Chuyển tới nội dung
Khóa học SEO tiêu chuẩn
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Mục lục nội dung
1 Dofollow và Nofollow là gì?
1.1 Dofollow là gì?
1.2 Nofollow là gì
2 Nofollow và Dofollow: Đâu là lựa chọn tốt hơn?
3 Cách kiểm tra liên kết dofollow và nofollow
3.1 Kiểm tra bằng cách thủ công
3.2 Sử dụng tiện ích mở rộng của Chrome
4 Cách tạo liên kết nofollow
5 Làm sao để phân chia tỷ lệ liên kết dofollow và nofollow?
6 Kết luận
Mục lục nội dung
1 Dofollow và Nofollow là gì?
1.1 Dofollow là gì?
1.2 Nofollow là gì
2 Nofollow và Dofollow: Đâu là lựa chọn tốt hơn?
3 Cách kiểm tra liên kết dofollow và nofollow
3.1 Kiểm tra bằng cách thủ công
3.2 Sử dụng tiện ích mở rộng của Chrome
4 Cách tạo liên kết nofollow
5 Làm sao để phân chia tỷ lệ liên kết dofollow và nofollow?
6 Kết luận

Dofollow và nofollow là gì? Cách phân biệt chúng trong Seo chi tiết từ A-Z

Đăng vào 13/11/2024 bởi Vân AnhDanh mục: Wiki SEO
Dofollow và nofollow là gì
Mục lục nội dung
1 Dofollow và Nofollow là gì?
1.1 Dofollow là gì?
1.2 Nofollow là gì
2 Nofollow và Dofollow: Đâu là lựa chọn tốt hơn?
3 Cách kiểm tra liên kết dofollow và nofollow
3.1 Kiểm tra bằng cách thủ công
3.2 Sử dụng tiện ích mở rộng của Chrome
4 Cách tạo liên kết nofollow
5 Làm sao để phân chia tỷ lệ liên kết dofollow và nofollow?
6 Kết luận

NoFollow và DoFollow là giá trị của thuộc tính HTML cho một liên kết dùng để báo với Googlebot ghi nhận hoặc không ghi nhận việc index liên kết này đến thứ hạng của trang web được trỏ đến. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu và vận dụng được chúng. Trong với bài viết này, VietMoz sẽ giúp bạn khám phá sâu hơn khái niệm dofollow và nofollow là gì? Cũng như cách vận dụng chúng trong quá trình seo web để đạt được các mục đích có lợi cho mình.

Dofollow và Nofollow là gì?

Dofollow và nofollow là gì? Cách phân biệt chúng trong Seo chi tiết từ A-Z
Dofollow và Nofollow là gì?

Dofollow là gì?

Dofollow là một thuộc tính html đặt trong thẻ của 1 trang dùng để thông báo với bot đi theo liên kết, index và đánh giá hệ thống liên kết trong website.

Dofollow nếu được sử dụng khoa học sẽ rất có lợi cho chính liên kết đó, ví dụ với các backlink ở dạng dofollow sẽ giúp cho trang web nhận được dòng chảy sức mạnh Page Rank từ trang trỏ đến. Ngược lại, khi bạn trỏ liên kết từ trang web mình về trang web khác có thuộc tính rel=”dofollow”, bạn đang truyền dòng chảy sức mạnh website của mình về website đó. 

Dưới đây là một ví dụ về liên kết dofollow thông thường thuộc bài viết của VietMoz:

ví dụ cho biết liên kết dofollow là gì

Và mã code nó sẽ trông sẽ như thế này:

đoạn mã code thể hiện thuộc tính dofollow

Nofollow là gì

Nofollow là một thuộc tính html đặt trong thẻ của 1 trang dùng để thông báo với bot không đi theo liên kết này để index cũng như đánh giá nó. Dưới đây là một ví dụ link gắn thuộc tính nofollow:

ví dụ cho câu hỏi "liên kết nofollow là gì"

Đoạn mã code hiển thị sẽ như thế này:

đoạn mã code thể hiện thuộc tính nofollow

Theo như bài viết của Google bàn về điều kiện sử dụng các liên kết ngoài, thuộc tính nofollow không cản trở thứ hạng tăng hay giảm trên công cụ tìm kiếm. Nofollow ra đời từ năm 2005 với nhiệm vụ ngăn chặn hình thức spam bình luận (cụ thể như: người bình luận để lại liên kết của họ trên khắp các trang web hay diễn đàn nhằm nhận thứ hạng cao hơn). 

 Các thuộc tính liên kết khác

Vào năm 2019, Google đã giới thiệu 2 thuộc tính mới nhằm xác định bản chất cho một số liên kết cũng như cách mà chúng hoạt động. Cụ thể:

  • Rel = “sponsored” thường được dùng cho các liên kết được tài trợ hay nói chính xác là các liên kết phải trả phí.
  • Rel = “ugc” dùng cho các liên kết do người dùng tự tạo như các bình luận hay bài đăng của mọi người trên diễn đàn.

Để biết thêm về nội dung chi tiết về 2 thuộc tính mới này bạn có thể tham khảo bài viết của Moz.

Nofollow và Dofollow: Đâu là lựa chọn tốt hơn?

Trong thế giới SEO, nofollow và dofollow là hai thuộc tính quan trọng của liên kết mà mọi chuyên gia cần nắm rõ. Mặc định, tất cả liên kết đều là dofollow – cho phép Google theo dõi và chuyển “link juice” (giá trị liên kết) từ trang này sang trang khác, giúp nâng cao thứ hạng tìm kiếm. Liên kết dofollow được xem như lá phiếu tín nhiệm cho website đích, đóng vai trò then chốt trong chiến lược xây dựng backlink. Đây là loại liên kết mà phần lớn người làm SEO luôn tìm kiếm vì tiềm năng thúc đẩy thứ hạng.

Ngược lại, nofollow và dofollow có sự khác biệt căn bản khi nofollow được tạo ra để ngăn việc chuyển giá trị liên kết. Với thẻ rel=”nofollow”, Google hiểu rằng bạn không muốn “chứng thực” cho trang đích. Liên kết nofollow vẫn cho phép người dùng di chuyển giữa các trang web, nhưng Google sẽ không theo dõi hoặc chuyển “link juice”. Mặc dù nhiều người cho rằng nofollow không có giá trị SEO, sự thật là chúng vẫn đóng góp vào hồ sơ liên kết đa dạng, tự nhiên cho website. Có một số trường hợp sử dụng nofollow phù hợp như khi liên kết đến nội dung không đáng tin cậy hoặc trong các bình luận, quảng cáo.

Khi so sánh giữa nofollow và dofollow, không nên đơn giản kết luận bên nào “tốt hơn” mà thay vào đó nên hiểu rằng chúng phục vụ các mục đích khác nhau trong chiến lược SEO tổng thể. Trong khi dofollow giúp trực tiếp cải thiện thứ hạng, nofollow lại giúp xây dựng hồ sơ liên kết đa dạng, tự nhiên và tránh các hình phạt từ Google. Các chuyên gia SEO thường khuyên nên có sự cân bằng giữa cả hai loại liên kết này. Một chiến lược hiệu quả là tập trung vào việc có được liên kết dofollow từ các trang uy tín trong ngành, đồng thời không ngần ngại sử dụng nofollow khi thích hợp để đảm bảo tính đa dạng và an toàn cho hồ sơ liên kết của website.

Cách kiểm tra liên kết dofollow và nofollow

Bằng mắt thường chúng ta khó lòng nhận diện được một văn bản liên kết là thuộc liên kết dofollow hay là nofollow. Và tất nhiên sẽ có vài cách để bạn dễ dàng kiểm tra như sử dụng tiện ích mở rộng của Chrome hoặc kiểm tra theo cách thủ công.

Kiểm tra bằng cách thủ công

Tại một trang bạn cần kiểm tra, bạn bấm phím tắt Ctrl + U hoặc bấm chuột phải chọn mục Xem nguồn trang. Lúc này Google sẽ trả về một cửa sổ mới trong đó bao gồm mã nguồn html. Lúc này để check liên kết nào có thuộc tính nofollow bạn bấm ctrl + F và gõ nofollow. Với các liên kết không có nofollow tức là link dofollow.

Sử dụng tiện ích mở rộng của Chrome

Một trong những tiện ích được nhiều người quan tâm và sử dụng hiện nay đó là Nofollow . Với tiện ích này bạn dễ dàng kiểm tra được các link nofollow và dofollow của trang mình, kể cả trang người khác cũng check được.

cài tiện ích nofollow

Để sử dụng bạn chỉ cần kích hoạt nó lên và ra ngoài kiểm tra website, ví dụ mình sẽ check trang của cmswire.com chẳng hạn:

Kết quả link nofollow:

kết quả link nofollow

Trong đó: 

  • Link có viền đỏ bao quanh là nofollow
  • Link không có viền đỏ bao quanh là dofollow.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể tham khảo bằng một số tiện ích có phần phức tạp hơn như Seoquake chẳng hạn. Nhờ nó mà bạn có thể lọc được các liên kết dofollow và nofollow như hình dưới đây:

sử dụng seoquake

Cách tạo liên kết nofollow

Để thêm thuộc tính nofollow bạn cần sửa đổi mã code html ngay trong phần chỉnh sửa trực tiếp của website. Đối với những bạn dùng plugin Wordpress có thể làm theo hướng dẫn sau:

Cách 1: Bạn chọn vào mục Văn bản như hình dưới:

chọn mục văn bản

Tiếp theo bạn tìm đến liên kết mà bạn cần thêm thuộc tính rel=”nofollow” như hình dưới:

thêm thuộc tính nofollow

Cách 2: Bạn tích chọn thuộc tính rel = “nofollow” có sẵn trong mục cài đặt của liên kết khi bạn nhấp chuột vào như hình sau:

tích vào thuộc tính nofollow

Cách này thông dụng và đơn giản hơn nhiều so với cách 1 tuy nhiên bạn có thể tham khảo 1 trong 2 cách đều được.

Làm sao để phân chia tỷ lệ liên kết dofollow và nofollow?

Đây là câu hỏi mà hầu hết những người làm Seo thường xuyên thắc mắc, rằng tỷ lệ liên kết của 2 dạng liên kết này nên phân chia như nào cho hợp lý mang lại hiệu quả cho Seo. Có khá nhiều người cho rằng nên phân chia nó theo tỷ lệ 50/50 là hợp lý nhất, một số khác thì cho rằng nên hướng đến 30/70 liên kết nofollow/dofollow.

Nhìn vào thực tế chúng ta đều hiểu rằng liên kết dofollow có hiệu quả hơn cho việc gia tăng thứ hạng trang theo thời gian hơn là liên kết nofollow. Vì vậy phần lớn những trang web thành công thì đều sở hữu cho mình một lượng liên kết dofollow nhiều hơn.

Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận rằng việc bạn sở hữu kết hợp nhiều loại liên kết sẽ giúp Google đánh giá bạn cao hơn. Cách phân chi tỷ lệ tốt nhất lúc này là bạn nên tham khảo các đối thủ cạnh tranh xem họ phân chia các liên kết dofollow và nofollow như thế nào.

Kết luận

Trên đây là bài viết giúp bạn hiểu hơn về liên kết dofollow và nofollow cũng như cách sử dụng nó trong trường hợp nào cho chuẩn. Mỗi liên kết lại mang trong mình những vai trò nhất định, có sự bổ sung cho nhau nhằm giúp quá trình triển khai xây dựng liên kết trong bài viết hiệu quả hơn. Nếu bạn còn thắc mắc về vấn đề gì hãy để lại bình luận ngay dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp nhanh nhất có thể!

Nguồn tài liệu tham khảo:

  • https://mangools.com/blog/seopedia/nofollow-dofollow-links/
  • https://blog.alexa.com/dofollow-vs-nofollow-links/

Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả

Vân Anh
Vân Anh
105 bài đăng
Vân Anh - Là người đam mê về Content và SEO, hiện Vân Anh đang làm việc trong bộ phận sáng tạo nội dung và SEO tại VietMoz Academy.
Vân Anh
Vân Anh
105 bài đăng
Vân Anh - Là người đam mê về Content và SEO, hiện Vân Anh đang làm việc trong bộ phận sáng tạo nội dung và SEO tại VietMoz Academy.
  • VietMoz xin chào!

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VIETMOZ ACADEMY

Địa chỉ: Số 18 ngõ 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (0246) 292 3344 – (0246) 291 2244
Hotline: 098 380 3333
Email: info@vietmoz.com

Google Partners Chung nhan Tin Nhiem Mang
DMCA.com Protection Status

Truy cập nhanh

  • Hướng dẫn thanh toán
  • Cơ sở vật chất
  • Chính sách bảo mật thông tin
  • Tổng quan về Digital Marketing
  • Tìm hiểu Marketing là gì
Bản quyền © bởi Trung tâm đào tạo VietMoz Academy. Tối ưu bởi Code Tốt.
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Gõ để tìm