Coca Cola là doanh nghiệp thuộc top đầu thế giới trong lĩnh vực kinh doanh nước uống giải khát. Trong hơn 100 năm hình thành và phát triển, Coca Cola đã có các chiến lược kinh doanh đúng đắn để mang tới thành công hiện nay. Cùng VietMoz tìm hiểu về cách phân đoạn thị trường mục tiêu của Coca Cola sau đây để có thêm kinh nghiệm thực chiến cho doanh nghiệp mình.
Thông tin về sự thành công của Coca Cola
Coca Cola là thương hiệu có lịch sử phát triển hơn 130 năm với nhiều dòng thức uống giải khát được ưa chuộng trên toàn thế giới. Thương hiệu Coca Cola hiện đang có mặt ở hơn 200 quốc gia và có sự phát triển mạnh mẽ ở các quốc gia đó. Tính đến nay thì Coca Cola đang sở hữu hơn 500 thương hiệu con với hơn 3500 thức uống với hương vị khác nhau.
Phân đoạn thị trường mục tiêu của Coca Cola
Các hoạt động marketing mà Coca Cola đưa ra đã góp phần lớn cho thành công ngày hôm nay. Và đặc biệt, tiền đề cho những quyết định đúng đắn này chính là xác định chính xác thị trường mục tiêu. Tham khảo thêm các xác định chân dung khách hàng và thị trường mục tiêu của Coca Cola sau đây để hiểu rõ hơn.
Khách hàng mục tiêu của Coca Cola
Các sản phẩm nước uống mang thương hiệu Coca Cola có thể được sử dụng cho nhiều độ tuổi khác nhau kể cả những người lớn tuổi. Tuy nhiên, thương hiệu hướng tới nhóm khách hàng chính là những người trẻ ở độ tuổi thanh thiếu niên, thanh niên. Coca Cola luôn truyền tải những thông điệp mạnh mẽ như “Taste the Feeling- Uống cùng cảm giác” tới nhóm các bạn trẻ năng động, nhiệt huyết.
Phân đoạn thị trường của Coca Cola
Để hiểu về các chiến lược kinh doanh của Coca Cola thì phân đoạn thị trường là nội dung không thể bỏ lỡ. Thông qua phân đoạn thị trường, Coca Cola xác định được thị trường mục tiêu của mình và triển khai các chiến lược marketing đúng đắn.
- Phân đoạn thị trường mục tiêu của Coca Cola theo nhóm tuổi
Như ở trên có đề cập qua, nhóm khách hàng chính mà Coca Cola hướng tới là ở độ tuổi thanh thiếu niên, thanh niên. Những người trẻ rất thích nạp năng lượng và giải khát bằng những thức uống có gas mạnh mẽ.
- Phân đoạn thị trường theo khu vực địa lý
Coca Cola hướng tới tệp khách hàng trải rộng từ nông thôn đến thành thị và cả ở những miền núi xa xôi. Hầu như hàng tạp hoá, cửa hàng tiện lợi ở bất kỳ khu vực nào cũng sẽ có sự xuất hiện của ít nhất 1 sản phẩm mang thương hiệu Coca Cola.
Coca Cola đặt mục tiêu là phủ rộng khắp thị trường Việt Nam và gia tăng độ nhận diện cao nhất có thể. Tuy nhiên, thị trường mục tiêu chính mà Coca Cola hướng tới vẫn là những nơi đông dân cư. 4 thành phố lớn được Coca Cola xác định là thị trường mục tiêu hiện nay bao gồm Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng và Hải Phòng.
- Phân đoạn thị trường theo sản phẩm
Coca Cola hoạt động trên thị trường với nhiều dòng sản phẩm khác nhau như có ga, tăng lực, nước lọc, trà và cả sữa trái cây. Mỗi dòng sản phẩm sẽ có tệp khách hàng và thị trường mục tiêu khác nhau được thương hiệu nhắm tới.
Đối với nước uống có gas thì nhóm khách hàng mục tiêu mà Coca Cola hướng tới là nhóm khách hàng trẻ từ 12- 40 tuổi. Coca Cola còn cho ra mắt nước uống có ga không đường hướng tới nhóm khách hàng chính là những người béo phì, thừa cân.
Coca Cola đang sở hữu thương hiệu nước tăng lực Aquarius với thị trường mục tiêu là nhóm khách hàng trẻ tuổi và làm việc văn phòng. Những khách hàng này thường xuyên làm việc ca đêm, nhiều công việc và cần tăng lực giúp tỉnh táo.
Ngoài ra, Coca Cola còn có thương hiệu nước uống đóng chai tinh khiết Dasani với thị trường hướng tới rất rộng lớn. Gần như mọi người đều có thể lựa chọn thức uống này những lúc cần giải khá.
Ở dòng sản phẩm sữa trái cây thì Coca Cola có thương hiệu Nutriboost rất nổ tiếng và được nhiều trẻ nhỏ yêu thích. Nhóm khách hàng mục tiêu mà sản phẩm này hướng tới là khách hàng từ 10 tuổi trở lên. Thức uống này giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể mỗi ngày và được đa dạng hoá về hương vị.
VietMoz vừa thông tin đến bạn về cách phân đoạn thị trường mục tiêu của Coca Cola ở nước ta. Coca Cola đã nhìn nhận đúng về tiềm lực của bản thân và đánh giá đúng nhu cầu của khách hàng mục tiêu để có các cách phân đoạn đúng đắn. Từ đó, sự thành công của Coca Cola là bài học cho những doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này học hỏi, rút kinh nghiệm.
VietMoz là trung tâm đào tạo Marketing chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam hiện nay. Với sự tham gia giảng dạy của các giảng viên tràn đầy nhiệt huyết, kinh nghiệm thì VietMoz tự tin mang đến cho các học viên khóa học chất lượng nhất. Bạn đang quan tâm các chủ đề liên quan đến marketing online, chạy quảng cáo Facebook, Tiktok, Google hay SEO, Kinh doanh online đều có thể tìm học tại VietMoz. Hãy liên hệ với trung tâm ngay theo hotline: 0983.803.333 để được hỗ trợ thêm.