Chuyển tới nội dung
Khóa học SEO tiêu chuẩn
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Mục lục nội dung
1 Word of Mouth Marketing (WOMM) là gì?
2 4 nguyên tắc của marketing truyền miệng (Word of Mouth Marketing)
2.1 Bạn sở hữu “thứ gì đó” đặc biệt
2.2 Thông điệp đơn giản, dễ hình dung
2.3 Sự hài lòng từ khách hàng
2.4 Chiếm trọn lòng tin và sự tôn trọng từ khách hàng
3 6 hình thức Word of Mouth phổ biến hiện nay
3.1 Buzz Marketing – Marketing Bằng Tin Đồn
3.2 Viral Marketing – Marketing Lan Truyền
3.3 Community Marketing – Marketing Cộng Đồng
3.4 Grassroots Marketing – Marketing Bình Dân
3.5 Product Seeding/ Celebrity Product Placement – Marketing Sắp Đặt
3.6 Brand Blogging – Marketing Trên Trang Cá Nhân
Mục lục nội dung
1 Word of Mouth Marketing (WOMM) là gì?
2 4 nguyên tắc của marketing truyền miệng (Word of Mouth Marketing)
2.1 Bạn sở hữu “thứ gì đó” đặc biệt
2.2 Thông điệp đơn giản, dễ hình dung
2.3 Sự hài lòng từ khách hàng
2.4 Chiếm trọn lòng tin và sự tôn trọng từ khách hàng
3 6 hình thức Word of Mouth phổ biến hiện nay
3.1 Buzz Marketing – Marketing Bằng Tin Đồn
3.2 Viral Marketing – Marketing Lan Truyền
3.3 Community Marketing – Marketing Cộng Đồng
3.4 Grassroots Marketing – Marketing Bình Dân
3.5 Product Seeding/ Celebrity Product Placement – Marketing Sắp Đặt
3.6 Brand Blogging – Marketing Trên Trang Cá Nhân

Word of Mouth Marketing (WOMM) là gì? Sức mạnh của WOM?

Đăng vào 24/03/2022 bởi Đàm Quyết ThắngDanh mục: Blog Marketing
Mục lục nội dung
1 Word of Mouth Marketing (WOMM) là gì?
2 4 nguyên tắc của marketing truyền miệng (Word of Mouth Marketing)
2.1 Bạn sở hữu “thứ gì đó” đặc biệt
2.2 Thông điệp đơn giản, dễ hình dung
2.3 Sự hài lòng từ khách hàng
2.4 Chiếm trọn lòng tin và sự tôn trọng từ khách hàng
3 6 hình thức Word of Mouth phổ biến hiện nay
3.1 Buzz Marketing – Marketing Bằng Tin Đồn
3.2 Viral Marketing – Marketing Lan Truyền
3.3 Community Marketing – Marketing Cộng Đồng
3.4 Grassroots Marketing – Marketing Bình Dân
3.5 Product Seeding/ Celebrity Product Placement – Marketing Sắp Đặt
3.6 Brand Blogging – Marketing Trên Trang Cá Nhân

Là một thuật ngữ không quá xa lạ trong ngành tiếp thị, Word of Mouth Marketing vẫn luôn thể hiện tầm quan trọng của nó qua việc thúc đẩy sản phẩm và tăng trưởng doanh thu. Bài viết dưới đây sẽ mang tới cho bạn những góc nhìn cụ thể hơn về hình thức này cũng như sức mạnh tuyệt vời mà Word of Mouth Marketing mang lại. 

Word of Mouth Marketing (WOMM) là gì?

Word of Mouth Marketing (WOM hoặc WOMM) là một trong những phương pháp truyền thông quan trọng trong các chiến dịch quảng bá sản phẩm hiện nay. 

Theo định nghĩa chính thống từ Anderson (1988), WOM là hình thức truyền thông giữa hai bên liên quan tới đánh giá sản phẩm, dịch vụ mà không có sự can thiệp của nhà quảng cáo. Hiểu đơn giản, đây là hình thức “miệng truyền miệng” – tức là dùng miệng để giới thiệu về nhãn hàng, sản phẩm, dịch vụ cụ thể. 

Word of Mouth Marketing
Word of mouth marketing là gì?

Một ví dụ đơn giản giúp bạn hiểu rõ hơn về định nghĩa này là hãy nhớ tới lần gần nhất bạn ghé thăm một nhà hàng vì được bạn bè giới thiệu bằng một số câu nói như “Ăn ở đây ngon lắm, đồ ăn rẻ, hợp vệ sinh, chất lượng tốt” hay “Bên này đang có ưu đãi rất hời, đi qua ăn thử đi”…. Đó chính là “Word of Mouth”, là những lời nói gần gũi, không quá “màu mè” hay “cổ động” từ chính những người xung quanh bạn. Từ đó trở thành nguồn thông tin hữu ích, tin cậy hơn rất nhiều chất liệu truyền thông trên mạng xã hội hay sóng truyền hình. 

4 nguyên tắc của marketing truyền miệng (Word of Mouth Marketing)

Bạn sở hữu “thứ gì đó” đặc biệt

Sẽ hiếm có người chủ động giới thiệu về 1 thương hiệu khi nó không có điểm nhấn hoặc điều gì đó được cho là đặc biệt. Chính vì thế, trước khi ra mắt các sản phẩm mới, bộ phận marketing tại các doanh nghiệp sẽ luôn đặt câu hỏi: “Liệu khách hàng sẽ nói gì về sản phẩm của chúng ta với những người xung quanh họ”? Chúng ta có gì để trở nên “khác biệt”? 

Ví dụ:

Một bậc thầy trong việc khiến khách hàng không ngừng bàn tán về sản phẩm của mình chính là Apple. Với mỗi sản phẩm sắp ra mắt, những thông tin “vô tình” bị tiết lộ một cách nhỏ giọt cực kì bài bạn. Điều này tạo nên tâm lý háo hức, chờ đợi và sự tò mò từ khách hàng. Những câu chuyện về chiếc iphone đời mới nhất cứ thế lan truyền rộng rãi, vô tình trở thành word of mouth hiệu quả cho thương hiệu. 

Word of mouth marketing là gì
Nguyên tắc của Word of Mouth

Thông điệp đơn giản, dễ hình dung

Một thông điệp đơn giản và dễ hình dung luôn tạo ra hiệu ứng lan truyền tốt hơn những nội dung quá khó hiểu. Bởi vậy, nhiệm vụ của các công ty là cần nghiên cứu, tìm và chọn thông điệp đơn giản nhất sẽ giúp chiến dịch truyền thông dễ dàng và hiệu quả hơn. Đó cũng là lý do mà hầu hết các website hoặc các bài post quảng cáo đều có nút “chia sẻ”, để kích thích khách hàng lan tỏa thông tin sản phẩm tới nhiều hơn 1 người dùng. 

Sự hài lòng từ khách hàng

Khi khách hàng cảm thấy sản phẩm của bạn có thể đáp ứng nhu cầu của họ và tạo được sự hài lòng, họ sẽ chủ động giới thiệu nó tới bạn bè và những người xung quanh họ. Đặc biệt, những lời truyền miệng đó sẽ trở nên “đáng tin” và hiệu quả hơn, bởi bản thân khách hàng là người đã trực tiếp trải nghiệm sản phẩm đó. 

Tìm hiểu về Marketing truyền miệng

Chiếm trọn lòng tin và sự tôn trọng từ khách hàng 

Bên cạnh sự hài lòng thì niềm tin là nấc quan trọng hơn cả. Sẽ chẳng ai tự tin giới thiệu hay nói về sản phẩm của bạn nếu họ không tin tưởng và tôn trọng bạn. Để đạt được điều này, công ty bạn nên chú trọng phát triển sản phẩm chất lượng ở những tầng sâu nhất, giải quyết được những bài toán cụ thể mà khách hàng đang gặp phải. Đi kèm với đó là dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng và các chính sách hỗ trợ khác. 

6 hình thức Word of Mouth phổ biến hiện nay 

>>>Xem thêm: POSM là gì? 16 loại POSM design phổ biến trong siêu thị

Buzz Marketing – Marketing Bằng Tin Đồn

Đây là hình thức sử dụng những chương trình giải trí hay truyền tải tin tức “rỉ tai” để người tiêu dùng bàn tán về sản phẩm, dịch vụ/ thương hiệu của bạn. Điều này dễ dàng nhận thấy nhất ở các hãng phim và các công ty công nghệ khi “cố ý” làm rò rỉ một số thông tin để nhận được sự bàn tán, tò mò của khách hàng. 

Buzz Marketing

Viral Marketing – Marketing Lan Truyền

Đây là hình thức Word of Mouth Marketing thường thấy trong thực tế hiện nay. Các thương hiệu sẽ đăng tải thông tin về sản phẩm dưới dạng các hình ảnh, clip viral trên các trang mạng xã hội, hiển thị quảng cáo trên trình duyệt web hoặc quảng cáo thông qua email marketing. 

Community Marketing – Marketing Cộng Đồng

Hình thức này thường có mặt tại “fan club”, trên các diễn đàn/hội nhóm cùng chung sở thích. Bằng cách kết nối hay thực hiện các chương trình hỗ trợ phù hợp, các hội nhóm này sẽ chia sẻ thông tin, đánh giá, cảm nhận về sản phẩm, dịch vụ của bạn một cách tự nhiên và nhanh chóng. 

Community Marketing

Grassroots Marketing – Marketing Bình Dân

Marketing bình dân là hình thức tạo lập và khuyến khích những người tình nguyện có quan tâm sâu sắc đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn trở thành những “cheerleader” hay còn gọi là người cổ vũ nhiệt tình. Những “cheerleader” này đóng vai trò là người bán hàng đáng tin cậy giúp bạn truyền tải thông điệp marketing nhanh chóng và linh hoạt hơn bất kì phòng ban nào. Môi trường thân thiện, sự gắn kết giữa người tham gia và doanh nghiệp chính những chất xúc tác quan trọng tạo ra thành công của hình thức marketing này. 

Product Seeding/ Celebrity Product Placement – Marketing Sắp Đặt

Chúng ta không còn quá xa lạ với những bài đăng quảng bá sản phẩm một cách khéo léo trên fanpage của các KOL, KOC hay Influencers. Việc những người có tầm ảnh hưởng trực tiếp sử dụng sản phẩm sau đó chia sẻ lại cảm nhận, trải nghiệm của mình sẽ khiến người tiêu dùng có thêm niềm tin từ đó kích thích việc mua hàng. Hoặc những bài đăng “seeding” thường thấy trên các hội nhóm cũng là ví dụ điển hình cho hình thức marketing truyền miệng này. 

Brand Blogging – Marketing Trên Trang Cá Nhân

Rất nhiều nhãn hàng hiện nay đã tạo ra các chiến dịch marketing truyền miệng thú vị bằng cách khuyến khích khách hàng đăng tải hoạt động thường ngày của họ và gắn với một sản phẩm cụ thể. Nội dung này có thể được viết ra dưới nhiều hình thức (video, hình ảnh, ghi chú,…) kèm theo các “hashtag”. Hình thức này sẽ giúp lan tỏa được hình ảnh thương hiệu, đồng thời cũng là cơ sở để doanh nghiệp phát triển và tìm ra nhiều ý tưởng mới cho sản phẩm của mình. 

VietMoz hy vọng những chia sẻ trên sẽ mang tới cho bạn những kiến thức thú vị về Word of Mouth Marketing. Đừng quên theo dõi Vietmoz để cập nhật nhiều xu hướng và kiến thức bổ ích về Marketing nhé!

Từ khóa: Word of Mouth Marketing
Đàm Quyết Thắng
Đàm Quyết Thắng
139 bài đăng
Với niềm đam mê viết lách, tìm tòi khám phá ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã bị cuốn hút bởi sức mạnh của ngòi bút, rằng một bài viết nhỏ được đưa đến đúng người, đúng thời điểm có thể góp phần thay đổi cả thế giới. Sau khi tốt nghiệp đại học cử nhân Thương Mại Điện Tử tại trường đại học Thương Mại, Hà Nội, 2 năm trước tôi nhận ra rằng việc viết chính là cách hoàn hảo nhất để có thể kết hợp giữa niềm đam mê và việc tạo nên ảnh hưởng cho cộng đồng. Suốt những năm liên tục trau dồi kỹ năng như một người viết, một người biên tập, người lên chiến lược, có cơ hội được làm việc với rất nhiều các khách hàng để tạo nên những nội dung đem lại kết quả đáng kể. Nhưng công việc đòi hỏi sự sáng tạo, đầu óc chiến lược và hơn là một niềm đam mê và vẫn phải làm nổi bật lên một chất riêng. Và trên hết, vẫn là niềm đam mê cháy bỏng với với việc viết, vì viết không chỉ là một công việc, viết còn là một sứ mệnh. Một bài viết nhỏ nhưng được trau chuốt và dồn hết tâm huyết có thể góp phần thay đổi cả một doanh nghiệp hay cả một cuộc sống của một con người, và vì lí do này mỗi sáng thức dậy tôi lại có thêm một lí do để tiếp tục. Viết là đam mê, hãy viết vì ta và viết vì người.
Đàm Quyết Thắng
Đàm Quyết Thắng
139 bài đăng
Với niềm đam mê viết lách, tìm tòi khám phá ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã bị cuốn hút bởi sức mạnh của ngòi bút, rằng một bài viết nhỏ được đưa đến đúng người, đúng thời điểm có thể góp phần thay đổi cả thế giới. Sau khi tốt nghiệp đại học cử nhân Thương Mại Điện Tử tại trường đại học Thương Mại, Hà Nội, 2 năm trước tôi nhận ra rằng việc viết chính là cách hoàn hảo nhất để có thể kết hợp giữa niềm đam mê và việc tạo nên ảnh hưởng cho cộng đồng. Suốt những năm liên tục trau dồi kỹ năng như một người viết, một người biên tập, người lên chiến lược, có cơ hội được làm việc với rất nhiều các khách hàng để tạo nên những nội dung đem lại kết quả đáng kể. Nhưng công việc đòi hỏi sự sáng tạo, đầu óc chiến lược và hơn là một niềm đam mê và vẫn phải làm nổi bật lên một chất riêng. Và trên hết, vẫn là niềm đam mê cháy bỏng với với việc viết, vì viết không chỉ là một công việc, viết còn là một sứ mệnh. Một bài viết nhỏ nhưng được trau chuốt và dồn hết tâm huyết có thể góp phần thay đổi cả một doanh nghiệp hay cả một cuộc sống của một con người, và vì lí do này mỗi sáng thức dậy tôi lại có thêm một lí do để tiếp tục. Viết là đam mê, hãy viết vì ta và viết vì người.
  • VietMoz xin chào!

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VIETMOZ ACADEMY

Địa chỉ: Số 18 ngõ 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (0246) 292 3344 – (0246) 291 2244
Hotline: 098 380 3333
Email: info@vietmoz.com

Google Partners Chung nhan Tin Nhiem Mang
DMCA.com Protection Status

Truy cập nhanh

  • Hướng dẫn thanh toán
  • Cơ sở vật chất
  • Chính sách bảo mật thông tin
  • Tổng quan về Digital Marketing
  • Tìm hiểu Marketing là gì
Bản quyền © bởi Trung tâm đào tạo VietMoz Academy. Tối ưu bởi Code Tốt.
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Gõ để tìm