Khuyến mãi không còn là cụm từ quá xa lạ đối với hầu hết khách hàng và người tiêu dùng. Đây là một phương pháp khá phổ biến và được dùng nhiều trong marketing. Vậy cùng tìm hiểu có những hình thức khuyến mãi nào mà các marketer hay ứng dụng nhé!
Khuyến mãi là gì?
Khuyến mãi là các hoạt động từ phía người bán hàng được tạo ra nhằm kích cầu, động viên sức mua và thúc đẩy gia nhanh chóng quyết định mua hàng của người mua. Các hoạt động này chủ yếu là cung cấp cho người dùng sản phẩm, dịch vụ một hoặc một số lợi ích nhất định.
Những quy định về các hình thức khuyến mãi
Khuyến mãi được tổ chức bởi nhiều đơn vị kinh doanh lớn nhỏ. Và vì vậy cũng có những quy định riêng được Nhà nước ban hành liên quan đến việc tổ chức khuyến mãi theo các quy định theo pháp luật Việt Nam. Quy định về khuyến mãi bao gồm đầy đủ về các hình thức hoạt động, nguyên tắc cũng như các mặt chức năng khác. Bất kì một đơn vị kinh doanh nào trên lãnh thổ Việt Nam đều phải tuân thủ những điều này.
- Trung thực, công khai, minh bạch
- Không phân biệt đối xử
- Hỗ trợ khách hàng
- Đảm bảo chất lượng hàng hóa, dịch vụ
- Không lạm dụng lòng tin
- Cạnh tranh lành mạnh
- Không khuyến mãi thuốc chữa bệnh

Tuy nhiên, khi áp dụng vào thực tế sẽ có rất nhiều vấn đề phát sinh khác xảy ra mà đôi khi bạn không thể kiểm soát được tất cả. Vì vậy, có những quy định được ban hành kèm theo để người chủ kinh doanh có thể đưa ra phương án điều chỉnh hợp lý.
- Thời hạn giảm giá: Tổng thời gian thực hiện khuyến mãi bằng cách giảm giá đối với một nhãn hiệu hàng hóa bất kỳ không được quá 90 ngày/năm. Còn đối với một chương trình khuyến mãi thì không được quá 45 ngày/năm.
- Mức giảm giá: Không vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ được áp dụng so với thời điểm trước khi tổ chức chương trình.
- Hàng hóa được dùng khuyến mãi: Không được vượt quá 50% giá trị của hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng mua trong thời gian khuyến mãi. Đây là những mặt hàng được dùng làm đồ tặng kèm tức là khách hàng sẽ không phải trả tiền.
- Trường hợp giải thưởng không có người trúng: Sẽ được trích nộp 50% giá trị đã được công bố trước đó trong chương trình vào ngân sách của Nhà nước.
Các hình thức khuyến mãi phổ biến trong marketing
1. Giảm giá sản phẩm, xả hàng tồn kho
Sản phẩm có thể thay đổi theo xu hướng, theo các mùa, vì vậy nên việc thay đổi mẫu mã để bắt kịp theo xu hướng là điều cần thiết. Sau mỗi năm, số hàng tồn trong kho của doanh nghiệp có thể đầy lên bởi nhiều lí do như lỗi mốt, mẫu mã cũ, có sản phẩm mới cải tiến hơn… Vì vậy, các doanh nghiệp, cửa hàng đều muốn xả hàng tồn kho để thu hồi lại vốn, cắt giảm rủi ro và cập nhật những mẫu mã mới.
Bạn có thể tiến hành thanh lý, xả hàng tồn kho, hàng lỗi, hàng mẫu… với mức giảm giá thường dao động từ 40% đến 90% tùy từng nhóm hàng cũng như quy mô của đơn vị kinh doanh. Thông thường khi doanh nghiệp thực hiện các hình thức khuyến mãi trong kinh doanh thì chi phí cho khuyến mãi đó được hạch toán vào chi phí của doanh nghiệp nhằm giúp giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.
Việc giảm giá sản phẩm, xả hàng tồn kho với mục đích là để gây sự chú ý, kích thích khách hàng đến mua hàng. Thể nên các chương trình khuyến mãi thường được quảng cáo, quảng bá rầm rộ, có độ phủ sóng lớn, kích thích người tiêu dùng chú ý nhiều hơn, giúp đạt được mục đích của doanh nghiệp.

Ví dụ: Thông thường các thương hiệu bán lẻ khi có khuyến mãi đều quảng bá rất lớn tại khắp các cửa hàng với biển hiệu quảng cáo lớn, trên các phương tiện truyền thông lớn nhỏ. Mục đích là để thu hút và lấy được sự chú ý từ khách hàng.
Đây có thể nói là một trong các hình thức khuyến mãi trong kinh doanh được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiệu quả nhất.
2. Tặng voucher giảm giá cho khách hàng thân thiết
Thay vì tặng khách hàng tiền mặt hoặc giảm giá trực tiếp vào sản phẩm hay hóa đơn, người kinh doanh sẽ thường lựa chọn phương án là tặng phiếu mua hàng giảm giá. Việc này có tác dụng giữ chân khách hàng tiếp tục mua sản phẩm của bên thương hiệu vào lần sau hoặc duy trì thương hiệu trong trí nhớ của khách hàng.
Đó có thể là voucher mua hàng trị giá 100.000, 200.000, 500.000 hoặc có khi lên đến vài triệu đồng, cũng có thể là voucher dùng để mua hàng giảm giá chiết khấu %…của sản phẩm tương tự hoặc sản phẩm khác.
>>> Xem thêm: Khuyến mại là gì? Các hình thức khuyến mại trong marketing
3. Khuyến mãi vào những ngày lễ đặc biệt
Các doanh nghiệp, cửa hàng thường lập kế hoạch trước về tất cả những ngày lễ có thể khuyến mại được cho khách hàng như: Tết nguyên đán, ngày lễ tình yêu 14/2, ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày Quốc tế thiếu Nhi 1/6, Ngày Phụ nữ Việt Nam, Ngày Nhà giáo Việt Nam, Noel, các chương trình sinh nhật công ty hoặc có thể là dịp khai trương cửa hàng…

Các hình thức khuyến mãi, giảm giá vào những dịp đặc biệt dường như có thể là các cái cớ để doanh nghiệp đưa ra khuyến mại cho khách hàng nhằm thúc đẩy doanh số. Dù bạn kinh doanh trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng đều có thể dựa vào những ngày đặc biệt để thu hút được nhiều khách hàng hơn.
4. Bốc thăm trúng thưởng
Bốc thăm trúng thưởng cũng là một hình thức khuyến mãi nhằm thu hút nhiều khách hàng hơn biết đến tới sản phẩm của mình. Việc tổ chức chương trình bốc thăm trúng thưởng ngay tại địa điểm kinh doanh cũng là một trong các hình thức khuyến mãi độc đáo hiệu quả mà doanh nghiệp nên cân nhắc.
Sau khi mua hàng, khách hàng sẽ được bốc thăm để nhận một quà tặng, giải thưởng, các sản phẩm… bạn có thể bắt gặp chương trình khuyến mãi này tại các dự án bất động sản,…

5. Chương trình tri ân khách hàng
Đây được coi như một món quà dành tặng cho những khách hàng trung thành đã luôn tin tưởng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Chương trình này không những giúp doanh nghiệp, cửa hàng bán được nhiều sản phẩm hơn, mà còn giúp khách hàng cảm thấy được sự quan tâm, trân trọng từ thương hiệu.
Ví dụ: Vào ngày hoặc tháng sinh nhật của khách hàng, khách hàng có quyền ưu tiên mua với giá đã được giảm tại cửa hàng, hoặc được tặng kèm các dịch vụ, quà chúc mừng,… trong khi những khách hàng khác vẫn phải mua với giá gốc.
6. Thẻ tích điểm, thẻ hội viên
Hiện nay, hầu hết các cửa hàng, siêu thị đều có các hình thức khuyến mãi bằng thẻ tích điểm, thẻ hội viên. Đây cũng là một cách hay để giữ chân khách hàng của doanh nghiệp, tạo nên những kết nối nhất định giữa 2 bên.
Việc sử dụng thẻ tích điểm, thẻ hội viên không chỉ giúp cho doanh nghiệp bạn có được tập khách hàng thân thiết mà thậm chí cũng kéo về nhiều khách hàng mới. Nếu cửa hàng có các chính sách quy đổi hấp dẫn thì cũng mang lại nhiều kết quả cao so với các hình thức khuyến mãi độc đáo khác. Đây là một chương trình lâu dài bởi giá trị sử dụng của thẻ là dài hạn.
Trên đây là 06 hình thức khuyến mãi được sử dụng nhiều nhất trong marketing. Nếu bạn là một marketer hoặc chủ doanh nghiệp và đang có kế hoạch cho chương trình khuyến mãi, những thông tin trên hoàn toàn có thể giúp bạn. Theo dõi Vietmoz để cập nhật những thông tin hữu ích khác cho doanh nghiệp của mình bạn nhé!