Khách hàng luôn là nhân tố then chốt đối với sự thành bại của doanh nghiệp hoạt động ở bất kỳ lĩnh vực nào. Phác họa chân dung khách hàng là hoạt động mà doanh nghiệp nào cũng buộc phải thực hiện. Cùng VietMoz tìm hiểu kỹ hơn về chân dung khách hàng của Coca Cola sau đây để hiểu rõ hơn.
Chân dung khách hàng là gì?
Chân dung khách hàng là thuật ngữ được dùng để chỉ bản phác thảo chi tiết về tệp khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới. Theo đó, bản phác thảo chân dung khách hàng sẽ bao gồm các thông tin về nhân khẩu học, sở thích và cả quan điểm của khách hàng với thương hiệu, doanh nghiệp.
Xác định đúng chân dung khách hàng mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi thế cạnh tranh hơn trên thị trường. Theo đó, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng và từ đó có các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng tối đa các nhu cầu.
Thông qua chân dung khách hàng được xác định trước đó thì doanh nghiệp có thể hoạch định được các chiến lược marketing hiệu quả hơn. Các chiến lược quảng cáo, truyền thông phù hợp được sử dụng và đánh đúng vào Insight khách hàng. Từ những điều trên đây thì nhu cầu khách hàng được đáp ứng tối đa, tỷ lệ chuyển đổi gia tăng và mang về lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Vậy đâu là các yếu tố để xác định chính xác chân dung khách hàng của Coca Cola
Các yếu tố cần có để xác định chân dung khách hàng của doanh nghiệp
Có 5 yếu tố chính được sử dụng để phác họa chi tiết cho chân dung khách hàng của doanh nghiệp.
Nhân khẩu học
Thông tin về nhân khẩu học là tập hợp những số liệu về giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, trình độ học vấn… Những thông tin này giúp bạn hiểu được khách hàng của mình là ai và có được kế hoạch phát triển phù hợp.
Điểm đau
Bất kỳ người tiêu dùng nào cũng sẽ có thể gặp những khó khăn trong cuộc sống và đó chính là nỗi đau, điểm đau của họ. Thông qua xác định nỗi đau của khách hàng thì doanh nghiệp sẽ có thể chủ động đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề mà họ đang gặp phải.
Hành vi của khách hàng
Đây là nội dung quan trọng mà bản phác họa chân dung khách hàng cần phải có. Sau khi thu thập và phân tích hành vi, sở thích của khách hàng thì doanh nghiệp có thể đưa ra được các quyết định kinh doanh hợp lý hơn. Để xác định được hành vi và sở thích của khách hàng thì bạn cần quan tâm về nơi mà họ thường xuyên xuất hiện. Đồng thời, thông tin về các nội dung mà họ hay tương tác cũng như lối sống, quan điểm của nhóm khách hàng này cũng cần được thu thập.
Thị trường mục tiêu
Thông tin về thị trường mục tiêu cũng đóng vai trò quan trọng hỗ trợ xác định đúng chân dung khách hàng của doanh nghiệp. Theo đó, bạn có thể xác định thị trường mục tiêu thông qua quy mô, các đối thủ cạnh tranh và các tiêu chí phân khúc thị trường.
Thời điểm mua hàng
Xác định thời điểm mua hàng của khách hàng là yếu tố cần thiết để tạo nên chân dung khách hàng chính xác. Có những sản phẩm mang tính chất thời vụ như hàng dịp lễ, tết, trung thu hay lễ tình nhân. Thông qua xác định thời điểm mau của khách hàng thì doanh nghiệp có thể đưa ra được sản phẩm, chiến lược bán phù hợp hơn.
Chân dung khách hàng của Coca Cola
Coca Cola là thương hiệu nước giải khát hàng đầu trên thế giới hiện nay. Thị phần của Coca Cola là lớn nhất trong ngành nước uống giải khát ở nước ta hiện nay. Một trong những nhân tố thúc đẩy sự thành công này chính là việc xác định đúng chân dung khách hàng của Coca Cola.
Thương hiệu này đang phân chia khách hàng của mình theo 2 phân khúc chính theo nhóm tuổi. Theo đó, nhóm khách hàng mục tiêu chính mà Coca Cola hướng tới là những người trẻ ở độ tuổi từ 10- 35 tuổi. Đây là nhóm khách hàng triển vọng nhất mà Coca Cola đã xác định.
Thương hiệu đã và đang có những nỗ lực marketing để sản phẩm của mình có thể tiếp cận tới nhóm khách hàng này hiệu quả nhất. Phân khúc khách hàng thứ 2 của Coca Cola là những người tiêu dùng ở độ tuổi trung niên từ 40 trở lên.
Bài viết trên đây đã thông tin đến bạn những điều cơ bản về chân dung là gì cùng chân dung khách hàng của Coca Cola. Có thể thấy được Coca Cola đã có chiến lược xác định chân dung khách hàng hiệu quả và tạo ra một bài học quý giá cho doanh nghiệp mới học hỏi.
Trung tâm đào tạo marketing online VietMoz luôn tự hào là một trong những địa chỉ hàng đầu được nhiều học viên tin tưởng. Trung tâm luôn nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ cung ứng cũng như các chất lượng các khóa học để học viên vừa học vừa thực hành.
Hiện VietMoz đang có các khóa học về marketing online, SEO, chạy quảng cáo và kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Nếu bạn đang tìm kiếm khóa học hay giải pháp cho hoạt động marketing, kinh doanh của doanh nghiệp hãy liên hệ ngay với VietMoz thông qua hotline: 0983.803.333.