Là một thuật ngữ không quá xa lạ trong ngành tiếp thị, Word of Mouth Marketing vẫn luôn thể hiện tầm quan trọng của nó qua việc thúc đẩy sản phẩm và tăng trưởng doanh thu. Bài viết dưới đây sẽ mang tới cho bạn những góc nhìn cụ thể hơn về hình thức này cũng như sức mạnh tuyệt vời mà Word of Mouth Marketing mang lại.
Word of Mouth Marketing (WOMM) là gì?
Word of Mouth Marketing (WOM hoặc WOMM) là một trong những phương pháp truyền thông quan trọng trong các chiến dịch quảng bá sản phẩm hiện nay.
Theo định nghĩa chính thống từ Anderson (1988), WOM là hình thức truyền thông giữa hai bên liên quan tới đánh giá sản phẩm, dịch vụ mà không có sự can thiệp của nhà quảng cáo. Hiểu đơn giản, đây là hình thức “miệng truyền miệng” – tức là dùng miệng để giới thiệu về nhãn hàng, sản phẩm, dịch vụ cụ thể.
Một ví dụ đơn giản giúp bạn hiểu rõ hơn về định nghĩa này là hãy nhớ tới lần gần nhất bạn ghé thăm một nhà hàng vì được bạn bè giới thiệu bằng một số câu nói như “Ăn ở đây ngon lắm, đồ ăn rẻ, hợp vệ sinh, chất lượng tốt” hay “Bên này đang có ưu đãi rất hời, đi qua ăn thử đi”…. Đó chính là “Word of Mouth”, là những lời nói gần gũi, không quá “màu mè” hay “cổ động” từ chính những người xung quanh bạn. Từ đó trở thành nguồn thông tin hữu ích, tin cậy hơn rất nhiều chất liệu truyền thông trên mạng xã hội hay sóng truyền hình.
4 nguyên tắc của marketing truyền miệng (Word of Mouth Marketing)
Bạn sở hữu “thứ gì đó” đặc biệt
Sẽ hiếm có người chủ động giới thiệu về 1 thương hiệu khi nó không có điểm nhấn hoặc điều gì đó được cho là đặc biệt. Chính vì thế, trước khi ra mắt các sản phẩm mới, bộ phận marketing tại các doanh nghiệp sẽ luôn đặt câu hỏi: “Liệu khách hàng sẽ nói gì về sản phẩm của chúng ta với những người xung quanh họ”? Chúng ta có gì để trở nên “khác biệt”?
Ví dụ:
Một bậc thầy trong việc khiến khách hàng không ngừng bàn tán về sản phẩm của mình chính là Apple. Với mỗi sản phẩm sắp ra mắt, những thông tin “vô tình” bị tiết lộ một cách nhỏ giọt cực kì bài bạn. Điều này tạo nên tâm lý háo hức, chờ đợi và sự tò mò từ khách hàng. Những câu chuyện về chiếc iphone đời mới nhất cứ thế lan truyền rộng rãi, vô tình trở thành word of mouth hiệu quả cho thương hiệu.
Thông điệp đơn giản, dễ hình dung
Một thông điệp đơn giản và dễ hình dung luôn tạo ra hiệu ứng lan truyền tốt hơn những nội dung quá khó hiểu. Bởi vậy, nhiệm vụ của các công ty là cần nghiên cứu, tìm và chọn thông điệp đơn giản nhất sẽ giúp chiến dịch truyền thông dễ dàng và hiệu quả hơn. Đó cũng là lý do mà hầu hết các website hoặc các bài post quảng cáo đều có nút “chia sẻ”, để kích thích khách hàng lan tỏa thông tin sản phẩm tới nhiều hơn 1 người dùng.
Sự hài lòng từ khách hàng
Khi khách hàng cảm thấy sản phẩm của bạn có thể đáp ứng nhu cầu của họ và tạo được sự hài lòng, họ sẽ chủ động giới thiệu nó tới bạn bè và những người xung quanh họ. Đặc biệt, những lời truyền miệng đó sẽ trở nên “đáng tin” và hiệu quả hơn, bởi bản thân khách hàng là người đã trực tiếp trải nghiệm sản phẩm đó.
Chiếm trọn lòng tin và sự tôn trọng từ khách hàng
Bên cạnh sự hài lòng thì niềm tin là nấc quan trọng hơn cả. Sẽ chẳng ai tự tin giới thiệu hay nói về sản phẩm của bạn nếu họ không tin tưởng và tôn trọng bạn. Để đạt được điều này, công ty bạn nên chú trọng phát triển sản phẩm chất lượng ở những tầng sâu nhất, giải quyết được những bài toán cụ thể mà khách hàng đang gặp phải. Đi kèm với đó là dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng và các chính sách hỗ trợ khác.
6 hình thức Word of Mouth phổ biến hiện nay
>>>Xem thêm: POSM là gì? 16 loại POSM design phổ biến trong siêu thị
Buzz Marketing – Marketing Bằng Tin Đồn
Đây là hình thức sử dụng những chương trình giải trí hay truyền tải tin tức “rỉ tai” để người tiêu dùng bàn tán về sản phẩm, dịch vụ/ thương hiệu của bạn. Điều này dễ dàng nhận thấy nhất ở các hãng phim và các công ty công nghệ khi “cố ý” làm rò rỉ một số thông tin để nhận được sự bàn tán, tò mò của khách hàng.
Viral Marketing – Marketing Lan Truyền
Đây là hình thức Word of Mouth Marketing thường thấy trong thực tế hiện nay. Các thương hiệu sẽ đăng tải thông tin về sản phẩm dưới dạng các hình ảnh, clip viral trên các trang mạng xã hội, hiển thị quảng cáo trên trình duyệt web hoặc quảng cáo thông qua email marketing.
Community Marketing – Marketing Cộng Đồng
Hình thức này thường có mặt tại “fan club”, trên các diễn đàn/hội nhóm cùng chung sở thích. Bằng cách kết nối hay thực hiện các chương trình hỗ trợ phù hợp, các hội nhóm này sẽ chia sẻ thông tin, đánh giá, cảm nhận về sản phẩm, dịch vụ của bạn một cách tự nhiên và nhanh chóng.
Grassroots Marketing – Marketing Bình Dân
Marketing bình dân là hình thức tạo lập và khuyến khích những người tình nguyện có quan tâm sâu sắc đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn trở thành những “cheerleader” hay còn gọi là người cổ vũ nhiệt tình. Những “cheerleader” này đóng vai trò là người bán hàng đáng tin cậy giúp bạn truyền tải thông điệp marketing nhanh chóng và linh hoạt hơn bất kì phòng ban nào. Môi trường thân thiện, sự gắn kết giữa người tham gia và doanh nghiệp chính những chất xúc tác quan trọng tạo ra thành công của hình thức marketing này.
Product Seeding/ Celebrity Product Placement – Marketing Sắp Đặt
Chúng ta không còn quá xa lạ với những bài đăng quảng bá sản phẩm một cách khéo léo trên fanpage của các KOL, KOC hay Influencers. Việc những người có tầm ảnh hưởng trực tiếp sử dụng sản phẩm sau đó chia sẻ lại cảm nhận, trải nghiệm của mình sẽ khiến người tiêu dùng có thêm niềm tin từ đó kích thích việc mua hàng. Hoặc những bài đăng “seeding” thường thấy trên các hội nhóm cũng là ví dụ điển hình cho hình thức marketing truyền miệng này.
Brand Blogging – Marketing Trên Trang Cá Nhân
Rất nhiều nhãn hàng hiện nay đã tạo ra các chiến dịch marketing truyền miệng thú vị bằng cách khuyến khích khách hàng đăng tải hoạt động thường ngày của họ và gắn với một sản phẩm cụ thể. Nội dung này có thể được viết ra dưới nhiều hình thức (video, hình ảnh, ghi chú,…) kèm theo các “hashtag”. Hình thức này sẽ giúp lan tỏa được hình ảnh thương hiệu, đồng thời cũng là cơ sở để doanh nghiệp phát triển và tìm ra nhiều ý tưởng mới cho sản phẩm của mình.
VietMoz hy vọng những chia sẻ trên sẽ mang tới cho bạn những kiến thức thú vị về Word of Mouth Marketing. Đừng quên theo dõi Vietmoz để cập nhật nhiều xu hướng và kiến thức bổ ích về Marketing nhé!