White Hat SEO là một trong những phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hiệu quả và bền bỉ nhất trong những năm qua. Bất cứ ai mới tìm hiểu SEO đều bắt đầu thực hành với phương pháp tiếp cận này, cùng VietMoz khám phá sâu hơn về định nghĩa và kỹ thuật seo mũ trắng ngay sau đây.
White Hat SEO là gì?
White Hat SEO dịch nghĩa là seo mũ trắng mô tả các chiến lược SEO hoạt động dựa trên các nguyên tắc của Google, giúp công cụ tìm kiếm trả về kết quả phù hợp nhất, đáp ứng trải nghiệm của người dùng.
Việc sử dụng White Hat SEO nghĩa là bạn đang tập trung tạo ra những nội dung có giá trị, chất lượng. Điều này hỗ trợ cho việc thỏa mãn ý định tìm kiếm của người dùng và được Google đánh giá cao thay vì sử dụng các kỹ thuật spam như website chứa nội dung trùng lặp…
Bạn có thể hình dung seo mũ trắng bao gồm các công việc như sau:
- Cung cấp nội dung và dịch vụ chất lượng.
- Tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng đầu tiên.
- Tốc độ load trang nhanh, thân thiện với thiết bị di động.
- Tối ưu các danh mục.
- Nghiên cứu bộ từ khóa để phát triển nội dung, đáp ứng ý định tìm kiếm của người dùng.
- Tạo backlink và xây dựng liên kết nội bộ hợp lý.
Tại sao Kỹ thuật White Hat SEO lại quan trọng?
Tại sao bạn cần phải đề cao kỹ thuật White Hat SEO? Vì việc đi ngược lại với các nguyên tắc mà Google đã nêu ra thì khả năng bị phạt bởi các thuật toán là điều hiển nhiên sẽ xảy ra.
Là một trong những công cụ tìm kiếm số 1 được ví như kiến thức của thế giới, Google nhận được hàng tỷ lượt truy cập mỗi ngày. Điều này chứng minh rằng, khách hàng tiềm năng của bạn cũng nằm trong số những con người đang tìm kiếm tại đây.
Việc website bị Google phạt sẽ ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập người dùng, tác động trực tiếp đến giá trị chuyển đổi khách hàng, giảm doanh thu cho chính công ty của bạn. Đó là điều mà không ai muốn, vì vậy người làm SEO luôn phải cân nhắc các phương pháp SEO của mình.
Một trong những hậu quả mà các web làm trái với nguyên tắc của Google đó là trang web bị giảm thứ hạng hoặc bị xóa khỏi kết quả tìm kiếm. Đó là lý do tại sao việc lựa chọn phương pháp White Hat SEO lại an toàn và bền bỉ nhất hiện nay.
Sự khác biệt giữa SEO mũ trắng và SEO mũ đen là gì?
Đối lập với White Hat SEO là Black Hat SEO (seo mũ đen), vậy sự khác nhau giữa 2 phương pháp này là gì? Nếu như White Hat SEO sử dụng các chiến thuật SEO tuân thủ với các nguyên tắc của Google thì seo mũ đen lại làm điều ngược lại. Đó là sử dụng các kỹ thuật và chiến lược hòng lấy được thứ hạng tìm kiếm cao hơn mà không hướng đến trải nghiệm của người dùng.
Seo mũ đen thường được sử dụng bởi những người muốn làm nhanh, thắng nhanh ngay trên trang web của họ. Một số kỹ thuật mà seo mũ đen thường sử dụng đó là: nhồi nhét từ khóa, mua liên kết, trùng lặp nội dung, sử dụng liên kết ẩn, gửi thư rác nội dung blog…Hậu quả của nó sẽ khiến cho trang web của họ có thể bị cấm hoặc bị xóa khỏi công cụ tìm kiếm – đây được xem như một hình phạt cho những kỹ thuật phi đạo đức.
Seo mũ trắng đề cập những kỹ thuật và chiến lược hướng tới con người chứ không phải là công cụ tìm kiếm. Tất nhiên kết quả như gia tăng thứ hạng cho trang web sẽ không nhanh chóng như seo mũ đen, nhưng bù lại giá trị mà nó mang lại luôn lâu dài và ổn định.
Các yếu tố tạo nên SEO White Hat
Nghiên cứu từ khóa
Đây là một trong những yếu tố quan trọng đầu tiên mà bạn không thể bỏ qua khi sử dụng phương pháp SEO White Hat. Việc này tốn thời gian khi phải tìm, nghiên cứu và xác định đối tượng mục tiêu mà bạn hướng đến. Quan trọng hơn nó vạch ra hướng đi giúp bạn biết cách nên tập trung vào nội dung, từ khóa nào đầu tiên. Từ đó góp phần xây dựng liên kết nội bộ giúp Google hiểu hơn chủ đề mà bạn đang đề cập cũng như điều hướng người dùng tốt hơn.
Backlink
Việc xây dựng backlink là điều cần thiết, nó nhằm khẳng định với Google rằng bạn là một chuyên gia có thẩm quyền trong ngành nghề lĩnh vực nhất định. Điều này thúc đẩy thứ hạng website cực kỳ hiệu quả, cũng như cải thiện mức độ phổ biến và hiển thị của các liên kết.
Content
Chúng ta đều biết rằng “Content is King” là câu nói bất hủ mà dân sáng tạo nội dung thường truyền tai nhau, nó không chỉ đòi hỏi về chất lượng, giá trị mang đến cho người đọc. Mà còn gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng, khiến họ chi tiền để mua được sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
Như tôi có đề cập ở trên White Hat SEO là tập trung vào lợi ích của người dùng, vì vậy nội dung của bạn cần thỏa mãn được ý định tìm kiếm của họ.
Bạn cũng có thể áp dụng một số mẹo dưới đây để đáp ứng mục đích tìm kiếm của người dùng thông qua Content:
- Biết và hiểu đối tượng khách hàng đang tìm kiếm cái gì
- Tối ưu hóa nội dung phù hợp với từ khóa cụ thể mà bạn đã nghiên cứu trước đó.
- Định dạng nội dung đáp ứng các tiêu chí: dễ đọc, dễ hiểu, sử dụng các thẻ H2, H3, H4…phân bổ đoạn văn mạch lạc.
- Sử dụng video và hình ảnh mô tả chủ đề mà bạn phân tích.
Trang web thân thiện với thiết bị di động
Theo một nghiên cứu của Broachbandsreach thì có đến 52,2% lưu lượng lượng truy cập của người dùng sử dụng bằng thiết bị di động. Điều này yêu cầu bạn cần tối ưu hóa trang web tương thích với điện thoại thông minh, nếu không bạn đã bỏ lỡ một lượng khách hàng tiềm năng của mình.
Để biết được liệu trang web của bạn đã đạt tính thân thiện với điện thoại hay chưa, hãy sử dụng công cụ kiểm tra của Google. Bạn sẽ nhận được kết quả các đề xuất yêu cầu tối ưu hóa các trang để tương thích với thiết bị di động và có biện pháp xử lý phù hợp.
Kết luận
Hy vọng thông qua bài viết này bạn đã hiểu rõ về White Hat SEO và lý do tại sao chúng ta cần sử dụng nó để hướng tới một chiến lược mục tiêu kinh doanh dài hạn. Nếu bạn còn có vấn đề thắc mắc, hãy để lại bình luận ngày dưới bài viết, VietMoz sẽ phản hồi sớm nhất có thể!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả