Vào những năm của thập niên 90, tốc độ phát triển của Internet gia tăng chóng mặt, Jeffrey P. Bezos – là người sáng lập và CEO của Amazon.com đã nhìn thấy được tiềm năng của bán hàng trực tuyến. Jeff bắt đầu ý tưởng của mình bằng cách kinh doanh mặt hàng sách với tiêu chí cung cấp cho khách hàng dịch vụ nhanh nhất, thuận lợi nhất và đem lại nhiều lợi ích nhất có thể.
Năm 1994, Amazon.com ra đời, tên của trang web được đặt theo con sông lớn nhất thế giới để thể hiện sự hùng vĩ, quy mô lớn và cũng vì tên này bắt đầu bằng chữ ‘A’ xuất hiện đầu trong danh sách chữ cái.
Từ những hoạt động kinh doanh ban đầu chỉ liên quan đến bán sách, hiện nay, Amazon đã mở rộng ra nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau: đồ dùng gia dụng, sản phẩm phục vụ cho hoạt động thể thao, CD, đồ chăm sóc thú cưng,… Amazon không chỉ giới hạn trong thị trường nước Mỹ mà đã mở rộng ra phạm vi quốc tế. Hiện nay, Amazon đã thành lập những trang web riêng phục vụ cho 6 thị trường: Canada, Vương quốc Anh, Đức, Pháp, Nhật Bản và Trung Quốc, phục vụ cho hơn 17 triệu người tiêu dùng trên 160 quốc gia. Amazon tạo dựng dịch vụ chăm sóc rất tốt, từ những người chỉ vào tham quan gian hàng cho đến những người là khách hàng lâu năm. Vì thế, khách hàng luôn cảm thấy hài lòng và luôn tin tưởng để mua hàng trên Amazon.
Đối với các nhà cung cấp, phân phối, những người bán hàng, Amazon cũng xây dựng hệ thống chính sách quản lý nhằm đảm bảo lợi ích, quyền kinh doanh tự do trên nền tảng của “chợ thương mại” mà Amazon tạo ra. Nói như vậy không có nghĩa là Amazon không quản lý chất lượng hay hoạt động kinh doanh của các seller, mọi hoạt động của người bán hàng đều được theo dõi sát sao và quản lý chặt chẽ để đảm bảo rằng: những mặt hàng được bán trên Amazon đều là những hàng hóa tốt nhất, giá cả phải chăng.
Để phục vụ cho việc kinh doanh, lưu trữ hàng hóa, Amazon đã xây dựng hệ thống kho hàng công nghệ cao nhằm quản lý lô hàng tối ưu hơn. Các mặt hàng được lưu trữ trong kho rất phong phú, đảm bảo yêu cầu đa dạng của khách hàng, cách sắp xếp khoa học đảm bảo quá trình nhập hàng, xử lí đơn hàng nhanh chóng và hiệu quả. Mọi hoạt động trong kho hàng đều được xử lí thông qua hệ thống công nghệ cao. Công nhân nhận lệnh từ máy tính để lấy hàng, đóng gói theo quy trình . Tất cả đều được hỗ trợ bằng robot và máy móc .
Đối với những người đang mong muốn vươn ra thị trường thế giới thì Amazon là một thị trường giàu tiềm năng với những lợi ích khổng lồ. Là một thị trường đã được khách hàng tin tưởng, mua sắm với phạm vi kinh doanh không giới hạn, việc kinh doanh trên nền tảng do Amazon tạo ra sẽ giảm thiểu chi phí rất nhiều. Khi kinh doanh trên Amazon , người bán sẽ không phải tốn chi phí để tiếp cận khách hàng; có thể tận dụng được kho dữ liệu khổng lồ của Amazon; khách hàng không bị hạn chế trong phạm vi của một quốc gia, lãnh thổ mà trải khắp thế giới; sử dụng dịch vụ vận chuyển của Amazon để vận chuyển hàng đến khách hàng của mình,… Một yếu tố không thể không nhắc đến đó là doanh thu, lợi nhuận. Doanh thu thấp nhất của một seller đạt được dao động trong khoảng 10000-15000 USD/ tháng.Và với những danh mục phong phú của Amazon, việc mở rộng kinh doanh nhiều mặt hàng khác nhau là điều hoàn toàn khả thi, đồng nghĩa với việc doanh thu đạt được sẽ tăng lên theo cấp số nhân.
Hệ thống Amazon luôn liên tục cập nhật và tạo ra nhiều hình thức kinh doanh mới . Một số hình thức kinh doanh hiện nay mà Amazon đang cung cấp cho seller: dropship , FBA private label,hijack, vendor,… Bên cạnh đó, Amazon còn có rất nhiều dịch vụ khác thúc đẩy hoạt động kinh doanh của seller bên ngoài Amazon, ví dụ như: vận chuyển hàng từ kho Amazon đến khách hàng mua hàng trên hệ thống phân phối khác, kéo traffic từ Amazon đến website của seller ,….Do đó, cơ hội mở rộng kinh doanh là không hề nhỏ. Từ Amazon, chúng ta có thể tiến hàng kinh doanh trên nhiều thị trường khác, cả thị trường Mỹ và quốc tế.
Trong thời kỳ thương mại điện tử bùng nổ mạnh mẽ, việc kinh doanh tại thị trường nước ngoài là điều hoàn toàn có thể thực hiện được. Và với những tiềm năng sẵn có, cùng với lợi nhuận khổng lồ mà Amazon đem lại thì đây là một thị trường không nên bỏ qua khi bắt đầu đặt những bước chân đầu tiên vào kinh doanh quốc tế.