Durex là thương hiệu bao cao su nổi tiếng trên thế giới với hàng tỷ sản phẩm được tiêu thụ mỗi năm. Để có thành công đó thì chỉ chất lượng sản phẩm tốt thôi chưa đủ, Durex Marketing đã góp phần không nhỏ. Cùng Vietmoz nhìn nhận thêm về các chiến lược marketing của Durex thời gian qua nhé.
Thông tin sơ bộ về Durex
Durex là thương hiệu bao cao su nổi tiếng được viết tắt từ Durability, Reliability và Excellence. Chất lượng tránh thai của biện pháp này được đánh giá rất cao, lên đến 86.7%. Doanh số bán của Durex thường đạt đến con số hàng tỷ mỗi năm
Durex luôn thấu hiểu được nhu cầu của người dùng theo từng giai đoạn và cung ứng ra thị trường các sản phẩm phù hợp. Durex nhấn mạnh bao cao su không chỉ là sản phẩm hỗ trợ tránh thai an toàn mà còn có thể mang đến cho người dùng trải nghiệm khác, cao cấp hơn.
Phân tích chiến lược Durex Marketing – Ma trận SWOT
Ma trận SWOT cho chúng ta hiểu về những điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu khi thực hiện chiến dịch. Đồng thời, trên đây cũng sẽ mang đến những thông tin đánh giá về cơ hội và thách thức của Durex.
Điểm mạnh (Strengths)
- Durex hiện đang có vị thế là thương hiệu bao cao su dẫn đầu thị trường.
- Durex có quy mô sản xuất vô cùng lớn với đa dạng các sản phẩm và có thể thoái mãn tối đa nhu cầu của người dùng.
- Thương hiệu có kênh phân phối rộng khi có mặt ở hầu hết các nhà thuốc, cửa hàng tiện lợi mọi nơi.
- Thương hiệu đóng vai trò tiên phong trong ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại vào nâng cao chất lượng sản phẩm.
- Có các chiến lược marketing phù hợp và mang đến độ nhận diện cao.
Điểm yếu (Weaknesses)
- Bên cạnh những điểm mạnh thì Durex còn tồn tại điểm yếu lớn về giá thành. So với mức thu nhập trung bình của người dân nước ta thì giá của Durex khá cao.
- Durex chưa có cửa hàng phân phối chủ lực ở nước ta nên kênh phân phối chưa thực sự tối ưu.
- Durex Việt Nam chưa tạo ra được sự đồng nhất về hình ảnh, màu sắc trên bao bì và các yếu tố nhận diện thương hiệu.
Cơ hội (Opportunities)
- Durex luôn thể hiện rõ ý thức bảo vệ sức khỏe người sử dụng thông qua các cam kết an toàn của sản phẩm.
- Người dùng Việt vẫn đang còn “sính ngoại”.
- Có tiềm lực và công nghệ cho sản xuất.
- Nội dung quảng cáo của thương hiệu có thể thay đổi quan niệm về tình dục của nhóm khách hàng mục tiêu.
Thách thức (Threats)
- Nhiều đối thủ cạnh tranh. Trong đó có cả đối thủ trực tiếp và gián tiếp.
- Người bán trong kênh phân phối của Durex chưa được nhận mức chiết khấu tốt nhất.
- Các khuyến khích tránh thai thông qua phát bao cao su miễn phí.
- Văn hoá Việt vẫn còn nét bảo thủ và không hợp cho những nội dung quá táo bạo.
Chiến lược marketing MIX
Phân tích chiến lược marketing MIX của Durex thông qua 4P cơ bản.
Product
Bao cao su của Durex mang đến sự đơn giản, dễ sử dụng và có độ an toàn cao. Hơn nữa, Durex còn hiểu nhu cầu sử dụng bao cao su của người dùng hiện nay có sự gia tăng. Không còn giới hạn ở nhu cầu tránh thai, họ cần 1 sản phẩm mang đến sự thoải mái và chân thực tối đa.
Chính vì sự thấu hiểu đó mà các sản phẩm của Durex được đa dạng hoá về màu sắc, mùi hương và cả kiểu dáng để đáp ứng mọi đối tượng khách hàng.
Price
Như ma trận SWOT đã nói, giá bán của Durex hiện khá cao so với thu nhập trung bình ở nước ta. Mức giá này được đưa ra vì Durex định vị bản thân ở khung sản phẩm cao cấp. Chiến lược giá này luôn được Durex marketing sử dụng để thể hiện uy tín và vị trí dẫn đạo thị trường nhiều năm qua.
Tuy nhiên, về lâu dài thì Durex có thể sẽ mất dần vị thế cạnh tranh với các thương hiệu từ Nhật, Thái gia nhập thị trường với giá cạnh tranh hơn.
Place
Durex nắm trong tay đến hơn 26% thị phần bao cao su toàn cầu. Để có thể đáp ứng được lượng tiêu thụ sản phẩm khủng thì thương hiệu sử dụng 3 kênh phân phối chính là Reckitt, DKSH và các cửa hàng bán lẻ.
Nhờ vậy, người dùng luôn có thể dễ dàng nhận thấy Durex trên giá bán ở các siêu thị lớn, nhà thuốc hay cửa hàng tiện lợi ở bất cứ đâu. Đồng thời, thương hiệu cũng phân hôi qua website chính thức trên sàn thương mại điện tử Lazada.
Promotion
Promotion- Xúc tiến bán là nội dung là Durex marketing đã và đang rất thành công. Các chiến lược marketing của thương hiệu hướng tới giới trẻ ở độ tuổi 18- 35 tuổi và sử dụng các kênh chính như TV, Social Media và Digital. Trên mỗi chiến lược marketing, Durex không ngần ngại sử dụng từ ngữ táo bạo, chơi chữ độc lạ để thu hút giới trẻ.
Ngoài ra, Durex marketing cũng đẩy mạnh các hoạt động tài trợ và truyền truyền sức khỏe sinh sản. Các chương trình này góp phần không nhỏ vào gia tăng lượng khách hàng tiềm năng và cải thiện độ nhận diện thương hiệu ở các khu vực không có sự tiếp cận mạnh mẽ của mạng xã hội.