Một trong những cách tốt nhất để đo lường hiệu suất của một chiến dịch quảng cáo thành công đó là Conversion Rate.
Trong bài viết này, hãy cùng VietMoz tìm hiểu về định nghĩa Conversion Rate là gì? Cũng như làm sao để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả trên website.
Conversion Rate là gì?
Theo như định nghĩa của Google thì Conversion Rate là số lượng chuyển đổi trung bình trên mỗi lần tương tác với quảng cáo được hiển thị dưới dạng phần trăm, viết tắt là CR.
Để khách hàng thực hiện hành động trên một trang web bạn có thể chọn một trong nhiều hành động chuyển đổi khác nhau. Nó có thể bao gồm tỷ lệ chuyển đổi trung bình của Google tìm kiếm, hiển thị, mua sắm, đăng ký trên trang, tải một thứ gì đó…Nhưng về cơ bản, dù bạn chọn hành động chuyển đổi nào thì mục đích cuối cùng là biến khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng mua sản phẩm/ dịch vụ.
Tầm quan trọng của tỷ lệ chuyển đổi
Conversion Rate là cách để những người quản trị web dễ dàng hơn trong việc so sánh và đối chiếu hiệu suất của nhiều quảng cáo cùng một lúc.
Ví dụ: Một nhà quảng cáo triển khai và chạy chiến dịch quảng cáo Facebook trên điện thoại di động tiếp cận được 10.000 người. Trong đó có 400 người đã nhấp vào quảng cáo, lúc này tỷ lệ chuyển đổi tổng thể được tính cho chiến dịch này sẽ là:
400/10000 * 100% =4%. Như vậy với chiến dịch quảng cáo lần này có 4% người dùng xem quảng cáo đã chuyển đổi thành công, nhà quảng cáo cần cố gắng cải thiện để tăng trưởng tiếp trong tương lai.
Lưu ý: Tỷ lệ chuyển đổi không phải lúc nào cũng tập trung vào vấn đề nhấp chuột mà nó còn đề cập đến những hành động chuyển đổi mang tính chất sâu hơn, đó là mua sản phẩm/ dịch vụ.
Nhờ Conversion Rate mà nhà quảng cáo sẽ xác định kênh nào nên sử dụng tiếp trong tương lai. Riêng đối với website thì nó thúc giục người làm SEO gia tăng thứ hạng tìm kiếm của trang càng nhanh càng tốt để tối ưu tỷ lệ chuyển đổi một cách tốt hơn.
Công thức tính Conversion Rate
Để tính tỷ lệ chuyển đổi bạn cần lấy tổng số chuyển đổi chia cho tổng số lưu lượng truy cập/ tương tác vào quảng cáo. Ví dụ nếu bạn có 150 lượt chuyển đổi từ 1.000 lượt tương tác thì tỷ lệ chuyển đổi sẽ là 150/1000 *100% = 15 %.
Đây là tỷ lệ hữu ích giúp những nhà đầu tư SEO đo được tỷ lệ tương đối với các chỉ số mà họ cần đạt được trong một khoảng thời gian nhất định. Đối với tỷ lệ chuyển đổi trên website thì nó sẽ được đo bằng cuộc gọi, báo giá, mua hàng, cuộc hẹn…Nói chính xác là bạn lấy được thông tin của khách hàng qua các kênh tiếp thị của mình.
Nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi thấp
- Nội dung Website mơ hồ, không nhất quán về mặt nội dung trình bày trên trang khiến khách hàng không đánh giá được đây là 1 doanh nghiệp bán hàng uy tín.
- Thiết kế giao diện Website lỗi thời, hình ảnh màu sắc không đầu tư chỉn chu, bố cục không có sự liên kết rành mạch.
- Tốc độ tải trang kém, khiến người dùng đợi quá lâu và tìm đến một trang web khác.
- Doanh nghiệp chưa có tên tuổi, mức độ nhận diện thương hiệu chưa cao khiến tỷ lệ chuyển đổi thấp.
Tỷ lệ chuyển đổi như nào thì mới gọi là tốt?
Trước khi đánh giá như thế nào mới gọi là một chuyển đổi tốt, chúng ta cần biết rằng tỷ lệ chuyển đổi không bao giờ cố định. Nó sẽ thay đổi tùy thuộc vào lưu lượng truy cập có chất lượng hay không, kết hợp ngành hàng mà doanh nghiệp bạn đang bán.
Hầu hết các hoạt động tiếp thị phải là tạo ra chuyển đổi, nói đúng hơn là tạo ra doanh số bán hàng. Doanh số bán hàng càng cao thì tỷ lệ chuyển đổi thông qua các hoạt động tiếp thị mới gọi là tốt.
Cách tối ưu tỷ lệ chuyển đổi trên website
Giả sử bài viết bạn đăng tải lên trang web là độc nhất, có lượng thông tin tốt, hữu ích tuy nhiên lượng tìm kiếm và tương tác của độc giả không nhiều, đây gọi là những bài có tỷ lệ chuyển đổi thấp. Đôi khi không phải do nội dung bài của bạn không mang lại giá trị cho khách hàng tìm đến mà còn do nhiều vấn đề khác tác động.
Bên cạnh các vấn đề liên quan đến kỹ thuật giao diện web thì nó còn là phương thức hoạt động, cách ứng xử của doanh nghiệp đối với khách hàng.
Vậy làm sao để cải thiện Conversion rate, VietMoz sẽ đưa ra 2 hướng khắc phục sau đây:
Tối ưu hóa phương thức hoạt động bán hàng trên website
- Sử dụng phương pháp thử nghiệm A/B kiểm tra các yếu tố khác nhau trên trang để xem biến thể nào mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
- Cập nhật thông tin giá cả hàng hóa kịp thời nhanh chóng: Chẳng một khách hàng nào cảm thấy hài lòng khi đã đặt hàng của bạn, nhưng lại nhận một email/ cuộc điện thoại rằng sản phẩm/ dịch vụ này đã hết. Hoặc với các sản phẩm dịch vụ có giá là 2 – 3 triệu đồng nhưng khi thanh toán lại bị cộng thêm 10% thuế giá trị gia tăng. Chắc chắn khách hàng của bạn dù có thích sản phẩm đó đến mấy cũng sẽ dừng hành động mua ngay. Vì vậy hãy luôn rõ ràng các khoản phí mà khách hàng cần trả trước khi họ thực hiện thanh toán món hàng đó.
- Không ép khách hàng đưa thông tin nếu họ không muốn: Trong thời đại công nghệ kỹ thuật số ngày càng phát triển, nhu cầu bảo mật thông tin của người dùng trở nên cẩn thận hơn. Không ai thích tiết lộ những thông tin liên quan đến cá nhân, vì vậy hãy để họ mua hàng một cách đơn giản và dễ dàng nhất có thể.
- Xây dựng lòng tin với khách hàng: Nó sẽ bao gồm các thông tin liên quan đến doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng. Cụ thể như: địa chỉ, số điện thoại, email, các nền tảng mạng xã hội…Điều này giúp khách hàng dễ dàng hơn trong quá trình liên hệ khi gặp phải bất cứ vấn đề gì khi mua hàng.
- Sử dụng nhiều phương pháp thanh toán khác nhau: Để mang lại sự tiện lợi hơn cho khách hàng bạn có thể tích hợp nhiều phương pháp thanh toán khác nhau. Đó có thể là thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, tài khoản ngân hàng, ví Momo…nhờ đó mà họ có thể lựa chọn phương pháp phù hợp nhất với mình.
Cải thiện trải nghiệm người dùng
- Khả năng truy cập vào website: Đảm bảo website của bạn vận hành tốt, người dùng dễ dàng truy cập mà không bị trục trặc về mặt kỹ thuật như tải trang quá lâu…
- Trình bày nội dung thông tin rõ ràng mạch lạc, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm câu trả lời hợp ý nhất.
- Thiết kế giao diện tương thích trình duyệt: Bạn cần đảm bảo trang web hiển thị một cách đồng nhất trên tất cả các trình duyệt cơ bản như Chrome, Firefox và Internet Explorer là bình thường. Bao gồm cả các trình duyệt trên thiết bị điện thoại di động, nếu bạn bỏ qua thì bạn đã đánh mất khoảng 5- 10% các khách hàng tiềm năng của mình.
- Tạo nút mua hàng: Với những khách hàng đã thích sản phẩm, dịch vụ của bạn họ sẽ chọn vào nút mua hàng, vì vậy hãy cố gắng thiết kế nó sao cho nổi bật và dễ thấy nhất. Có nhiều người sau khi thay đổi nút mua hàng đã giúp họ cải thiện CR từ 10% lên đến 30%.
- Sử dụng lời kêu gọi hành động (CTA) nhằm thúc đẩy hành động của người dùng.
- Tạo và chọn lọc hình ảnh rõ nét, không bị mờ giúp người dùng dễ dàng cảm quan được những giá trị của sản phẩm, dịch vụ đó mang lại.
Kết luận
Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã định nghĩa được Conversion Rate là gì, cũng như biết cách cải thiện và tối ưu tỷ lệ chuyển đổi trên website của mình. Nếu bạn còn thắc mắc về vấn đề gì hãy để lại bình luận ngay dưới bài viết, chúng tôi sẽ cố gắng phản hồi sớm nhất có thể. Cảm ơn các bạn đã đọc bài!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả