Chuyển tới nội dung
Khóa học SEO tiêu chuẩn
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Khóa học Facebook Marketing
    • Khóa học Adwords Pro Sales
    • Khoá học Digital Masterclass
    • Khóa học Sale Promotion
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Khóa học SEO HCM Special
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Content
    • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Mục lục nội dung
1 Cấu trúc website là gì?
2 Tầm quan trọng của cấu trúc website cho SEO
2.1 Cấu trúc trang web cho người dùng
2.2 Cấu trúc trang web ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm của người dùng
2.3 Cấu trúc trang web tốt giúp điều hướng dễ dàng hơn
2.4 Cấu trúc web được xây dựng tốt giúp các trang dễ tiếp cận người dùng với số click ít nhất
2.5 Cấu trúc website hỗ trợ công cụ tìm kiếm
2.5.1 Nhóm nội dung theo cụm chủ đề
2.5.2 Làm nổi bật nội dung quan trọng nhất của bạn
2.5.3 Cấu trúc tốt giúp trang web dễ thu thập thông tin hơn và tìm trang mới nhanh hơn
2.5.4 Cấu trúc tốt trang web giúp tăng thẩm quyền liên kết trên trang
2.5.5 Ngăn ngừa rủi ro ăn thịt từ khóa trên website
3 Cấu trúc website tốt trông như thế nào?
4 Cách xác định cấu ​​trúc trang web hoạt động
4.1 Topic và Keyword Research
5 Cấu trúc IA
6 Sử dụng liên kết nội bộ có chiến lược
7 Update cấu trúc trang web cho các website có tuổi
8 Đừng cố tạo ra sự khác biệt
9 Lập kế hoạch cấu trúc và phân cấp trang web
10 Hãy cẩn thận khi xác định các menu điều hướng của trang web
11 Xem xét độ sâu của các trang chính trên website của bạn
12 Tìm và khắc phục các vấn đề Keyword Cannibalization
13 Hãy nhớ tạo một sơ đồ HTML cho trang web của bạn
14 Kết Luận
15 Tài liệu tham khảo và câu hỏi
16 Câu hỏi kiểm tra
Mục lục nội dung
1 Cấu trúc website là gì?
2 Tầm quan trọng của cấu trúc website cho SEO
2.1 Cấu trúc trang web cho người dùng
2.2 Cấu trúc trang web ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm của người dùng
2.3 Cấu trúc trang web tốt giúp điều hướng dễ dàng hơn
2.4 Cấu trúc web được xây dựng tốt giúp các trang dễ tiếp cận người dùng với số click ít nhất
2.5 Cấu trúc website hỗ trợ công cụ tìm kiếm
2.5.1 Nhóm nội dung theo cụm chủ đề
2.5.2 Làm nổi bật nội dung quan trọng nhất của bạn
2.5.3 Cấu trúc tốt giúp trang web dễ thu thập thông tin hơn và tìm trang mới nhanh hơn
2.5.4 Cấu trúc tốt trang web giúp tăng thẩm quyền liên kết trên trang
2.5.5 Ngăn ngừa rủi ro ăn thịt từ khóa trên website
3 Cấu trúc website tốt trông như thế nào?
4 Cách xác định cấu ​​trúc trang web hoạt động
4.1 Topic và Keyword Research
5 Cấu trúc IA
6 Sử dụng liên kết nội bộ có chiến lược
7 Update cấu trúc trang web cho các website có tuổi
8 Đừng cố tạo ra sự khác biệt
9 Lập kế hoạch cấu trúc và phân cấp trang web
10 Hãy cẩn thận khi xác định các menu điều hướng của trang web
11 Xem xét độ sâu của các trang chính trên website của bạn
12 Tìm và khắc phục các vấn đề Keyword Cannibalization
13 Hãy nhớ tạo một sơ đồ HTML cho trang web của bạn
14 Kết Luận
15 Tài liệu tham khảo và câu hỏi
16 Câu hỏi kiểm tra

Cấu trúc Website chiếc chìa khóa để thành công trong SEO

Đăng vào 25/11/2021 bởi Lê NamDanh mục: Wiki SEO
Mục lục nội dung
1 Cấu trúc website là gì?
2 Tầm quan trọng của cấu trúc website cho SEO
2.1 Cấu trúc trang web cho người dùng
2.2 Cấu trúc trang web ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm của người dùng
2.3 Cấu trúc trang web tốt giúp điều hướng dễ dàng hơn
2.4 Cấu trúc web được xây dựng tốt giúp các trang dễ tiếp cận người dùng với số click ít nhất
2.5 Cấu trúc website hỗ trợ công cụ tìm kiếm
2.5.1 Nhóm nội dung theo cụm chủ đề
2.5.2 Làm nổi bật nội dung quan trọng nhất của bạn
2.5.3 Cấu trúc tốt giúp trang web dễ thu thập thông tin hơn và tìm trang mới nhanh hơn
2.5.4 Cấu trúc tốt trang web giúp tăng thẩm quyền liên kết trên trang
2.5.5 Ngăn ngừa rủi ro ăn thịt từ khóa trên website
3 Cấu trúc website tốt trông như thế nào?
4 Cách xác định cấu ​​trúc trang web hoạt động
4.1 Topic và Keyword Research
5 Cấu trúc IA
6 Sử dụng liên kết nội bộ có chiến lược
7 Update cấu trúc trang web cho các website có tuổi
8 Đừng cố tạo ra sự khác biệt
9 Lập kế hoạch cấu trúc và phân cấp trang web
10 Hãy cẩn thận khi xác định các menu điều hướng của trang web
11 Xem xét độ sâu của các trang chính trên website của bạn
12 Tìm và khắc phục các vấn đề Keyword Cannibalization
13 Hãy nhớ tạo một sơ đồ HTML cho trang web của bạn
14 Kết Luận
15 Tài liệu tham khảo và câu hỏi
16 Câu hỏi kiểm tra

Cấu trúc trang web là yếu tố nền tảng chính trong bất kỳ chiến lược SEO nào. Trong bài này bạn sẽ được học về các vấn đề then chốt cần lưu ý khi tiến hành xây dựng cấu trúc website cho trang web của bạn, và một vài điều bạn quan trọng trong quá trình triển khai cấu trúc website quốc tế

Cấu trúc website là gì?

Cấu trúc trang web (Site structure) hiểu đơn giản là tập hợp các trang trên website được tổ chức sắp xếp và liên kết có mục đích với nhau.

Mục tiêu của việc tổ chức này là nhằm tạo ra một trang web có thể dễ dàng điều hướng bởi người dùng đồng thời cho phép các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang web một cách dễ dàng.
Một trong những điều đầu tiên mà một người làm SEO tìm hiểu khi được làm quen với thực tiễn là tối ưu hóa trên trang có sự phụ thuộc nhiều vào việc tổ chức trên trang thông qua việc sử dụng các thẻ tiêu đề (H1, H2, H3, v.v.).

Ví dụ, tôi thích nghĩ về một trang web giống như một ngôi nhà. Ngôi nhà lý tưởng có số lượng phòng thích hợp và dễ dàng tiếp cận. Tương tự như vậy, các trang được biểu thị dưới dạng phòng. Để di chuyển giữa các phòng với nhau bạn sẽ cần đến các hành lang. Nếu không có những hành lang này, bạn sẽ chỉ có thể vào các phòng bằng cửa sổ bên ngoài.

Tầm quan trọng của cấu trúc website cho SEO

Cho dù bạn có một trang web nhỏ hay một trang web lớn, kiến ​​trúc trang web là một thành phần quan trọng để thành công vì cấu trúc trang web của bạn ảnh hưởng đến cả người dùng, về khả năng truy cập và tính thân thiện với người dùng và đối với các công cụ tìm kiếm, về khả năng thu thập thông tin và các khía cạnh kỹ thuật.
Vì vậy, chúng ta hãy xem những lý do tại sao bạn cần dành thời gian để xác định đúng điều này vì hai lý do chính sau đây:

Cấu trúc trang web cho người dùng

Mục đích chính của trang web của bạn là đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đến với đối tượng mục tiêu, chẳng hạn như khách hàng hoặc khách hàng tiếp theo của bạn. Điều đó có nghĩa là người dùng của bạn phải là trọng tâm của mọi việc bạn làm.

Và khi chúng tôi xem xét lý do tại sao cấu trúc trang web của bạn lại quan trọng đối với người dùng của bạn, chúng tôi có thể chia nó thành ba điều chính:

Cấu trúc trang web ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm của người dùng

Cấu trúc bạn chọn có tác động trực tiếp đến khả năng sử dụng trang web của bạn và điều này có nghĩa là giúp người dùng tìm thấy các sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin mà họ đang tìm kiếm dễ dàng hơn.

Ai đó càng dễ dàng tìm thấy những gì họ đã truy cập vào trang web của bạn, thì khả năng họ trở thành khách hàng hoặc khách hàng càng cao.

Cấu trúc trang web tốt giúp điều hướng dễ dàng hơn

Trang web có sở hữu cấu trúc rõ ràng sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm thấy điều mình cần nhất, điều này cũng tạo cho bạn lợi thế dễ dàng điều hướng khách truy cập nến các nội dung giá trị khác trên trang.

Vì một trong những chức năng chính của nội dung trên trang web là giúp đẩy khách hàng tiềm năng thông qua kênh bán hàng của bạn, nên bạn hãy muốn làm cho nó đơn giản nhất có thể để người dùng di chuyển qua kênh bán hàng bằng cách cải thiện điều hướng của bạn.

Một cấu trúc trang web tốt Nhóm nội dung và làm cho các trang dễ tiếp cận với ít lần nhấp chuột nhất có thể

Cấu trúc web được xây dựng tốt giúp các trang dễ tiếp cận người dùng với số click ít nhất

Không ai muốn dành cả thời gian để tìm kiếm nội dung mà họ đang theo đuổi. Một kiến ​​trúc trang web tốt giúp bạn dễ dàng tìm thấy các trang và bài đăng hơn với một vài cú nhấp chuột nhất có thể, giữ cho người dùng tương tác và ngăn họ thoát ra.

Cấu trúc website hỗ trợ công cụ tìm kiếm

Trong khi tạo cấu ​​trúc trang web tốt là yếu tố quan trọng để thể hiện trải nghiệm người dùng tuyệt vời, nó cũng là một phần quan trọng để đạt được thành công về SEO.

Cấu trúc trang web của bạn theo đúng cách và công cụ tìm kiếm sẽ dễ dàng hiểu và xếp hạng nội dung của bạn cao hơn trên SERPs.

Những lý do chính khiến cấu ​​trúc web quan trọng đối với các công cụ tìm kiếm là:

Nhóm nội dung theo cụm chủ đề

SEO theo cụm chủ đề là một vấn đề lớn và cấu trúc trang web của bạn là một cách quan trọng để giới thiệu cách các trang và bài đăng khác nhau được kết nối với nhau.

Thường được gọi là mức độ liên quan theo chủ đề hoặc thẩm quyền chuyên đề, việc nhóm các phần nội dung có liên quan lại với nhau giúp định vị bạn với các công cụ tìm kiếm như những chuyên gia trong lĩnh vực của bạn, cho thấy rằng bạn bao gồm một chủ đề rất chuyên sâu.

Điều này giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung trang web của bạn và cung cấp ngữ cảnh cho các từ khóa bạn nên xếp hạng.

Làm nổi bật nội dung quan trọng nhất của bạn

Kiến trúc trang web phù hợp giúp bạn làm nổi bật các trang quan trọng nhất của mình (thường được gọi là các trang trụ cột hoặc trang trung tâm) và định vị chúng là các trang nên xếp hạng cho các từ khóa có khối lượng lớn, cạnh tranh (nghĩ các thuật ngữ chung chung).

Cấu trúc tốt giúp trang web dễ thu thập thông tin hơn và tìm trang mới nhanh hơn

Một cấu trúc trang web tốt giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập dữ liệu trang web của bạn và tìm các trang mới (và các thay đổi đối với các trang hiện có) nhanh hơn.

Nếu Google không thể thu thập dữ liệu tất cả các trang trên trang web của bạn, thì sẽ rất vất vả để lập chỉ mục chúng. Tuy nhiên, bạn không nên đối mặt với vấn đề này với cấu trúc phù hợp vì tất cả nội dung phải được liên kết đến từ ít nhất một trang khác.

Cấu trúc tốt trang web giúp tăng thẩm quyền liên kết trên trang

Là một trong các yếu tố xếp hạng chính. Để tối đa hóa lợi ích từ chiến lược xây dựng liên kết của bạn, bạn cần đảm bảo rằng bạn đang phân phối quyền liên kết đúng cách trên toàn bộ trang web của mình.

Để kiếm được các liên kết ngược chất lượng cao, bạn muốn có các trang khác nhau trả lời các câu hỏi khác nhau. Bằng cách này, bạn có một số trang trên miền của mình có lợi cho người dùng. Bạn cũng có thể có được các liên kết ngược chất lượng, có liên quan hơn theo cách này.

Cấu trúc trang web phù hợp giúp bạn làm điều này một cách hiệu quả.

Ngăn ngừa rủi ro ăn thịt từ khóa trên website

Keyword Cannibalization có thể ngăn trang web của bạn xếp hạng cũng như có thể xảy ra khi hai hoặc nhiều trang có cùng mục đích cạnh tranh với nhau. Cấu trúc trang web phù hợp có thể giúp ngăn vấn đề này xảy ra dễ dàng hơn do một vị trí được xác định rõ ràng trên trang web của bạn cho một chủ đề hoặc phần nội dung cụ thể.

Cấu trúc website tốt trông như thế nào?

Dể một website được xem là có cấu trúc tốt cần phải:

  • Nhóm các nội dung có liên quan đến chủ đề lại với nhau
  • Đánh dấu các trang quan trọng nhất của bạn
  • Giữ cho nội dung đơn giản và được tổ chức theo một hệ thống phân cấp hợp lý

Trước khi chúng ta đi sâu vào cách xác định cấu trúc trang web của bạn, hãy cùng xem một website được cấu trúc được tổ chức tốt trông như thế nào:

Hãy xem cách nội dung được nhóm xung quanh các trang chính xuất phát từ trang chủ của trang web. Nội dung được đặt trong một hệ thống phân cấp hợp lý và rõ ràng là có thể thấy điều này có thể dễ dàng được mở rộng như thế nào khi trang web phát triển.
Kiến trúc trang web này dựa trên những gì được gọi là cụm chủ đề và chúng tôi sẽ phân tích nhanh về chiến lược:

Topic Clusters hay nội dung theo cụm chủ đề hay  là một nhóm nội dung xoay quanh chủ đề trọng tâm và sử dụng một trang trụ cột để liên kết đến và đi. Nói tóm lại, các cụm chủ đề tập trung xung quanh một chủ đề duy nhất và cung cấp nhiều cơ hội liên kết nội bộ để giữ chân người đọc trên trang web của bạn.

Chúng là một cách tiếp cận hiệu quả cho cấu trúc trang web của bạn, giúp bạn nhóm các nội dung có liên quan đến chủ đề lại với nhau và tạo ra một cấu trúc liên kết nội bộ vững chắc. Đây là một cụm chủ đề mẫu với một trang trụ cột:

Sử dụng các cụm chủ đề giúp bạn thể hiện thẩm quyền theo chủ đề, điều này rất quan trọng để giành được thứ hạng hàng đầu trên SERPs.

Cách xác định cấu ​​trúc trang web hoạt động

Topic và Keyword Research

Một trong những điểm chính trong việc tạo ra một cấu trúc trang web lý tưởng là cách bạn tổ chức các trang thành các silo chủ đề.
Mặc dù bản thân nghiên cứu từ khóa là một chủ đề, tôi sẽ nói rằng điều quan trọng là phải nghĩ đến các trang / nhóm trang của bạn ít hơn từ góc độ từ khóa mà nhiều hơn là các chủ đề.
Bằng cách tập trung vào các chủ đề, bạn sẽ có thể tạo ra một cách tiếp cận toàn diện để nhắm mục tiêu trang của mình bằng cách tạo nội dung trả lời các câu hỏi trong mỗi phần của hành trình của người mua.

Vào sau cùng, nghiên cứu từ khóa vẫn là một yếu tố quan trọng của việc tạo nội dung nếu bạn muốn một trang có thứ hạng tốt. Sự khác biệt lớn nhất là sự thay đổi tâm lý.
Từ khóa không chỉ là thứ bạn đặt trên một trang nữa và sau đó xếp hạng cho truy vấn cụ thể đó sau khi xây dựng một vài liên kết.

Nhưng mọi thứ hiện nay đã trở lên phức tạp hơn trước kia rất nhiều. Các công cụ tìm kiếm đã thông minh hơn và xử lý nội dung hiệu quả hơn và đó là lý do tại sao tâm lý phải thay đổi để xác định những chủ đề cần được bao gồm trên một trang hoặc một nhóm các trang để bao quát chủ đề.

Khi được thực hiện đúng, phương pháp tạo nội dung này có thể dẫn đến:

  • Thứ hạng website tốt hơn.
  • Tối ưu được chi phí đầu tư vào quảng cáo
  • Tương tác của người dùng tốt hơn.

Rốt cuộc, để lập kế hoạch cho một cấu trúc hoạt động, bạn cần biết các chủ đề bạn sẽ nhắm mục tiêu và các từ khóa chính trong các chủ đề này mà bạn đang cố gắng xếp hạng.

Sử dụng công cụ “Topic Research” trên Semrush để tạo ý tưởng về các chủ đề chính trong ngành của bạn và giúp bạn suy nghĩ về cách hiệu quả nhất để nhóm nội dung và từ khóa của bạn.

Nhập một chủ đề và nhấn ‘get content ideas‘ để lấy danh sách các chủ đề tiềm năng dựa trên những gì bạn đã nhập.
Bắt đầu với những thứ phù hợp liên quan chặt chẽ với sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Ở giai đoạn này, những ý tưởng này giúp bạn suy nghĩ về những ý tưởng được tham chiếu bởi những người khác tạo nội dung trong không gian này. Chúng không nhất thiết phải là kế hoạch hành động cuối cùng của bạn.

Động não cũng có thể giúp bạn phát triển ý tưởng cho các chủ đề chính mà trang web của bạn nên đề cập.
Khi bạn đã có ý tưởng về các chủ đề, đã đến lúc chuyển sang nghiên cứu từ khóa chi tiết hơn để vạch ra các trang và bài đăng để nằm trong các cụm chủ đề mà bạn xác định.

Bạn có thể sử dụng Keyword Magic Tool để giúp bạn tìm các từ khóa mà khách hàng tiềm năng của bạn đang sử dụng để tìm các doanh nghiệp giống như doanh nghiệp của bạn.

Lấy một trong những ý tưởng được tạo ra trong quá trình nghiên cứu chủ đề và thực hiện nghiên cứu của bạn:

Không phải tất cả các ý tưởng từ khóa được trả về đều có liên quan đến doanh nghiệp của bạn, nhưng hãy bắt đầu xây dựng danh sách và nhóm các từ khóa liên quan có ý nghĩa để được bao hàm cùng nhau trong một phần nội dung.

Bạn cũng có thể sử dụng công cụ “Keyword Gap Tool” để xem vị trí tồn tại các cơ hội giữa trang web của bạn và các đối thủ cạnh tranh hoặc các chủ đề và từ khoá chéo giữa hai hoặc nhiều đối thủ cạnh tranh.

Bạn sẽ có thể thấy các từ khóa được chia sẻ, cơ hội duy nhất, v.v., giúp định hướng chiến lược từ khóa của bạn và đảm bảo bạn đang bao gồm tất cả các cơ sở của mình (ngay cả khi điều này có nghĩa là lập kế hoạch cho nội dung trong tương lai).

Ở giai đoạn này, bạn muốn suy nghĩ về:

  • Các chủ đề chính mà bạn sẽ đề cập (và sử dụng cho các trang trụ cột)
  • Các chủ đề phụ trong các chủ đề này (thường dựa trên các từ khóa và câu hỏi đuôi dài)

Cấu trúc IA

Sau khi hoàn thành giai đoạn nghiên cứu và thiết lập các chủ đề chính mà trang web của bạn cần tập trung vào, bây giờ đã đến lúc xây dựng kiến ​​trúc thông tin của trang web, còn được gọi là IA viết tắt của Information Architecture (kiến trúc thông tin).
Hãy nhớ điều tương tự trước đây về một trang web hoạt động như một ngôi nhà với các trang đại diện cho các phòng riêng lẻ của ngôi nhà?

Kiến trúc thông tin của trang web sẽ được thể so sánh như các hành lang kết nối các phòng. Sự tương tự này là một điều tuyệt vời cần ghi nhớ khi bạn đang xây dựng kiến ​​trúc thông tin trang web của mình.

Trong hình ảnh trên là minh họa cấu trúc của một trang web điển hình nên trông như thế nào. Cấu trúc này còn được biết đến với cái tên cấu trúc Silo.

Ở phía trên cùng của sơ đồ, bạn có trang chủ của mình, đây khả năng sẽ là trang nhận được nhiều lượt truy cập nhiều nhất trên trang web. Sau đó, trang chủ sẽ liên kết đến các silo chủ đề chính của trang web. Các silo này sẽ hoạt động như các cụm xoay quanh các chủ đề nhất định mà trang web của bạn tập trung vào.

Lợi ích chính của việc này là khi các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin các cụm chủ đề này, họ sẽ hiểu rõ hơn về nội dung thực sự của trang web của bạn.

Bằng cách đặt nội dung hợp lý trong topic silo, nội dung của một trang web được cấu trúc theo cách giúp hỗ trợ chủ đề tổng thể.

Đổi lại, điều này xây dựng thẩm quyền cho (các) chủ thể mà bạn đang tạo nội dung xung quanh. Đây là lúc khái niệm E-A-T của Google phát huy tác dụng.

Một trang web có thể tự xác minh mình là cơ quan có thẩm quyền cho một chủ đề càng tốt thì càng có nhiều cơ hội xếp hạng cho các truy vấn có liên quan trong các công cụ tìm kiếm.

Tương tự như các công cụ tìm kiếm, nếu một trang web tạo ra nội dung hữu ích gây được tiếng vang với người dùng và giúp trả lời các câu hỏi của họ thì sẽ có nhiều cơ hội được người dùng công nhận độ uy tín cho trang web về chủ đề này. Khi người dùng có thêm câu hỏi hoặc nhu cầu về một chủ đề, họ sẽ có nhiều khả năng trở lại trang web của bạn trực tiếp hơn.

Sử dụng liên kết nội bộ có chiến lược

Một trong những yếu tố quan trọng nhất của việc xây dựng một kiến ​​trúc trang web hợp lý là liên kết nội bộ giữa các trang.

Điều này có thể được thực hiện thông qua cả các mục điều hướng và liên kết nội bộ trong nội dung nội dung. Vậy tại sao liên kết nội bộ lại quan trọng như vậy?

  • Từ góc độ người dùng và công cụ tìm kiếm, các liên kết nội bộ giúp tăng khả năng khám phá thực tế của một trang. Nếu một trang không được liên kết với nó, nó sẽ trở nên khó tìm hơn và ít có khả năng được thu thập thông tin thường xuyên hơn.
  • Các liên kết nội bộ giúp tạo ra luồng truy cập xuyên suốt mà trang đã xây dựng. Điều này cho phép các trang sâu hơn trong một trang web xếp hạng tốt hơn cho các điều khoản liên quan.
  • Giúp các công cụ tìm kiếm hiểu cấu trúc trang web của bạn

Một cách liên tưởng tối hơn về khái niệm này giống như một tháp champagne.

Nếu một ly ở đỉnh tháp (đại diện cho một trang trên trang web) có nhiều champagne chảy vào đó (đại diện cho các liên kết bên ngoài chất lượng) thì rượu champagne sẽ chảy sang các trang khác miễn là chúng được xếp chồng lên nhau (hoặc được liên kết đến).

Internal link được xem là chìa khóa để lập kế hoạch cấu trúc trang web hiệu quả, và cũng đừng quên rằng liên kết nội bộ là thành phần quan trọng trong việc phân nhóm chủ đề trên trang.

Một số chiến lược xây dựng liên kết nội bộ mà bạn nên tham khảo như:

  • Breadcrumbs
  • Liên kết nội bộ theo ngữ cảnh
  • Liên kết điều hướng

Update cấu trúc trang web cho các website có tuổi

Nếu trang web bạn đang làm việc không phải là một trang mới mà là một cái gì đó đã có tuổi thì bạn chỉ muốn thực hiện một cách nhẹ nhàng khi cập nhật cấu trúc trang web.

Một trong những điều đầu tiên mà nhiều người sẽ làm nhất là thay đổi URL hiện tại của một trang và di chuyển vị trí của trang đó trong các thư mục con của trang web.

Điều này không hẳn là sai nhưng nó cũng kèm theo nhiều rủi ro nguy hiểm và có thể có tác động tiêu cực rất lớn đến SEO. Mặc dù chuyển hướng có thể giải quyết vấn đề này nhưng nó không phải là cách hiệu quả nhất để tạo cấu trúc trang web tốt hơn.

Chuyển hướng giúp lấy sức mạnh từ URL gốc sang URL mới bao gồm cả cả các liên kết bên ngoài và bên trong trang web. Mặc dù có thể là cách nhanh nhất để triển khai, nhưng việc dọn dẹp các liên kết này để cập nhật lên URL mới sẽ vô cùng tốn thời gian.

Một cách để chuyển nội dung nào đó từ silo chủ đề này sang silo chủ đề khác là đảm bảo triển khai breadcrumbs đúng cách trên một trang.

Sau khi bật breadcrumbs và đánh dấu định vị trang thích hợp, bạn chỉ cần thay đổi vị trí silo thích hợp đến nơi bạn muốn liên kết trang.

Mặc dù bạn không thay đổi vị trí thực của một trang trong cấu trúc, phương pháp này vẫn cho phép các công cụ tìm kiếm thấy rằng có sự thay đổi trong lần thu thập thông tin trang tiếp theo.

Phương pháp này cũng đồng thời loại bỏ các trình thu thập thông tin có thể coi đây là một trang hoàn toàn mới cho phép trang giữ lại tất cả vốn chủ sở hữu đã thiết lập trước đó. Điều này cũng cung cấp cho người dùng khả năng điều hướng dễ dàng trong trang. Đó là một kết quả đôi bên cùng có lợi và tốt cho tất cả.

Đừng cố tạo ra sự khác biệt

Giống như các nhiệm vụ khác trong SEO, sự cạnh tranh là một nguồn tài nguyên tuyệt vời. Hãy xem đối thủ cạnh tranh nào của bạn đang hoạt động tốt với các chủ đề mà bạn đang cố gắng xếp hạng.

Nếu họ đang làm tốt mọi việc, bạn sẽ có thể xác định cách trang web của họ được cấu trúc, điều này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về những thứ mà công cụ tìm kiếm có thể ưa thích.

Thêm vào đó, bạn sẽ có khả năng tìm thấy các chủ đề thậm chí rộng hơn để đề cập trong cấu trúc của bạn.

Lập kế hoạch cấu trúc và phân cấp trang web

Phát triển cấu trúc trang web của bạn là chìa khóa để thành công. Việc xác định các cụm chủ đề của bạn, xác định trang trụ cột của bạn, sau đó mở rộng để lập kế hoạch cho nội dung hỗ trợ.

Trang trụ cột của bạn là các trang nội dung cấp cao nhất bao gồm các chủ đề rộng lớn hơn. Khi lập kế hoạch cho các trang trụ cột của mình, bạn nên xem xét cách bạn có thể bao quát một chủ đề rộng hơn ở cấp độ rộng trong trang. Điều này tạo cơ hội để mở rộng các chi tiết cụ thể trong cụm nội dung liên quan.

Hãy coi đấy là những trang chuyên sâu hơn trả lời các câu hỏi cụ thể của các chủ đề rộng lớn hơn. Sau đó, các trang này sẽ liên kết trở lại trang trụ cột chính — điều này giúp tạo ra sự liên kết vững chắc về cách nội dung của bạn được kết nối.

Xác định cấu trúc web giúp bạn vạch ra được kế hoạch một cách trực quan nhất ở từng giai đoạn, giúp bạn xem các cụm chủ đề phù hợp với nhau như thế nào và các trang và bài đăng cụ thể sẽ đi đến đâu.

Bạn có thể sử dụng công cụ miễn phí Gloomaps để vẽ một cấu trúc web chi tiết cho việc này.

Khi bạn đã vạch ra cấu trúc trang web chi tiết cho mình, điều này có thể trở thành một điểm tham khảo tuyệt vời khi bạn xây dựng nội dung và tiếp tục phát triển chúng.

Hãy cẩn thận khi xác định các menu điều hướng của trang web

Mặc dù các menu điều hướng chủ yếu tồn tại để giúp người dùng của bạn dễ dàng tìm thấy các trang mà họ đang tìm kiếm. Nhưng hãy suy nghĩ cẩn thận về cách bạn cấu trúc các menu điều hướng của mình.

Để đưa ra một ví dụ, hãy xem điều hướng chính của hai trang web này trong cùng một lĩnh vực:

So với trang này:

Đây là một ví dụ thích hợp nhất giúp bạn nhận ra tầm quan trọng của việc điều hướng đúng. Hình ảnh thứ hai rõ ràng giúp người dùng điều hướng các sản phẩm phù hợp dễ dàng nhất có thể, trong khi hình ảnh đầu tiên không đi sâu hơn các danh mục chung cấp cao nhất.

Do vậy, hãy suy nghĩ cẩn thận về cách bạn cấu trúc các menu điều hướng và sử dụng chúng như một cơ hội để đặt các trang quan trọng của bạn trước mặt người dùng.

Xem xét độ sâu của các trang chính trên website của bạn

Một kiến ​​trúc trang web tuyệt vời sẽ giúp cả công cụ tìm kiếm và người dùng dễ dàng tìm thấy nội dung trên trang web của bạn và điều đó có nghĩa là các trang không được ẩn quá sâu bên trong trang web của bạn.

Người ta thường giả định rằng tất cả các trang phải có thể truy cập được trong vòng 3 lần nhấp chuột từ trang chủ của trang web và một cấu trúc phù hợp có thể giúp điều này trở nên khả thi.

Sử dụng các đường dẫn và liên kết nội bộ có thể giúp đảm bảo các trang không bị chôn quá sâu trong trang web của bạn, nhưng việc hình dung cấu trúc của bạn có thể hữu ích khi lập kế hoạch giữ nội dung trong ba cấp độ này.

Điều này sẽ đảm bảo rằng trang web của bạn không có các trang riêng lẻ, đó là khi một trang không được liên kết đến tới bất kỳ đâu trong cấu trúc trang web của bạn. Về cơ bản, nó không thể được truy cập từ bất kỳ đâu trong cùng một trang web và chỉ có thể truy cập bằng một liên kết trực tiếp.

Bạn có thể sử dụng Công cụ “Site Audit Tool” của Semrush để tìm các trang trên trang web hiện cần nhiều hơn 3 lần nhấp chuột để truy cập hoặc bị bỏ sót.

Tìm và khắc phục các vấn đề Keyword Cannibalization

Cấu trúc lại một trang web hiện có sẽ là cơ hội hoàn hảo để bạn tìm và khắc phục các vấn đề về ăn thịt từ khóa.

Nói về việc ăn thịt từ khóa bạn có thể hiểu đơn giản là khi bạn có nhiều trang trên trang web của mình nhắm mục tiêu cùng một từ khóa – Khi đó trang web của bạn sẽ khó có thể ranking top hơn.

Để khác phục tình trạng này, bạn có thể sử dụng công cụ Position Tracking Tool của SEMrush để tìm các vấn đề đang tồn tại trên website và sau đó tìm hiểu cách khắc phục chúng trong hướng dẫn này.

Khi nói đến việc lập kế hoạch cấu trúc của bạn trên một trang web mới, việc hiểu khái niệm về một trang để nhắm mục tiêu cụ thể của từ khóa sẽ giúp bạn ngăn chặn các vấn đề không đáng có thể xảy ra.

Hãy nhớ tạo một sơ đồ HTML cho trang web của bạn

Bước cuối cùng để kết hợp một kiến ​​trúc trang web vững chắc, hãy nhớ việc tạo sơ đồ trang web HTML.

Đây là những sơ đồ trang web hiển thị cho người dùng đồng thời cung cấp danh sách các liên kết URL có thể được thu thập thông tin bởi các công cụ tìm kiếm, giảm nguy cơ xuất hiện các trang riêng biệt và cho phép các trang mới được phát hiện nhanh chóng.

Đừng quên rằng các sơ đồ trang web HTML cũng phân phối PageRank (cơ quan liên kết) và được khuyến khích sử dụng.

Kết Luận

Cấu trúc / kiến ​​trúc của một trang web là những mảnh ghép cực kỳ quan trọng trong SEO. Bằng cách thiết lập một cấu trúc được lập kế hoạch tốt cho trang web của bạn ngay từ đầu, bạn đang thiết lập một nền tảng vững chắc hơn để xây dựng.

Nếu không có cấu trúc trang web mạnh mẽ, các nỗ lực SEO còn lại của bạn sẽ thật sự chẳng thể đi đến đâu được.

Tài liệu tham khảo và câu hỏi

  • Site Structure & Internal Linking in SEO: Why It’s Important
  • How to Build Your Website Architecture for SEO

  • Intro to Keyword Research: https://moz.com/beginners-guide-to-seo/keyword-research
  • Overview of Keyword Research Process: https://www.prelovac.com/vladimir/how-to-do-clever-keyword-research
  • Keyword Research Process: https://www.katemorris.com/docs/keywords-katemorris.pdf
  • Choosing Profitable Keywords: https://moz.com/blog/link-building-for-ecommerce-sites-targeting-the-right-anchor-text
  • The Long Tail: https://moz.com/blog/illustrating-the-long-tail
  • Incorporating Keywords Into Site Architecture: https://www.distilled.net/blog/seo/case-study-determining-site-architecture-from-keyword-research/
  • Creating Topical Keyword Areas: https://moz.com/blog/keyword-targeting-how-to-employ-multiple-keywords-for-seo-conversions
  • Keyword Competition and Targeting: https://moz.com/blog/keyphrase-competition-and-targeting

Câu hỏi kiểm tra

1. 4 công việc quan trọng trong SEO mà không thể làm được nếu thiếu bộ từ khóa là gì?

a. Viết nội dung

b. Xây dựng hệ thống link

c. Xây dựng cấu trúc website

d. Tối ưu các thành phần on-page sử dụng bộ từ khóa đã nghiên cứu

2. Xét về mục đích của người dùng, có thể phân thành 3 loại. Chỉ rõ đó là những loại mục đích gì?

a. Tìm kiếm thông tin

b. Thực hiện giao dịch, mua bán, hoặc 1 hành động nào đó

c. Tìm kiếm thương hiệu

3. Trong Keyword Planner, những ký hiệu sau có nghĩa là gì? “”, [] và

Dấu nháy kép đại diện cho so sánh cụm từ

Dấu ngoặc vuông đại diện cho so sánh chính xác

Không có ngoặc đại diện cho so sánh rộng

4. Ngoài Google Keyword Planner, liệt kê 3 công cụ bạn có thể sử dụng để mở rộng danh sách từ khóa

a. Google auto-suggets

b. Google Trend

c. Wordtracker.com

Phụ lục 1: Tài liệu dành cho việc nghiên cứu từ khóa

Sơ cấp

  • SEOmoz’s Beginners Guide to Keyword Research
  • Using Categories for Keyword Research

Trung cấp

  • Determine site architecture using keyword research
  • SEOmoz’s Beginners Guide to Keyword Research

Cao cấp

  • Using Categories for Keyword Research

anh6

Tìm hiểu thêm các cách làm khác hoặc tham khảo khóa học seo của VietMoz để được hệ thống hóa các kiến thức một cách bài bản.

Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả

4/5 - (4 bình chọn)
Lê Nam
Lê Nam
227 bài đăng
Nam Lê là CEO & Founder của VietMoz, thành lập VietMoz năm 2012. Với hơn 13 năm làm trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, Nam Lê từng là huấn luyện viên SEM/SEO/Facebook của rất nhiều trang web nổi tiếng như báo Vietnamnet, báo Sức khỏe đời sống, Autodaily, CellphoneS, Kidsplaza...

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lê Nam
Lê Nam
227 bài đăng
Nam Lê là CEO & Founder của VietMoz, thành lập VietMoz năm 2012. Với hơn 13 năm làm trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, Nam Lê từng là huấn luyện viên SEM/SEO/Facebook của rất nhiều trang web nổi tiếng như báo Vietnamnet, báo Sức khỏe đời sống, Autodaily, CellphoneS, Kidsplaza...

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VIETMOZ ACADEMY

Địa chỉ: Số 18 ngõ 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (0246) 292 3344 – (0246) 291 2244
Hotline: 098 380 3333
Email: info@vietmoz.com

Google Partners Chung nhan Tin Nhiem Mang
DMCA.com Protection Status

Truy cập nhanh

  • Hướng dẫn thanh toán
  • Cơ sở vật chất
  • Chính sách bảo mật thông tin
  • Tổng quan về Digital Marketing
  • Tìm hiểu Marketing là gì

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO SEO HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ: 101 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 12, Quận Phú Nhuận, Tp. HCM
Hotline: 0909.70.60.70
Điện thoại: 08 3997 7777
Email: daotao@dgm.vn

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Khóa học Facebook Marketing
    • Khóa học Adwords Pro Sales
    • Khoá học Digital Masterclass
    • Khóa học Sale Promotion
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Khóa học SEO HCM Special
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Content
    • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Gõ để tìm