Check Traffic của Website là công việc các SEOer luôn phải làm khi muốn theo dõi lượng Traffic Website của đối thủ và Website của mình, đây là mối quan tâm hàng đầu cho những người đang làm SEO bất cứ dự án nào đi chăng nữa, đây vẫn là chỉ số quan trọng phản ánh hiệu quả của dự án SEO mà buộc các SEOer phải tối ưu được.Thông thường mỗi loại website trên thế giới đều có các chỉ số traffic khác nhau bởi chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng có 2 loại website là tin tức và bán hàng thì chắc hẳn mọi người biết được con web nào có lượng truy cập đều đặn và nhiều hơn rồi chứ
Traffic được tính là tổng lượng truy cập trên toàn bộ website, thông qua các nguồn traffic khác nhau: Refernal Traffic, Social Traffic, Paid Search,.. mỗi người dùng khi click vào những nội dung bất cứ nào trên trang sẽ được tính là 1 traffic.
Tầm quan trọng của việc check Traffic Website trong SEO
Nhiều bên dựa 99,99% Traffic không thôi cũng giúp bạn lên top google mà không cần biết đến SEO ( ví dụ như các bên báo trí vì tỉ lệ search trực tiếp hàng tháng của báo cực lớn, nhiều và đều thì đương nhiên nó tự lên mà thôi). Từ đấy mà bạn có thể biết được tầm quan trọng Traffic là như nào rồi chứ? Buộc chúng ta phải kểm tra traffic của website đối thủ và website của mình để đưa ra so sánh, đánh giá. Có rất nhiều điều mà website chúng ta còn nhận được nhiều giá trị hơn là mỗi việc đứng thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm dưới đây:
- Gia tăng độ phổ biến, độ tin tưởng website
- Xây dựng brand cho ngành của bạn
- Tăng phần trăm chuyển đổi khi có nhiều Traffic
- Xây dựng uy tín cho Website (Domain Authority viết tắt là DA)
- Gia tăng người dùng mới
- Tiêu chí xếp hạng kết quả tìm kiếm nhảy top Google
Cách check Traffic của website đối thủ và website mình
Có rất nhiều công cụ, plugin, online, offline trên mạng rất nhiều hỗ trợ bạn kiểm tra được Traffic website đối thủ và website chính mình, tại sao phải kiểm tra ư? Bởi giúp chúng ta đo lường chỉ là một phần thôi, thật ra chúng ta phải ngồi lại phân tích lượng traffic ấy xem mình đã cung cấp cho người dùng (user) những thông tin nào hữu ích và những nội dung nào không cần thiết hoặc không đưa họ về được trang Sales Page.
Mình sẽ tổng hợp những cách để kiểm tra Traffic bạn nhanh nhất. Lưu ý rằng mình sẽ lấy ra những công cụ rẻ nhưng hiệu quả chính xác và những công cụ lấy phí nhưng mạnh mẽ, đầy đủ nhất mà bạn có thể áp dụng ngay lập tức được.
Cách check Traffic của website mình
Nếu bạn muốn có một công cụ chính xác nhất, chi tiết về các chỉ số Traffic thì bạn phải sử dụng công cụ Google Analytics bởi đây là công cụ được google cung cấp cho các webmaster miễn phí nhằm hỗ trợ cho webmaster dễ dàng quản trị và phát triển trang.
Hướng dẫn cài đặt công cụ Google Analytics
Để có thể kiểm tra Traffic thì bạn cần đăng nhập tài khoản Google Analytics để xem hoặc nếu bạn là nhân viên thì bạn yêu cầu quản lý của bạn cấp quyền “Đọc và phân tích”. Vào phần kiểm tra báo cáo Tổng Quan – Đối Tượng của website như hình:
Lưu ý: nhớ cài dữ liệu Google Analytics trước 1 ngày, không chặn bot google thì mới có số liệu được không nó sẽ hiển thị là số 0.
Khi bạn muốn có những thông tin chi tiết hơn về Traffic của website thì cần thực hiện những bước sau đây:
- Bước 1: chọn “Sức thu hút” bên trái cột
- Bước 2: chọn “tất cả lưu lượng truy cập”
- Bước 3: nhớ chọn khoảng thời gian bạn muốn xem
- Bước 4: chọn mục “kênh” nó sẽ đưa cho bạn lưu lượng nguồn Traffic từ: Organic Search, Refernal, Direct, Social, Email, Paid Search. Nó ghi đủ cả thời gian time on site, tỷ lệ thoát,…
Ngoài ra Google Analytics còn có chế độ xem Real time – thời gian thực (mục tổng quan) là hay cho phép mình có thể xem trực tiếp lượng người dùng đang xem trang trực tiếp trên bất cứ đường dẫn nào trên Website, bạn có thể tự mình test bằng cách đăng một bài post lên social media, forum thì khi có người truy cập bạn sẽ thấy được trên công cụ Google Analytics. Phần này để cho vui thôi thật ra cái này để mình có thể kiểm tra được trong một bài post các liên kết có được người dùng tương tác với nó hay không? Hoặc nội dung đó vẫn chưa đủ để hấp dẫn họ nhấp chuột thế nên mới có công cụ này để webmaster phân tích, đánh giá tối ưu lại bài viết đó.
Điều tuyệt vời nhất mà mình biết là google cung cấp cho tool cực xịn chính xác lại còn miễn phí, bạn phải bỏ thời gian ra để nghiên cứu công cụ này bởi có rất nhiều thứ có cả tài liệu nghiên cứu của google hướng dẫn trực tiếp từ cơ bản đến nâng cao (mỗi tội bằng Tiếng Anh) mình để link ở đây cho mọi người tìm hiểu.
Tài liệu Google Analytics cơ bản – nâng cao
Cách kiểm tra Traffic của website đối thủ
Mình cũng phải ngồi check Traffic, phân tích nguồn cung cấp Traffic của website đối thủ họ mạnh ở đâu để xem lượng người dùng để có thể đưa ra các kế hoạch SEO phù hợp nhất dưới đây 5 công cụ check traffic website đối thủ mạnh nhất và chính xác.
Similarweb
Công cụ online miễn phí nổi tiếng nhiều người biết đến giúp bạn đi so sánh web mình và web đối thủ có cái nhìn tổng quan nhất tuy nó không thể chính xác dữ liệu được bằng Google Analytics. Nền tảng này đem cho chúng ta nhiều những thông tin sâu hơn về Traffic đối thủ, công cụ này đã dành nhiều năm để xây dựng cơ sở dữ liệu của nó.
Nhược điểm là nó chỉ xem được Traffic trong vòng 3 tháng đổ lại, nếu website nào khi nhập vào đó mà không ra một con số nào có nghĩa là web đó có lượng truy cập cực kì thấp, không đáng kể nên đỡ mất công bạn phải suy nghĩ với đối thủ như vậy.
- Bước 1: Truy cập Similarweb chọn “Free Sign Up”, đăng nhập tài khoản Email rồi bấm tạo (hoặc liên kết với tài khoản google cho nhanh) hoặc bạn có thể nhập trực tiếp địa chỉ URL vào góc bên trái màn hình “Analyse any Website or App”
- Bước 2: nhập tên website đối thủ bạn muốn nghiên cứu nguồn Traffic vào
Nó sẽ hiển thị các chỉ số lượt người dùng vào trang tăng bao nhiêu phần trăm so với tháng trước, tỉ lệ người dùng trên mobile, desktop, time on site trung bình, tỉ lệ thoát trang,… như hình
Xem được cả nguồn traffic của web từ đâu và bao nhiêu phần trăm: Direct, Email, Referrals, Social, Organic Search, Paid Search, Display Ads. Còn biết được cả từ khoá nào gia tăng traffic cho website của bạn, công cụ này tuy miễn phí nhưng cực mạnh và cực đầy đủ cho một người SEOer phân tích traffic đối thủ mà không cần xài bản trả phí.
Công cụ còn có thể nhìn được cả tỷ lệ Traffic đến từ những keywords nào trong quá trình đối thủ tối ưu từ Organic search và Paid search (nhược điểm là chỉ xem được từ những từ khoá có traffic lớn thôi).
Alexa
Đây là công cụ miễn phí do amazon phát triển, giúp mọi công việc bạn làm liên quan đến website trở nên tốt hơn có thể nó giúp được các vấn đề hoặc bạn có thể cài đặt công cụ ấy qua Chrome cho tiện hơn.
Bước 1: vào trang website Alexa
Bước 2: đưa link domain vào mà bạn muốn phân tích như hình Alexa có thể giúp bạn giải quyết một số vấn đề như sau:
- Chỉ số tương tác trang (thoát trang, thời gian trên trang, số lượng truy cập hàng ngày)
- Trên từng quốc gia nó sẽ hiển thị tỷ lệ phần trăm người dùng nhiều nhất ở đâu
- Tỉ lệ truy cập từ công cụ tìm kiếm tự nhiên (nó chỉ hiển thị những từ khoá hàng đầu mang lại nhiều Traffic cho Website thôi)
Alexa tuy có nhiều tính năng thật nhưng bạn phải trả phí thì mới có thể xem được đầy đủ và chi tiết hơn không thì sẽ bị giới hạn nhiều thông tin thế nên bạn nếu cần thiết thì có thể nâng cấp lên gói Insight của họ dùng thử 7 ngày miễn phí (phí tháng mình nhớ là 79$). Nhược điểm là không biết họ dựa vào đâu để lấy cơ sở dữ liệu để phân tích đưa ra con số, họ có giải thích nhưng mà khá mông lung
SEMRush
Công cụ này cũng mang web bạn đi so sánh với website đối thủ có cái nhìn tổng quan nhất cho các webmaster như: lượt visit trong tháng, time on site, tỉ lệ thoát trang, số trang mỗi lượt truy cập…
- Bước 1: vào trang SEMRush link mình gán ở trên
- Bước 2: chèn domain bạn muốn phân tích Traffic rồi chọn “Start Now”( nhớ chọn Việt Nam), điền đẩy đủ thông tin Email vào là xem được
Nó còn giúp bạn cung cấp cả nguồn traffic đổ nhiều đến từ đâu, quốc gia nào cũng tương tự như Similarweb, nhược điểm bản Free nó chỉ cung cấp cho mình mỗi thông tin trong vòng 1 tháng mới nhất thôi.
Ahrefs
Gần như các SEO trên thế giới đều biết sử dụng Ahrefs để phân tích đối thủ xem backlinks, từ khoá… một cách chính xác nhất và luôn update liên tục. Để có thể triển khai cho kế hoạch SEO nhưng không những thế mà nó cũng cấp dữ liệu thông tin Traffic từ Organic Search, Driect Srearch, Paid Search, tính được cả trung bình 1 tháng có bao nhiêu Traffic trong website đối thủ.
Công cụ này mạnh nhất trong danh sách bởi nó cho nhiều chỉ số chi tiết, đầy đủ, mỗi tội là giá thành hơi cao (vào khoảng $90/tháng với bản rẻ nhất). Bạn có thể sử dụng các dịch vụ mua chung Aherfs tại Việt Nam để tiết kiệm chi phí (khoảng 150 ngàn – 200 ngàn/tháng).
Traffic Estimate
Công cụ này cho phép bạn kiểm tra Traffic của bất cứ tên miền nào 24/7 miễn phí sử dụng, truy cập lưu lượng không giới hạn. Giúp bạn theo dõi lượng Traffic của đối thủ bất cứ lúc nào khi mình cần và đưa ra so sánh với chính trang web của chúng ta.
Bước 1: truy cập trang web của Traffic Estimate (link ở trên)
Bước 2: rồi điền tên miền bạn muốn kiểm tra vào nó sẽ hiển thị lượng Traffic cách đây 30 ngày trước của bạn.
Nếu bạn muốn chi tiết hơn về dữ liệu lượng truy cập người dùng thì chọn mục “Get a website traffic report for..” nó sẽ cho bạn số liệu thống kê và biểu đồ hiển thị về các chỉ số traffic trong từng tháng đấy ưu điểm là nó chỉ hiện trên nền tảng pc (máy tính để bàn) thôi. Muốn biết được xu hướng tăng trưởng của website hay cho tiết hơn nữa bạn phải đăng kí bản Pro khoảng 30$ 1 tháng.
Những cách kiểm tra Traffic website đều là những con số không chính xác, thế nên mới cần nhiều công cụ để đo lường rồi tính lượng trung bình Traffic của website đối thủ. Vậy nên mình mới liệt kê ra nhiều công cụ như thế để các bạn có thể tự tính được Traffic đối thủ xấp xỉ là bao nhiêu, để có một con số chính xác nhất cho mọi người.
Tham khảo thêm: Tối ưu Traffic tăng tỉ lệ chuyển đổi cao 200%
Để có một quy trình SEO hoàn chỉnh không đi sai hướng, có chiến lược SEO chi tiết để đạt hiệu quả cao tham gia khoá học SEO của VietMoz Academy.
Chúc các bạn thành công!