Affiliate Marketing là gì?
Affiliate Marketing là một trong những mô hình tiếp thị trực tuyến hiệu quả nhất hiện nay trên các kênh thương mại điện tử. Đây là một mô hình quảng cáo khi công ty/nhà cung cấp/người bán trả tiền cho bên thứ 3 để mở rộng lượt tiếp cận hoặc nguồn khách hàng đến dịch vụ và sản phẩm của họ.
Affiliate Marketing bao gồm những nhân tố sau: nhà cung cấp/nhà phân phối, khách hàng, mạng lưới tiếp thị liên kết và các chương trình tiếp thị liên kết. Bên thứ 3 sẽ là kênh liên kết và phí hoa hồng sẽ kích thích họ tìm cách thúc đẩy cho công ty.
Tiếp thị liên kết thực chất xuất hiện trước cả khi có mạng Internet, nhưng thế giới của tiếp thị kỹ thuật số, phân tích, bộ nhớ đệm đã biến nó thành ngành công nghiệp tỷ đô.
Một công ty đang chạy chương trình tiếp thị liên kết có thể theo dõi các bên liên kết mà mang lại khách hàng tiềm năng cho họ thông qua những cú click và thông qua hệ thống phân tích nội bộ, họ cũng sẽ xem được có bao nhiêu lượt chuyển đổi thành doanh thu.
Thông tin nhanh:
Theo như Marketing Hub, tỉ lệ chi cho Affiliate Marketing tại Mỹ có xu hướng ngày càng tăng qua các năm. Cụ thể là tỉ lệ ấy đã tăng gấp 8 lần trong suốt 12 năm từ 2010 đến 2022. Tham khảo: https://www.the-marketinghub.com/en/
Theo như báo Business Insider của Mỹ:
Một nhà bán buôn thương mại điện tử muốn đạt lượng người dùng internet và người mua lớn hơn thì họ nên thuê một đơn vị liên kết. Một đơn vị liên kết có thể là chủ sở hữu của nhiều trang web hoặc danh sách tiếp thị thư điện tử; họ càng có nhiều trang web hoặc danh sách tiếp thị qua email thì mạng lưới của họ càng rộng và hiệu quả chuyển đổi càng cao.
Những người này cũng có thể là ngôi sao nổi tiếng, các Infuencer,… hoặc những người bình thường nhưng nổi tiếng trên mạng xã hội.
Đơn vị liên kết được thuê sẽ giao tiếp và quảng bá sản phẩm được đề xuất trên nền tảng thương mại điện tử đến mạng lưới của họ, thông qua chạy quảng cáo biểu ngữ, quảng cáo văn bản, hoặc đường dễ đến website của họ, hoặc là gửi email đến khách hàng. Doanh nghiệp sử dụng các hình thức quảng cáo dưới dạng bài viết, video hoặc hình ảnh để thu hút sự chú ý của khán giả đến sản phẩm hoặc dịch vụ. Tham khảo thêm https://www.businessinsider.com
Khách truy cập nhấp vào quảng cáo hoặc liên kết sẽ được chuyển hướng đến trang thương mại điện tử của doanh nghiệp. Nếu họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ, doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ ghi nhận khoản hoa hồng cho tài khoản của người tiếp thị liên kết được chiết khấu trên doanh số bán hàng theo thỏa thuận. Con số này sẽ thay đổi tùy vào sản phẩm và độ chất lượng của đơn vị liên kết, có thể là 5-10%, cũng có thể nhiều hơn.
Mục tiêu của hình thức tiếp thị này là giúp tăng doanh số bán hàng và tạo ra giải pháp đôi bên cùng có lợi cho cả người bán và đơn vị liên kết. Hệ thống Affiliate Marketing ngày càng mang lại thêm nhiều lợi nhuận hơn cho nhà cung cấp và cả người liên kết, cũng như hình thức này đang dần trở thành xu hướng thiết yếu trong ngành thương mại điện tử.
Mạng internet và sự tiến bộ của công nghệ đang tạo giúp mô hình này dễ dàng thực hiện hơn. Các công ty đã phát triển được hệ thống theo dõi và kênh trả tiền hoa hồng cho những khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn. Việc này có thể giúp họ cải thiện hoặc định vị sản phẩm được tốt hơn.
Tại sao người bán hàng nên sử dụng hình thức tiếp thị liên kết?
Affiliate Marketing là hình thức tiếp thị liên kết mang lại lợi ích cho cả người bán và đơn vị liên kết. Vì sao xu hướng này ngày càng phát triển và được ưa chuộng? Chính xác là do những lợi ích rất nổi bật mà nó mang lại cho 2 đơn vị này.
- Giúp tăng trường hiệu suất bán hàng của người bán/doanh nghiệp hoặc nhà cung cấp
- Tiết kiệm được chi phí quảng cáo đáng kể
- Giúp nhà cung cấp/ người bán hàng có thể giảm đi rủi ro khi họ trực tiếp phân phối sản phẩm như hình thức cộng tác viên hoặc đại lý, vì không mất nhiều công đoạn đóng gói cho họ mà chỉ cần đóng hàng/ phân phối sản phẩm trực tiếp đến người dùng cuối.
- Sản phẩm./dịch vụ của nhà cung cấp được đến tay khách hàng đúng mục tiêu và phục vụ đúng cho nhu cầu của họ.
- Theo dõi và kiểm soát được hiệu suất bán hàng một cách minh bạch và chính xác qua nền tảng Affiliate Marketing.
- Tiết kiệm nhân lực hơn so với hình thức tiếp thị truyền thống.
Các loại Affiliate Marketing
Có 3 loại Affiliate Marketing chính:
- Tiếp thị liên kết không ràng buộc
- Tiếp thị liên kết có kết nối
- Tiếp thị liên kết có ràng buộc
Cùng tìm hiểu từng loại kỹ hơn nhé:
- Tiếp thị liên kết không ràng buộc
Đây là mô hình quảng cáo mà trong đó đơn vị liên kết không có sự kết nối với sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang quảng bá. Nghĩa là họ không có kỹ năng liên quan hay là có chuyên môn về lĩnh vực/sản phẩm đó, cũng như họ sẽ không đóng vai trò là cơ quan có thẩm quyền sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhà cung cấp.
Đây là hình thức tiếp thị không được phát triển và ưa chuộng lắm. Bởi vì việc thiếu kiến thức về sản phẩm sẽ khó có thể giúp họ xây dựng được sự uy tín và mang lại hiệu quả tốt khi đưa ra lời khuyên hoặc quảng bá về sản phẩm.
Ví dụ như một người giáo viên tiểu học không thể có nhiều kiến thức về ngành xây dựng và các thuật ngữ cũng như các sản phẩm chuyên dụng trong ngành rành như những giảng viên chuyên về ngành học này. Vì thế nếu người này mà quảng bá về các sản phẩm nội thất hoặc thi công thì sẽ không sâu và khiến cho người xem thấy hoài nghi về sản phẩm, dẫn đến lượng tương tác và chuyển đổi rất kém.
- Tiếp thị liên kết có kết nối
Như tên gọi, thì tiếp thị liên kết có kết nối sẽ gắn với chiến dịch xúc tiến sản phẩm hoặc dịch vụ bởi một đơn vị liên kết có một vài kỹ năng hoặc kiến thức liên quan đến sản phẩm được đề xuất. Họ có thể là người đã từng nghiên cứu hoặc có kiến thức chuyên môn về ngành hàng đó. Nhìn chung, sự kết nối ấy sẽ nằm ở giữa ngách của đơn vị liên kết và sản phẩm hoặc dịch vụ.
Đơn vị liên kết này có đủ sức ảnh hưởng và chuyên môn để quảng bá về sản phẩm, mở rộng lượt truy cập, cũng như mức độ về quyền hạn của họ giúp họ trở thành một nguồn đáng tin cậy. Tuy nhiên thì những đơn vị liên kết này sẽ không được khẳng định tuyệt đối về cách sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ bởi vị họ cũng chưa trực tiếp sử dụng hoặc trải nghiệm sản phẩm.
Hiểu đơn giản là một giáo viên dạy sinh có kiến thức về các lĩnh vực hóa sinh hay y khoa, nhưng chưa từng phẫu thuật cho bệnh nhân, thì họ không thể được vào phòng bệnh để thực hành phẫu thuật. Bởi vậy sự trải nghiệm là rất quan trọng.
- Tiếp thị liên kết có ràng buộc
Hình thức tiếp thị này xây dựng một sự kết nối sâu sắc giữa đơn vị liên kết và sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang quảng bá. Họ đã từng hoặc đang sử dụng sản phẩm và cực kỳ tự tin rằng những trải nghiệm tích cực của họ có thể chia sẻ với người khác. Những trải nghiệm đó của họ chính là sự quảng cáo, và họ đóng vai trò là một nguồn thông tin đáng tin cậy.
Mặt khác, bởi vì họ là người đưa ra những gợi ý về sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua trải nghiệm thì danh tiếng của họ cũng sẽ được cam kết và bị ảnh hưởng bởi bất kể vấn đề nào phát sinh từ việc cung cấp liên kết.
Do đó, ở hình thức này thì đơn vị liên kết được yêu cầu phải thành thực với trải nghiệm cũng như có trách nhiệm lớn hơn 2 loại còn lại. Vậy nên họ thường sẽ rất kỹ tính trong việc kết nối liên kết với ngành hàng. Bù lại thì những gì họ nhận được sẽ giá trị hơn rất nhiều. Như là lượng fan theo dõi, tỉ lệ chuyển đổi…
Xu hướng của Affiliate Marketing
Hiện nay, nền tảng cung cấp Affiliate Marketing rất đa dạng và bất kỳ ai cũng có thể tham gia làm đơn vị liên kết. Đặc biệt ở thị trường Việt Nam thì mô hình Affiliate Marketing đang được đánh giá là một mảnh đất màu mỡ với Shopee, Lazada, …
Xu hướng này trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong thời kỳ đại dịch Covid-19, khi mà người bán và người mua bị hạn chế tiếp cận với các kênh mua/bán hàng trực tiếp. Đại dịch đã làm thay đổi thói quen mua sắn của người tiêu dùng. Họ gần như lệ thuộc vào kênh online và giảm hẳn việc đi mua sắm trực tiếp tại cửa hàng, siêu thị hay trung tâm thương mại vì dịch bệnh.
Đối với những người bán hàng thì covid 19 cũng có thể gọi là nguy cơ bởi vì nếu họ cứ tiếp tục trông chờ vào hình thức bán hàng trực tiếp truyền thống thì doanh thu sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi vì không còn nhiều người đến tận nơi để mua sắm nữa, mà kênh bán hàng trực tuyến thông thường thì cũng không tiếp cận được nhiều khách hàng vì chi phí quảng cáo quá lớn.
Vậy nên hình thức Affiliate Marketing mới được dịp bùng nổ và trở thành miếng mồi lớn cho những người biết tận dụng biến nguy thành cơ, và trở thành những đơn vị liên kết có thu nhập khủng, cũng như đem lại doanh số rất tốt cho người bán hàng, đặc biệt là các ngành hàng tiêu dùng.
Ví dụ điển hình là các video, clip ngắn trên tiktok, instagram hoặc facebook giới thiệu về một sản phẩm về nội thất, các tiện ích trong cuộc sống,… và gắn kèm link Affiliate Marketing cùng bài đăng. Người xem có tâm lý khi xem các review và được xem những đơn vị liên kết trải nghiệm trực tiếp sản phẩm.
Như vậy họ sẽ có một cái nhìn thực tế hơn cũng như đáng tin cậy hơn về sản phẩm, mà bình thường đơn thuần chỉ được xuất hiện trên các bài đăng bán hàng của các shop. Sự tò mò cộng với sự hứng thú và tin tưởng của khách hàng sau khi xem những video, bài viết quảng bá như vậy sẽ dần tăng.
Cuối cùng là họ sẽ đưa ra quyết định mua hàng bằng cách nhấn trực tiếp vào đường link liên kết mà người review đính kèm bài đăng của họ, như vậy đơn vị liên kết đã được tính hoa hồng dựa vào số lượt click link cũng như trên từng đơn vị mua hàng. Điều này không chỉ giúp cho họ có thu nhập thụ động mà còn đem lại doanh thu đáng kể cho người bán hàng mà không tốn quá nhiều chi phí quảng cáo.
Một trong những nền tảng tốt nhất và phù hợp nhất hiện nay cho mô hình này đó là Tiktok, bởi vì khi sử dụng kênh này, người bán hoặc đơn vị liên kết không phải chi trả quá nhiều cho chi phí quảng cáo, chỉ cần nội dung thú vị và độc đáo thì thuật toán của Tiktok sẽ đẩy video lên thành xu hướng (on trending), giúp tăng lượng truy cập cũng như cơ hội chuyển đổi thành đơn hàng.
Theo thống kê trên Google Trends, thì số lượt tìm kiếm và truy cập có từ khóa “Affiliate Marketing” đã tăng lên 30% từ tháng 9 năm 2016 đến tháng 9 năm 2022. Điều này thể hiện rằng ngày càng có nhiều người biết đến, tìm hiểu và mong muốn tham gia hình thức tiếp thị này.
Đây cũng là một trong số ít những hình thức tiếp thị kỹ thuật số có thể đem lại thu nhập thụ động cho các đơn vị liên kết, cũng như trở thành một công việc full-time cho nhiều người bởi thu nhập của họ từ Affiliate Marketing lớn hơn rất nhiều so với công việc bàn giấy văn phòng, hơn nữa còn đem lại danh tiếng cho họ.
Hiện nay ai cũng có thể tham gia hoạt động hình thức Affiliate Marketing, nhưng doanh thu từ hình thức này với các Influencer có lẽ vẫn là con số nổi trội hơn cả. Một Influencer được ước tính đã mang lại hàng triệu đô doanh thu cho tiếp thị liên kết trong vòng 1 năm.
Ví dụ điển hình là Jason Stone nổi tiếng với tài khoản Instagram là Millionaire Mentor, người đã tạo ra 7 triệu đô la doanh thu ngành bán lẻ trong 7 năm từ 2016 đến 2022 dựa trên các chương trình tiếp thị liên kết. Nhờ lượng người theo dõi đông đảo và mục tiêu khách hàng rõ ràng, anh chỉ nhận những sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với đối tượng fan của mình, và tạo ra những sản phẩm nội dung liên quan đến ngành hàng mà vẫn tương thích với khán giả.
Vì thế anh không chỉ đạt được lương hoa hồng khủng từ các đơn vị cung cấp thông qua liên kết, mà còn gia tăng độ tin cậy đáng kể với người theo dõi.
Ở Việt Nam cũng không thiếu những trường hợp thực tế của các Influencer đã tạo ra được thu nhập thụ động cực khủng từ Affiliate Marketing cũng như đem lại lợi nhuận cao cho các ngành hàng.
Hy vọng bài viết trên có thể giúp các bạn có một cái nhìn cụ thể và rõ ràng hơn về hình thức tiếp thị liên kết Affiliate Marketing và lựa chọn cho mình một hướng đi mới từ đây.
(Bài viết về Influencer bạn có thể tìm hiểu thêm tại link https://vietmoz.edu.vn/influencer-marketing-la-gi/ )