Viral Content là một trong những loại nội dung cực hot của Content Marketing được nhiều người cực kỳ yêu thích. Đây được coi là công thức độc nhất vô nhị giúp nội dung của bạn được chia sẻ và lan tỏa mạnh mẽ. Vậy Viral Content là gì? Tại sao nó lại quan trọng và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn cho mục tiêu kinh doanh của mình. Cùng VietMoz tìm hiểu ngay bài viết sau đây:
Viral Content là gì?
Viral Content là những nội dung lan truyền nhanh chóng, với mức độ nhận biết cao nhờ quá trình chia sẻ và hiển thị trên các nền tảng mạng xã hội, web tin tức, email.. hay công cụ tìm kiếm.
Viral Content thường được thể hiện ở nhiều định dạng khác nhau, điển hình nhất vẫn là hình ảnh, video, văn bản…Và chúng khiến độc giả không cưỡng lại được mà chia sẻ cho nhiều người biết hơn.
Nội dung lan truyền tập hợp 1 trong 3 yếu tố sau đây:
- Tính hữu ích: Tức là đem lại giá trị cho người đọc về mặt thông tin đến cảm xúc.
- Tính hài hước: Tức là khiến người đọc cảm thấy thú vị, hài hước, bất ngờ.
- Tính nhân văn: Tức làm chạm đến tình cảm, nội tâm bên trong của độc giả.
Tại sao Viral Content lại quan trọng?
Trong lĩnh vực Marketing việc lan truyền mức độ nhận diện thương hiệu của của một doanh nghiệp luôn được ưu tiên hàng đầu. Và Viral Content là một trong những công thức mà bất cứ ai cũng muốn tận dụng để gia tăng lưu lượng truy cập của người dùng. Từ đó nâng cao mức độ nhận diện, khẳng định vị thế của bản thân trong lĩnh vực, ngành nhất định.
Viral Content khi được tận dụng hiệu quả sẽ mang đến một sức mạnh lan truyền cực lớn, đôi khi nó còn tốt hơn cả việc bạn đổ tiền để chạy quảng cáo. Vậy làm thế nào nào để có nội dung lan truyền, bạn hãy thử ngay với các phương pháp tạo Viral Content sau đây:
Phương pháp tạo Viral Content gia tăng lượt chia sẻ
Tập trung phát triển nội dung dài
Tại sao lại hướng đến nội dung dài hơn, vì với những người mới bắt đầu tìm hiểu về một vấn đề nào đó thường tìm tới những bài viết dài cung cấp cho họ nhiều nội dung giá trị hơn. Và nó giúp họ nắm bắt được mọi thông tin liên quan tới vấn đề đó một cách tổng quan đến chi tiết.
Ngoài ra, với những nội dung dài có tính chiều sâu sẽ giúp độc giả không phải mất công tìm thật nhiều nguồn thông tin về một chủ đề nhất định. Tất nhiên với những nội dung dài thì khó lòng mà tạo ra được sự thú vị, hấp dẫn được. Vì vậy, bạn chỉ cần làm nó trở nên hữu ích và có giá trị là đủ.
Mặt khác, không ít người cũng có những ý kiến trái chiều như người đọc sẽ không kiên nhẫn với loại nội dung dài. Đây là ý kiến hoàn toàn sai lầm. Nếu như trả lời cho ý kiến trên thì hầu hết mọi người sẽ chia sẻ lên tường cá nhân khi không có thời gian để đọc. Điều này giúp họ tìm lại chúng nhanh hơn khi có thời gian rảnh để đọc chúng. Ví dụ như: “ 10 công cụ hỗ trợ chỉnh ảnh cực xịn cho dân Marketing”, “Nếu là dân SEO, đừng bỏ qua phương pháp tối ưu chiến lược link building”…
Chia sẻ để nhận thứ gì đó
Ngày nay với nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, đời sống con người được cải thiện tuy nhiên không ai là không thích các mặt hàng giảm giá online, hoặc nhận quà tặng khi mua đồ. Hầu hết các trang thương mại điện tử hiện nay, đều có các chương trình giảm giá, tặng quà. Song song với đó, với một số mặt hàng nhất định người dùng cần chia sẻ nội dung do doanh nghiệp yêu cầu thì mới nhận được quà tặng.
Tất nhiên để thực hiện phương pháp này thành công, bạn cũng cần phải nghiên cứu phân tích khách hàng của mình muốn gì. Ví dụ: “Chia sẻ để nhận ngay 2 vòng quay trúng thưởng”, “Chia sẻ nhận mã giảm giá 30% từ TiKi”…
Nội dung đánh trúng vào cảm xúc
Theo như nghiên cứu của Tạp chí Marketing do Jonah Berger viết cho thấy nội dung khơi gợi đánh trúng vào cảm xúc của độc giả như buồn, sợ hãi, tự hào, ngạc nhiên…có khả năng lan truyền cao hơn 28%. Nó áp dụng cho hầu hết các định dạng từ văn bản, hình ảnh đến video…Vì vậy, điều quan trọng mà bạn cần phát huy ngay lúc này đó là gợi ra phản ứng cảm xúc. Đây là chìa khóa giúp người đọc có thể chia sẻ một cách mạnh mẽ hơn.
Nội dung nhắm theo “trends”
Với những sự kiện, vấn đề nóng luôn là những nội dung nổi bật có tính lan truyền cực cao, đây là cơ hội để bạn phát triển chủ đề cho nội dung của mình. Tất nhiên bạn sẽ cần tư duy liên tưởng một chút để vận dụng thành công cái trend đang được nhiều người ưa chuộng mà vẫn tiếp cận nhanh tới đối tượng mục tiêu của mình.
Ví dụ một trang web chuyên bán các sản phẩm ghế mát xa cho người già đã bắt trend “Mang tiền về cho mẹ” của Đen Vâu với chủ đề nội dung là “Mang Tree Boss về cho ba mẹ, mang sức khỏe bình an về cho ba mẹ”. Cụ thể họ đã hướng đến những đối tượng người con xa quê muốn có món quà có thể chăm sóc bố mẹ khi trái gió trở trời.
Tạo các nội dung mang tính chất vô lý gây tranh cãi
Hầu hết các nội dung vô lý sẽ có cơ hội nhận sự tương tác của mọi người nhiều nhất. Nó giống như việc nói “con gà biết bay”, “Mua chung cư 1,5 tỷ khi tôi mới chỉ 18 tuổi”…Đây chính là những viral content điển hình thu hút sự quan tâm của nhiều người.
Chính sự vô lý ngay trong tiêu đề đã khiến cho nội dung lan tỏa một cách mạnh mẽ. Bởi mỗi người đều có những quan điểm cá nhân khác nhau, không ai giống ai. Và hơn hết trong thời đại số ngay này, người ta lại càng thích chia sẻ thể hiện cái tôi của mình cực kỳ cao.
Đề cập tới hình ảnh, ý kiến hoặc câu nói của người nổi tiếng
Với những nội dung đề cập tới hình ảnh, ý kiến hoặc câu nói của một người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực sẽ giúp cho độc giả tin tưởng hơn. Cụ thể theo như một nghiên cứu của Đại học Columbia cho thấy: Với các nội dung có chứa câu nói của người nổi tiếng sẽ gia tăng lượt chia sẻ hơn trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Twitter…
Một số lưu ý khi tạo Content Viral
Đánh giá, đo lường kết quả nội dung
Để biết được kết quả có như mục tiêu đề ra hay không bạn cần sử dụng một số công cụ hỗ trợ như Google Analytics, công cụ tiếp thị nội dung…Trong đó, bạn sẽ kiểm tra xem tỷ lệ lượt chia sẻ nó từ mọi người, nền tảng nào được sử dụng chia sẻ nhiều nhất…Việc đánh giá kết quả nội dung sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng để phát triển thêm các bài viết có khuôn mẫu tương tự để tiếp cận thật nhiều độc giả cũng như lượt chia sẻ.
Không bao giờ bỏ cuộc
Bạn cần hiểu rằng không phải nội dung nào bạn đăng tải cũng có cơ hội trở thành Viral Content, bởi nó còn chịu sự tác động của nhiều yếu tố khách quan nữa. Vì vậy, bạn cần thử nghiệm thật nhiều định dạng nội dung lan truyền hơn thì khả năng thành công mới cao lên được.
Kết luận
Như vậy, dù ở tại thời điểm hay hoàn cảnh nào bạn cũng có thể tạo ra những dạng Viral Content để tiếp cận tới khách hàng của mình. Tuy nhiên, nó đòi hỏi cao khả năng sáng tạo, sự linh hoạt bắt kịp mọi nội dung xung quanh từ đơn giản đến phức tạp. Hy vọng thông qua bài viết này đã giúp bạn có thêm những kiến thức hay ho về nội dung lan truyền. Cảm ơn các bạn đã đọc bài!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả