Topic Cluster là mô hình triển khai chiến lược nội dung hoàn toàn mới giúp người làm SEO thực hiện xây dựng link building hiệu quả hơn cũng như SEO Web bền vững trước những thay đổi thuật toán của Google. Trong bài viết này, VietMoz sẽ giúp bạn có cái nhìn đầy đủ hơn về Topic Cluster, cũng như cách triển khai nó hiệu quả phục vụ cho chiến lược SEO lâu dài của doanh nghiệp.
Topic Cluster là gì?
Topic Cluster là cụm chủ đề mô tả một nhóm nội dung xoay quanh chủ đề chính và sử dụng một trang trụ cột (Content Pillar) để liên kết đến và đi. Topic Cluster là mô hình được Hubspot nghiên cứu và phổ biến vào năm 2017.
Đến nay, đây được xem là mô hình triển khai chiến lược nội dung hiệu quả được nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ áp dụng. Nếu bạn đã đọc các bài viết trước đó của VietMoz chắc cũng nhận ra được chúng tôi đề cập rất nhiều lần. Tuy nhiên, riêng bài viết này sẽ được phân tích chuyên sâu và cụ thể hơn.
Cấu trúc của Topic Cluster
Với một trang trụ cột nhất định thì nó sẽ đóng vai trò là nội dung cốt lõi cho một chủ đề lớn và chứa nhiều trang nội dung có liên quan liên kết trở lại trang trụ cột với nhau. Hành động này ngầm báo hiệu cho Google biết rằng trang trụ cột là cơ quan có thẩm quyền, và theo thời gian các bài viết về chủ đề đó sẽ được gia tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm.
Hiểu đơn giản mô hình cụm chủ đề là cách giúp bạn tổ chức lại các trang nội dung của mình trở nên khoa học, có tính liên kết chặt chẽ cũng như dễ dàng điều hướng người dùng có chủ ý.
Với hành vi thay đổi liên tục của người dùng là động lực thúc đẩy người làm SEO phải làm mới mình bằng nhiều phương pháp SEO khác nhau. Và cụm chủ đề là 1 trong số đó, nó như một chìa khóa giải mã những nhu cầu mong muốn của người dùng một cách đầy đủ và chính xác nhất.
Khi mà các thuật toán ngày càng được tối ưu, việc hiểu ngữ cảnh ngay trong chủ đề nội dung lại trở nên chuẩn hơn bao giờ hết. Cụ thể, với bản cập nhật Hummingbird của Google vào năm 2013, nó đã bắt đầu tìm kiếm phân tích cú pháp các cụm từ thay vì tập trung vào các từ khóa. Có lẽ vì thế mà nhiều chuyên gia SEO cho rằng đây chính là sự chuyển đổi mới của Google từ một từ khóa sang một chủ đề.
Tiếp đến, không thể không kể đến bản cập nhật RankBrain, nó tác động trực tiếp tới các chủ đề nội dung lúc bấy giờ. Với thuật toán này Google hiểu được ngữ cảnh của các truy vấn tìm kiếm của người dùng từ đó trả về kết quả tốt nhất.
Tại sao các Topic Cluster lại quan trọng đối với SEO?
Các Topic Cluster quan trọng đối với SEO vì nó giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hệ thống phân cấp nội dung trên trang web của bạn. Từ đó xem trang bạn như một cơ quan có thẩm quyền về một chủ đề cụ thể.
Mặc dù Google chưa bao giờ đề cập đến vấn đề việc sử dụng Topic Cluster có những lợi ích như nào đối với công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên bạn cũng có thể nhận thấy được tầm quan trọng của cụm chủ đề thông qua Nguyên tắc quản trị trang web của Google:
“Thiết kế trang web của bạn để có một hệ thống phân cấp trang khái niệm rõ ràng.”
Chiếu vào cụm chủ đề cho thấy chúng thực sự mang lại hiệu quả cho SEO, vì:
- Nhóm được các nội dung có liên quan lại với nhau giúp người dùng và công cụ tìm kiếm dễ hơn.
- Có thể xây dựng được mức độ liên quan/ thẩm quyền theo từng chủ đề cụ thể cho trang web.
- Tạo các liên kết nội bộ có tính liên quan theo hướng tự nhiên, từ đó điều hướng người dùng đến sản phẩm, dịch vụ chính của bạn gia tăng tỷ lệ chuyển đổi doanh thu cho doanh nghiệp.
- Cải thiện trải nghiệm người dùng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi: các cụm chủ đề cho phép bạn dự đoán nội dung cần phải xây dựng xung quanh một chủ đề cốt lõi nhằm giải quyết những nhu cầu khác nhau của người mua nằm trên từng giai đoạn thuộc hành trình mua hàng của người dùng.
Nói chung bạn càng có nhiều chủ đề theo cụm Topic Cluster, bạn sẽ càng có cơ hội xếp hạng cao hơn.
Hướng dẫn các bước triển khai cụm chủ đề
Một khi đã bắt tay thực hiện triển khai Topic Cluster, bạn phải luôn sẵn sàng tinh thần rằng nó sẽ rất tốn thời gian và nguồn lực. Trên thực tế, dù bạn chọn phương pháp mô hình nào đi chăng nữa thì phải luôn kiên trì, bền bỉ với nó. Dưới đây là các bước triển khai cụm chủ đề mà bạn có thể bắt tay ngay vào thực hiện:
Bước 1: Chọn chủ đề cốt lõi mà bạn muốn lên top
Để bắt đầu với Topic Cluster thì không thể thiếu các chủ đề cốt lõi phục vụ cho mục tiêu kinh doanh. Nó có thể là các sản phẩm thiên về chủ đề sức khỏe, hạnh phúc hoặc là thiết bị máy móc, công nghệ phần mềm…Dù bạn chọn chủ đề nào thì cũng phải ưu tiên giá trị mà doanh nghiệp bạn có thể cung cấp cho khách hàng tiềm năng.
Đây là bước quan trọng, vì chủ đề cốt lõi sẽ được sử dụng để tạo trang trụ cột từ đó phân nhỏ nó ra thành các chủ đề con – hay còn gọi là các cụm chủ đề.
Thông thường chủ đề cốt lõi sẽ bao quát được tất cả các vấn đề, và nó đủ triển khai từ 5 đến 7 bài viết hoặc có thể nhiều hơn nữa.
Ví dụ: Website của VietMoz thuộc lĩnh vực đào tạo SEO thì các topic chính sẽ là SEO Onpage, SEO Offpage, SEO Technical, SEO Content, Content Marketing…
Về chủ đề Content Marketing bạn có thể tạo ra nhiều bài viết khác nhau xoay quanh chủ đề này cụ thể như:
- Chiến lược Content Marketing
- Viết content chuẩn SEO
- Sai lầm khi viết Content
- Kỹ năng viết
- Công cụ hỗ trợ tạo nội dung
- Lập kế hoạch nội dung…
Ngoài ra, bạn nên nhớ rằng việc lên ý tưởng nội dung đòi hỏi nhiều về kỹ năng chuyên môn cũng như khả năng hiểu biết sâu sắc về một lĩnh vực nào đó. Vì vậy lời khuyên tốt nhất dành cho bạn là nên thảo luận với các thành viên trong nhóm để tạo nhiều ý tưởng nội dung chất lượng.
Tuy nhiên, đôi lúc bạn sẽ cảm thấy áp lực khi bí ý tưởng, vì vậy cách tốt nhất là hãy cố gắng thả lỏng bản thân sử dụng giấy, hoặc bảng vạch ra chủ đề chính rồi bao quanh nó bằng các chủ đề con. Hoặc bạn cũng có thể biên dịch nội dung từ nguồn của nước ngoài mà bạn đánh giá là nó hữu ích cho chính khách hàng của bạn. Bạn cũng có thể tham khảo những gì mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm từ đó xác định nội dung trên trang mình đang còn thiếu những gì và cần cải thiện.
Để đảm bảo các chủ đề mà bạn đã chọn có thực sự phản ánh được mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến hay không, bạn có thể xem xét thông qua các câu hỏi sau:
- Khách hàng của tôi muốn biết điều gì?
- Tôi có thể xây dựng nội dung từ chủ đề này không?
- Tôi có thể chia chủ đề này thành các chủ đề nhỏ hơn không?
- Tôi có cần giải thích chủ đề chính trước khi chuyển sang chủ đề tiếp theo hay không?
Bước 2: Nghiên cứu Từ khóa về chủ đề cốt lõi
Đây là bước bất di bất dịch không thể bỏ qua, bạn sẽ cần nghiên cứu các từ khóa cho chủ đề của mình. Nếu không nội dung mà bạn tạo ra sẽ khó lòng đảm bảo mang lại kết quả tốt cũng như lãng phí thời gian công sức trước đó.
Để nghiên cứu từ khóa cho các Cluster Content, bạn sẽ cần sử dụng các công cụ SEO hỗ trợ như Ahrefs, SemRush…Sau đó lần lượt phân tích từ khóa thông qua các cách sau:
- Nghiên cứu tham khảo website của đối thủ.
- Phân tích nội dung kiến thức liên quan từ các website lớn của nước ngoài.
- Vận dụng các kiến thức sẵn có của bản thân.
Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung các dữ liệu từ công cụ để phân tích thêm:
- Các từ khóa mà đối thủ cạnh tranh đang xếp hạng.
- Các từ khóa mà bạn đã xếp hạng thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh.
- Và các từ khóa mà bạn đang có thứ hạng cao hơn với đối thủ cạnh tranh.
Bước 3: Lên outline cho trang trụ cột và các cụm chủ đề
Việc lên outline cho bài viết quyết định nội dung của bạn mạch lạc hơn trong việc phân bổ cấu trúc trên trang, cũng như cung cấp các ý mà bạn muốn cung cấp đến người đọc.
Outline sẽ bao gồm phần tiêu đề, tiêu đề phụ H1, H2, H3…bạn cũng cần đảm bảo rằng chúng sẽ giúp bạn thuận tiện hơn trong việc phát triển các chủ đề có liên quan từ đó liên kết chúng trở lại trang trụ cột.
Ngoài ra, bạn cũng nên đối chiếu outline của 10 đối thủ đứng đầu trên kết quả tìm kiếm về cụm chủ đề mà bạn sắp sửa viết. Điều này giúp bạn chắt lọc được nhiều ý chính hơn, cũng như biết cách để thêm bớt nội dung sao cho đúng với ý định tìm kiếm của người dùng.
Bước 4: Sản xuất nội dung
Sau khi đã phác thảo outline, từ khóa cho các ý tưởng chủ đề bạn hãy bắt tay ngay vào việc tạo ra nội dung chất lượng. Một số lưu ý khi tạo nội dung là bạn nên hành văn theo cách hiểu của bản thân, sao cho hấp dẫn và lôi cuốn nhất. Tất nhiên để có thể diễn đạt được đúng, đủ ý bạn sẽ cần tham khảo nhiều nguồn tài liệu khác nhau, từ trong nước đến quốc tế từ những trang web có thẩm quyền.
Một số mẹo khi viết nội dung cho trang web:
- Viết tự nhiên: Hành văn theo cách hiểu của bản thân, tránh tình trạng nhồi nhét từ khóa cũng như phân tích chủ đề một cách sâu sắc hơn.
- Đề cao chất lượng nội dung: Bên cạnh tạo nội dung chất lượng, hữu ích và có giá trị cho người đọc, bạn cũng sẽ cần xác định mục tiêu về số lượng từ trong bài. Nếu những bài viết được xếp hạng top đầu kết quả tìm kiếm đều nằm trong khoảng từ 1800 – 2500 từ, tức là bài viết của bạn muốn có khả năng xếp hạng cao hơn, chí ít phải viết bằng hoặc hơn 2500 từ. Tất nhiên, bạn cũng phải đảm bảo nội dung mà mình trình bày thực sự chất và không mang tính sáo rỗng.
- Rõ ràng và nhất quán: Nội dung SEO của bài viết cần tập trung giải quyết khúc mắc nhu cầu của khách hàng. Đó là lý do mà không phải bài viết nào cũng bắt bạn ra sức sáng tạo, thay vào đó hãy đảm bảo nội dung của bạn thỏa mãn ý định tìm kiếm của người dùng.
Ngoài ra, bạn nên nhớ sử dụng các từ khóa liên quan, đồng thời thêm thuộc tính alt vào hình ảnh trên trang chủ đề góp phần vào SEO nội dung của bạn. Song song với đó, bạn có thể sử dụng các plugin hỗ trợ tối ưu nội dung trên trang như Yoast SEO, Rank Math…
Bước 5: Xuất bản nội dung và xây dựng liên kết nội bộ
Sau khi hoàn tất quá trình viết và tối ưu nội dung, bạn sẽ xuất bản nó trên trang web của mình đồng thời liên kết nội bộ vào các cụm chủ đề hỗ trợ. Trường hợp website bạn mới thì cứ tập trung triển khai các bài cụm chủ đề con trước rồi đến các bài nội dung trụ cột sau. Ngược lại, website bạn đã có các bài viết nhất định trên trang thì nên kiểm tra lại xem có bài nào mà bạn tận dụng được trong việc liên kết nội dung cho chủ đề chính hay không.
Liên kết nội bộ có thể đi từ các bài cụm chủ đề về bài nội dung trụ cột hoặc liên kết theo chiều ngược lại.
Bước 6: Đo lường đánh giá kết quả triển khai Topic Cluster
Trong bất kỳ chiến lược SEO nào thì việc đo lường đánh giá kết quả là điều không thể thiếu, nhằm xác định liệu hướng đi lúc này của bạn có thực sự khả quan cho chính website của bạn hay không.
Thời gian đẹp nhất để đánh giá được sự thay đổi của nó là trong khoảng từ 3 – 6 tháng tính từ thời điểm bản xuất bản các bài đăng theo mô hình Topic Cluster trên trang. Lúc này bạn cần đo lường các chỉ số qua từng trang, xem trang nào hoạt động tốt nhất, trang nào cần phải tối ưu lại nội dung để nâng cao thứ hạng trên SERPs.
Bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu từ trang web của mình như Google Analytics, Google Search Console…
Kết luận
Nếu bạn đang hướng đến một trang web với nội dung chất lượng thì Topic Cluster thực sự là 1 mô hình đáng để đầu tư ngay từ bây giờ. Thay vì chú trọng tối ưu từ khóa cho từng bài viết rời rạc, thì việc phát triển content theo cụm chủ đề giúp bạn phát triển nội dung trang web có chiều sâu hơn. Đáp ứng được nhu cầu, ý định tìm kiếm của người dùng một cách nhanh chóng cũng như giúp bộ máy tìm kiếm khám phá website dễ dàng. Nếu bạn có thắc mắc nào vui lòng để lại bình luận ngay dưới bài viết, VietMoz sẽ cố gắng phản hồi sớm nhất! Cảm ơn bạn đã đọc bài!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả
Nguồn tài liệu tham khảo:
- https://blog.hubspot.com/marketing/topic-clusters-seo
- https://ahrefs.com/blog/topic-clusters/
- https://terakeet.com/blog/topic-clusters/