn trong việc tối ưu công cụ tìm kiếm. Một trong những cách điển hình mà Google đang sử dụng đó là ngăn chặn spam internet với các bình luận trên blog/ website và vô số những cách khác. Chính vì lý do này mà Majestic – công cụ SEO trên nền tảng website lưu trữ dữ liệu backlink khổng lồ đã tạo ra 2 chỉ số TF và CF, trong đó TF dùng để đo lường các liên kết tốt còn CF dùng để đo lường khối lượng tổng thể của các liên kết.
Sự khác nhau giữa PageRank với TF và CF là gì?
PageRank là yếu tố quan trọng mà Google từng sử dụng để đánh giá xếp hạng một trang, tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại nó đã không còn được Google chia sẻ nữa. Tuy nhiên, hầu hết những người làm SEO đều ngầm hiểu rằng PageRank vẫn quan trọng và chúng ta phải xem xét nó dưới 2 trường hợp sau đây:
- Không thể không nhắc đến PageRank khi bàn về lịch sử phát triển của SEO.
- Nếu bạn đang cố gắng phát hiện ra một phương pháp SEO nhất định, bất kỳ đề cập nào liên quan tới PageRank thì sẽ là món quà chết khi không có manh mối nào đề cập tới cách hoạt động của SEO trong năm 2018.
Chỉ số TF và CF có vai trò tương tự với PageRank, tuy nhiên sự khác biệt giữa chúng nằm ở chỗ TF và CF được tạo ra bởi bên thứ ba mà không liên quan gì đến Google, hơn hết nó không phải là yếu tố để Google đánh giá xếp hạng trang trên kết quả tìm kiếm như Pagerank trước đây.
Vai trò của CF và TF trong việc xây dựng hệ thống PBN
PBN là từ viết tắt của Private Blog Network (hệ thống website vệ tinh blog cá nhân), hiểu đơn giản là “mạng blog cá nhân” được xây dựng từ các tên miền cũ hết hạn nhưng sở hữu các chỉ số DA, PA, CF, TF cao hoặc có nguồn backlink cực kỳ chất lượng.
Nhìn vào thực tế có thể thấy nếu chỉ chăm chăm trong việc SEO truyền thống là chưa đủ, thay vào đó chúng ta sẽ cần xây dựng hệ thống PBN. Nếu website của bạn sở hữu các backlink chất lượng đến từ những trang uy tín có thẩm quyền cao thì Googlebot sẽ nhận định website này đích thị là chất lượng, từ đó trả kết quả tìm kiếm cho người dùng.
Thuật toán Penguin có khả năng đọc hồ sơ backlink giữa các Website thì việc phát hiện các hệ thống PBN được xây dựng là chuyện hết sức đơn giản. Đó là lý do mà chúng ta cần thận trọng hơn trong việc triển khai xây dựng hệ thống PBN, việc đi sai hướng sẽ dẫn đến những hệ lụy khó lường về sau. Giả sử trang của bạn nhận hồ sơ liên kết tương tự nhau và giữa chúng có liên kết hoặc liên kết được bắn từ nhiều trang cùng trỏ về 1 web quá nhiều lần thì khả năng cao bạn sẽ dính đòn trừng phạt từ Google. Bởi nó đánh mất đi tính tự nhiên trong việc sở hữu backlink nằm trong trang web, như việc nó đang thông báo ngầm với Google rằng bạn đang cố tình lạm dụng chúng để thúc đẩy thứ hạng cho website.
Khi sở hữu một PBN thì bạn hoàn toàn có khả năng chủ động hơn trong việc sử dụng những backlink đó, tuy nhiên bạn nên biết lấy chúng một cách chừng mực nếu không muốn Google phát hiện ra bạn đang cố tình thiết kế Web System cho trang.
Cách tăng TF hiệu quả nhất cho website
Việc thao túng kiểm soát cả 2 chỉ số này là điều dễ dàng nếu bạn biết cách thực thi chúng theo những cách sau đây:
Nhận liên kết từ các trang có TF cao
Để làm được điều này bạn có thể tận dụng các backlink được đặt từ mạng Blog cá nhân hay Guest Post. Tuy nhiên, tần suất đăng bài nhiều trong khoảng thời gian ngắn rất có thể bạn sẽ chịu các hình phạt từ Google, vì vậy hãy thật thận trọng khi sử dụng cách này. Ngoài ra, khi thực thi bạn nên chú ý tới độ uy tín của URL. Trường hợp chi phí đặt backlink từ các trang có TF > 50 quá cao thì bạn có thể đặt nhiều sang các trang có TF nằm trong khoảng 30 – 40.
Tìm kiếm và xây dựng liên kết từ các trang .gov và .edu
Đây là những trang có độ uy tín, thẩm quyền cao, điển hình một liên kết .edu hoặc .gov có thể tăng thứ hạng trang từ cuối trang 25 lên giữa trang 1. Điều này minh chứng cho sự tin tưởng từ một trang web .edu hay .gov tạo ra các backlink uy tín chất lượng trong SEO.
Tận dụng những liên kết từ các trang web liên quan
Với cách này bạn sẽ hướng đến những liên kết bắt nguồn từ các trang có liên quan đến thị trường ngách của mình. Để làm được điều này, bạn sẽ cần phân tích các đối thủ cạnh tranh, rằng họ đang đặt link ở những trang nào từ đó tìm cách liên hệ và triển khai backlink tương tự.
Những công cụ phân tích backlink hiệu quả nhất hiện nay có thể kể đến như Ahrefs, Majestic SEO, SemRush…
Ưu tiên backlink chất lượng không phải số lượng
Việc sở hữu nhiều backlink chất lượng sẽ tốt hơn nhiều trong việc nâng cao cải thiện thứ hạng website. Ngược lại, nếu bạn chỉ chăm chăm vào số lượng mà không quan tâm đến chất lượng thì không những TF không tăng mà còn gây hại tới hiệu suất SEO. Vì vậy, đừng ngần ngại loại bỏ các backlink kém chất lượng ra khỏi trang web của mình. Muốn như vậy bạn sẽ cần phải kiểm tra phân tích trang web bạn nhận backlink từ những trang nào một cách thường xuyên.
Những điều cần lưu ý về chỉ số CF và TF trong SEO?
Tỷ lệ TF/ CF như thế nào được gọi là tốt?
Ngay khi Majestic tung ra các chỉ số này họ đã đưa ra khái niệm về tỷ lệ của chúng, cụ thể chúng dùng để đo lường số lượng liên kết từ các trang web đáng tin cậy so với số lượng liên kết tổng thể. Họ cũng đề cập tỷ lệ TF/ CF 1 – 2 là lý tưởng nhất, hiểu đơn giản rằng một trang web có TF = 20 và CF = 75 thì trang web đó có thể bị coi là trang spam dù chỉ số cao. Còn một trang có TF = 17 và CF = 24 thì được coi là 1 trang đáng tin cậy hơn cũng như ít có khả năng bị ảnh hưởng bởi các hình phạt từ Google nếu nó liên kết đến bạn.
Thao túng TF và CF
Hẳn là bất cứ người làm SEO nào cũng đều mong muốn cả 2 chỉ số này phải đạt ở mức tốt nhất có thể và tìm mọi cách để cải thiện chúng. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng 1 trong 2 chỉ số này chênh lệch quá cao hoặc quá thấp cũng đều không tốt và để cân bằng được cả 2 chỉ số là điều không phải dễ. Thông thường một trang có chỉ số TF cao thì sẽ có chỉ số CF thấp và ngược lại. Vậy nên, cách tốt nhất mà bạn có thể điều chỉnh chúng đó là xây dựng tỷ lệ nofollow và dofollow ở mức 40/60 sẽ giúp website của bạn phát triển tự nhiên và bền vững hơn.
Kết luận
TF thể hiện liên kết trỏ về trang chất lượng hay không thì CF lại thể hiện tổng số lượng các backlink mà trang nhận được. Vì vậy để nâng cao hiệu suất SEO bền vững theo thời gian bạn cần tối ưu 2 chỉ số cùng lúc, chỉ có như vậy việc cải thiện thứ hạng tìm kiếm mới trở nên có giá trị. Cảm ơn các bạn đã đọc bài!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả
Nguồn tài liệu tham khảo: