Ahrefs được biết là một trong những công cụ tuyệt vời hỗ trợ người làm SEO tối ưu công cụ tìm kiếm bền vững và hiệu quả hơn. Trong bài viết này, VietMoz sẽ hướng dẫn bạn sử dụng Ahrefs để tối ưu liên kết nội bộ nhằm gia tăng lưu lượng truy cập website của mình.
Tại sao liên kết nội bộ lại quan trọng đối với SEO
Liên kết nội bộ còn được nhắc đến bằng thuật ngữ internal link – là liên kết của các trang trên cùng 1 website được trỏ qua lại với nhau. Việc sử dụng liên kết nội bộ giúp Google khám phá ra những nội dung mới.
Chính Google cũng từng nhắc đến tầm quan trọng của liên kết nội bộ như sau:
Google phải liên tục tìm kiếm các trang mới và thêm chúng vào danh sách các trang đã biết. Một số trang được biết đến vì Google đã thu thập thông tin chúng trước đó. Các trang khác được phát hiện khi Google đi theo một liên kết từ một trang đã biết đến một trang mới.
Như vậy, với các trang không có liên kết nội bộ trỏ đến sẽ được xem là các trang mồ côi.
Bạn cũng có thể hình dung cách mà liên kết nội bộ hoạt động như ảnh dưới đây:
Với cách thức hoạt động của liên kết nội bộ tác động trực tiếp tới cấu trúc trang web của bạn, điều này giúp Google đánh giá được trang nào là quan trọng nhất. Hơn hết, nó có vai trò điều hướng người dùng tới những nội dung giá trị có liên quan, thúc đẩy hành động nhấp chuột của khách hàng.
Hướng dẫn tối ưu liên kết nội bộ bằng Ahrefs
Giả sử bạn đã vận hành một website trong khoảng thời gian nhất định, tuy nhiên bạn không chắc các liên kết nội bộ đã được tối ưu đúng chuẩn. Đó là lý do bạn cần đến công cụ Ahrefs.
Dưới đây là các bước thực hiện giúp bạn kiểm tra và tối ưu liên kết nội bộ chuẩn chỉnh hơn:
Tìm liên kết nội bộ bị hỏng
Để làm được điều này, bạn sẽ cần tìm tới mục Site Audit của Ahrefs => Add new project => Điền tên miền trang web của bạn.
(Lưu ý: bạn cần phải kết nối với tài khoản Google search Console để nó tiến hành thu thập dữ liệu của các trang). (1)
Sau khi quá trình thu thập hoàn tất, bạn chọn vào mục Internal pages => Chọn Issues => Chọn 4xx page.
Với báo cáo của Ahrefs, bạn sẽ thấy được tất cả các trang nội bộ bị hỏng trên trang web của bạn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm của người dùng, vì vậy lời khuyên của chúng tôi là sắp xếp cột No. of inlinks từ cao xuống thấp nhằm ưu tiên những trang đang chứa nhiều liên kết nội bộ trỏ đến chúng.
Để giải quyết vấn đề này bạn cần thực hiện 2 cách sau:
- Khôi phục trang bị hỏng ngay trên cùng một URL (nếu nó vô tình bị xóa).
- Chuyển hướng trang bị hỏng đến một URL có liên quan khác, thông thường sẽ sử dụng redirect 301. Tiến hành cập nhật hoặc loại bỏ tất cả các liên kết nội bộ trỏ đến nó.
Nếu bạn lựa chọn giải pháp thứ 2 bạn có thể xem các liên kết hỏng bằng cách nhấn vào số tương ứng hiển thị trong cột No. of inlinks tương ứng với URL mà bạn chọn.
Với hướng dẫn này bạn sẽ biết được các văn bản liên kết, từ đó xóa hoặc cập nhật lại chúng.
Mẹo nhanh:
Nếu bạn không có thời gian để thu thập dữ liệu trang web bằng Site Audit, bạn có thể thu thập nhanh dữ liệu bằng cách sau:
- Chọn Site Explorer => Nhập tên miền của bạn => chọn Best by links => chọn bộ lọc 404 not found => chọn Internal và sắp xếp nó theo thuộc tính dofollow.
Ngoài ra, bạn cũng nên sắp xếp theo thuộc tính nofollow để sửa các liên kết nội bộ bị hỏng. Mẹo này cực kỳ hữu ích khi bạn muốn xem trên trang web bên thứ 3 mà không cần mất thời gian để thu thập toàn bộ thông tin trang web.
Tìm liên kết nội bộ từ các trang được chuyển hướng
Bạn làm tương tự như (1) => chọn Redirects => chọn Issues tab => chọn 3xx redirect.
Với báo cáo này bạn sẽ biết tất cả các trang được chuyển hướng trên site của mình. Lựa chọn những trang có nhiều liên kết nội bộ nhất bằng cách sắp xếp theo thứ tự từ cao đến thấp để kiểm tra và khắc phục.
Mẹo nhanh:
Bạn cũng có thể sử dụng Site Explorer để tìm liên kết nội bộ được chuyển hướng. Cụ thể, bạn chọn Site Explorer => nhập tên miền của bạn => chọn Best by links => chọn bộ lọc 301 moved permanently => chuyển sang Internal và sắp xếp theo thuộc tính dofollow.
Tất nhiên, bạn cũng không được bỏ qua việc kiểm tra và sửa chữa các liên kết nội bộ có thuộc tính nofollow.
Tìm và sửa internal links đến các trang không quan trọng
Với một trang web lớn có nhiều thông tin cho người dùng thì không thể tránh khỏi việc thực hiện các liên kết nội bộ tới những trang không quan trọng. Để kiểm tra, bạn chọn Site Audit trên thanh công cụ của Ahrefs => chọn Internal pages => chọn Success (2xx).
Với báo cáo này, bạn sẽ được cung cấp các trang đang hoạt động ngay trên website của mình. Tại đây, bạn sẽ tiến hành xác định các trang không còn quan trọng ở thời điểm hiện tại và xóa chúng.
Ví dụ: Giả sử bạn có một bài đăng đề cập những thông tin mới liên quan trong tháng 6/ 2021 và bây giờ đã là năm 2022, thông tin đó không còn hữu ích cho người dùng hoặc không nhận được lưu lượng truy cập, bạn hãy xóa trang này bao gồm cả các liên kết nội bộ.
Mẹo nhanh:
Điều này cũng có thể được thực hiện ngay trên Site Explorer. Bạn chọn Site Explorer => nhập tên miền của bạn => chọn Best By Links => Chọn 200 ok => chọn Internal và sắp xếp theo thuộc tính dofollow.
Tối ưu các trang quan trọng được liên kết sâu
Tương tự như việc tìm liên kết bị hỏng, đầu tiên bạn sẽ cần thực hiện (1) => Chọn Internal pages => chọn bộ lọc 2xx.
Với báo cáo này sẽ giúp bạn kiểm tra được các trang đang hoạt động trên site của mình. Bạn nên sắp xếp ở cột “Depth” từ thấp lên cao để xem những trang có lượng nhấp chuột cao nhất từ trang gốc của bạn.
Theo nguyên tắc chung, với các trang theo bạn cho là quan trọng nhưng lại có tới hơn 3 bước thì mới liên kết đến trang chủ, thì bạn cần điều chỉnh nó lại sao cho gần nhất có thể.
Lý do làm như vậy:
- Google có thể coi các trang “depth” là tương đối không quan trọng, đồng nghĩa với việc nó sẽ không thu thập thông tin dữ liệu về chúng thường xuyên.
- Trang chủ luôn là trang có thẩm quyền cao nhất trên hầu hết các trang, trang nào càng gần với trang chủ thông qua các liên kết thì việc truyền dòng chảy PageRank đến trang đó càng lớn.
Tối ưu trang mồ côi
Bạn thực hiện (1) => chọn Links => chọn Issues => Chọn Orphan page hay còn được biết đến là trang mồ côi (những trang không có liên kết nội bộ).
Việc tối ưu trang mồ côi là điều cần thiết nếu không Google sẽ rất khó để có thể tìm thấy chúng, trừ phi bạn đã nộp sitemap website cho Google Search Console. Và tất nhiên, việc truyền dòng chảy PageRank từ trang này đến trang khác trên site của bạn sẽ không xảy ra vì thiếu các liên kết nội bộ.
Nếu bạn có quá nhiều các trang mồ côi thì hãy sắp xếp chúng theo organic traffic từ cao đến thấp. Và những trang mồ côi cũng sẽ nhận được lưu lượng truy cập của người dùng, tuy nhiên nó sẽ gia tăng theo chiều hướng tích cực nếu xây dựng các internal link.
2 phương pháp sử dụng internal links hiệu quả trên trang
Có khá nhiều cách để bạn triển khai thực hiện xây dựng liên kết nội bộ từ các trang có liên quan, thẩm quyền cao đến những trang cần thúc đẩy. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ chỉ bạn 2 phương pháp được đánh giá là đơn giản và dễ sử dụng nhất.
Phương pháp 1: Thực hiện tìm kiếm “site:”
Giả sử bạn vừa lưu nháp một bài viết và cần thêm một vài liên kết nội bộ trước khi xuất bản nhằm gia tăng sức mạnh cho nó.
Câu hỏi đặt ra: Nên sử dụng những liên kết nào trên trang?
Bạn hãy tìm kiếm ngay trên công cụ Google theo cách thức như sau:
Ví dụ cho Internal link:
Với cách tìm kiếm này sẽ trả về trang liên quan tới nội dung bài viết của bạn có đề cập tới cụm từ cụ thể đó. Bạn có thể thấy ngay trên bài viết này, cụm từ internal link xuất hiện nhiều lần, đây là cơ hội để chúng tôi thực hiện một liên kết nội bộ, và nó cũng áp dụng cho nhiều cụm từ khác nếu trên trang bạn đã viết trước đó.
Chú ý: Giả sử bạn không nhớ chính xác từ khóa đó, bạn có thể sử dụng các từ khóa liên quan khác, ví dụ như đối với “internal link” chúng tôi có thể tìm kiếm:
- Site:vietmoz.edu.vn “liên kết nội bộ
- Site:vietmoz.edu.vn “internal
Ngoài ra, nếu bạn sở hữu một trang web lớn và nó trả về nhiều kết quả cho truy vấn của mình, bạn nên ưu tiên lựa chọn những liên kết từ các trang hàng đầu.
Phương pháp 2: Liên kết đến các trang “quyền lực”
Trang “quyền lực” là những trang sở hữu nhiều backlink giá trị và có tính thẩm quyền cao ngay trên website của bạn. Bạn có thể sử dụng Site Explorer của Ahrefs để tìm trong mục báo cáo những Liên kết tốt nhất (Best by links).
Lúc này, bạn sẽ thấy danh sách những trang và bài đang có liên quan tới nội dung bạn đang sắp sửa xuất bản để thêm liên kết.
Ví dụ: Bài viết Seo là gì? 9 lưu ý quan trọng để làm SEO website thành công của chúng tôi là trang có thẩm quyền thứ 8, và bài này có một phần nội dung liên quan đến nghiên cứu từ khóa trong Keyword Research: Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa hiệu quả nhất (2022) của chúng tôi.
Một số nguyên tắc cần nhớ khi xây dựng liên kết nội bộ
- Không nhất thiết phải sử dụng cùng một anchor text trên nhiều trang khi bạn sử dụng liên kết đến trang có liên quan, thay vào đó hãy giữ chúng trở nên đa dạng hơn.
- Không liên kết đến những trang không liên quan với ý định gia tăng tính thẩm quyền.
- Tránh tình trạng lạm dụng chúng một cách quá đà, cụ thể bạn không nhất thiết phải liên kết đầy đủ liên kết nội bộ liên quan tới nội dung bạn viết.
Kết luận
Trên đây là toàn bộ nội dung hướng dẫn tối ưu liên kết nội bộ bằng Ahrefs, hi vọng nó sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc sử dụng internal links hiệu quả ngay trên trang web của mình. Từ đó mở ra nhiều cơ hội hơn trong việc gia tăng lưu lượng truy cập, điều hướng người dùng đến nơi mà họ cần đến. Chúc các bạn thành công!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả
Nguồn tham khảo: