Với sự phát triển vượt bậc của ngành dược OTC trong thời gian gần đây, rất nhiều thương hiệu đã bắt đầu gia nhập ngành với tâm thế mong muốn giành miếng bánh thị phần. Thế nhưng, đâu mới là chiến lược kinh doanh nhà thuốc đúng đắn nhất để gia tăng vị thế cạnh tranh trên thị trường? Cùng Vietmoz tham khảo nhanh qua bài viết dưới đây nhé!
Chiến lược upsell và cross sell
Upsell và cross sell luôn là những chiến lược tối ưu hiệu quả kinh doanh cho mọi doanh nghiệp, và kênh bán hàng OTC không ngoại lệ. Với chiến lược upsell và cross sell hợp lý, những sản phẩm đi kèm cũng như sản phẩm chủ lực sẽ được tập trung đẩy mạnh để tăng doanh thu cho nhà thuốc. Và đây cũng là một trong những chiến lược Marketing được rất nhiều doanh nghiệp đang áp dụng và mang lại những con số bất ngờ!
Với chiến lược kinh doanh nhà thuốc, không chỉ đơn thuần mang đến khách hàng những sản phẩm điều trị bệnh mà tại đây còn nhiều dòng sản phẩm thực phẩm chức năng để tăng cường hiệu quả chăm sóc sức khỏe tại nhà. Do đó, việc áp dụng chiến lược cross sell sẽ mang lại nhiều hiệu quả. Ví dụ như khi khách hàng mua canxi, bạn hoàn toàn có thể tư vấn mua kèm magie, sắt để tăng cường hiệu quả hấp thu lượng canxi đó.
Bố trí không gian khoa học, hiện đại
Không thể phủ nhận một điều rằng, một cửa hàng được bày trí tiện nghi và khoa học luôn được nhiều khách hàng lựa chọn. Trong những chiến lược kinh doanh nhà thuốc thì đây là một trong những yếu tố hết sức quan trọng để thu hút khách hàng. Hãy bày trí một không gian khoa học để khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy sản phẩm mình cần. Không chỉ vậy, bày trí không gian gọn gàng, khoa học còn là cách giúp các trình dược viên có thể quản lý sản phẩm tại cửa hàng một cách đơn giản nhất.
Thiết kế lại mặt bằng
Đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao các thương hiệu mắt kính thường chọn mặt bằng có 2 – 3 mặt tiền? Đây chính là một trong những địa điểm thu hút được một lượng lớn khách vãng lai. Như vậy, không khó để hiểu rằng, thiết kế và bày trí mặt bằng phù hợp sẽ giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận với nhà thuốc của bạn. Một số yếu tố bạn cần quan tâm khi bắt tay thực hiện kinh doanh nhà thuốc: mặt bằng có đặt ở nơi đông dân cư hay không? Khi khách hàng vào, nhân viên có nhìn thấy hay không? Biển hiệu của công ty đã đủ nổi bật hay chưa?…
Bên cạnh đó, còn một số vấn đề bạn cần quan tâm như: bày trí, lắp đặt camera như thế nào, khách hàng khi vào quầy thuốc sẽ ngồi đợi ở đâu?…
Kết hợp hình thức bán online và offline
Hiện tại, hình thức kinh doanh online ngày càng rộ lên với bất kỳ ngành hàng, mặt hàng nào. Và chiến lược kinh doanh nhà thuốc tiếp theo chúng ta sẽ nhắc đến đó chính là kết hợp cả 2 hình thức bán hàng truyền thống và hiện đại. Đặc biệt, đối với những thương hiệu đã có tên tuổi trên thị trường thì kết hợp hình thức bán online là hết sức cần thiết để hỗ trợ cho khách hàng. Đơn cử như nhà thuốc Long Châu đã và đang phát triển kênh online khá hiệu quả.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp thêm trên các sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee,…. Đây sẽ là kênh online khá hiệu quả dành cho bạn khi bắt đầu kinh doanh nhà thuốc.
Không ngừng nâng cao lòng tin với khách hàng
Thuộc dòng thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, việc kinh doanh nhà thuốc yêu cầu doanh nghiệp đáp ứng rất nhiều tiêu chí của khách hàng. Một trong số đó có thể kể đến như:
Bảo quản sản phẩm theo tiêu chuẩn chăm sóc sức khỏe
Đây là yếu tố tiên quyết trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm khi bán cho khách hàng. Bất kỳ một sản phẩm nào cũng sẽ có những quy định về cách bảo quản, thời hạn sử dụng. Do vậy, hãy củng cố niềm tin cho khách hàng bằng việc cung cấp những sản phẩm chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn chăm sóc sức khỏe cho người tiêu dùng.
Nâng cao trình độ chuyên môn đội ngũ bán hàng
Đội ngũ nhân viên bán hàng chất lượng sẽ giúp khách hàng tin tưởng vào sản phẩm và dịch vụ của một thương hiệu. Do đó, chiến lược kinh doanh nhà thuốc tiếp theo mà chúng tôi muốn nhắc đến đó chính là liên tục cải thiện, nâng cao tay nghề của đội ngũ trình dược viên tại quầy. Thấu hiểu khách hàng muốn gì chính là cách nhanh nhất thúc đẩy quá trình mua hàng.
Luôn đặt mình vào vị thế của khách hàng
“Luôn luôn lắng nghe – Luôn luôn thấu hiểu”, đây chính là một trong những phương châm kinh doanh mà mọi doanh nghiệp đang hướng đến. Thấu hiểu khách hàng là cách hiệu quả nhất để thúc đẩy quá trình mua hàng diễn ra suôn sẻ. Hãy lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của khách hàng để có những chiến lược tư vấn phù hợp nhất.
Hi vọng qua bài viết trên Vietmoz đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc về những chiến lược kinh doanh nhà thuốc để áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công và hẹn gặp lại ở những bài viết sau nhé!