Người dùng ngày càng thông minh hơn trong việc lựa chọn những nội dung bài viết hữu ích cho riêng mình. Vì vậy, ngoài việc cung cấp nội dung chất lượng cao, bạn phải tạo ra một tiêu đề thực sự hấp dẫn thúc đẩy người dùng nhấp chuột. Trong bài viết này, VietMoz sẽ không định nghĩa tiêu đề là gì, thay vào đó sẽ điểm qua những nội dung chính về vai trò, cách để viết tiêu đề thu hút người đọc nhấp chuột.
Tại sao cần phải viết tiêu đề hấp dẫn?
Nếu bạn đang đọc bài viết này, hẳn cũng đã phần nào tự trả lời cho mình lý do tại sao. Tuy nhiên, không phải trình bày như vậy là để chúng tôi lảng tránh câu hỏi này. Cụ thể, việc viết một tiêu đề hấp dẫn sẽ thúc đẩy người dùng nhấp chuột vào liên kết và đọc nội dung bài viết của bạn. Ví như bài viết của bạn có hay, có giá trị nhưng tiêu đề nhạt nhẽo không trả lời đúng ý định tìm kiếm của người dùng thì bài viết đó chắc chắn sẽ bị bỏ qua.
Hiện nay, khá nhiều quản trị website vì mải tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hòng lấy được thứ hạng cao hơn đôi khi lại lơ là những yếu tố này. Có thể họ biết làm nhiều cách khác để lôi kéo được người dùng truy cập vào trang, hoặc dùng một vài thủ đoạn nào đó chẳng hạn. Nhưng xét về lâu dài, thì một tiêu đề không đủ sức hút thì traffics tự nhiên khó mà cao lên được. Vì vậy, hãy luôn chỉn chu nhất có thể từ những yếu tố nhỏ bao gồm cả việc viết tiêu đề hấp dẫn.
Những yếu tố cấu thành một tiêu đề “chất” cho bài viết
Để có được một tiêu đề “chất” yêu cầu nhiều yếu tố tạo nên, đầu tiên phải là sự hấp dẫn khiến người đọc tò mò muốn tìm hiểu nội dung của bài viết. Tiếp đến mới là các yếu tố như từ khóa chính đề cập ý định tìm kiếm của người dùng, thỏa mãn được những thắc mắc của độc giả đang muốn gỡ bỏ. Hơn hết nó phải đánh mạnh vào cảm xúc của độc giả khiến họ phải suy nghĩ.
Quy chung lại thì một tiêu đề “chất” cần có các yếu tố sau đây:
- Tính hấp dẫn
- Thỏa mãn ý định tìm kiếm của người dùng
- Chạm vào cảm xúc, điểm đau của độc giả
- Tác động vào suy nghĩ khiến họ nhấp chuột
Tất nhiên không phải ai cũng đủ khả năng để có thể đáp ứng được các yếu tố trên, phải những người được coi là Thánh Content may ra mới đáp ứng kịp. Với chúng ta trước tiên chỉ cần đáp ứng được các yếu tố sau đây:
- Đúng, đủ, chứa từ khóa, có động từ kích thích người đọc nhấp chuột.
Theo thời gian khả năng viết tiêu đề hấp dẫn của bạn chắc chắn sẽ cải thiện, tất nhiên bạn sẽ phải luyện tập thật nhiều. Nếu bạn là người mới bắt đầu viết content, vẫn đang ngần ngại trong khoản đặt tiêu đề thì đừng sợ. Hãy cứ viết theo đúng trọng tâm nội dung chủ đề bài viết của mình là được, đừng đặt nặng vấn đề “hấp dẫn” mà khiến cho tiêu đề của bạn trở nên lủng củng.
9 mẹo viết tiêu đề hấp dẫn nhất hiện nay
Hầu hết những người làm content luôn đau đầu trong việc truyền đạt nội dung đến độc giả của mình, không những vậy còn mất rất nhiều thời gian để vắt óc suy nghĩ một tiêu đề hấp dẫn.
Dưới đây là 9 mẹo hay ho hỗ trợ bạn viết tiêu đề hấp dẫn gây ấn tượng mạnh cho người đọc. Tuy nhiên, dù là mẹo nào đi chăng nữa bạn vẫn nên phải hướng đến lợi ích của người đọc đầu tiên.
Đặt từ khóa lên đầu tiêu đề
Nhằm hướng đến đúng ý định tìm kiếm của người tiêu dùng, bạn phải nghiên cứu từ khóa rồi mới viết nột dung có giá trị. Lợi dụng điều này bạn có thể đặt từ khóa ngay đầu tiêu đề để thu hút độc giả.
Ví dụ từ khóa của bạn là “cách giảm cân mỡ bụng” thì có thể đặt tiêu đề cho bài viết là: 9 cách giảm cân mỡ bụng chưa đầy 2 tuần. Bạn có thể thấy ngay đầu tiêu đề chứa từ khóa làm bật nổi được giá trị nội dung của bài viết.
Đơn giản hóa tiêu đề
Đôi khi có thể bạn gặp phải một vài trường hợp để diễn đạt đúng mong muốn của mình qua tiêu đề. Vì vậy hãy cố gắng đơn giản hóa chúng thay vì viết dài dòng, hoa mỹ…Muốn đặt đúng chuẩn chính xác bạn có thể xác định dạng tiêu đề mà mình cần đặt. Nhờ đó mà không sợ đặt lan man, một vài dạng tiêu đề phổ biến nhất hiện nay bạn có thể tham khảo đó là: hướng dẫn, cảnh báo, danh sách, câu hỏi, …
Trả lời câu hỏi 5W1H
5W1H là việc bạn trả lời các câu hỏi Where, When, Why, Who, What và How. Việc trả lời được các câu hỏi này sẽ giúp bạn hình dung được mong muốn của người đọc cũng như đánh trúng vào ý định tìm kiếm của người dùng.
Ví dụ:
- Trung tâm đào tạo SEO cơ bản tại Hà Nội
- 1 khóa học SEO kéo dài trong bao lâu?
- Làm thế nào để SEO thành công 1 dự án?
Đưa con số vào đầu tiêu đề
Theo như tâm lý học của khách hàng, đa phần mọi người đều cảm thấy ấn tượng với các con số, chúng khiến suy nghĩ họ có phần trực quan, nhanh tiếp thu hơn. Đó là lý do vì sao mà bạn nên đưa con số vào đầu tiêu đề nếu có thể.
Hầu hết những bài viết đứng top truy vấn tìm kiếm đều bắt đầu từ những con số, bạn cũng có thể theo dõi ví dụ minh họa dưới đây:
Đánh mạnh vào lợi ích mà người đọc sẽ nhận được
Tùy vào từ khóa mà bạn đang nhắm tới là gì để nhắm mạnh vào nội dung có ích cho người đọc. Nếu bạn muốn tiêu đề của mình thu hút ấn tượng hơn thì hãy áp dụng 3 quy tắc sau: tính duy nhất, cụ thể và khẩn cấp – chúng đều tương quan đến lợi ích của người đọc.
Đặt câu hỏi
Thông thường mẹo đặt câu hỏi sẽ phù hợp với những nội dung ở dạng định nghĩa, tại sao, như thế nào…Ví dụ bạn đang viết về thuật ngữ nào đó chẳng hạn như “Slug là gì? 4 cách tối ưu Slug trong WordPress hiệu quả cao”. Với những người đang muốn tìm hiểu về Slug muốn nhấp chuột nhiều hơn vào bạn so với các kết quả không dùng câu hỏi.
Tham khảo headline của đối thủ
Nếu bạn bí ý tưởng để đặt tiêu đề hoặc đơn giản vì đặt quá nhiều nên bạn cảm thấy câu nào mình viết ra cũng nhàm chán. Lúc này, hãy tham khảo đến những headline của đối thủ cũng cung cấp nội dung tương tự với bạn.
Lưu ý rằng bạn chỉ tham khảo chứ không đồng nghĩa với việc copy tiêu đề của họ. Nhằm tránh trùng lặp tiêu đề bạn sử dụng công thức truy vấn như sau lên công cụ tìm kiếm: Allintitle”Tên tiêu đề”.
- Nếu kết quả trả về có tiêu đề tương tự của một website bất kỳ, thì bạn cần đặt lại tiêu đề khác.
- Nếu màn hình xuất hiện cụm Your seach “….” did not match any documents. tức là chưa có ai sử dụng tiêu đề đó, nên bạn có thể sử dụng được cho trang web của mình.
Kêu gọi hành động
Nếu như trong đoạn mô tả của trang cần có lời kêu gọi hành động (CTA), thì ở phần tiêu đề tại sao lại không thể. Một số cụm từ thường xuyên được sử dụng như Tìm hiểu, Khám Phá, Chinh phục..sẽ khiến độc giả có động lực nhấp chuột vào bài viết của bạn nhiều hơn.
Sử dụng động từ cảm giác mạnh
Độc giả thưởng ấn tượng với những động từ mạnh, nó không khác gì đánh vào tâm lý của họ cũng như xoáy sâu vào nhu cầu muốn giải đáp những khúc mắc trong lòng. Những động từ mạnh bạn có thể sử dụng như: Gia tăng, Ngăn chặn, Kích hoạt, Xây dựng, Đánh giá…
Sử dụng tính từ cảm xúc
Tương tự như việc sử dụng động từ vào tiêu đề bạn cũng có thể kết hợp với các tính từ cảm xúc để làm bật nổi nội dung bài viết mà bạn muốn truyền đạt. Một trong số đó có thể kể đến với các từ như: Sốc, ngoạn mục, số một, độc nhất, kỳ diệu, nhanh chóng…
Thông báo một tin tức mới mà độc giả quan tâm
Với những tin tức mới thường giúp người đọc biết được sự kiện, diễn biến nào sắp xảy ra hoặc đã có kết quả. Với mẹo này thường phù hợp cho những đối tượng người đọc mà bạn đã khoanh vùng, cụ thể họ là những người có nhu cầu quan tâm tới chúng.
Kết luận
Trên đây là toàn bộ nội dung mách bạn cách viết tiêu đề hấp dẫn thông qua 9 mẹo nhỏ, hy vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn trong việc kiến tạo nên nhiều heading hay ho hơn. Chúc các bạn thành công!
Nguồn tài liệu nước ngoài bạn có thể tham khảo thêm:
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả