TrustRank là thuật ngữ dùng để đánh giá chất lượng các trang web có đáng tin cậy đối với công cụ tìm kiếm hay không. Trong bài viết này, VietMoz sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về nó bao gồm định nghĩa, cách thức hoạt động và làm sao để gia tăng độ trust cho website.
TrustRank là gì?
Trust Rank là một thuật toán dùng để chỉ mức độ tin cậy của một website mà các công cụ tìm kiếm có thể tin cậy. Khi độ Trust của website đó càng cao thì khả năng các trang của nó cũng vì thế mà được ưu tiên hiển thị cho người dùng.
Google cũng đã đưa ra thông báo việc họ sử dụng thuật toán TrustRank để đánh giá trang web mà họ tin tưởng như sau:
“Vì vậy, PageRank là loại tín nhiệm được biết đến nhiều nhất . Nó đang xem xét các liên kết và tầm quan trọng của các liên kết đó.
Vì vậy, nếu bạn có nhiều liên kết chất lượng rất cao, thì bạn có xu hướng giành được nhiều sự tin tưởng với Google. Có hơn 200 tín hiệu khác nhau mà chúng tôi sử dụng trong xếp hạng của mình.
Nhưng bạn có thể chia nhỏ chúng thành khái niệm tin cậy này và mức độ phù hợp của bạn với một truy vấn cụ thể. Chúng tôi sử dụng một số từ – danh tiếng, sự tin cậy , quyền hạn. ”
TrustRank hoạt động như thế nào?
Thuật toán TrustRank hoạt động như một bộ lọc, nếu phát hiện các trang chứa liên kết và nội dung tin cậy thì những trang đó sẽ được đánh giá như một tài nguyên có giá trị. Ngược lại, các trang chứa liên kết và nội dung không tin cậy, thứ hạng của trang đó sẽ bị ảnh hưởng trong một khoảng thời gian dài nếu không tìm cách khắc phục.
Bằng sáng chế TrustRank của Google cũng nêu rõ về cách mà công cụ tìm kiếm có thể sử dụng các thông tin từ chú thích, tên tuổi của các chuyên gia để sắp xếp lại thứ hạng cho các kết quả tìm kiếm theo các truy vấn. Và tất nhiên, họ sẽ không đề cập tới vấn đề về các tiêu chí để đánh giá một chuyên gia nhất định.Vì vậy cách làm thông minh nhất hiện nay đó là không ngừng cải thiện trang web của bạn tốt hơn mỗi ngày.
PageRank và TrustRank
PageRank là một số liệu dùng để xếp hạng mức độ quan trọng của các trang web dựa vào chất lượng và số lượng của các liên kết mà nó được trỏ đến.
Còn TrustRank dùng để xác định và lọc các trang đáng tin cậy. Trong đó, mức độ tin cậy của Trust rank sẽ giảm dần khi số trang nội dung tăng lên, vì vậy người sáng tạo nội dung cần cẩn thận trong việc chọn lọc các từ khóa của mình.
Các yếu tố ảnh hưởng đến TrustRank
Dưới đây là những yếu tố ảnh hưởng tới TrustRank, mà người làm SEO cần chú ý hạn chế nhất có thể trong việc sử dụng các phương pháp tối ưu công cụ tìm kiếm:
- Tuổi thọ Domain (Tên miền): Domain càng lâu đời thì điểm Trust càng cao vì nó đã được nhắc đến ở nhiều nơi, nên độ tin cậy cũng vì thế mà rất cao.
- Domain phát triển tự nhiên: Tức là những domain không bị spam, không bị Google thực hiện các hình phạt thì điểm Trust sẽ cao hơn.
- Backlink: Đây là yếu tố tiên quyết độ Trust của web, vì vậy ngay khi mới xây dựng website bạn nên xây dựng nó thông qua những site có PR cao, đặc biệt là các tên miền có đuôi .gov, .org hoặc .edu.
- Lỗi 404: Lỗi 404 càng thấp thì TrustRank càng tăng và ngược lại.
- Hạn chế External link: Cần hạn chế tỷ lệ External link vì khi bạn trỏ link tới một trang khác thì bạn đang truyền dòng chảy Pagerank của trang mình sang trang của người khác.
Cách gia tăng độ TrustRank cho website
Dưới đây là những cách giúp bạn gia tăng TrustRank, hỗ trợ cho việc tối ưu công cụ tìm kiếm hiệu quả:
- Đầu tiên, bạn cần hướng đến nội dung chất lượng thỏa mãn được ý định tìm kiếm của người dùng và công cụ tìm kiếm.
- Tiến hành trao đổi liên kết với các site có cùng lĩnh vực, tuy nhiên bạn cần đảm bảo những liên kết này không dính tới các web chuyên Spam hoặc đang bị Google Penalty.
- Xây dựng các liên kết từ các website uy tín có chỉ số PR cao điển hình là các website của các tổ chức lớn như chính phủ .gov, giáo dục .edu,..
- Sử dụng liên kết ra ngoài bằng cách sử dụng thuộc tính nofollow, ngoài ra bạn sẽ chỉ dùng thuộc tính dofollow với các trang thực sự có độ uy tín, tính thẩm quyền cao.
- Xây dựng thương hiệu của bạn thông qua các nền tảng mạng xã hội. Trên thực tế, Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt cũng đề cập tầm quan trọng về các thương hiệu:
“Thương hiệu là giải pháp, không phải là vấn đề… thương hiệu là cách bạn sắp xếp những người khốn khổ.”
- Bổ sung thêm các chính sách về quyền riêng tư và các trang điều khoản điều kiện dành cho người dùng.
- Tập trung phát triển để trở thành một chuyên gia trong thị trường ngách của bạn.
- Bạn cũng có thể cung cấp các nguồn tài liệu tham khảo có giá trị ngay cuối mỗi bài đăng nhất định.
Kết luận
Trên đây là nội dung giúp bạn có thêm kiến thức về thuật ngữ TrustRank, cũng như cách để gia tăng độ trust cho website. Nếu bạn có thắc mắc nào chưa hiểu, hãy để lại bình luận ngay dưới bài viết, chúng tôi sẽ phản hồi sớm nhất có thể. Cảm ơn bạn đã đọc bài!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả