Thuật toán Google luôn được thay đổi theo ngày mà chúng ta không thể xác định được, trừ khi họ xác nhận thuật toán chứ không phải mấy ông trên mạng ngồi chém gió với nhau về thuật toán của Google. Luôn luôn trong trường hợp là Google nói “A”, các ông trên mạng lại đi bàn tán hết sang cái “B”.
Google luôn thay đổi thuật toán để hữu ích nhất cho với người dùng, tránh những Website kém chất lượng, spam, trải nghiệm người dùng kém…. Đương nhiên những thuật toán đều ảnh hưởng đến dân SEO luôn trong tình trạng thao túng thứ hạng.
Dưới đây tổng hợp các thuật toán của Google do VietMoz Academy biên soạn:
Thuật toán Google 2019 cập nhật
Google BERT Update — October 22, 2019 – Đã xác nhận
Google cập nhật thuật toán cũng như phần cứng của họ để hỗ trợ mô hình xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) của họ là BERT. BERT giúp Google hiểu được ngôn ngữ tự nhiên và ngữ cảnh sử dụng một cách tốt hơn.
Unnamed Update — October 2, 2019 – Chưa xác nhận
Các công cụ đo lường các trang hiển thị kết quả tìm kiếm (SERP trackers) ghi nhận hàng loạt ngày có sự biến động về mặt xếp hạng, MozCast ghi nhận những biến động đầu tiên là vào ngày 2/10 và đạt đỉnh vào ngày 4/10 với nhiệt độ là 98 độ. Google không xác nhận thông tin về một bản cập nhật nào và cũng không thông tin cụ thể nào được đưa ra thêm.
September 2019 Core Update — September 24, 2019 – Đã xác nhận
Google đã một lần nữa đưa ra một bản “cập nhật cốt lõi”. MozCast ghi nhận nhiệt độ là 97 độ và có vẻ là có ảnh hưởng đến các trang bị ảnh hưởng bởi các lần cập nhật cốt lõi trước đó. Google không công bố thêm nhiều thông tin cụ thể về bản cập nhật này.
“Maverick” Update — July 12, 2019 – Chưa xác nhận
Các công cụ đo lường đã ghi nhận 1 tuần biến động rất mạnh (MozCast đo được nhiệt độ là 95 độ vào 16/7), sau đó cộng đồng SEO gọi đây là bản cập nhật Maverick. Google không xác nhận thông tin gì về bản cập nhật và thông tin cụ thể cũng không có nhiều.
Site Diversity Update — June 6, 2019 – Đã xác nhận
Google thông báo trước về bản cập nhật “đa dạng website” (site diversity) và nói rằng nó sẽ cải thiện các trường hợp mà một website có nhiều hơn 2 danh mục tìm kiếm tự nhiên (organic listing). Theo số liệu của Moz cho thấy, mặc dù bản cập nhật đã cải thiện trang hiển thị kết quả có xuất hiện 3-5 kết quả đến từ cùng 1 website, mức độ ảnh hưởng của bản cập nhật này là khá nhỏ.
June 2019 Core Update — June 3, 2019 – Đã xác nhận
Google thông báo trước về một bản “cập nhật cốt lõi” tuy nhiên không cung cấp nhiều thông tin về nó. Các website bị ảnh hưởng bởi lần cập nhật trước có vẻ lại tiếp tục bị ảnh hưởng bởi lần cập nhật này, trong đó một vài trang phát hành nội dung của Anh đã bị ảnh hưởng tiêu cực rất nặng nề. Tuy nhiên xét về mặt trung bình thì tầm ảnh hưởng của lần cập nhật này là nhỏ hơn lần cập nhật Medic vào tháng 8 trước đó, theo số liệu của MozCast.
Indexing Bugs — May 23, 2019 – Đã xác nhận
Trong 2 ngày liên tiếp, Google xác nhận các lỗi liên quan đến quá trình lập chỉ mục. Trong đó, lỗi đầu tiên làm xảy ra hiện tượng các nội dung mới không được lập chỉ mục một cách đúng đắn. MozCast xác nhận có sự biến động lớn trên các trang hiển thị kết quả tìm kiếm trong giai đoạn 23-25/5 (đỉnh điểm là vào ngày 23/5), tuy nhiên không rõ rằng việc này có liên quan gì đến lỗi mà Google thông báo không.
Deindexing Bug — April 5, 2019 – Đã xác nhận
Google xác nhận một lỗi đã xảy ra và làm các trang nội dung biến mất khỏi phần chỉ mục tìm kiếm (search index) trong khoảng thời gian cuối tuần của ngày 5/4. Số liệu của Moz cho thấy việc biến mất này xảy ra vào ngày 5/4 và 7/4 với khoảng 4% các đường dẫn rơi ra ngoài trang 1. Phần lớn các trang đã hồi phục lại không lâu sau đó.
March 2019 Core Update — March 12, 2019 – Đã xác nhận
Google xác nhận đã có một bản “cập nhật cốt lõi” và cũng nói rằng đây là lần cập nhật cốt lõi lớn thứ 3 sau khi họ bắt đầu sử dụng cái tên này. MozCast ghi nhận đỉnh điểm là 101,2 độ (hơi thấp hơn nhiệt độ vào ngày 1/3). Không có thông tin cụ thể này được đưa ra.
19-result SERPs — March 1, 2019 – Chưa xác nhận
Trong 1 ngày duy nhất, Google đã hiển thị số lượng khổng lồ kết quả trên trang 1, lên đến 19 kết quả tìm kiếm tự nhiên. Việc này có vẻ là liên quan đến các Bài viết chuyên sâu (In-depth Articles) và biến mất hoàn toàn vào ngày 6/3. MozCast ghi nhận nhiệt độ là 108,2 tuy nhiên cũng không rõ rằng bao nhiêu phần của hệ quả này là do việc tăng lên tạm thời của số lượng kết quả tìm kiếm tự nhiên.
Unnamed Update — February 6, 2019 – Chưa xác nhận
Sau tháng 12 và tháng 1 khá im ắng, các công cụ đo lường ghi nhận sự biến động mạnh về xếp hạng, MozCast ghi nhận nhiệt độ lên đến 103,4 độ.
Thuật toán Google 2018 cập nhật
Unnamed Update — November 29, 2018 – Chưa xác nhận
MozCast đo được nhiệt độ là 103,1 độ, các công cụ khác cũng ghi nhận có sự biến động lớn về thuật toán. Google không xác nhận thông tin gì.
Unnamed Update — October 15, 2018 – Chưa xác nhận
MozCast ghi nhận một sự biến động mạnh về thuật toán, nhiệt độ có lúc lên đến 109,7 độ. Google không xác nhận thông tin gì.
Unnamed Update — September 10, 2018 – Chưa xác nhận
Thang đo nhiệt độ của MozCast đo được nhiệt độ 107,6 độ, các nhà quản trị web cũng thảo luận về vấn đề tương tự. Tuy nhiên Google không xác nhận gì về vấn đề này.
“Medic” Core Update — August 1, 2018 – Đã xác nhận
Google xác nhận một “bản cập nhật rộng đến thuật toán cốt lõi” (broad core algorithm update), cùng nhiều báo cáo về tầm ảnh hưởng rất lớn từ bản cập nhật này. Bản cập nhật này được hoàn thiện việc tích hợp trong khoảng thời gian gần 1 tuần, đỉnh điểm là vào ngày 1-2/8. Bản cập nhật này có vẻ ảnh hưởng phần lớn đến các website trong thị trường về sức khoẻ (health and wellness), mặc dù là tầm ảnh hưởng của nó trải rộng ra tất cả các thị trường.
Chrome Security Warnings (Full Site) — July 24, 2018 – Đã xác nhận
Tiếp nối việc cảnh báo người dùng khi đến các trang không an toàn vài tháng trước đó, phiên bản Chrome 68 bắt đầu đánh dấu tất cả các trang không có HTTPS là “không an toàn” (not secure). Sự thay đổi này bắt đầu được áp dụng vào ngày 24/7, tuy nhiên lại phụ thuộc vào việc người dùng phải cập nhật phiên bản Chrome mới nhất, việc mà phải tốn hàng tuần hoặc hàng tháng.
Unnamed Update — July 21, 2018 – Chưa xác nhận
Các công cụ đo lường ghi nhận một sự biến động lớn về mặt xếp hạng, tuy nhiên Google không xác nhận thông tin này. MozCast đo lường được đây là giai đoạn có nhiệt độ cao nhất năm 2018 ở 114.
Mobile Speed Update — July 9, 2018 – Đã xác nhận
6 tháng sau khi công bố, Google đã đưa ra bản cập nhật dành cho tốc độ tải trang trên thiết bị di động và biến tốc độ tải trang trở thành yếu tố xếp hạng cho các kết quả tìm kiếm khi tìm kiếm trên các thiết bị di động. Google khẳng định rằng bản cập nhật này chỉ ảnh hưởng đến các trang web chậm nhất, bên cạnh đó cũng không có bằng chứng cho việc thay đổi lớn về mặt xếp hạng.
Video Carousels — June 14, 2018 – Đã xác nhận
Thay vì việc hiển thị các kết quả video với hình thu nhỏ (thumbnail) trên trang hiển thị kết quả tìm kiếm, Google đã chuyển toàn bộ phần video vào phần xoay vòng video (video carousel), hệ quả là có sự thay đổi về mặt xếp hạng cho các kết quả video mà trước đây được đo lường như kết quả tìm kiếm tự nhiên. Cùng lúc đó, số lượng các trang hiển thị kết quả có kết quả video cũng tăng lên đáng kể (60% them số liệu MozCast)
Unnamed Update — May 23, 2018 – Chưa xác nhận
Các công cụ đo lường và các nhà quản trị web nhận thấy có sự biến động lớn, tuy nhiên Google không xác nhận thông tin này. MozCast ghi nhận nhiệt độ cao trong 3 ngày liên tục, đỉnh điểm là vào ngày 23/5.
Snippet Length Drop — May 13, 2018 – Đã xác nhận
Sau thời gian thử nghiệm phần trích dẫn dài đến tối đa 300+ ký tự trong vài tháng, Google đã khôi phục lại con số như ban đầu (tầm khoảng 150-160 ký tự)
Unnamed Core Update — April 17, 2018 – Đã xác nhận
MozCast ghi nhận có sự biến động lớn về mặt thuật toán mà đỉnh điểm là vào ngày 17/4 và tiếp tục trong hơn 1 tuần sau đó. Google sau đó xác nhận đây là một bản cập nhật cốt lõi, tuy nhiên không công bố thêm thông tin cụ thể và bản cập nhật cũng không được Google hay cộng đồng SEO đặt tên.
Mobile-First Index Roll-out — March 26, 2018 – Đã xác nhận
Google thông báo rằng việc lập chỉ mục bằng phiên bản trên thiết bị di động trước (Mobile-first index) đã chính thực được ứng dụng. Bởi vì việc lập chỉ mục diễn ra trong nhiều tháng và Google nói rằng họ cũng sẽ tiến hành các thay đổi dần dần nên không rõ rằng lần cập nhật này có ảnh hưởng thế nào. Các nhà quản trị web sẽ bắt đầu nhận được thông báo trong công cụ Google Search Console.
Zero-result SERP Test — March 14, 2018 – Đã xác nhận
Được áp dụng đối với một số lượng nhỏ các Thẻ tri thức (Knowledge Cards), bao gồm các truy vấn liên quan đến ngày, giờ và chuyển đổi đơn vị, Google bắt đầu không hiển thị kết quả tìm kiếm tự nhiên và có một nút “Hiển thị tất cả kết quả” (Show all results). Một tuần sau, Google chấp dứt thử nghiệm này.
“Brackets” Core Update — March 8, 2018 – Đã xác nhận
Google xác nhận có một bản cập nhật cho thuật toán cốt lõi vào ngày 7/3, tuy nhiên đã nhận thấy sự biến động diễn ra từ ngày 4/3 và biến động tiếp theo vào ngày 8/3 rồi tiếp tục trong vòng gần 2 tuần sau. Đây có thẻ là một loạt cập nhật hoặc một cập nhật được kéo dài. Cái tên “Brackets” được đặt bởi Glenn Gabe, không có thêm thông tin nào được cung cấp từ phía Google.
Unnamed Update — February 20, 2018 – Chưa xác nhận
Một loạt công cụ ghi nhận sự biến động về mặt xếp hạng trong ngày 20/2 tuy nhiên ổn định lại khá nhanh. Google không xác nhận có một bản cập nhật nào trong thời gian này.
Thuật toán Google 2017 cập nhật
“Maccabees” Update — December 14, 2017 – Chưa xác nhận
Các công cụ và những cuộc thảo luận trong ngành nhận định đã có sự biến động trong ngày 14/12. Barry Schwartz (chuyên gia về Search) đặt tên cho lần cập nhật này là Maccabees, nhưng Google chỉ xác nhận là một vài các cập nhật nhỏ đã được đưa ra trong khoảng thời gian đó. Các bản cập nhật diễn ra trước mùa lễ hội cuối năm luôn nhận được nhiều sự chú ý (và cũng thường hiếm hơn) vì tầm ảnh hưởng của nó đến thương mại điện tử.
Snippet Length Increase — November 30, 2017 – Đã xác nhận
Sau khi thử nghiệm các trích dẫn dài trong suốt 2 năm, Google đã tăng số lượng của các loại trích dẫn này trên nhiều trang kết quả tìm kiếm. Hệ quả là chúng ta bắt đầu làm quen với giới hạn độ dài khác cho Meta Description – lên đến 300 kí tự thay vì 155 kí tự như trước. Google xác nhận bản cập nhật này để phục vụ việc xử lý các trích dẫn, tuy nhiên không công bố thêm thông tin cụ thể.
Unnamed Update — November 14, 2017 – Chưa xác nhận
Các công cụ đo lường thuật toán và các cuộc thảo luận của các nhà quản trị web đã nhận thấy sự biến động lớn, đỉnh điểm vào ngày 15/11 theo số liệu của Moz. Google không xác nhận gì về bản cập nhật này.
Featured Snippet Drop — October 27, 2017 – Chưa xác nhận
Trong khoảng thời gian từ 27-31/10, đã xảy ra hiện tượng các Trích dẫn nổi bật (Featured Snippets) biến mất khá nhiều. Cùng lúc đó, các Đồ thị tri thức cũng xuất hiện nhiều hơn khi mà Google bắt đầu thêm các đồ thị cho các truy vấn rộng như “du lịch” (travel), “web design” (thiết kế web),…Tuy nhiên một vài đồ thị đã biến mất trong khoảng ngày 15/12.
Chrome Security Warnings (Forms) — October 17, 2017 – Đã xác nhận
Với sự ra mắt của Chrome 62, Google bắt đầu cảnh báo người dùng khi đến các website không an toàn. Mặc dù đây không phải là bản cập nhật thuật toán, tuy nhiên đây là một bước tiến quan trọng cho việc Google hướng đến HTTPS và có thể sẽ có ảnh hưởng rõ rệt đến traffic đến website.
Unnamed Update — September 27, 2017 – Chưa xác nhận
Các công cụ đo lường thuật toán (bao gồm MozCast) và các cuộc thảo luận của các nhà quản trị web đã nhận thấy sự biến động tăng dần bắt đầu vào khoảng ngày 25/9 và đỉnh điểm vào ngày 27/9. Không có sự xác nhận chính thức nào được đưa ra.
Google Jobs — June 20, 2017 – Đã xác nhận
Google chính thức cho ra mắt ra cổng thông tin việc làm (jobs portal), bao gồm một phần riêng biệt gồm 3 kết quả việc làm trên kết quả tìm kiếm. Các kết quả này được lấy dữ liệu từ gần như các tên tuổi lớn trên thị trường bao gồm LinkedIn, Monster, Glassdoor và CareerBuilder.
Unnamed Update — May 17, 2017 – Chưa xác nhận
MozCast và một vài công cụ khác đã ghi nhận một loạt các biến động lớn bắt đầu từ ngày 17/5. Đây là khởi điểm cho khoảng thời gian biến động lớn về mặt thuật toán mà có thể sẽ không ổn định lại sau nhiều tháng nữa.
Google Tops 50% HTTPS — April 16, 2017 – Chưa xác nhận
Theo như dữ liệu của MozCast, một nửa các kết quả tìm kiếm tự nhiên trên trang 1 của Google là các website an toàn, có HTTPs vào giữa tháng 4. Con số này tăng lên gần 75% vào cuối năm 2017.
“Fred” (Unconfirmed) — March 8, 2017 – Chưa xác nhận
Google đưa ra một bản cập nhật có vẻ là khá quan trọng, được cộng đồng làm SEO ghi nhận là có ảnh hưởng rộng lớn. Gary Illyes (Webmaster Trend Analyst) đã đùa và gọi bản cập nhật này là Fred, tuy nhiên sau đó lại đính chính rằng đó không phải là sự xác nhận chính thức.
Unnamed Update — February 6, 2017 – Đã xác nhận
Việc thay đổi thuật toán được bắt đầu từ ngày 1/2 và tiếp tục trong 1 tuần liên tục, đỉnh điểm là ngày 6/2 (mọi vài người ghi nhận thông tin là ngày 7/2). Các cuộc thảo luận và case study của các nhà quản trị web và người trong ngành cho thấy đây là các sự kiện hoàn toàn tách biệt nhau.
Unnamed Update — February 1, 2017 – Chưa xác nhận
Đã có một giai đoạn biến động lớn diễn ra trong khoảng 1/2 đến 6/2. Không rõ đây có phải là hàng loạt bản cập nhật thuật toán hay là một bản cập nhật được tích hợp trong nhiều người, nhưng các manh mối cho thấy đã có ít nhất 2 bản cập nhật được đưa ra trong khoảng thời gian này.
Intrusive Interstitial Penalty — January 10, 2017 – Đã xác nhận
Google bắt đầu đưa ra hình phạt cho các website lạm dụng quá nhiều pop-ups và banner toàn trang và có thể làm ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động. Google cũng đã đưa ra thông báo khá hiếm hoi về bản cập nhật này 5 tháng trước khi đưa nó vào hoạt động. Tuy nhiên khá nhiều người làm SEO ghi nhận ảnh hưởng rất nhỏ đến các trang mà họ nghĩ sẽ bị ảnh hưởng lớn hơn.
Thuật toán Google 2016 cập nhật
Unnamed Update — December 14, 2016 – Chưa xác nhận
Hàng loạt các công cụ đo lường Google đã ghi nhận sự xáo trộn lớn trong khoảng 14-15/12, bao gồm cả MozCast với nhiệt độ 109. Các nhà quản trị web cũng thảo luận với nhau nhiều trong thời gian này, tuy nhiên Google không xác nhận thông tin gì.
Unnamed Update — November 10, 2016 – Chưa xác nhận
MozCast ghi nhận nhiệt độ cao (106) vào ngày 10/11 và 18/11. Những cuộc thảo luận của người trong ngành cũng xuất hiện nhiều hơn vào thời kì này cùng nhiều ý kiến cho rằng lần cập nhật thứ 2 là việc Google khôi phục lại sao lần cập nhật thứ 1. Google không xác nhận bất kì thông tin nào về 2 mốc thời gian này. Khiến nhiều người nói rằng họ chịu ảnh hưởng trong khoảng thời gian này, tuy nhiên không rõ đó là nguyên nhân của các lần cập nhật hay chỉ đơn thuần là sự trùng hợp.
Penguin 4.0, Phase 2 — October 6, 2016 – Chưa xác nhận
Giai đoạn 2 của Penguin 4.0 là khôi phục lại các hình phạt của Penguin trước đó. Việc này có vẻ xảy ra sau khi phần code mới được đưa ra, và có thể diễn ra trong vòng khoảng 2 tuần. Hậu Penguin, MozCast ghi nhận có thời điểm nhiệt độ cao nữa là vào ngày 6/10 (116), nhưng không rõ đây là do Penguin hay là một bản cập nhật khác. Nhiệt độ đã bắt đầu giảm từ sau ngày 6/10.
Penguin 4.0, Phase 1 — September 27, 2016 – Đã xác nhận
Giai đoạn đầu tiên của Penguin 4.0, có thể là đã được đưa ra vào khoảng 22-23/0, là một bản mới “nhẹ nhàng” hơn của thuật toán Penguin, thay vì việc phạt cả website như trước đây thì bây giờ sẽ chỉ giảm giá trị của link xấu. Mốc thời gian cụ thể không được xác nhận rõ ràng, tuy nhiên Moz tin là quá trình này diễn ra ít nhất trong vài ngày từ khi bắt đầu cho đến khi hoàn thiện, cùng lúc đó là MozCast cũng ghi nhận nhiệt độ rất cao (113) vào ngày 27/9.
Penguin 4.0 Announcement — September 23, 2016 – Đã xác nhận
Sau gần 2 năm chờ đợi, Google đã chính thức công bố 1 bản cập nhật quan trọng cho Penguin. Google nói rằng Penguin “mới” sẽ xử lý dữ liệu theo thời gian thực và sẽ được tích hợp thẳng vào thuật toán cốt lõi. Những ảnh hưởng ban đầu là khá nhỏ, tuy nhiên sau đó Google đã thông báo rằng việc tích hợp Penguin 4.0 đã diễn ra trong thời gian dài hơn dự kiến và trong nhiều giai đoạn.
Image/Universal Drop — September 13, 2016 – Chưa xác nhận
MozCast ghi nhận “nhiệt độ” là 111, con số gần như kỷ lục, cùng với việc các kết quả hình ảnh bị mất đi 50%. Việc các kết quả hình ảnh biến mất đã làm 1 vị trí nữa trên trang 1 được mở ra, hệ quả là có sự thay đổi khá lớn về mặt xếp hạng, nhưng có vể lần cập nhật này là một phần của 1 bản cập nhật lớn hơn.
“Possum” — September 1, 2016 – Chưa xác nhận
Mặc dù vẫn chưa được xác nhận từ Google, công cụ MozCast đã ghi nhận “nhiệt độ” của ngày hôm đó là 108 và có sự sụt giảm của phần kết quả địa phương (local pack), cộng đồng làm SEO địa phương cũng ghi nhận có sự thay đổi cực lớn trong các kết quả địa phương. Dữ liệu cho thấy tầm ảnh hưởng của bản cập nhật này (hoặc là một bản cập nhật khác cùng thời điểm) là khá lớn đến các kết quả tìm kiếm tự nhiên.
Mobile-friendly 2 — May 12, 2016 – Đã xác nhận
Chỉ hơn một năm sau bản cập nhật đầu tiên cho “mobile-friendly”, Google đã cho ra mắt một bản cập nhật nữa để ưu tiên cho các trang web thân thiện với người dùng hơn về mặt xếp hạng. Theo như số liệu của Moz thì mức độ ảnh hưởng của lần cập nhật này có thể là nhỏ vì các trang web mà Moz có số liệu thì đều đã thân thiện với người dùng rồi.
Unnamed Update — May 10, 2016 – Chưa xác nhận
MozCast và một vài công cụ khác báo cáo rằng đã có một biến động hiếm thấy trong lịch sử về thuật toán kéo dài trong suốt 1 tuần. Google không xác nhận gì về lần cập nhật này, và cũng không có lời giải thích nào được đưa ra.
AdWords Shake-up — February 23, 2016 – Đã xác nhận
Google đã đưa ra 1 thay đổi lớn cho AdWords bằng việc bỏ hoàn toàn quảng cáo ở cột bên phải (right-column ads) và bắt đầu hiển thị 4 vị trí quảng cáo ở trên đầu (4-ad top blocks) cho nhiều tìm kiếm mang tính thương mại (commercial searches). Mặc dù đây là một bản cập nhật cho phần tìm kiếm trả phí, tuy nhiên đã gây ảnh hưởng lớn đến CTR của cả kết quả tìm kiếm trả phí và tự nhiên, đặc biệt là các từ khoá cạnh tranh.
Unnamed Update — January 8, 2016 – Chưa xác nhận
Hàng loạt các công cụ đo lường (bao gồm MozCast) cho ra báo cáo rằng đã có một trong những sự thay đổi về mặt xếp hạng lớn nhất trong lịch sử. Google sau đó đã xác nhận đây là một bản cập nhật cho thuật toán cốt lõi của họ. Google cũng nói rằng đây không phải bản cập nhật cho Penguin, nhưng nhiều người tỏ ra ngoài nghi về việc này.
Thuật toán Google 2015 cập nhật
RankBrain* — October 26, 2015 – Đã xác nhận
Google đưa ra một thông báo quan trọng, trong đó nói rằng máy học (machine learning) đã trở thành một phần của thuật toán trong nhiều tháng qua, trở thành một trong các yếu tố quan trọng nhất (xếp hạng 3) có ảnh hưởng đến việc xếp hạng. (Ghi chú: đây là mốc thời gian Google đưa ra thông báo, Moz tin là bản cập nhật được đưa ra trong khoảng mùa xuân năm 2015)
Panda 4.2 (#28) — July 17, 2015 – Đã xác nhận
Google công bố một bản cập nhật mới cho Panda (xác suất cao là để làm mới dữ liệu) và nói rằng sẽ phải tốn hàng tháng mới hoàn thành toàn bộ. Mức độ ảnh hưởng là không rõ ràng và cũng không có dấu hiệu rõ ràng của một bản cập nhật thuật toán lớn.
The Quality Update — May 3, 2015 – Đã xác nhận
Sau rất nhiều báo cáo về sự thay đổi xếp hạng trên quy mô lớn (vốn được gọi là Phandom 2), Google xác nhận có một sự thay đổi trong thuật toán cốt lõi của Google ảnh hưởng đến các tín hiệu chất lượng (quality signals). Bản cập nhật này có vẻ có ảnh hưởng rộng lớn, tuy nhiên Google không cung cấp thêm thông tin chi tiết về các tín hiệu có liên quan này.
Mobile Update AKA “Mobilegeddon” — April 22, 2015 – Đã xác nhận
Trong một động thái hiếm thấy, Google đã công bố bản cập nhật thuật toán trước khi được tung ra và nói rằng xếp hạng trên các thiết bị di động (mobile rankings) sẽ có sự khác biệt cho các trang thân thiện với các thiết bị di động (mobile-friendly sites) bắt đầu từ ngày 21/4. Tầm ảnh hưởng của bản cập nhật này là khá nhỏ trong trung hạn, dữ liệu của Moz cho thấy ngày có xáo trộn lớn nhất là 22/4.
Unnamed Update — February 4, 2015 – Chưa xác nhận
Hàng loạt các công cụ đo lường trang hiển thị kết quả tìm kiếm báo cáo rằng có sự xáo trộn lớn trên các trang hiển thị kết quả tìm kiếm của Google. Mọi người phỏng đoán rằng bản cập nhật này có thể liên quan đến các trang thương mại điện tử hoặc tính khả dụng trên thiết bị di động. Google không chính thức xác nhận bản cập nhật này.
Thuật toán Google 2014 cập nhật
Pigeon Expands (UK, CA, AU) — December 22, 2014 – Đã xác nhận
Google tung ra bản cập nhật lớn chdành thuật toán địa phương (hay còn gọi là Pigeon), mở rộng phạm vi ra Anh, Canada và Úc. Bản cập nhật ban đầu được ra mắt tại Mỹ vào tháng 7 năm 2014. Bản cập nhật được xác nhận vào ngày 22 nhưng có thể là đã được ứng dụng sớm nhất là từ ngày 19.
Penguin Everflux — December 10, 2014 – Đã xác nhận
Một đại diện của Google cho biết là Penguin sẽ được cập nhật thường xuyên hơn thay vì các bản cập nhật lớn và không thường xuyên như trước. Mặc dù mốc thời gian là không rõ ràng, tuy nhiên phát ngôn này có vẻ phù hợp với hiện tượng xáo trộn liên tục sau Penguin 3.0 (bao gồm cả phát ngôn về một bản cập nhật Penguin 3.1 (không được xác nhận)
Pirate 2.0 — October 21, 2014 – Đã xác nhận
Hơn 2 năm sau bản cập nhật đầu tiên về DMCA (Pirate update), Google đã cập nhật một lần nữa nhằm chống lại hành vi ăn cắp phần mềm và các nội dung điện tử. Bản cập nhật này nhắm đến nhóm đối tượng rất cụ thể là một nhóm các website nhỏ, xếp hạng của tất cả các trang đều bị sụt giảm nặng.
Penguin 3.0 — October 17, 2014 – Đã xác nhận
Hơn một năm sau lần cập nhật cho Penguin lần trước, Google đã chạy một bản cập nhật để làm mới Penguin. Bản cập nhật này có vẻ là nhỏ hơn dự đoán ban đầu (dưới 1% các truy vấn tiếng Anh bị ảnh hưởng) và xác suất cao là chỉ cập nhật về dữ liệu chứ không phải là một thuật toán mới cho Penguin. Thời gian cụ thể của lần cập nhật này là không rõ ràng, đặc biệt là cho thị trường quốc tế, Google cũng nói rằng bản cập nhật này diễn ra dàn trải trong vòng vài tuần.
“In The News” Box — October 1, 2014 – Đã xác nhận
Google có vẻ đã thay đổi phần hiển thị cho phần kết quả báo chí (News-box results), nhưng sau đó thông báo rằng họ đã mở rộng phần link báo chí này bằng một danh sách các trang tiềm năng lớn hơn trước. Sự xuất hiện của các kết quả báo chí trên trang hiển thị kết quả tìm kiếm cũng cao hơn bình thường, các trang báo lớn cũng báo cáo rằng họ cũng thấy sự thay đổi đáng kể về mặt traffic.
Panda 4.1 (#27) — September 23, 2014 – Đã xác nhận
Google thông báo về 1 bản cập nhật khá quan trọng cho Panda, bao gồm cả cập nhật thuật toán. Google dự đoán rằng sẽ có từ 3-5% các truy vấn bị ảnh hưởng. Tuy nhiên vì việc cập nhật diễn ra dần dần nên thời điểm chính xác cho lần cập nhật này là không xác định.
Authorship Removed — August 28, 2014 – Đã xác nhận
Sau bản cập nhật để gỡ bỏ phần ảnh tác giả vào 28/6, Google công bố rằng họ sẽ gõ bỏ hoàn toàn phần đánh dấu tác giả (authorship markup) và cũng sẽ không xử lý phần dữ liệu này nữa. Toàn bộ các thông tin về tác giả trên các trang hiển thị kết quả tìm kiếm đã biến mất vào sáng hôm sau.
HTTPS/SSL Update — August 6, 2014 – Đã xác nhận
Sau nhiều tháng phỏng đoán, Google đã công bố rằng họ sẽ ưu tiên hơn cho các trang web an toàn (secure sites), và việc cho thêm đoạn mã hoá (encryption) sẽ giúp website được tăng hạng một chút (lightweight rankings boost). Google nhấn mạnh rằng, trong thời kì đầu có thể kết quả tăng hạng là không nhiều, nhưng hàm ý rằng mức độ có thể sẽ tăng lên nếu sự thay đổi này được chứng mình là có kết quả tốt.
Pigeon — July 24, 2014 – Đã xác nhận
Google làm rúng động cộng đồng SEO địa phương bằng một bản cập nhật làm xáo trộn hoàn toàn kết quả tìm kiếm mang tính địa phương và thay đổi cách họ xử lý các manh mối, thông tin về địa phương (location cues). Google nói rằng Pigeon đã xây dựng được mối liên kết chặt chẽ hơn giữa thuật toán cho địa phương (local algorithm) và thuật toán cốt lõi (core algorithm)
Authorship Photo Drop — June 28, 2014 – Đã xác nhận
John Mueller (Senior Webmaster Trends Analyst) đã đưa ra 1 thông báo đầy bất ngờ vào ngày 25/6 rằng Google sẽ bỏ hoàn toàn phần ảnh tác giả (Authorship photos) khỏi trang hiển thị kết quả tìm kiếm (sau động thái liên tục quảng bá phần thông tin tác giả trên trang như một phần kết nối với Google+). Việc bỏ phần ảnh tác giả này được hoàn thành vào ngày 28/6
Payday Loan 3.0 — June 12, 2014 – Đã xác nhận
Chưa đầy 1 tháng sau bản cập nhật Payday Loan 2.0, Google đã cập nhật một phiên bản nữa. Phát ngôn chính thức của Google nói rằng bản 2.0 nhắm đến các trang web cụ thể, còn bản 3.0 nhắm đến các truy vấn có nhiều kết quả spam.
Panda 4.0 (#26) — May 19, 2014 – Đã xác nhận
Google xác nhận một bản cập nhật lớn cho Panda bao gồm cả cập nhật thuật toán và làm mới dữ liệu. Theo thông tin từ Google, có khoảng 7,5% các truy vấn tìm kiếm bằng ngôn ngữ tiếng Anh bị ảnh hưởng. Mặc dù Matt Cutts nói rằng bản cập nhật bắt đầu được tung ra vào 20/5 tuy nhiên số liệu của Moz cho thấy là bản cập nhật có thể diễn ra từ trước thời gian đó.
Payday Loan 2.0 — May 16, 2014 – Đã xác nhận
Trước lần cập nhật Panda 4.0, Google đã đưa ra bản cập nhật cho thuật toán liên quan đến ngành cho vay (payday loan), nhắm trực tiếp đến các truy vấn có nhiều kết quả spam. Thời gian cụ thể mà bản cập nhật được đưa ra không rõ ràng (Google nói ra “trong cuối tuần trước” vào ngày 20/5), ngoài ra việc có bản cập nhật liền nhau khiến cho việc xác định rõ ràng bản cập nhật này có ảnh hưởng gì là rất khó khăn.
Unnamed Update — March 24, 2014 – Chưa xác nhận
Các công cụ đo lường biến động lớn về thuật toán nhận thấy hoạt động mạnh bất thường vào 24-25/3, một vài người suy đoán rằng bản cập nhật “nhẹ nhàng hơn” cho Panda đã được ra mắt. Nhiều website có báo cáo lại rằng thứ hạng của họ bị thay đổi, tuy nhiên lần cập nhật này chưa bao giờ được Google xác nhận.
Page Layout #3 — February 6, 2014 – Đã xác nhận
Google làm mới lại thuật toán liên quan đến giao diện trang của họ (còn được biết đến với cái tên “Top Heavy”). Được chính thức ra mắt vào tháng 1/2012, thuật toán liên quan đến giao diện trang phạt những trang web có quá nhiều quảng cáo ở phần nửa trên trang (above the fold)
Thuật toán Google 2013 cập nhật
Authorship Shake-up — December 19, 2013 – Chưa xác nhận
Như Matt Cutts đã dự đoán ở sự kiện Pubcon Las Vegas, đánh dấu tác giả (authorship mark-up) biến mất khỏi gần 15% truy vấn trong khoảng thời gian 1 tháng.
Unnamed Update — December 17, 2013 – Chưa xác nhận
Gần như tất cả các công cụ đo lường biến động đều thấy các hoạt động baast thường. Google không xác nhận lần cập nhật này.
Unnamed Update — November 14, 2013 – Chưa xác nhận
Một vài công cụ đo lường Google nhận được tín hiệu về các hoạt động bất thường, diễn ra cùng lúc với việc lỗi hàng loạt DNS trên Google Webmaster Tools. Google không xác nhận lần cập nhật này.
Penguin 2.1 (#5) — October 4, 2013 – Đã xác nhận
Sau khoảng thời gian 4,5 tháng, Google đã cập nhật một lần nữa cho Penguin. Đây có vẻ là một cập nhật liên quan chính đến dữ liệu và không có thay đổi gì lớn cho thuật toán của Penguin. Nhìn chung mức độ ảnh hưởng dừng lại ở mức trung, mặc dù có một vài nhà quản trị web báo cáo rằng họ bị ảnh hưởng nặng từ lần cập nhật này.
Hummingbird — August 20, 2013 – Đã xác nhận
Được công bố vào ngày 26/9, Google nói rằng Hummingbird đã được cập nhật 1 tháng trước đó. Hummingbird được so sánh với Caffeine và có vẻ là một cập nhật liên quan đến thuật toán tìm kiếm cốt lõi và nó sẽ có ảnh hưởng đến tìm kiếm ngữ nghĩa (semantic search) và Đồ thị tri thức trong các thagns tới.
In-depth Articles — August 6, 2013 – Chưa xác nhận
Google thêm một loại kết quả mới cho tin tức gọi là nội dung chuyên sâu (in-depth articles) dành cho các nội dung dài và trường tồn.
Unnamed Update — July 26, 2013 – Chưa xác nhận
MozCast nhận thấy có sự thay đổi lớn vào ngày thứ 6 cùng với số liệu từ nhiều nguồn khác cũng quan sát thấy có nhiều sự xáo trộn vào cuối tuần. Google không xác nhận lần cập nhật này.
Knowledge Graph Expansion — July 19, 2013 – Chưa xác nhận
Gần như chỉ sau 1 đêm, truy vấn có sự xuất hiện của Đồ thị tri thức tăng lên 50,4% theo dữ liệu của MozCast.
Panda Recovery — July 18, 2013 – Đã xác nhận
Google xác nhận một bản cập nhật Panda, tuy nhiên không rõ đây có phải là 1 trong những bản cập nhật diễn ra trong 10 ngày không hay là thứ gì đó mới. Về cơ bản, đây là một cập nhật liên quan đến thuật toán và sẽ làm nhẹ đi những trang bị dính hình phạt Panda trước đó.
Multi-Week Update — June 27, 2013 – Đã xác nhận
Matt Cutts đã trả lời lại 1 tweet và nói rằng một cập nhật nhiều tuần sẽ diễn ra từ 12/6 đến tuần sau ngày 4/7. Chi tiết của cập nhật là không rõ ràng, tuy nhiên một sự xáo trộn lớn trong xếp hạng đã diễn ra trong thời gian này. Có vẻ là Google đã thử nghiệm một số thứ trước khi khôi phục lại phần cũ sau đó.
“Payday Loan” Update — June 11, 2013 – Đã xác nhận
Google công bố một cập nhật thuật toán chỉ nhắm đến các thị trường với nhiều kết quả spam, đặc biệt nhắc đến thị trường cho vay (payday loan) và khiêm dâm (porn). Bản cập nhật này được công bố vào ngày 11/6, tuy nhiên Matt Cutts nói rằng bản cập nhật sẽ được triển khai trong vòng 1-2 tháng.
Panda Dance — June 11, 2013 – Chưa xác nhận
Mặc dù không phải là bản cập nhật cho Panda, Matt Cutts đã có một thông báo quan trọng tại sự kiện SMX Advanced và nói rằng Panda vẫn được cập nhật hàng tháng, tuy nhiên các cập nhật này sẽ được triển khai trong khoảng 10 ngày.
Penguin 2.0 (#4) — May 22, 2013 – Đã xác nhận
Sau nhiều tháng phỏng đoán, lần cập nhật thứ 4 cho Penguin (hay còn gọi là 2.0) được đưa ra tuy nhiên chỉ có tầm ảnh hưởng ở mức trung bình. Chi tiết về cập nhật là không rõ ràng, tuy nhiên các bằng chứng cho thấy là Penguin 2.0 có thể nhắm đến tầng trang nội dung một cách chính xác hơn.
Domain Crowding — May 21, 2013 – Đã xác nhận
Google đưa ra cập nhật liên quan đến việc kiểm soát sự đa dạng các kết quả trên trang hiển thị kết quả tìm kiếm từ page 2 trở đi.
“Phantom” — May 9, 2013 – Chưa xác nhận
Vào khoảng thời gian tầm ngày 9/5, có rất nhiều báo cáo về việc cập nhật thuật toán. Chi tiết về cập nhật này là không rõ ràng, tuy nhiên rất nhiều website bị mất rất nhiều traffic.
Panda #25 — March 14, 2013 – Chưa xác nhận
Matt Cutts công bố trước về bản cập nhật cho Panda ở sự kiện SMX West, và nói rằng đây có thể là lần cập nhật cuối cùng trước khi Panda được tích hợp thẳng vào thuật toán lõi của Google.
Panda #24 — January 22, 2013 – Đã xác nhận
Bản cập nhật đầu tiên của năm 2013 được chính thức công bố, ảnh hưởng đến 1,2% các truy vấn. Lần cập nhật này có vẻ là không liên quan đến lần cập nhật vào ngày 17-18/1 mà Google không xác nhận trước đó.
Thuật toán Google 2012 cập nhật
Panda #23 — December 21, 2012 – Đã xác nhận
Ngay trước kì nghỉ lễ Giáng sinh, Google cập nhật một lần nữa cho Panda. Họ chính thức gọi lần cập nhật này chỉ là “làm mới”, có ảnh hưởng đến 1,3% truy vấn tìm kiếm bằng tiếng Anh.
Knowledge Graph Expansion — December 4, 2012 – Đã xác nhận
Google thêm tính năng Đồ thị tri thức vào các truy vấn không phải tiếng Anh bao gồm Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Bồ Đào Nha, Nhật, Nga và Ý.
Panda #22 — November 21, 2012 – Đã xác nhận
Google xác nhận là có bản cập nhật thứ 22 cho Panda, có vẻ chỉ liên quan đến dữ liệu. Bản cập nhật này là phần tiếp nối của một bản cập nhật lớn hơn nhưng không được đặt tên vào ngày 19/11.
Panda #21 — November 5, 2012 – Đã xác nhận
Google triển khi lần cập nhật thứ 21 cho Panda, sau khoảng 5 tuần rưỡi từ lần update Panda 20 trước đó. Lần cập nhật này là khá nhỏ và chính thức ảnh hưởng đến 1,1% truy vấn tìm kiếm bằng tiếng Anh.
Page Layout #2 — October 9, 2012 – Đã xác nhận
Google công bố bản cập nhật cho thuật toán về giao diện trang nội dung vào tháng 1 trước đó nhắm đến các trang có quá nhiều quảng cáo ở phần nửa trên trang.
Penguin #3 — October 5, 2012 – Đã xác nhận
Sau khi nói rằng lần cập nhật tiếp theo của Penguin sẽ rất lớn, Google lại tung ra một bản cập nhật khá nhỏ cho dữ liệu của Penguin, ảnh hưởng đến 0,3% truy vấn.
August/September 65-Pack — October 4, 2012 – Đã xác nhận
Google công bố bản báo cáo của họ về tiêu điểm tìm kiếm với 65 bản cập nhật trong tháng 8 và tháng 9 bao gồm trang hiển thị với 7 kết quả tìm kiếm, Đồ thị tri thức, cập nhật cách tính toán chất lượng của trang nội dung và thay đổi cách xác định các truy vấn địa phương.
Panda #20 — September 27, 2012 – Đã xác nhận
Trùng với việc cập nhật về EMD, một bản cập nhật khá lớn cho Panda (cả thuật toán và dữ liệu) được tung ra và ảnh hưởng đến 2,4% truy vấn tìm kiếm. Panda bắt đầu không được đánh số nữa mà gọi tên theo số lần update từ bản này.
Exact-Match Domain (EMD) Update — September 27, 2012 – Đã xác nhận
Google thông báo là họ sẽ có cách xử lý khác cho các domain đúng từ khoá (exact match domain – EMD). Bản cập nhật này đẫn đến việc hàng loạt EMD bị giảm giá trị. Theo phát ngôn chính thức của Google thì có 0,6% truy vấn bị ảnh hưởng.
Panda 3.9.2 (#19) — September 18, 2012 – Đã xác nhận
Google tiếp tục tung ra bản cập nhật làm mới Panda và có vẻ là chỉ liên quan đến dữ liệu. Xáo trộn về mặt xếp hạng là có tuy nhiên không thể so sánh được với các cập nhật thuật toán diện rộng khác.
Panda 3.9.1 (#18) — August 20, 2012 – Đã xác nhận
Google tung ra tiếp bản cập nhật về dữ liệu nữa cho Panda. Tuy nhiên mức độ ảnh hưởng là khá nhỏ. Vì đã hết số sau bản 3.9 nên bản này được đánh số 3.9.1.
7-Result SERPs — August 14, 2012 – Chưa xác nhận
Google đã có sự thay đổi lớn cho nhiều truy vấn khi chỉ hiện thị 7 kết quả thay vì 10. Theo dữ liệu của Moz thì cập nhật này có ảnh hưởng đến 18% các từ khoá mà Moz có dữ liệu.
June/July 86-Pack — August 10, 2012 – Đã xác nhận
Sau một mùa hè tạm nghỉ, bài viết về tiêu điểm chất lượng tìm kiếm của tháng 6 và tháng 7 được gộp vào trong 1 bài lớn. Các cập nhật lớn bao gồm dữ liệu cho Panda và làm mới thuật toán, cải thiện mặt xếp hạng, cho các trang đáng tin được xếp hạng cao hơn và thay đổi cho hệ thống website (site clustering)
DMCA Penalty (“Pirate”) — August 10, 2012 – Đã xác nhận
Google thông báo rằng họ sẽ bắt đầu phạt các trang bị tố cáo vi phạm quyền sở hữu (copyright violations), xác suất cao là qua các yêu cầu gỡ nội dung trên DMCA. Thời gian bắt đầu được thông báo là vào tuần sau.
Panda 3.9 (#17) — July 24, 2012 – Đã xác nhận
1 thang sau Panda 3.8, Google tiếp tục tung ra cập nhật tiếp theo cho Panda. Xếp hạng bị xáo trộn trong vòng 5-6 ngày, tuy nhiên không có ngày nào có xáo trộn nổi bật. Google thông báo rằng có khoảng 1% các truy vấn bị ảnh hưởng.
Link Warnings — July 19, 2012 – Chưa xác nhận
Trong tháng 3 và tháng 4, Google liên tục gửi đi các cảnh báo về link không tự nhiên (unnatural link) trong công cụ Google Webmaster Tools. Trong một diễn biến trái chiều khác, Google thông báo rằng các cảnh báo này có thể không phải là một vấn đề nghiêm trọng.
Panda 3.8 (#16) — June 25, 2012 – Đã xác nhận
Google tiếp tục đưa ra bản cập nhật để làm mới dữ liệu cho Panda, tuy nhiên bản cập nhật này có vẻ chỉ là cập nhật dữ liệu chứ không phải cập nhật thuật toán.
Panda 3.7 (#15) — June 8, 2012 – Đã xác nhận
Google tung ra bản cập nhật tiếp theo cho Panda và thông báo rằng sẽ có ít hơn 1% các truy vấn bị ảnh hưởng. Dữ liệu về xếp hạng cho thấy là lần cập nhật này có ảnh hưởng lớn hơn nhiều 2 bản cập nhật trước.
May 39-Pack — June 7, 2012 – Đã xác nhận
Google công bố danh sách tiêu điểm tìm kiếm trong tháng với 39 bản cập nhật trong tháng 5. Các cập nhật lớn bao gồm các cải thiện cho Penguin, phát hiện tốt hơn các thủ đoạn xây dựng link, thay đổi trong việc viết lại Title và Snippet và cập nhật cho Google News.
Penguin 1.1 (#2) — May 25, 2012 – Đã xác nhận
Google đưa ra bản cập nhật dữ liệu đầu tiên cho Penguin sau cập nhật thuật toán lần trước. Điều này xác nhận rằng dữ liệu cho Penguin được xử lý bên ngoài hệ thống chỉ mục tìm kiếm cũng như Panda.
Knowledge Graph — May 16, 2012 – Đã xác nhận
Một bước tiến lớn đến việc tìm kiếm ngữ nghĩa (semantic search), Google bắt đầu cho triển khai Đồ thị tri thức (Knowledge Graph), một phần được tích hợp vào trang hiển thị kết quả tìm kiếm để cung cấp thêm các thông tin bổ trợ về cá nhân, địa điểm hoặc vật thể nhất định. Các Đồ thị tri thức này sẽ dần xuất hiện nhiều hơn trong tương lai.
April 52-Pack — May 4, 2012 – Đã xác nhận
Google công bố thông tin về 52 cập nhật trong tháng 4, bao gồm cả các thay đổi liên quan đến Penguin. Các tiêu điểm khác bao gồm hệ thống chỉ mục nền tảng (base index) tăng 15%, cải thiện việc xử lý phân trang và một vài cập nhật liên quan đến liên kết trang web.
Panda 3.6 (#14) — April 27, 2012 – Đã xác nhận
Chưa đầy 1 tuần sau Panda 3.5, Google cập nhật một lần nữa cho dữ liệu của Panda. Cũng như lần trước, tầm ảnh hưởng là khá nhỏ.
Penguin — April 24, 2012 – Đã xác nhận
Sau nhiều tuần phỏng đoán về một hình phạt cho việc tối ưu quá mức (over-optimization penalty), Google đã chính thức triển khai “Webspam Update” và sau đó không lâu được gọi là Penguin. Penguin điều chỉnh một số yếu tố liên quan đến spam, bao gồm việc nhồi từ khoá và ảnh hưởng đến khoảng 3,1% các truy vấn bằng tiếng Anh.
Panda 3.5 (#13) — April 19, 2012 – Đã xác nhận
Google đã im lặng triển khai bản cập nhật dữ liệu mới cho Panda. Một loạt các thay đổi làm việc đánh giá tầm ảnh hưởng của lần cập nhật này khó hơn, tuy nhiên có vẻ đây chỉ là bản cập nhật thường xuyên với tầm ảnh hưởng rất nhỏ.
Parked Domain Bug — April 16, 2012 – Đã xác nhận
Sau khi một loạt nhà quản trị website thông báo về việc xáo trộn xếp hạng, Google xác nhận là có sự nhầm lẫn trong dữ liệu và điều đó làm một vài domain bị hiểu nhầm là domain đang bị đỗ (parked domain) và bị giảm giá trị xuống. Đây không phải là bản cập nhật thuật toán có chủ đích từ Google.
March 50-Pack — April 3, 2012 – Đã xác nhận
Google công bố một danh sách các tiêu điểm cập nhật nữa, lần này là 50 thay đổi trong tháng 3. Trong đó bao gồm thông tin về Panda 3.4, thay đổi về việc tính điểm cho anchor text, cập nhật cho tìm kiếm hình ảnh và thay đổi cách hiểu các truy vấn tìm kiếm có chủ ý địa phương (local intent)
Panda 3.4 (#12) — March 23, 2012 – Đã xác nhận
Google công bố một cập nhật Panda nữa, lần này là qua Twitter khi mà bản cập nhật đang được triển khai. Trong thông báo của Google, họ nói rằng Panda 3.4 sẽ có ảnh hưởng đến 1,6% kết quả tìm kiếm.
Search Quality Video — March 12, 2012 – Chưa xác nhận
Đây không phải là bản cập nhật thuật toán, nhưng Google đã công bố cho dư luận một cái nhìn hiếm hoi vào buổi họp về chất lượng tìm kiếm (search quality meeting). Nếu bạn là người thích thú với các thuật toán thì video sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hơn về quy trình làm việc của Google cũng như các tiêu chí của họ.
Venice — February 27, 2012 – Đã xác nhận
Như là 1 phần của việc cập nhật hàng tháng, Google đề cập đến bí danh “Venice”. Cập nhật mang tính địa phương này có vẻ sẽ quyết liệt hơn trong việc địa phương hoá kết quả tìm kiếm tự nhiên cũng như tích hợp chặt chẽ hơn dữ liệu tìm kiếm địa phương. Thời gian cập nhật không được công bố chi tiết.
February 40-Pack (2) — February 27, 2012 – Đã xác nhận
Google đưa ra một danh sách thứ 2 về 40 điểm nổi bật thay đổi về chất lượng tìm kiếm (search quality highlights) trong tháng 2. Các thay đổi đáng chú y bao gồm hàng loạt cập nhật cho tìm kiếm hình ảnh, hàng loạt cập nhật về độ mới (freshness) và cập nhật cho Panda
Panda 3.3 (#11) — February 27, 2012 – Đã xác nhận
Google đưa ra một loạt cập nhật hậu “Panda Flux” và đều có vẻ là nhỏ. Thông báo này được đưa ra 3 ngày sau ngày kỉ niệm 1 năm ngày ra đời cập nhật Panda.
February 17-Pack — February 3, 2012 – Đã xác nhận
Google đưa ra một loạt danh sách về 17 điểm nổi bật về chất lượng tìm kiếm (search quality highlights). Trong số đó có khá nhiều yếu tố liên quan đến tốc độ, độ mới, ngữ pháp, nhưng có một thông báo đáng chú ý đó là sự tích hợp chặt chẽ hơn của Panda với phần lập chỉ mục chính (main search index)
Ads Above The Fold — January 19, 2012 – Đã xác nhận
Google cập nhật thuật toán liên quan đến giao diện trang nội dung và giảm giá trị của các trang có quá nhiều quảng cáo ở phần nửa trên website (above the fold). Trước đó, đã có người nghi ngờ rằng có 1 yếu tố tương tự ở trong thuật toán Panda. Bản cập nhật này không có tên chính thức, tuy nhiên được một vài người làm SEO nói đến với tên “Top Heavy”
Panda 3.2 (#10) — January 18, 2012 – Đã xác nhận
Google xác nhận có cập nhật cho Panda, tuy nhiên thuật toán lại không bị thay đổi. Không rõ việc update này có liên quan thế nào với “Panda Flux” cho các lần cập nhật dữ liệu thường xuyên hơn sau này.
Search + Your World — January 10, 2012 – Đã xác nhận
Google công bố một sự thay đổi trong việc cá nhân hoá – đẩy mạnh các dữ liệu trên Google+ và thông tin người dùng lên trang hiển thị nội dung tìm kiếm. Google cũng thêm nút mới để người dùng có thể tắt cá nhân hoá đi.
January 30-Pack — January 5, 2012 – Đã xác nhận
Google công bố 30 thay đổi trong tháng trước đó, bao gồm đánh giá chất lượng trang nội dung trên tìm kiếm hình ảnh (image search landing-page quality detection), liên kết trang web có liên quan hơn, thêm trích đoạn giàu thông tin (rich snippet) và cải thiện liên quan đến truy vấn tìm kiếm. Ranh giới giữa việc update thuật toán và tính năng gần như mờ đi.
Thuật toán Google 2011 cập nhật
December 10-Pack — December 1, 2011 – Đã xác nhận
Google đưa ra 1 bản danh sách 10 bản cập nhật nữa và thông báo rằng các danh sách này sẽ được đưa ra hàng tháng. Các danh sách này sẽ bao gồm việc lọc lại các truy vấn tìm kiếm, phát hiện các domain đang được đỗ (parked domain), tìm kiếm nội dung mới (blog search freshness) và tìm kiếm ảnh mới (image search freshness). Thời gian chính xác của từng bản cập nhật không được công bố trong danh sách.
Panda 3.1 (#9) — November 18, 2011 – Đã xác nhận
Sau Panda 2.5, Google bắt đầu giai đoạn “biến động Panda” (Panda Flux) khi mà các bản cập nhật thường là nhỏ sẽ diễn ra thường xuyên hơn. Một vài nhà phân tích gọi bản cập nhật ngày 18/11 là bản 3.1, mặc dù là không có bản 3.0 chính thức. Từ đó các bản cập nhật Panda đã không được đánh tên phiên bản nữa ngoại trừ các bản cập nhật có mức độ ảnh hưởng lớn.
10-Pack of Updates — November 14, 2011 – Đã xác nhận
Bản cập nhật này khá bất thường. Trong một động thái để trở nên minh bạch hơn, Matt Cutts đã viết 1 bài nội dung với 10 cập nhật thuật toán gần đây nhất. Không rõ thời gian chi tiết ra sao và phần lớn các bản cập nhật đều khá nhỏ, nhưng nó cũng đánh dấu cho việc Google đã có thay đổi trong việc chia sẻ thông tin về các thay đổi thuật toán.
Freshness Update — November 3, 2011 – Đã xác nhận
Google công bố rằng một bản cập nhật thuật toán thưởng cho các nội dung mới sẽ ảnh hưởng đến 35% các truy vấn tìm kiếm (gần gấp 3 lần con số được công bố cho dự luận về mức độ ảnh hưởng của Panda 1.0). Bản cập nhật này phần lớn ảnh hưởng đến các kết quả liên quan đến thời gian (time-sensitive results), nhưng các tín hiệu cho thấy là có một sự tập trung lớn cho các nội dung gần nhất (recent content)
Query Encryption — October 18, 2011 – Đã xác nhận
Google thông báo rằng họ sẽ mã hoá các truy vấn tìm kiếm (encrypting search queries) vì lí do bảo mật. Không may rằng việc này đã gây ra ảnh hưởng đến dữ liệu từ khoá tự nhiên (organic keyword) khi chỉ trả về dữ liệu (not provided) cho một vài truy cập tự nhiên (organic traffic). Số lượng này tăng dần lên một vài tuần sau khi bản cập nhật được đưa ra.
Panda “Flux” (#8) — October 5, 2011 – Đã xác nhận
Matt Cutts đã tweet rằng “chờ đợi một vài sự biến động có liên quan đến Panda trong một vài tuần tới” (expect some Panda-related flux in the next few weeks) và đưa ra một con số là “~2%”. Một vài thay đổi nhỏ cho Panda cũng xảy ra vào ngày 3/10, 13/10 và 18/11.
Panda 2.5 (#7) — September 28, 2011 – Đã xác nhận
Sau hơn 1 tháng, Google tiếp tục tung ra 1 bản cập nhật Panda nữa. Thông tin chi tiết cho các thay đổi là không rõ, tuy nhiên một vài website có báo cáo lại rằng họ đã chịu thiệt hại ở quy mô lớn.
516 Algo Updates — September 21, 2011 – Đã xác nhận
Đây không phải là một bản cập nhật, tuy nhiên đây là một thông tin đáng kinh ngạc. CEO của Google Eric Schmidt đã nói trước Quốc hội rằng Google đã tung ra
516 bản cập nhật trong năm 2010. Điều ngạc nhiên nhất là gì? Họ đã thử nghiệm tổng cộng 13,000 bản cập nhật.
Pagination Elements — September 15, 2011 – Đã xác nhận
Để giúp sửa các vấn đề liên quan đến thu thập dữ liệu (crawl) và trùng lăp (duplication) cho phân trang (pagination), Google đã đưa ra 2 đặc tính mới cho link là rel=”next” và rel=”prev”. Google cũng thông báo rằng họ đã cải thiện vấn đề trùng lặp cho các trang “Xem tất cả” (“View All” pages)
Expanded Sitelinks — August 16, 2011 – Đã xác nhận
Sau khi thử nghiệm một thời gian, Google chính thức cho ra mắt liên kết trang web mở rộng (expanded site-links), thường áp dụng cho các truy vấn tìm kiếm về thương hiệu. Thời kì đầu là có 12 liên kết trang web, tuy nhiên sau này Google đã giới hạn con số đó thành 6 sau khi ra mắt một thời gian ngắn.
Panda 2.4 (#6) — August 12, 2011 – Đã xác nhận
Google bắt đầu ứng dụng Panda trên toàn thế giới, cho cả các truy vấn tìm kiếm tiếng Anh tren toàn thế giới và các truy vấn không phải tiếng Anh (ngoại trừ tiếng Trung, Nhật và Hàn Quốc). Google thông báo rằng lần cập nhật này có ảnh hưởng đến khoảng 6-9% truy vấn tìm kiếm ở các quốc gia bị ảnh hưởng.
Panda 2.3 (#5) — July 23, 2011 – Đã xác nhận
Các cuộc thảo luận của các quản trị viên website đề cập đến việc Google đã đưa ra một bản cập nhật mới. Không rõ là các yếu tố mới nào đã được giới thiệu, hoặc đây chỉ đơn giản là một bản cập nhật cho dữ liệu và yếu tố xếp hạng cho Panda.
Google+ — June 28, 2011 – Đã xác nhận
Sau một loạt thất bài trong mạng xã hội, Google cho ra mắt một chiến dịch nhằm tấn công đến Facebook với Google+. Google+ hoạt động dựa trên các vòng tròn (circles) để chia sẻ nội dung và được tích hợp chặt chẽ với các sản phẩm như Gmail. Những người chấp nhận sớm (Early Adopters) đã nhanh chóng tham gia và trong 2 tuần Google+ đạt mốc 10 triệu người dùng.
Panda 2.2 (#4) — June 21, 2011 – Đã xác nhận
Google tiếp tục cập nhật với bản cập nhật Panda mới – ảnh hưởng đến website và dữ liệu. Bản cập nhật 2.2 này được công nhận một cách chính thống từ Google. Bản cập nhật Panda diễn ra ở một phần tách biệt hoàn toàn với phần hệ thống chỉ mục chính (main index) và không phải trong thời gian thực, nó có 1 chút gì đó giống với hiện tượng Google Dance thời kì trước.
Schema.org — June 2, 2011 – Đã xác nhận
Google, Yahoo và Microsoft cùng nhau công bố việc hỗ trợ 1 cách tiếp cận thống nhất cho dữ liệu có cấu trúc (structured data). Họ cũng tạo ra một loạt các schema mới trong một động thái để tiến đến các kết quả tìm kiếm còn phong phú hơn.
Panda 2.1 (#3) — May 9, 2011 – Đã xác nhận
Đầu tiên được gọi là Panda 3.0, Google bắt đầu cho ra mắt bản cập nhật mới mới 1 loạt thay đổi. Các thay đổi này không được Google công bố chi tiết và có vẻ chỉ là một vài thay đổi nhỏ.
Panda 2.0 (#2) — April 11, 2011 – Đã xác nhận
Google bắt đầu cho ra mắt bản cập nhật Panda dành cho tất cả các truy vấn tìm kiếm bằng tiếng Anh trên toàn thế giới (không chỉ giới hạn cho các quốc gia nói tiếng Anh). Các tín hiệu mới cũng được tích hợp, bao gồm dữ liệu về website bị người dùng block thẳng trên trang nội dung tìm kiếm hoặc trình duyệt Chrome.
The +1 Button — March 30, 2011 – Đã xác nhận
Là câu trả lời cho sự cạnh tranh đến từ các trang mạng xã hội, bao gồm Facebook và Twitter, Google cho ra mắt nút +1 (ngay bên cạnh đường link của kết quả tìm kiếm). Ấn nút +1 sẽ cho phép người dùng gây ra ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm trong vòng tròn xã hội (social circle) của họ, bao gồm cả Organic (tìm kiếm tự nhiên) và Paid results (tìm kiếm trả phí)
Panda/Farmer — February 23, 2011 – Đã xác nhận
Một bản cập nhật thuật toán lớn đã diễn ra và có tác động rất lớn đến các website, có tầm ảnh hưởng đến 12% các kết quả tìm kiếm (con số từ Google). Panda dường như nhắm đến các nội dung kém chất lượng (thin content), “thâm canh” content (content farm), website có tỷ lệ quảng cáo trên nội dung cao (high ad-to-content ratios), và một vài vấn đề về chất lượng khác. Panda được tung ra trong vòng ít nhất vài tháng, bắt đầu ảnh hưởng đến châu u vào tháng 4 năm 2011.
Attribution Update — January 28, 2011 – Đã xác nhận
Như là câu trả lời cho các vụ lùm xùm liên quan đến spam của các thương hiệu nổi tiếng trước đó, Google đã cho ra mắt bản cập nhật giúp cải thiện việc phân loại nội dung và ngăn cản những người đi “cào” content (scrapers). Theo như Matt Cutts, bản cập nhật này có ảnh hưởng đến 2% số lượng truy vấn. Đây là điềm báo rõ ràng nhất cho bản cập nhật Panda sắp tới.
Overstock.com Penalty — January 1, 2011 – Chưa xác nhận
Trong một diễn biến cũng rất hiếm gặp, sau khi bị Overstock.com bị dư luận tố cáo về việc sử dụng các chiến thuật SEO “bẩn”, trang web này đã bị Google phạt. JCPenny cũng bị phạt vào tháng 2 vì hành vi tương tự. Cả 2 trường hợp này đã cho thấy sự thay đổi trong cách tiếp cận của Google và tiếp tục là điềm báo cho bản cập nhật Panda sau này.
Thuật toán Google 2010 cập nhật
Negative Reviews — December 1, 2010 – Đã xác nhận
Sau khi bị trang thương mại điện tử DecorMyEyes bị tờ New York Times vạch trần việc doanh nghiệp này được xếp hạng bằng việc sử dụng các đánh giá tiêu cực (negative reviews), Google đã thực hiện một bước đi rất hiếm khi thấy và thay đổi thuật toán của họ để nhắm vào những trang đang dùng chiến thuật tương tự.
Social Signals — December 1, 2010 – Chưa xác nhận
Google và Bing công bố rằng họ sẽ sử dụng các tín hiệu mạng xã hội (Social Signals) để giúp quyết định việc xếp hạng, bao gồm dữ liệu đến từ Twitter và Facebook. Matt Cutts xác nhận đây mới chỉ là sự phát triển mới của Google, tuy nhiên nhiều người làm SEO đã nghi ngờ từ lâu rằng việc này rồi sẽ xảy ra.
Instant Previews — November 1, 2010 – Đã xác nhận
Một biểu tượng kích lúp xuất hiện bên cạnh các kết quả tìm kiếm, cho phép người dùng có thể xem trước trang nội dung ngay ở trên trang hiển thị kết quả tìm kiếm của Google. Đây là tín hiệu cho thấy Google bắt đầu tập trung vào chất lượng, thiết kế và tính khả dụng của trang nội dung.
Google Instant — September 1, 2010 – Đã xác nhận
Google Instant là phần mở rộng ra của Google Suggest, hiển thị các kết quả tìm kiếm khi mà người dùng đang gõ truy vấn của mình. Những người làm SEO trên toàn thế giới bắt đầu sôi sục vì việc này nhưng sau này họ nhận ra rằng sự tác động của nó là thật sự rất nhỏ.
Brand Update — August 1, 2010 – Chưa xác nhận
Mặc dù không phải là cập nhật thuật toán như bình thường, Google bắt đầu cho 1 domain xuất hiện nhiều lần trên 1 trang hiển thị kết quả tìm kiếm. Trước đó, 1 domain sẽ bị giới hạn từ 1-2 kết quả, hoặc là 1 kết quả với các kết quả bị thụt vào (indented results)
Caffeine (Rollout) — June 1, 2010 – Đã xác nhận
Sau nhiều tháng thử nghiệm, Google đã hoàn thiện việc tung ra Caffeine – một bản cập nhật cho cơ sở hạ tầng. Nó không chỉ giúp tăng tốc độ của Google mà còn gắn kết hơn nữa việc thu thập dữ liệu và lập chỉ mục với kết quả là 50% chỉ mục mới hơn (theo số liệu của Google)
May Day — May 1, 2010 – Đã xác nhận
Vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5, các nhà quản trị web nhận thấy sự sụt giảm đáng kể đến từ traffic của các từ khoá dài (long-tail traffic). Matt Cutts sau đó đã xác nhận rằng May Day là một thay đổi về thuật toán có ảnh hưởng đến từ khoá dài. Các website có số lượng nội dung kém chất lương (thin content) có vẻ là chịu ảnh hưởng nặng nhất, đây cũng là điềm báo cho bản cập nhật Panda sau này.
Google Places — April 1, 2010 – Đã xác nhận
Mặc dù là trang Địa điểm (“Places” pages) được tung ra vào tháng 9 năm 2009, chúng cũng chỉ mới là 1 phần của Google Maps. Lần Google Places được tung ra một cách chính thống này đã thay đổi luôn phần Local Business Center, tích hợp phần trang Địa điểm vào các trang hiển thị kết quả tìm kiếm theo địa phương, và thêm một vài tính năng nữa, bao gồm việc quảng cáo theo địa phương.
Thuật toán Google 2009 cập nhật
Real-time Search — December 1, 2009 – Đã xác nhận
Lần này thì tìm kiếm thời gian thực (real-time search) đã thành sự thật – Twitter feeds, Google News, nội dung mới được lập chỉ mục và một loạt các nguồn khác nữa đã được tích hợp vào một vài trang hiển thị kết quả tìm kiếm. Các nguồn được tích hợp được mở rộng theo thời gian, bao gồm cả mạng xã hội.
Caffeine (Preview) — August 1, 2009 – Chưa xác nhận
Google đưa ra một loạt các thông tin đầu tiên về một sự thay đổi lớn trong cơ sở hạ tầng, được thiết kế phục vụ việc thu thập thông tin nhanh, mở rộng hệ thống chỉ mục và tích hợp việc lập chỉ mục và xếp hạng gần như là trong thời gian thực. Kế hoạch thay đổi kéo dài trong nhiều tháng, với lần cập nhật cuối cùng được bắt đầu vào đầu tháng 2010 và kéo dài đến mùa hè.
Vince — February 1, 2009 – Chưa xác nhận
Những người làm SEO có thông báo về một bản cập nhật có vẻ như thiên vị các nhãn hàng lớn. Matt Cutts gọi Vince là một “thay đổi nhỏ”, nhưng mọi người lại cảm thấy rằng nó là một sự ẩn ý sâu xa nào đó.
Rel-canonical Tag — February 1, 2009 – Đã xác nhận
Google, Microsoft và Yahoo cùng nhau thông báo về Canonical tag, cho phép các nhà quản trị web gửi các tín hiệu thông báo sự trùng lặp đến bot của công cụ tìm kiếm mà không gây ảnh hưởng cho người dùng.
Thuật toán Google 2008 cập nhật
Google Suggest — August 1, 2008 – Đã xác nhận
Google Suggest được ra mắt – đây là 1 sự thay đổi lớn về mặt giao diện cho trang chủ của Google vốn chỉ có “logo và 1 cái hộp” (logo-and-a-box homepage). Suggest sẽ hiển thị các tìm kiếm liên quan ở phần xổ xuống dưới box tìm kiếm khi người dùng bắt đầu gõ truy vấn của họ. Về sau, Suggest được sử dụng để phục vụ cho công cụ Google Instant.
Dewey — April 1, 2008 – Đã xác nhận
Có một sự xáo trộn ở quy mô lớn có vẻ đã xảy ra vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4, nhưng cụ thể như thế nào thì không ai rõ. Một vài người nghi ngờ là Google đang bắt đầu đẩy những tài nguyên trong nội bộ của họ lên, bao gồm Google Books, tuy nhiên không có nhiều bằng chứng cho việc này.
Thuật toán Google 2007 cập nhật
Buffy — June 1, 2007 – Chưa xác nhận
Để tỏ lòng trân trọng với Vanessa Fox (người đã xây dựng Google’s Webmaster Central) khi cô ấy rời Google, bản cập nhật Buffy được đặt cho 1 cái tên trong kinh thánh. Không ai rõ rằng có những gì đã xảy ra, Matt Cutts cũng nói rằng Buffy cũng chỉ là một bản cập nhật tổng hợp với nhiều thay đổi nhỏ.
Universal Search — May 1, 2007 – Đã xác nhận
Mặc dù không phải là một bản cập nhật thuật toán bình thường, Google bắt đầu tích hợp các kết quả tìm kiếm truyền thống với tin tức (News), Video, ảnh (Images), kết quả địa phương (Local) và một vài hình thức khác nữa, thay đổi một cách toàn diện về định dạng trang kết quả tìm kiếm của Google cũng như đánh dấu sự khai tử dành cho trang kết quả tìm kiếm cũ.
Thuật toán Google 2006 cập nhật
False Alarm — December 1, 2006 – Chưa xác nhận
Có rất nhiều trao đổi được diễn ra nói về một bản cập nhật vào tháng 12 cùng với một vài báo cáo về việc thay đổi thứ hạng khá lớn trong tháng 11. Tuy nhiên Google thông báo rằng không có một thay đổi đáng kể nào cả.
Supplemental Update — November 1, 2006 – Chưa xác nhận
Trong suốt năm 2006, Google có vẻ thay đổi nhiều về cách xử lý hệ thống chỉ mục bổ trợ và các trang nội dung bị lọc đi. Công bố của Google vào cuối năm 2006 cho biết, chỉ mục bổ trợ không phải là 1 hình phạt mặc dù đôi lúc nó cảm thấy là như vậy.
Thuật toán Google 2005 cập nhật
Big Daddy — December 1, 2005 – Đã xác nhận
Về cơ bản, Big Daddy là một cập nhật về cơ sở hạ tầng và được cập nhật trong vòng vài tháng, kết thúc vào tháng 3 năm 2006. Big Daddy thay đổi cách Google xử lý các đường dẫn trùng lặp (URL canonicalization), redirect (301/302) và một vài vấn đề kỹ thuật khác.
Google Local/Maps — October 1, 2005 – Đã xác nhận
Sau khi đưa ra Local Business Center vào tháng 3 năm 2005 và khuyến khích các doanh nghiệp cập nhật thông tin của họ, Google sát nhập dữ liệu phần bản đồ (Maps) vào LBC, một hành động đánh dấu một loạt thay đổi trong SEO địa phương (Local SEO)
Jagger — October 1, 2005 – Đã xác nhận
Google đưa ra một loại các cập nhật, phần lớn là nhắm đến link kém chất lượng (low-quality links), bao gồm việc trao đổi link (reciprocal links), thâm canh link (link farms) và mua link. Jagger được cập nhật theo 3 giai đoạn, từ khoảng tháng 9 đến tháng 11 năm 2005 với giai đoạn có tác động mạnh nhất là tháng 10 cùng năm.
Gilligan — September 1, 2005 – Chưa xác nhận
Cũng được gọi là bản cập nhật “Sai” (“False” update) khi mà các nhà quản trị web thấy sự thay đổi nhưng Google thông báo rằng không có sự thay đổi lớn nào cả. Matt Cutts có viết một bài blog giải thích rằng Google cập nhật hệ thống chỉ mục hàng ngày nhưng Toolbar PageRank và một vài chỉ số khác 3 tháng 1 lần.
XML Sitemaps — June 1, 2005 – Đã xác nhận
Google cho phép các nhà quản trị web khai báo XML Sitemaps bằng công cụ Webmaster Tools, bỏ qua HTML sitemaps truyền thống, và đưa cho những người làm SEO quyền tác động trực tiếp (mặc dù là nhỏ) đến việc thu thập thông tin (crawling) và lập chỉ mục (indexation)
Personalized Search — June 1, 2005 – Đã xác nhận
Không giống như những lần tiếp cận trước về vấn đề cá nhân hoá tìm kiếm (personalization search) mà cần phải có tuỳ chỉnh và hồ sơ riêng biệt, bản cập nhật nhắm đến cá nhân hoá tìm kiếm lần này dùng chính lịch sử tìm kiếm của người dùng để chỉnh sửa kết quả tìm kiếm. Mặc dù tác động sẽ là rất nhỏ trong thời kì đầu, Google sẽ bắt đầu sử dụng lịch sử tìm kiếm vào rất nhiều công việc khác nữa.
Bourbon — May 1, 2005 – Đã xác nhận
“GoogleGuy” (xác suất cao là Matt Cutts) đã thông báo rằng Google đã đưa ra “3,5 sự thay đổi liên quan đến chất lượng tìm kiếm”. Không ai rõ là 0.5 sự thay đổi là gì, nhưng các thành viên trên Webmaster World đoán rằng Bourbon đã thay đổi việc xử lý nội dung trùng lặp (duplicate content) và các đường dẫn không trùng lặp (non-canonical) như www và không có www như thế nào.
Allegra — February 1, 2005 – Chưa xác nhận
Các nhà quản trị web chứng kiến việc thứ hạng bị thay đổi, tuy nhiên chi tiết của lần cập nhật là như thế nào thì không rõ. Một vài người nghĩ rằng Allegra có ảnh hưởng đến “sandbox”, một vài người khác tin rằng hệ thống lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn LSI đã bị thay đổi. Ngoài ra, một vài người đoán rằng Google cũng bắt đầu có hình phạt với những link khả nghi (suspicious links)
Nofollow — January 1, 2005 – Đã xác nhận
Để chống lại việc spam và kiểm soát chất lượng của link ngoài (outbound link), Google, Yahoo và Microsoft đã cùng nhau công bố đặc tính “nofollow”. Nofollow giúp giải quyết vấn đề link tự xây dựng (unvouched for links), bao gồm việc sử dụng blog comment để spam. Mặc dù không phải là một bản cập nhật thuật toán như bình thường, sự thay đổi này dần dần có tác động lớn đến đồ thị link của các website.
Thuật toán Google 2004 cập nhật
Google IPO — August 1, 2004 – Chưa xác nhận
Mặc dù không phải là 1 lần cập nhật thuật toán, tuy nhiên đây là 1 sự kiện rất quan trọng trong lịch sử của Google – Google đã bán 19 triệu cổ phiếu, gọi được thêm 1,67 tỷ đô la Mỹ tiền vốn và đưa giá trị của công ty lên hơn 20 tỷ đô la Mỹ. Đến tháng 1 năm 2005, giá cổ phiếu của Google đã gần như gấp đôi.
Brandy — February 1, 2004 – Đã xác nhận
Google cập nhật rất nhiều thứ khác nhau, bao gồm việc mở rộng hệ thống chỉ mục, hệ thống lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn (Latent Semantic Indexing – LSI), chú ý hơn đến sự liên quan của anchor text và khái niệm về “khu vực lân cận” của link (link neighborhoods). LSI cũng giúp Google mở rộng khả năng hiểu các từ đồng nghĩa và đưa việc nghiên cứu từ khoá lên một tầm cao mới.
Austin — January 1, 2004 – Chưa xác nhận
Austin được sinh ra để dọn dẹp những gì mà Florida trước đó đã không phát hiện ra được. Google tiếp tục phạt những chiến thuật on-page đánh lừa công cụ tìm kiếm như text “tàng hình” (invisible text) và nhồi nhét thẻ Meta (Meta-tag stuffing). Một vài người đoán rằng Google bắt đầu ứng dụng thuật toán “Hilltop” và xem xét sự liên quan của trang nội dung một cách nghiêm túc hơn.
Thuật toán Google 2003 cập nhật
Florida — November 1, 2003 – Đã xác nhận
Đây là bản cập nhật mà đặt nền móng cho việc cập nhật (cũng như ngành SEO) được nhiều người biết đến hơn. Rất nhiều website bị mất thứ hạng còn chủ doanh nghiệp thì sôi máu. Bản cập nhật Florida là hồi chuông báo tử cho các chiến thuật SEO kém giá trị của những năm 90s ví dụ như nhồi từ khoá (keyword stuffing) và cũng biến SEO trở nên thú vị hơn bao giờ hết.
Supplemental Index — September 1, 2003 – Chưa xác nhận
Để có thể lập chỉ mục được nhiều “tài liệu” hơn mà không phải hy sinh hiệu suất, Google chia nhỏ một vài kết quả và cho vào phần “chỉ mục bổ trợ”. Việc này trở thành chủ đề về SEO được bàn tán sôi nổi nhất cho đến khi hệ thống chỉ mục được khôi phục lại như ban đầu.
Fritz — July 1, 2003 – Đã xác nhận
Hiện tượng “Google Dance” hàng tháng chính thức kết thúc với bản cập nhật Fritz. Thay vì việc làm mới hoàn toàn hệ thống chỉ mục (index) hàng tháng, Google bắt đầu chuyển hướng sang cách tiếp cận thường xuyên hơn. Hệ thống chỉ mục bây giờ sẽ bắt đầu thay đổi hàng ngày.
Esmeralda — June 1, 2003 – Chưa xác nhận
Đây là lần cuối cập nhật hàng tháng cuối cùng của Google vì từ đây, việc cập nhật thường xuyên sẽ được tiến hành. Hiện tượng “Google Dance” được thay thế với “Everflux”. Lần cập nhật này có vẻ cũng đánh dấu sự khởi đầu của nhiều thay đổi lớn về cơ sở hạ tầng của Google.
Dominic — May 1, 2003 – Chưa xác nhận
Mặc dù có nhiều sự thay đổi được quan sát thấy trong tháng 5 nhưng điểm cốt lõi của Dominic là gì thì vẫn không rõ ràng. 2 con bot mới của Google là “Freshbot” và “Deepcrawler” bắt đầu đi quét lại các website nhưng có vẻ hiệu quả không cao vì nhiều trang web báo lại là bot bị bounce ra ngoài. Ngoài ra, cách Google đếm và báo cáo backlink cũng có vẻ thay đổi hết sức đáng kể.
Cassandra — April 1, 2003 – Chưa xác nhận
Google nghiêm khắc hơn với một vài vấn đề về chất lượng link, ví dụ như việc đi link số lượng lớn từ các domain chung chủ. Cassandra cũng có động thái nghiêm khắc hơn với text ẩn và link ẩn.
Boston — February 1, 2003 – Đã xác nhận
Được công bố ở sự kiện SES Boston, đây là bản cập nhật đầu tiên của Google được đặt tên. Ban đầu, Google nhắm đến việc sẽ có những cập nhật lớn hàng tháng, vì lí do đó nên một vài cập nhật đầu tiên là sự kết hợp của việc thay đổi thuật toán và làm mới chỉ mục (hay còn gọi là “Google Dance”). Tuy nhiên, khi mà việc cập nhật ngày càng diễn ra nhiều hơn, ý tưởng cập nhật theo tháng đó nhanh chóng biến mất.
Thuật toán Google 2002 cập nhật
1st Documented Update — September 1, 2002 – Chưa xác nhận
Trước khi có bản cập nhật Boston (bản cập nhật đầu tiên được đặt tên), đã xảy ra một sự xáo trộn lớn vào mùa thu năm 2002. Mặc dù không có nhiều thông tin cụ thể, nhưng sự xáo trộn này có vẻ không chỉ đơn thuần là do hiện tượng Google Dance hay cập nhật PageRank hàng tháng. Như 1 nhà quản trị web có nói “đang đi tiểu thì cái bệ xí bị di chuyển” =))) (they move the toilet mid stream)
Thuật toán Google 2000 cập nhật
Google Toolbar — December 1, 2000 – Đã xác nhận
Google ra mắt toolbar cho trình duyệt web của họ cùng với Toolbar PageRank (TBPR) – quyết định thứ hạng của một Website chắc chắn sẽ làm giới SEO tranh cãi trong nhiều năm tới. Ngay khi các nhà quản trị web (webmasters) bắt đầu theo dõi TBPR, hiện tượng “Google Dance” cũng bắt đầu xuất hiện.
Tham khảo thêm: Cách khôi phục thuật toán Google
Chúc mọi người thành công!!!