Không ai có thể nói chắc chắn 100% tương lai của ngành marketing sẽ như thế nào, nhưng các chuyên gia trong ngành có thể đưa ra những hiểu biết và dự đoán hữu ích cho tất cả những ai đang làm việc trong ngành này. Nắm bắt ngay 10 xu hướng marketing 2023 được các chuyên gia dự báo trong bài viết sau, để đưa ra những định hướng, chiến lược marketing phù hợp, hiệu quả.
Xu hướng content tương tác
Nội dung tương tác là hình thức content khuyến khích người dùng giao tiếp với thương hiệu thay vì chỉ tiếp nhận thông tin nào đó từ thương hiệu. Interactive Content không chỉ cung cấp kiến thức cho người tiêu dùng mà hướng tới việc mang đến các trải nghiệm mang lại cảm giác chân thực. Theo nghiên cứu của Barclays, 82% khách hàng tin trải nghiệm tương tác với thương hiệu quan trọng ngang hàng với giá sản phẩm.
Những tương tác này bao gồm nhấp chuột, thích, chia sẻ bài viết, tham gia khảo sát hoặc làm bài quiz, test… Trong đó, quiz là một cách hiệu quả giúp thương hiệu giáo dục người dùng về sản phẩm/ dịch vụ của mình. Ngoài ra, còn giúp thu thập lượng data lớn (email cá nhân, số điện thoại,…) khi thêm câu hỏi đăng ký vào cuối bài Quiz. Hiện nay, BuzzFeed, Kahoot! và Trivia Quizzes là công cụ tạo quiz thịnh hành nhất trên thị trường.
Tăng cường sử dụng người có tầm ảnh hưởng (KOL)
Hơn 30% chuyên gia Marketing toàn cầu muốn đầu tư thêm vào Influencer marketing trong 2022. Bởi những người có ảnh hưởng đã sẵn số người theo dõi cao. Khi bạn hợp tác với họ, bạn sẽ được thừa hưởng tập khách hàng tiềm năng này. Tùy theo ngân sách, doanh nghiệp bạn có thể bắt đầu với những người có ảnh hưởng với hàng chục nghìn người theo dõi và tăng dần trong thời gian dài.
Video dạng ngắn tiếp tục là xu hướng marketing 2023
Nhịp sống nhanh dẫn tới sự tập trung và khoảng chú ý của người tiêu dùng ngắn hơn. Thay vì những nội dung văn bản dài hay video dài thì với kịch bản dạng ngắn gọn, thể hiện được một vài tính năng nổi bật nhất của sản phẩm/ dịch vụ, các thương hiệu sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng nhiều hơn ngay cả khi họ đang di chuyển.
Theo thống kê khoảng 90% Marketer trên toàn cầu đầu tư vào video dạng ngắn muốn tiếp tục phát triển kênh này trong năm 2023.
Cá nhân hóa
Các quảng cáo và chiến dịch thu hút sự chú ý của người tiêu dùng bằng dấu ấn cá nhân hoặc gợi lên cảm xúc được kỳ vọng sẽ thay đổi ngành Marketing trong năm 2023. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng doanh nghiệp bạn xem đối tượng khách hàng mục tiêu có thể liên quan nhiều đến điều gì. Để từ đó, xây dựng các chiến dịch Marketing trên cơ sở đó.
Tiếp thị trải nghiệm
Xu hướng marketing 2023 này là một cách lý tưởng để kết nối với khách hàng mục tiêu bằng cách thúc đẩy họ tham gia trải nghiệm thương hiệu. Loại hình Marketing này hữu ích để cung cấp trải nghiệm chân thực cho người tiêu dùng, để xây dựng mối quan hệ giữa nhà cung cấp và khách hàng chân chính.
Sự kiện ảo
Sự kiện ảo vẫn sẽ tiếp tục được đầu tư và chú ý trong ngành marketing. Tuy nhiên, với sự quay trở lại của các sự kiện thực tế do dịch Covid-19 đã được khống chế thì các doanh nhân có thể muốn đầu tư ít hơn vào sự kiện ảo, nhằm cố gắng đạt được sự cân bằng giữa các sự kiện trực tuyến và ngoại tuyến.
Tăng cường tương tác giữa nhân viên và khách hàng
Vì dịch vụ hiệu quả và thân thiện là nền tảng của trải nghiệm khách hàng tuyệt vời, hãy tập trung nâng cao việc tương tác giữa nhân viên và khách hàng, nó nên là một phần quan trọng trong chiến lược marketing năm 2023 của doanh nghiệp bạn. Khi bạn giao trách nhiệm tạo ra một dịch vụ khách hàng tuyệt vời cho nhân viên của mình, bạn cần đảm bảo rằng họ cũng muốn doanh nghiệp thành công như bạn.
Chìa khóa đó là xây dựng một nền tảng vững chắc về sự gắn kết giữa nhân viên và thực hiện các bước cần thiết để đảm bảo mọi nhân viên đều hiểu và phù hợp với sứ mệnh và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp. Theo nghiên cứu, 46% người tiêu dùng sẽ từ bỏ một thương hiệu nếu nhân viên không am hiểu và thái độ nhân viên tồi là yếu tố số một ngăn cản các cá nhân kinh doanh với một công ty.
Trực quan hóa nội dung theo câu chuyện
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người thích nội dung trực quan hơn là văn bản thuần túy. Bạn chỉ cần nhìn vào sự phát triển của các nền tảng tập trung vào hình ảnh như Pinterest hay Instagram để thấy bằng chứng về điều này.
Tiếp thị đàm thoại
Người bán hàng và dịch vụ khách hàng (và bot) đang trò chuyện với khách hàng thông qua tin nhắn tức thời là một xu hướng marketing 2023 tiếp theo. Các tương tác giống như những gì bạn có thể thực hiện có với một người bạn.
Xây dựng đoạn trích nổi bật trên trang tìm kiếm của Google
Các thương hiệu vẫn đang cố gắng tìm ra cách đạt được “vị trí số 0” – trước vị trí top 1 Google bằng các kỹ thuật SEO khác nhau. Đặc biệt, trong đó cần có nội dung là đoạn trích nổi bật mà Google hiển thị ra bên ngoài trang tìm kiếm, không cần bạn phải nhấp vào link website để đọc toàn bộ nội dung. Nếu bạn là người đầu tiên trong ngành đạt được điều đó, bạn sẽ có lợi thế rất lớn so với các đối thủ cạnh tranh.
>>> Bạn có muốn biết cách SEO top 0 từ khóa trên google? Tham khảo khóa học SEO thực chiến ngay hôm nay: https://vietmoz.edu.vn/khoa-hoc-seo-hcm-special/
Như vậy, trên đây là danh sách 10 xu hướng marketing 2023 mà bất kỳ marketer nào cũng nên nắm bắt. Đồng thời, áp dụng một cách hợp lý vào lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp bạn. Cập nhật kiến thức Marketing mới nhất tại địa chỉ: https://vietmoz.edu.vn/