Văn bản neo

Trong bài này chúng ta sẽ học về:

  • Các loại văn bản neo
  • Tỷ lệ văn bản neo

anchor-text-links

 

Trong bài trước, chúng ta đã thảo luận cách để tìm ra những trang web và domain có cùng chủ đề với website của mình. Những link từ các website này sẽ mang lại giá trị cao hơn nhiều so với link từ các website khác chủ đề. Và giá trị của chúng thậm chí sẽ còn tăng thêm nữa nếu văn bản neo cũng liên quan đến nội dung của website, (văn bản neo là dòng chữ đại diện thay thế cho link). Dưới đây là mã HTML của một link:

<a href=“ https://vietmoz.net/ /”>Đào tạo SEO</a>

Với mã này, trên trang web link sẽ có dạng như sau: Đào tạo SEO, với “Đào tạo SEO” chính là văn bản neo của link

Văn bản neo cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn. Định nghĩa chính xác nhất về văn bản neo là:

“ Văn bản neo là những gì mà người khác nói về website của bạn”

Trong khi bạn miêu tả nội dung trên website của bạn với máy tìm kiếm thông qua thẻ tiêu đề, nội dung bài viết, địa chỉ URL, thẻ mô tả ảnh, liên kết nội bộ…, máy tìm kiếm thực sự muốn biết những người khác nói gì về trang web của bạn. Họ dựa vào văn bản neo để biết điều này.

Nói chung, bạn nên chèn từ khóa mục tiêu vào văn bản neo để có được thứ hạng cao hơn với những từ khóa này.

Các loại văn bản neo

Từ khóa có thể đặt trong văn bản neo theo nhiều cách khác nhau, bằng cách nào thì bạn sẽ được biết chi tiết dưới đây:

Ví dụ, bạn kinh doanh điện thoại online và đang muốn nhắm tới từ khóa iphone 5

Văn bản neo chính xác tuyệt đối

Ví dụ: “iphone 5”

Đúng như tên gọi, văn bản neo trùng 100% với từ khóa bạn đang nhắm tới. Mới trước đây, những văn bản neo dạng này có giá trị rất lớn. Thứ hạng website có thể tăng đáng kể nếu nó bổ sung thêm nhiều văn bản neo chính xác tuyệt đối. Tuy nhiên, hiện này giá trị của những văn bản neo loại này đã giảm đi rất nhiều.

Văn bản neo dạng cụm từ có chứa từ khóa

Ví dụ: “giá iphone 5”, “iphone 5 viettel”, “iphone 5 vinaphone”, “iphone 5 xách tay”…

Đây là những cụm từ có chứa từ khóa và bên cạnh từ khóa còn có các từ liên quan khác. Trong khi giá trị của các văn bản neo chính xác tuyệt đối đang giảm dần, thì giá trị của những văn bản neo kiểu cụm từ có chứa từ khóa lại đang tăng lên

Văn bản neo chính xác một phần

Ví dụ: “iphone”, “kinh nghiệm mua iphone”, “chất lượng iphone”

Văn bản neo chính xác một phần, chứa một phân của từ khóa, trong trường hợp trên là từ iphone. Phần này có thể tự đứng độc lập (ví dụ các văn bản neo “iphone” hoặc có thể được kết hợp với các từ khác như “kinh nghiệm mua iphone”

Văn bản neo chứa thương hiệu

Là văn bản neo có chứa tên thương hiệu. Nó có thể tồn tại ở những dạng sau:

Brand name/branded match: Văn bản neo trùng hoàn toàn với tên thương hiệu hoặc là một cụm từ trong đó có tên thương hiệu, ví dụ “VietMoz”, Nhân sự của VietMoz, Trung tâm đào tạo SEO VietMoz). Brand name exact match is one of the primary reasons why exact match domains are so powerful; when the primary keyword phrase is your brand name, it is natural (and expected) to have a high proportion of exact match anchor texts.

Lưu ý: Mọi người thường sử dụng tên thương hiệu để làm link trỏ tới trang chủ của bạn.

Branded keyword match: là sự kết hợp giữa các cụm từ khóa với tên thương hiệu. Ví dụ:

Học SEO tại VietMoz, Khóa học SEO ở VietMoz…

Ngẫu nhiên

Ví dụ: “Truy cập vào đây”, “Trang chủ” hoặc “Đây là bài viết bổ ích”…

Văn bản neo ngẫu nhiên nhìn chung không liên quan đến nội dung trang web. Dù những loại văn bản neo này nhìn chung không mang lại giá trị nào, bạn vẫn phải có chúng vì chúng làm cho hệ thống link của bạn trông tự nhiên hơn, khiến máy tìm kiếm tin tưởng hơn và do đó bạn tránh được nguy cơ bị mất thứ hạng hoặc bị phạt.

URL

Links không có văn bản neo thì coi như văn bản neo trùng với địa chỉ URL. Điều này vẫn có thể có giá trị nếu bạn đã tối ưu cấu trúc URL bằng cách chèn từ khóa vào địa chỉ này. Việc này đặc biệt có ích vì ngày nay mọi người thường quá bận rộn. Họ không có thời gian để tạo văn bản neo nên khi muốn link đến nội dung của bạn, họ chỉ đơn giản copy paste URL. Nếu trong URL của bạn có từ khóa, tự nhiên văn bản neo cũng sẽ có từ khóa, website của bạn nhờ thế mà có thứ hạng tốt hơn.

Tỷ lệ các loại văn bản neo

Sau khi tìm hiểu về những loại văn bản neo khác nhau, bạn có thể tự hỏi, loại văn bản neo nào quan trọng nhất để bạn dành thời gian nhiều hơn cho nó. Thực tế là tất cả các loại văn bản neo trên đều quan trọng, vì tất cả các loại văn bản neo trên đều xuất hiện trong một hệ thống link tự nhiên. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý những văn bản neo chứa từ khóa luôn mang giá trị cao nhất.

Trong các loại văn bản neo, có 3 loại mà bạn nên dành sự chú ý nhiều nhất: văn bản neo có chứa từ khóa, văn bản neo chứa tên thương hiệu, văn bản neo chứa cả thương hiệu và từ khóa. Những văn bản neo này đều mang lại giá trị trong khi khá an toàn. Hạn chế sử dụng văn bản neo trùng hoàn toàn với từ khóa, vì chúng đã không còn được coi trọng bởi máy tìm kiếm.

Tỷ lệ văn bản neo lý tưởng là bao nhiêu?

Gần đây, khi chúng tôi phân tích hồ sơ backlink của trên 50 trang web có thứ hạng cao trên bảng kết quả tìm không mà không nhờ SEO. Chúng tôi biết điều này vì họ không có link từ thư mục, từ bài viết quảng cáo (article marketing), blog, infographics/link bait cũng như từ việc mua bán link)

Kết quả là tỷ lệ văn bản neo chỉ chứa từ khóa chỉ chiếm 35%, trong khi 65% còn lại là những văn bản neo chỉ chứa tên thương hiệu, hoặc chứa cả tên thương hiệu và từ khóa.

anchor

Từ đây có thể thấy, nếu không cẩn thận bạn hồ sơ backlink của bạn trở nên mất tự nhiên trong mắt Google. Khi bạn tối ưu quá đà, hình phạt là điềm khó tránh khỏi. Dưới đây là tỷ lệ văn bản neo chuẩn mà bạn nên tuân theo

anchor 2

Dưới đây là 5 điểm bạn cần nhớ sau khi học xong bài này

  1. Chèn từ khóa trong văn bản neo sẽ giúp website bạn tăng thứ hạng với những từ khóa đó
  2. Văn bản neo trùng khớp với từ khóa giờ mag lại ít giá trị, đặc biệt nếu nó sử dụng với số lượng lớn
  3. Văn bản neo là cụm từ, trong đó có chứa từ khóa là giải pháp hiệu quả hơn và cũng an toàn hơn
  4. Văn bản neo chứa tên thương hiệu hoặc chứa cả tên thương hiệu và từ khóa cũng là một giải pháp tốt
  5. Cố gắng làm cho hệ thống backlink của bạn trông càng tự nhiên càng tốt, tránh tối ưu quá đà

Bài tập:

  • Dành 20 phút ngồi đọc blogs, bao gồm cả bài viết và bình luận để xem cách họ chèn link và tạo văn bản neo
  • Giả sử bạn sẽ viết một bài chất lượng gửi cho một website uy tín. Bạn sẽ sử dụng văn bản neo nào?

Thông tin tham khảo thêm


Tìm hiểu thêm các cách làm SEO khác hoặc tham khảo khóa học SEO của VietMoz để được hệ thống hóa các kiến thức một cách bài bản.

Nguồn: www.vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả

Tác giả

Tin tức liên quan

Một bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *