Hướng dẫn chi tiết về link chất lượng, hình phạt về link và liên kết xấu

Không phải toàn bộ backlinks đều được xây dựng có chất lượng như nhau. Dưới đây là những điều bạn cần biết về chất lượng liên kết, hình phạt dựa trên liên kết và cách khắc phục hình phạt của Google.

Đọc một vài bài viết về SEO và bạn chắc chắn sẽ bắt gặp cụm từ “xây dựng liên kết có chất lượng”.

Cụm từ này được sử dụng nhiều.

Truy vấn tìm kiếm với cụm từ build quality links

Bởi vì điều các chuyên gia SEO muốn nói khi đưa ra cụm từ đó là “xây dựng liên kết có chất lượng cao”.

Điều này đặt ra một vài câu hỏi:

  1. Điều gì khiến một liên kết này “có chất lượng cao” còn liên kết khác lại “có chất lượng thấp”?
  2. Tại sao liên kết có chất lượng thấp lại không tốt cho SEO?

Để trả lời các câu hỏi trên, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ về mặt tối của hoạt động xây dựng liên kết. Bên cạnh đó, chúng ta cũng sẽ tìm hiểu các hình phạt về liên kết và đưa ra hướng để khắc phục.

Điều gì quyết định một liên kết có chất lượng “thấp” hay “cao”?

Để biết điều gì khiến một liên kết có chất lượng “cao” hay “thấp”, chúng ta hãy bắt đầu bằng cách tìm hiểu xem Google nói gì về vấn đề này.

Đoạn đầu tiên của mục “link schemes” trong nguyên tắc về chất lượng (Quality Guidelines) của Google nói rằng:

Any links intended to manipulate PageRank or a site’s ranking in Google search results may be considered part of a link scheme and a violation of Google’s Webmaster Guidelines. This includes any behavior that manipulates links to your site or outgoing links from your site.

Có thể được dịch như sau:

“Bất kỳ liên kết nào nhằm thao túng PageRank  hay xếp hạng của website trên kết quả tìm kiếm của Google có thể được coi là một phần của link schemes và vi phạm nguyên tắc quản trị website của Google. Vi phạm này gồm bất kỳ hành vi nào nhằm lôi kéo liên kết về website của bạn hay các liên kết ra bên ngoài từ website của bạn.”

Chúng ta sẽ hiểu là mỗi lần bạn xây dựng một liên kết nhằm tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm của Google là bạn vi phạm các nguyên tắc của Google.

Tuy nhiên, có một từ khóa trong câu đầu tiên tạo ra sự khác biệt lớn về cách chúng ta thực sự nên hiểu đoạn đó như thế nào. Đó là từ “may be”

Google không nói “are considered part of a link scheme” (được coi là một phần của link scheme). Mà họ nói “may be considered part of a link scheme” (có thể được coi là một phần của scheme).

Điều này đã cho phép các SEOer như chúng ta một khoảng trống để thực hiện việc xây dựng liên kết.

Các SEOer có thể sử dụng wigge room để xây dựng liên kết

Và chính khoảng trống để thực hiện việc xây dựng liên kết này là nhân tố xác định việc một chiến dịch xây dựng liên kết hiện tại có bị rơi vào mức điểm chất lượng cao hay thấp của thang điểm hay không.

Vấn đề này được xác nhận thêm ở đoạn cuối cùng của bài viết:

“The best way to get other sites to create high-quality, relevant links to yours is to create unique, relevant content that can naturally gain popularity in the Internet community.Creating good content pays off: Links are usually editorial votes given by choice, and the more useful content you have, the greater the chances someone else will find that content valuable to their readers and link to it.”

Có thể được dịch như sau:

“Cách tốt nhất để giúp các website khác tạo được liên kết chất lượng cao, liên quan đến website của bạn là tạo ra nội dung độc đáo, liên quan để có thể tăng mức độ phổ biến một cách tự nhiên trong cộng đồng Internet. Tạo ra được nội dung hay sẽ được đáp lại xứng đáng: Liên kết thường là những phiếu bầu được đưa ra căn cứ theo lựa chọn và nội dung của bạn càng hữu ích thì càng có khả năng người khác sẽ thấy nội dung của bạn có giá trị với người đọc của họ và liên kết tới nội dung đó.”

Những điểm cần chú ý trong phần này:

  • Google muốn bạn tạo ra nội dung có chất lượng cao và được nhiều người biết đến
  • Họ muốn bất kỳ liên kết nào dẫn đến nội dung đó phải được kiểm soát về mặt biên tập

Vì vậy, chúng ta có thể có được một định nghĩa hết sức đơn giản về chất lượng của liên kết:

  • Liên kết được kiểm soát về mặt biên tập bởi website liên kết = tốt (chất lượng cao)
  • Liên kết được xây dựng tự động không có sự kiểm soát về mặt biên tập = xấu (chất lượng thấp)

Thế nào là một liên kết được biên tập (Editorial link)?

Trước khi chúng ta có thể thực sự định nghĩa thế nào là một “liên kết xấu”, chúng ta trước hết phải tìm hiểu phần biên tập đó.

Dưới đây là những gì chắc chắn không phải phần biên tập đó:

Đăng một bài viết nào đó độc đáo và thú vị và hy vọng rằng một quản trị web sẽ thấy thích và liên kết đến website của bạn.

Điều đó sẽ không xảy ra.

Trừ khi bạn thực sự may mắn, nội dung tốt nhất trên thế giới cũng không thể tự nhận được liên kết như thế.

Bạn phải quảng bá nội dung đó. Và bạn phải yêu cầu người khác xem xét việc liên kết đến nội dung đó.

Một số chiến thuật tập trung rõ ràng vào việc tạo ra và quảng bá nội dung (link bait, phỏng vấn, infographics, v.v.). Tuy nhiên chỉ có số ít các chiến thuật đó có lẽ cần làm rõ hơn về làm thế nào để các chiến thuật đó an toàn với Google. Chúng ta hãy tìm hiểu nhanh từng chiến thuật.

Guest Blogging (Đăng bài trên trang của người khác) – Trường hợp thứ nhất, website liên kết có quyền lựa chọn xem có chấp nhận đóng góp của bạn không. Họ cũng có kiểm soát biên tập đối với các liên kết có trong nội dung.

Directory Submissions – Theo quy định bạn chỉ gửi các thư mục để đánh giá toàn bộ các bài đã được gửi và quan trọng hơn là từ chối liên kết từ các website chất lượng thấp.

Press Release Distribution – Nên phát hành những thông cáo báo chí về những câu chuyện đáng đăng, có khả năng thu hút đối với báo chí. Thông cáo báo chí không phải dành cho liên kết ban đầu, mà là để phục vụ phân phối.

Blog Commenting (Bình luận trên blog) – Chỉ những bình luận chất lượng cao, sâu sắc trên một số blog chất lượng. Người viết blog có quyền lựa chọn biên tập trong việc phê duyệt bình luận đó hay không.

Niche Forums (Diễn đàn liên quan)/Community Sites (webite Cộng đồng)/Câu hỏi — Spam sẽ bị mod xóa và sẽ bị giảm phiếu bầu từ cộng đồng.

Chúng ta có thể thấy rằng toàn bộ các chiến thuật nói trên đều liên quan đến thành phần kiểm soát biên tập.

Và trong trường hợp viết bài trên blog của người khác, chúng ta cũng có thể lựa chọn:

Tạo nội dung đặc biệt, liên quan để tăng mức độ phổ biến một cách tự nhiên trong cộng đồng Internet.”

Bởi vì toàn bộ bài viết của bạn trên blog của người khác phải có chất lượng cao.

Cuối cùng, Google không nói rằng nội dung phải nằm ở trên website của bạn?

Không phải mọi liên kết “không biên tập” đều là liên kết xấu

Để củng cố thêm định nghĩa của chúng tôi, không phải mọi liên kết “không biên tập” đều là liên kết xấu.

Ví dụ, liên kết đến website của bạn từ các tài khoản mạng xã hội (social media profile) sẽ không ảnh hưởng gì đến bạn cả.

Ví dụ về link đến từ social media profile

Vậy tại sao các liên kết này lại ổn?

Câu trả lời là tất cả chỉ là những hoạt động quảng bá thường xuyên. Các hoạt động này liên quan nhiều đến xây dựng thương hiệu và tăng lượng traffic được giới thiệu thay vì cải thiện thứ hạng của bạn (mặc dù cũng là một tín hiệu giúp tăng thứ hạng website).

Hãy cùng làm rõ vấn đề này:

Ngoài các liên kết được kiểm soát biên tập, bất kỳ liên kết nào bạn xây dựng cho mục đích tăng traffic hay xây dựng thương hiệu (PR) đều sẽ an toàn trên Google.

Chỉ đừng làm những thứ như cung cấp nội dung của bạn trên HÀNG NGHÌN website cùng một lúc. Đó là khi PR sẽ biến thành spam.

Như vậy bây giờ chúng ta đã biết điều gì khiến một liên kết “có chất lượng thấp” hay “có chất lượng cao”. Và phần sau chúng ta sẽ tìm hiểu các chiến thuật xây dựng liên kết có chất lượng thấp. Tuy nhiên, trước hết chúng ta hãy tìm hiểu xem liên kết xấu ảnh hưởng như nào đến website của bạn.

Liên kết xấu có thể ảnh hưởng thứ hạng trên SERP của bạn

Trước đây, liên kết có chất lượng thấp thường ít ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn trên SERP.

Đã có một số trường hợp Google áp dụng các hình phạt tác vụ thủ công đối với hành vi dụ thao túng thứ hàng. Tuy nhiên, nhìn chung liên kết chất lượng thấp thường bị Google bỏ qua.

Cuối cùng, bạn không thể hoặc không đủ khả năng kiểm soát ai liên kết đến website của bạn và họ liên kết đến website của bạn bằng cách nào.

Trong trường hợp xấu nhất liên kết chất lượng thấp sẽ bị bỏ qua. Xây dựng vừa đủ và liên kết có thể giúp ích cho chiến dịch của bạn.

Đó là trước kia, còn bây giờ, các liên kết chất lượng thấp có thể khiến thứ hạng website của bạn bị ảnh hưởng.

Thuật toán Google Penguin: Công cụ loại bỏ liên kết chất lượng thấp (link crusher)

Năm 2012, Google đã ra mắt phiên bản đầu tiên của thuật toán Penguin. Các liên kết chất lượng thấp là tối tượng đầu tiên mà thuật toán này nhắm tới.

Không còn chuyện những gì bạn thực hiện ngoài website vẫn còn được an toàn không bị xem xét nữa. Các website đang xây dựng liên kết mang tính chất spam sẽ thấy thứ hạng của mình sụt giảm nhanh chóng.

Và khi thuật toán Penguin được cập nhật cải thiện thêm về sau này, tính năng lọc đã ngày càng hiệu quả hơn trong việc thu thập các liên kết spam.

Hình phạt thủ công cũng tăng lên khi Google đầu tư thêm nguồn lực cho nhóm phụ trách spam và theo dõi các mạng liên kết.

Hình phạt dựa trên liên kết của Google

Có hai loại hình phạt dựa trên liên kết: thủ công và theo thuật toán.

1. Hình phạt spam liên kết thủ công

Đây là khi có người trong nhóm webspam của Google đánh giá link profile của bạn và áp dụng một hình phạt thủ công.

Việc đánh giá đó có thể bắt đầu bởi:

  • Một báo cáo spam từ đối thủ cạnh tranh
  • Thông tin nào đó trong hồ sơ liên kết của bạn được phát hiện qua thuật toán đã kích hoạt Đánh giá thủ công (manual review)
  • Bạn đang nằm trong danh sách mà Google đang theo dõi
  • Thật không may mắn chút nào.

Làm thế nào để bạn biết mình vừa bị áp dụng một hình phạt thủ công?

Nếu bạn dính một hình phạt thủ công, thường bạn sẽ nhận được một thông báo trên Google Search Console. Thông báo đó có dạng sau.

Nếu bạn bị phạt tác vụ thủ công thì sẽ nhận được thông báo trên Google Search Console như sau

Lưu ý: Bạn có thể nhận được cảnh báo này và vẫn không (chưa) bị phạt. Tuy nhiên, với một thông báo như thế cũng đồng nghĩa với việc chắc chắn website của bạn sẽ bị áp dụng một phạt thủ công.

2. Hình phạt spam liên kết theo thuật toán (thường là thuật toán Penguin)

Một hình phạt theo thuật toán là hình phạt được áp dụng tự động bởi Google dựa trên hồ sơ liên kết của bạn.

Phần lớn các hình phạt spam liên kết theo thuật toán được kích hoạt bởi tính năng lọc của thuật toán Penguin của Google.

Làm thế nào để bạn biết mình vừa bị áp dụng một hình phạt theo thuật toán?

Khi bị áp dụng một hình phạt theo thuật toán, thường bạn sẽ không nhận được thông báo từ Google rằng bạn đã bị phạt.

Tuy nhiên, nếu bị phạt thì dấu hiệu nhận thấy rõ nhất là lượng traffic tự nhiên của bạn sẽ như hình dưới đây.

Nếu bị dính hình phạt thuật toán của Google thì lượng traffic sẽ tụt giảm nhanh chóng

Cho dù là hình phạt thủ công hay theo thuật toán, hình phạt của Google sẽ dẫn đến tình trạng lượng traffic tự nhiên của bạn bị giảm mạnh. Trong trường hợp xấu website của bạn có thể bị không được lập chỉ mục hoàn toàn (de-indexed).

Bây giờ chúng ta hãy xem xét những loại xây dựng liên kết cụ thể có thể khiến bạn gặp rắc rối.

Chiến thuật xây dựng liên kết cần tránh trong năm 2017

Dưới đây là một số kỹ thuật xây dựng liên kết chắc chắn sẽ khiến bạn gặp rắc rối với Google.

1. Liên kết từ nội dung được spin (Spin Content) hay Splogs

Spin nội dung là một chiến thuật yêu thích của người làm SEO mũ đen.

Quá trình này như sau:

  • Viết một bài viết
  • Sử dụng phần mềm để spin bài viết thành hàng chục, hay hàng trăm bài viết khác
  • Đăng các bài viết được spin này lên các thư mục bài viết hay các spam blog có backlinks về website của bạn.

Chúng tôi khuyên bạn không nên thực hiện theo phương pháp này. Bởi nếu thực hiện theo phương pháp này có thể sẽ khiến website của bạn bị phạt.

2. Spam bình luận

Spam bình luận là một chiến thuật xây dựng liên kết mũ đen khác đã tồn tại trong thời gian dài.

Có thể tự động hóa quá trình này bằng phần mềm như scrapebox (một công cụ hữu ích có thể dùng cho những mục đích tích cực hơn).

Nếu bạn sử dụng một blogs WordPress, có lẽ bạn đã từng thấy những bình luận giống như những bình luận ở phần spam vậy.

Các comment mang tính spam trong wordpress

Spam bình luận phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Có nhiều website cho phép đăng bình luận mà không cần phê duyệt
  • Nhiều website khác không phê duyệt cho các bình luận mang tính spam

Và các bình luận mang tính spam này rất nhiều.

Comment spam trên tất cả các trang khi search trên Google

3. Spam diễn đàn

Có 2 cách để spam diễn đàn.

Thứ nhất, bạn có thể tạo nhiều tài khoản và đưa liên kết của bạn vào đó.

Thứ hai, bạn có thể đưa liên kết vào các bài viết trên diễn đàn. Hoặc trong phần chữ ký hay phần nội dung chính của bài viết.

Có cả phần mềm để thực hiện toàn bộ công việc này cho bạn hoặc bạn có thể sử dụng một dịch vụ xây dựng liên kết đã được sử dụng trong thời gian dài.

Tuy nhiên nếu bạn muốn không bị phạt thì không nên xây dựng liên kết theo cách này.

Lưu ý: Bản chất của việc xây dựng liên kết trên diễn đàn có thể là một phần của chiến lược xây dựng liên kết mũ trắng. Hãy là một thành viên tích cực của cộng đồng và chia sẻ liên kết của bạn khi liên kết đó hữu ích cho các thành viên khác.

4. Những liên kết có trả phí rõ ràng vượt qua được PageRank

Không phải toàn bộ liên kết có trả phí đều xấu và Google thực chất không có vấn đề gì với các liên kết có trả phí.

Vấn đề của Google với các liên kết có trả phí là ở chỗ:

  • Không biên tập
  • Được thiết kế để qua mặt PageRank – giúp chúng có khả năng ảnh hưởng đến xếp hạng

Từ giữa những năm 2000, Google đã cố gắng kiểm soát chặt chẽ các trang mua/bán liên kết như “Text Link Ads”.

Để tuân thủ với nguyên tắc của Google, mọi liên kết bạn mua phải có thuộc tính rel=“nofollow”.

Giờ đây rõ ràng rất khó để Google có thể xác định toàn bộ các liên kết có trả phí. Tuy nhiên, nếu bạn có ý định mua/bán liên kết thì nên chú ý các điểm sau:

  • Tránh đặt anchor text mang thuộc tính Dofollow trên toàn site
  • Các liên kết Dofollow từ các website hay nội dung không liên quan
  • Các liên kết Dofollow từ các trang “bài đăng được tài trợ”

5. Thư mục chất lượng thấp

Nếu bạn cho rằng sử dụng các thư mục chất lượng thấp sẽ giúp tăng cường khả năng xếp hạng website của bạn thì hãy suy nghĩ lại.

directory submission

Hiện chỉ còn một vài thư mục chất lượng cao đáng để trả phí gửi (ví dụ BOTW). Và nếu bạn có thể tìm được một thư mục cụ thể có liên quan thì thư mục đó cũng đáng để xem xét.

6. Liên kết từ các trang kém chất lượng hay website bị hack

Trừ khi bạn thuộc ngành đó thì các liên kết từ các website phim người lớn sẽ không giúp ích được nhiều lắm.

Các trang xấu khác có nội dung hay liên kết tồn tại chủ yếu cho mục đích liên kết ra ngoài.

Và nếu bạn đang xây dựng liên kết trên các website bị hack thì không chỉ việc bạn sẽ bị phạt mà có vi phạm pháp luật nữa.

7. Liên kết từ nhiều website nước ngoài

Nếu website của bạn ở Anh, Google thường muốn tỷ lệ liên kết đến từ các website ở Anh nhiều hơn. Tất nhiên số lượng liên kết của bạn phải từ những website được viết bằng tiếng Anh.

Tỷ lệ lớn các website nước ngoài có chất lượng thấp (đặc biệt tìm tên miền quốc gia .cn và .ru) liên kết đến website của bạn là một tín hiệu cần chú ý.

Tất nhiên nếu website nước ngoài liên kết đến bạn có chất lượng cao thì có khả năng là ổn.

8. Đăng bài trên trang của người khác một cách tràn lan (Scaled Guest Posting)

Đăng bài trên trang của người khác vẫn là một cách rất hiệu quả để đưa website của bạn đến với những khách hàng tiềm năng mới và xây dựng một số liên kết có chất lượng cao và có độ tin cậy.

Tuy nhiên, việc này chỉ hiệu quả khi bạn thực hiện nó một cách đúng đắn.

Đã qua rồi thời của việc đăng bài trên trang của người khác một cách tràn lan mà ít chú trọng đến chất lượng nội dung hay chất lượng của website liên kết.

Google theo dõi chiến thuật này năm 2014 – không lập chỉ mục hoàn toàn một cộng đồng blog đăng bài trên trang người khác có sức thu hút mạnh.

Nếu bạn đăng bài trên trang của người khác trên các website có độ tin cậy trong các lĩnh vực có liên quan, bằng chủ yếu các liên kết anchor text mang thương hiệu, thì hoàn toàn không vấn đề gì.

Mặt khác nếu bạn chú trọng đến số lượng và phần anchor text đều giống nhau, thì bạn có thể bị phạt.

Karol K đã viết một bài viết rất hay về chủ đề này trên Ahrefs trong đó ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ với blog chủ hay người viết blog khi đăng bài trên trang của người khác.

“Trên thực tế, việc này khá đơn giản. Bạn càng quan hệ thân thiết với người viết blog, thì bạn càng có khả năng thực hiện liên kết. Sau khi có người tin tưởng bạn, họ sẽ không ngần ngại liên kết với trang của bạn bằng bất kỳ anchor text nào mà bạn muốn.”

9. Mạng Blog Cá nhân (PBNs)

Có nhiều SEOer không đồng tình với suy nghĩ này. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ nói rằng việc sử dụng các PBN để xây dựng liên kết tới website của bạn chắc chắn là một chiến lược đầy rủi ro.

Có một sự kiện lớn xảy ra trong làng SEO vào năm 2014, khi Google kiểm soát chặt chẽ các PBN. Rất nhiều website được xây dựng tốt bị rớt hạng nhanh chóng.

Rõ ràng Google có nhiệm vụ phát hiện, phạt và đóng cửa các PBN. Google ngày càng thông minh hơn trong việc phát hiện ra các PBN, tất cả sẽ được tích hợp vào trong thuật toán.

Bất chấp rủi ro, Perrin đã đưa ra một điểm tuyệt vời trên podcast của họ.

“Chúng tôi nói về rất nhiều người vẫn còn đang xây dựng các liên kết PBN và họ biết là có rủi ro.  Họ làm thế bởi vì họ nhận ra việc làm này dễ hơn, rẻ hơn và vượt qua được rào cản phải tương tác với con người thực.

Nói chung, thời gian và tiền bạc cần để xây dựng một PBN không dễ dàng hơn so với tiếp thị chính thống. Và những liên kết bạn nhận được từ chiến dịch tiếp thị chính thống là “có thật”, ở đây chẳng có rủi ro gì với Google”.

Kể từ khi tập trung vào xây dựng liên kết mũ trắng, Perrin nhận ra rằng việc xây dựng liên kết ra bên ngoài trên một PBN thực sự tốn kém hơn (cả về thời gian và tiền bạc) so với thu thập số lượng liên kết tương đương thông qua tiếp thị.

10. Xây dựng liên kết tương phản hay không liên quan quá mức

Xây dựng liên kết tương phản xảy ra tự nhiên trên web theo thời gian. Cuối cùng, cũng hợp lý khi bạn nói về site của họ trong ngách của mình còn họ cũng nói về bạn.

Liên kết ra bên ngoài cũng là một cách hay để thu hút sự chú ý của các website khác liên quan đến bạn. Nếu họ trả ơn bằng cách liên kết trở lại trong tương lai, thì cách đó sẽ thực sự giúp ích cho website của bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn định liên hệ với hàng trăm website và hỏi trao đổi liên kết (đặc biệt là các trang có ‘liên kết’ liên quan, độc lập, không thuộc ngách), thì cuối cùng sẽ phần nào có hại cho bạn.

Lưu ý: Không có vấn đề gì với các trang liên kết, miễn là các trang này có cùng chủ đề và liên quan. Trên thực tế, các trang liên kết có thể là đối tượng chính của việc xây dựng liên kết gãy.

Do đó, các trang liên kết có chất lượng, có liên quan và cùng chủ đề là tốt.

Khi nào cần thận trọng về các liên kết ra bên ngoài?

Trước khi đề cập đến một vài loại liên kết ra bên ngoài cần thận trọng khi sử dụng thì cần chú ý hai điều sau:

  1. Đừng sợ liên kết ra bên ngoài (nếu liên kết xứng đáng để sử dụng)
  2. Không nhất thiết phải thêm thuộc tính nofollow vào các liên kết ra bên ngoài.

Việc liên kết ra bên ngoài là là một phần quan trọng trong SEO. Liên kết ra bên ngoài có lợi thế có thể hiển thị bạn trên những website lớn hơn và xây dựng độ tin cậy theo chủ đề của bạn.

Dưới đây là một số quy tắc dựa trên kinh nghiệm về liên kết ra bên ngoài của chúng tôi:

  • Đừng liên kết đến các trang kém chất lượng (spam, warez (sản phẩm có bản quyền phân phối bất hợp pháp), v.v.).
  • Kiểm duyệt và loại bỏ bất kỳ nội dung spam nào khỏi nội dung do người dùng tạo ra và sử dụng thuộc tính nofollow với mọi liên kết ra bên ngoài.
  • Không liên kết đến nội dung hay các website có chất lượng thấp.
  • Nếu bạn bán liên kết, bạn cần thêm thuộc tính nofollow cho liên kết
  • Thêm thuộc tính nofollow cho bất kỳ affiliate link.
  • Đừng ẩn đi các liên kết ra bên ngoài.
  • Thường xuyên đánh giá và dọn dẹp các liên kết ra bên ngoài bị gãy (bạn có thể dễ dàng tìm những liên kết này bằng cách chạy phần Outgoing Links (Liên kết ra bên ngoài) > Broken Links (Liên kết bị gãy) trong Site Explorer của Ahrefs).

Bạn có thể tham khảo ảnh dưới đây về định nghĩa thế nào là liên kết xấu (bad link):

Định nghĩa nhanh về bad link

Làm thế nào để khắc phục hình phạt dựa trên liên kết

Nếu website của bạn bị áp dụng một hình phạt dựa vào liên kết, thì bạn sẽ phải tìm cách gỡ bỏ (hoặc từ chối) những liên kết chất lượng thấp thì mới khôi phục được.

Đối với tác vụ thủ công, bạn có thể gửi một yêu cầu xem xét lại cho Google. Thật mừng là thuật toán Penguin hiện nay đã trở thành thuật toán real-time, bạn sẽ không còn phải chờ đến khi làm mới lại. Điều này có nghĩa rằng dọn dẹp hồ sơ liên kết của bạn sẽ giúp cho website của bạn phục hồi khá nhanh chóng.

Dù là bằng cách nào thì bạn sẽ vẫn cần phải bắt đầu quá trình tìm và xử lý các liên kết kém chất lượng ngay sau khi bạn biết mình đã bị phạt.

Dưới đây là cách tìm các liên kết kém chất lượng bằng cách sử dụng Ahrefs.

Cách tìm liên kết kém chất lượng bằng Ahrefs

Bạn có thể sử dụng Site Explorer của Ahrefs để:

  • Tìm các liên kết kém chất lượng trỏ đến website của bạn.
  • Tạo một tệp tin từ chối (disavow file) để tải lên Google

Bạn có thể xem hướng dẫn bằng video hoặc làm theo các bước dưới đây:

Lưu ý: Mặc dù quá trình tìm và xử lý các liên kết kém chất lượng không có gì thay đổi đối với các hình thức phạt tác vụ thủ công, bạn cần gửi một yêu cầu xem xét lại.

Bước 1: Thêm tên miền của bạn vào Ahrefs dashboard

Bước đầu tiên là thêm tên miền của bạn vào Ahrefs dashboard. Việc này sẽ cho phép bạn tạo và quản lý một tệp tin từ chối từ bên trong công cụ.

Thêm tên miền của bạn vào ahrefs

Bước 2: Nhập tên miền vào Site Explorer của Ahrefs, rồi chạy báo cáo “Referring Domains”

Site Explorer > Enter domain  > Explore > Backlink profile > Referring domains

Click vào DR để sắp xếp những website chất lượng thấp trên đầu

Mẹo: Click vào “DR” để sắp xếp lại báo cáo để hiển thị liên kết kém chất lượng lên trên cùng.

Bước 3: Cuộn chuột qua toàn bộ báo cáo và tìm những liên kết kém chất lượng

Dưới đây là một vài điều cần chú ý khi tìm liên kết kém chất lượng:

  • Liên kết từ những website bạn không xác nhận
  • Các website có tên miền đáng ngờ hay trông giống như spam
  • Liên kết từ các website nước ngoài (ví dụ, các tên miền quốc gia)
  • Liên kết có phần anchor text spam

Khi bạn tìm một tên miền đáng ngờ, click vào chữ số bên dưới cột “backlinks” để biết thêm thông tin.

Kiểm tra các liên kết và anchor text nghi ngờ

Phía trên chúng ta có thể thấy URL liên kết riêng lẻ và phần anchor text của liên kết.

Bước 4: Đánh giá thủ công toàn bộ liên kết đáng ngờ

Nếu một liên kết trông đáng ngờ, click vào trang liên kết để đánh giá thủ công liên kết đó.

Nếu bạn thấy liên kết đáng ngờ thì click vào để xem một cách thủ công

Trong trường hợp này chúng ta có thể thấy rằng liên kết đến từ trang có chất lượng thấp và được spin nội dung. Như vậy, đây chính là liên kết chúng ta muốn loại bỏ.

Bước 5: Thêm tên miền chất lượng thấp vào tệp tin từ chối (disavow file)

Đánh dấu chọn hộp chọn (checkbox) bên cạnh bất kỳ tên miền nào bạn muốn từ chối.

Tích vào ô vuông bên cạnh tên miền nếu bạn muốn từ chối liên kết từ tên miền đó

Sau đó click vào “Disavow Domains” ở phần trên cùng của báo cáo.

Sau đó click vao Disavow domain

Bước 6: Tạo một tệp tin từ chối

Sau khi bạn đã thêm toàn bộ tên miền muốn từ chối, quay trở lại Ahrefs dashboard của bạn và click vào “Disavow links” phía trên tên miền của bạn.

Quay lại trang tổng quan của ahrefs và click vào disavow link

Những tên miền bạn thêm vào trước đây sẽ được liệt kê trong báo cáo. Click vào export  để bắt đầu tạo tệp tin từ chối của bạn.

Click vào export để xuất ra file excel

Đánh dấu hộp chọn để lưu lại tệp tin từ chối theo định dạng .txt.

tích vào ô vuông để lựa chọn định dạng .txt

Bây giờ bạn đã có một tệp tin từ chối định dạng phù hợp đã sẵn sàng để tải lên Google.

Bạn đã có tập tin disavow phù hợp, bây giờ có thể tải lên để từ chối liên kết

Lưu ý quan trọng: Trước khi gửi một tệp tin từ chối lên Google bạn phải cố gắng loại bỏ các liên kết chất lượng thấp bằng cách truy cập đến các website liên kết. Nếu yêu cầu loại bỏ của bạn không thành công, bạn có thể từ chối liên kết hay tên miền.

Bước 7: Tải tệp tin từ chối lên Google

Để tải tệp tin từ chối lên Google, trước tiên đăng nhập vào tài khoản Google Search Console.

Sau đó vào phần Disavow tool, chọn tên miền của bạn và click vào “Disavow Links”.

Vào Google Search Console và lựa chọn tên miền của bạn

Click vào “Choose File” và tải tệp tin từ chối của bạn lên Google. Dưới đây bạn có thể thấy rằng tôi đã gửi một tệp tin từ chối trước đây cho tên miền này.

Chọn file Disavow bạn vừa tải về

Bước 8: Google đã chuyển thực thuật toán Penguin thành real-time

Kể từ ngày 23/09/2016, thuật toán Penguin đã được Google chuyển sang thành real-time.

Vì vậy, bạn sẽ không còn phải đợi quá lâu để khắc phục khi dính hình phạt dựa trên liên kết.

Chúng tôi cũng chưa xác định cụ thể được Google sẽ gỡ bỏ hình phạt trong bao lâu. Có thể trong vòng 30 ngày từ khi bạn gỡ bỏ hay từ chối liên kết kém chất lượng, Google sẽ ghi nhận các thay đổi và gỡ bỏ hình phạt.

Tổng kết,

Một phần quan trọng trong SEO ngày nay là tích cực theo dõi hồ sơ liên kết của bạn và kiểm tra các liên kết kém chất lượng hay đáng ngờ.

Thậm chí nếu bạn không xây dựng liên kết nào thì có thể đối thủ cạnh tranh sẽ trả tiền để một công ty xấu thực hiện tấn công về liên kết với website của bạn.

Nếu bạn không thường xuyên kiểm tra hồ sơ liên kết, bạn cần ưu tiên đánh giá các liên kết của mình bằng tài khoản Ahrefs càng sớm càng tốtvà xử lý mọi vấn đề bạn gặp phải.

Nguồn: ahrefs.com
Dịch bởi PersoTrans
Biên tập bởi vietmoz.edu.vn

Hướng dẫn chi tiết về link chất lượng, hình phạt về link và liên kết xấu
5 (100%) 4 bình chọn

Bình luận (0)

0988.3030.68