Một trong những hoạt động quan trọng trong kinh doanh không thể bỏ qua chính là xác định thị trường mục tiêu. Vậy thị trường mục tiêu là gì? Cần làm gì để xác định được đúng thị trường mục tiêu? Tất cả những thông tin này sẽ được VietMoz chia sẻ đến bạn ngay trong bài viết hôm nay.
Thị trường mục tiêu là gì?
Thị trường mục tiêu (Target Market) là nhóm đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng các nỗ lực tiếp thị tới họ. Xác định thị trường mục tiêu là yếu tố đóng vai trò chủ chốt trong chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp.
4 yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần làm rõ được khi xác định thị trường mục tiêu là sản phẩm, giá, khuyến mãi và phân phối. Đây là 4 thành tố có trong mô hình 4P có khả năng quyết định tới thành công, thất bại của sản phẩm, dịch vụ trên thị trường.
Vai trò của việc xác định đúng thị trường mục tiêu là gì?
Thị trường mục tiêu đóng vai trò quan trọng và gần như là quyết định tới sự thành công, thất bại của doanh nghiệp. Thông qua việc xác định đúng thị trường mục tiêu, doanh nghiệp có thể hoàn thiện sản phẩm/ dịch vụ cũng như nâng cao hiệu quả marketing
Xác định đúng thị trường mục tiêu giúp hoàn thiện sản phẩm/ dịch vụ
Khi xác định được thị trường mục tiêu thì doanh nghiệp sẽ phải luôn thu thập và phân tích những thông tin về họ. Thông qua đó, doanh nghiệp hiểu được những mong muốn, nhu cầu của khách hàng và hoàn thiện sản phẩm/ dịch vụ đáp ứng được những nhu cầu đó.
Vai trò kiểm soát kỳ vọng
Khi xác định được thị trường mục tiêu đúng đắn thì doanh nghiệp có thể hạn chế tối đa tình trạng khách hàng có những nhu cầu xa vời so với thực tế. Từ đó, doanh nghiệp thỏa mãn được những nhu cầu của họ và thiết lập mối quan hệ khách hàng trung thành.
Nâng cao hiệu quả các chiến dịch marketing
Xác định được đúng target market cũng sẽ giúp cho các chiến dịch marketing mà doanh nghiệp đưa ra được hiệu quả và tiết kiệm hơn. Bởi khi bạn có được những thông tin chính xác về thị trường mà mình hướng tới thì việc đưa ra các giải pháp giải quyết cho những nhu cầu của họ sẽ đúng đắn hơn.
Các bước chuẩn nhất để xác định thị trường mục tiêu là gì?
Để xác định thị trường mục tiêu thì doanh nghiệp sẽ phải thực hiện thông qua 4 bước cơ bản. Tham khảo chi tiết các bước sau đây để hiểu và thực hiện đúng hơn.
Bước 1: Nghiên cứu thị trường
Đây là bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trường, khách hàng. Để nghiên cứu thị trường thì doanh nghiệp sẽ phải thu thập thông tin về thị trường, phân tích thông tin từ những dữ liệu đã thu thập được. Đồng thời, ở bước này thì doanh nghiệp cũng cần tổng hợp các nhu cầu, mong muốn của các đối tượng khách hàng khác nhau về đề ra giải pháp phù hợp.
Bước 2: Phân khúc thị trường
Phân khúc thị trường là việc phân chia khách hàng thông qua các tiêu chí về nhân khẩu học. Doanh nghiệp tạo ra các nhóm khách hàng nhỏ với nhiều đặc điểm giống nhau để hiểu rõ hơn về thị trường mục tiêu.
Phân khúc thị trường hiện nay được chia thành phân khúc theo tâm lý, nhân khẩu học, địa lý và hành vi. Khi phân khúc thị trường thường cần phải có các yếu tố đo lường được, khả năng tiếp cận, quy mô đủ lớn để thu về lợi nhuận. Cùng với đó, tính khả thi và khả năng tổ chức chiến lược marketing của doanh nghiệp cũng cần được quan tâm.
Bước 3: Xác định phân khúc thị trường mục tiêu
Sau khi phân khúc thị trường thành nhiều nhóm nhỏ khác nhau thì doanh nghiệp cần thực hiện so sánh. Việc so sánh này sẽ giúp doanh nghiệp xác định được phân khúc nào là hấp dẫn nhất để chọn làm thị trường mục tiêu.
Bước 4: Triển khai chiến lược marketing
Sau khi đã xác định được thị trường mục tiêu là gì thì doanh nghiệp bắt tay vào triển khai các chiến lược marketing phù hợp. Có nhiều chiến lược marketing cũng như công cụ để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng. Một số nội dung quan trọng mà doanh nghiệp cần đánh giá khi thiết lập chiến lược marketing như tính hấp dẫn của thị trường và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
Như vậy, những thông tin cơ bản nhất về thị trường mục tiêu là gì và cách xác định thị trường mục tiêu đã chia sẻ trên đây. Việc xác định thị trường mục tiêu rất quan trọng đối với hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Hãy tham khảo thêm các kiến thức liên quan đến có thể xác định được đúng thị trường cho doanh nghiệp mình.
VietMoz là một trong những trung tâm đào tạo marketing online chuyên nghiệp bậc nhất hiện nay. Các bài giảng được xây dựng với đầy đủ những kiến thức cơ bản và giảng viên cập nhật kịp thời các xu hướng và biến động của thị trường. Đến với VietMoz, bạn có thể chọn được các khoá học như Marketing online, SEO, chạy quảng cáo và kinh doanh online. Hãy liên hệ với VietMoz thông qua hotline: 0983.803.333 để được hỗ trợ thêm