Viral marketing là thuật ngữ đã rất quen thuộc trong marketing hiện đại. Vậy Viral marketing là gì? Yếu tố nào tạo nên thành công cho chiến dịch này. Nếu bạn cũng đang có những thắc mắc trên đây thì hãy cùng Vietmoz tìm hiểu trong nội dung bài viết hôm nay nhé.
Viral marketing là gì?
Viral marketing còn được biết đến là marketing lan truyền. Thuật ngữ này chỉ các chiến lược truyền thông, quảng cáo để khuyến khích công chúng chia sẻ thông điệp từ doanh nghiệp đi rộng hơn. Mục đích chính là hoạt động này là quảng bá thương hiệu, sản phẩm hay các chương trình mới đi xa hơn theo tốc độ nhanh nhất.
Cơ chế của Viral marketing là cho một nhóm đối tượng nhìn thấy và thúc đẩy họ chia sẻ cho bạn bè người thân và cứ thế tiếp nối. Vòng lặp này càng dài thì thông tin mà doanh nghiệp muốn truyền tải sẽ được nhân rộng và truyền đi rất xa.
Các yếu tố tạo nên Viral marketing thành công
Để chiến dịch Viral marketing thành công thì doanh nghiệp cần phải tập trung vào nhiều yếu tố. Nhìn chung, những điểm chung sau đây sẽ thúc đẩy cho chiến dịch Viral marketing của doanh nghiệp trở nên mạnh mẽ hơn.
Sự khác biệt
Sự khác biệt là điều đầu tiên làm cho thông điệp của doanh nghiệp nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh. Cùng với đó, với những thông tin khác biệt thì khách hàng sẽ dễ dàng bị thu hút và dễ kích thích thao tác chia sẻ hơn từ họ.
Hạn chế quảng cáo
Chèn quảng cáo vào viral marketing không khéo léo thì sẽ có nguy cơ kéo hiệu quả của chiến dịch này xuống rất cao. Thay vào đó, bạn hãy tạm quên sản phẩm, thương hiệu khi tạo viral marketing mà hãy tạo nên 1 câu chuyện thú vị để thu hút sự quan tâm từ cộng đồng trước. Xây dựng một cộng đồng lớn mạnh thì sau này các hoạt động PR, quảng cáo, truyền thông của doanh nghiệp sẽ có hiệu quả cao hơn.
Chia ra thành nhiều phần
Như vừa rồi đã chia sẻ, bạn hãy tạo nên 1 câu chuyện thú vị, khác biệt để thu hút sự quan tâm. Sau khi khách hàng đã quan tâm đến câu chuyện và chiến dịch viral marketing của doanh nghiệp hãy ra phần tiếp theo để đáp ứng sự tò mò về câu chuyện của họ. Từ đó, khách hàng càng ấn tượng và có thiện cảm hơn với thương hiệu.
Tạo điều kiện chia sẻ
Thao tác chia sẻ từ khách hàng là điều mà chiến dịch Viral marketing hướng tới. Do đó,nên có các từ ngữ thúc đẩy chia sẻ để lan tỏa thông điệp và câu chuyện của thương hiệu đi xa hơn.
Ví dụ về các chiến dịch Viral marketing thành công
Trên thế giới đã có rất nhiều thương hiệu thực hiện chiến dịch viral marketing và thành công. Tham khảo một số chiến dịch đã thành công và luôn nổi bật khi nói về viral marketing sau đây nhé.
Dove- Phụ nữ đích thực, giá trị đích thực
Đây là chiến dịch “Real Beauty Sketches” với thông điệp phụ nữ đích thực, giá trị đích thực. Trong chiến dịch, Unilever đã rất thành công trong thể hiện lan tỏa thông điệp khi có hoen 114 triệu views trong tháng đầu ra mắt ở video viral của chiến dịch. Video của Dove được upload với 25 ngôn ngữ trên 33 kênh youtube chính thống. Từ đó, chiến dịch này giúp Unilever tiếp cận tới đối tượng mục tiêu ở trên 110 quốc gia.
#ALSIceBUucketChllaenge
Đây được đánh giá là chiến dịch viral marketing xứng đáng được học hỏi nhất. Chiến dịch giúp mọi người nâng cao nhận thức về ALS mà còn thu hút các mạnh thường quân quyên góp cho những người ALS trên toàn thế giới. Đã có hơn 2.4 triệu video thử thách được up trên mạng xã hội Facebook và gây quỹ hơn 98 triệu đô tại Mỹ và 2.7 Euro tại Anh.
Biti’s Hunter – Đi để trở về
Chiến dịch đi để trở về của Biti’s Hunter chắc chắn là chiến dịch tiêu biểu của thương hiệu Việt khi áp dụng Viral Marketing. Biti’s kết hợp với Soobin Hoàng Sơn ra mắt series MV “Đi để trở về” và đã rất thành công. Sau sự bùng nổ của MV “đi để trở về 1” vào năm 2017 thì đến năm 2018 Biti’s tiếp tục cho ra mắt “Đi để trở về 2” tiếp nối câu chuyện Soobin đang kể vào năm ngoái.
Chiến dịch đã rất thành công khi MV “Đi để trở về 2” đạt 38 triệu views trong 1 tháng ra mắt và liên tục 18 ngày thuộc top trending youtube. Đặc biệt, hơn 3,5 triệu lượt tương tác và 300.000 mentions về chiến dịch này trên social media. Doanh số của Biti’s cũng tăng trưởng thêm 250% so với 2017 và vượt 60% so với target.
Kết luận
Vietmoz vừa thông tin đến bạn những điều giải đáp cho Viral marketing là gì. Đồng thời, những thông tin về yếu tố tạo nên thành công của viral marketing cùng ví dụ đi kèm cũng được chia sẻ trên đây.
Để có thể áp dụng chiến dịch Viral marketing hiệu quả hơn thì hãy tham khảo thêm các khóa học về marketing tại Vietmoz nhé. Vietmoz là trung tâm đào tạo marketing online chuyên nghiệp được rất nhiều học viên ưu tiên lựa chọn. Tham gia vào các khoá học tại Vietmoz giúp bạn hiểu rõ hơn về chuyên môn và kết hợp linh hoạt các chiến lược trong marketing để doanh nghiệp phát triển bền vững nhất.
Để được tư vấn kỹ hơn hãy liên hệ Vietmoz qua:
- Hotline: 0983.803.333
- Địa chỉ: Tầng 2, tòa nhà Hoa Cương, số nhà 18 ngõ 11 Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội.