NoFollow và DoFollow là giá trị của thuộc tính HTML cho một liên kết dùng để báo với Googlebot ghi nhận hoặc không ghi nhận việc index liên kết này đến thứ hạng của trang web được trỏ đến. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu và vận dụng được chúng. Trong với bài viết này, VietMoz sẽ giúp bạn khám phá sâu hơn khái niệm dofollow và nofollow là gì? Cũng như cách vận dụng chúng trong quá trình seo web để đạt được các mục đích có lợi cho mình.
Dofollow và Nofollow là gì?
Dofollow là một thuộc tính html đặt trong thẻ của 1 trang dùng để thông báo với bot đi theo liên kết, index và đánh giá hệ thống liên kết trong website.
Dofollow nếu được sử dụng khoa học sẽ rất có lợi cho chính liên kết đó, ví dụ với các backlink ở dạng dofollow sẽ giúp cho trang web nhận được dòng chảy sức mạnh Page Rank từ trang trỏ đến. Ngược lại, khi bạn trỏ liên kết từ trang web mình về trang web khác có thuộc tính rel=”dofollow”, bạn đang truyền dòng chảy sức mạnh website của mình về website đó.
Dưới đây là một ví dụ về liên kết dofollow thông thường thuộc bài viết của VietMoz:
Và mã code nó sẽ trông sẽ như thế này:
Nofollow là một thuộc tính html đặt trong thẻ của 1 trang dùng để thông báo với bot không đi theo liên kết này để index cũng như đánh giá nó. Dưới đây là một ví dụ link gắn thuộc tính nofollow:
Đoạn mã code hiển thị sẽ như thế này:
Theo như bài viết của Google bàn về điều kiện sử dụng các liên kết ngoài, thuộc tính nofollow không cản trở thứ hạng tăng hay giảm trên công cụ tìm kiếm. Nofollow ra đời từ năm 2005 với nhiệm vụ ngăn chặn hình thức spam bình luận (cụ thể như: người bình luận để lại liên kết của họ trên khắp các trang web hay diễn đàn nhằm nhận thứ hạng cao hơn).
Các thuộc tính liên kết khác
Vào năm 2019, Google đã giới thiệu 2 thuộc tính mới nhằm xác định bản chất cho một số liên kết cũng như cách mà chúng hoạt động. Cụ thể:
- Rel = “sponsored” thường được dùng cho các liên kết được tài trợ hay nói chính xác là các liên kết phải trả phí.
- Rel = “ugc” dùng cho các liên kết do người dùng tự tạo như các bình luận hay bài đăng của mọi người trên diễn đàn.
Để biết thêm về nội dung chi tiết về 2 thuộc tính mới này bạn có thể tham khảo bài viết của Moz.
Cách kiểm tra liên kết dofollow và nofollow
Bằng mắt thường chúng ta khó lòng nhận diện được một văn bản liên kết là thuộc liên kết dofollow hay là nofollow. Và tất nhiên sẽ có vài cách để bạn dễ dàng kiểm tra như sử dụng tiện ích mở rộng của Chrome hoặc kiểm tra theo cách thủ công.
Kiểm tra bằng cách thủ công
Tại một trang bạn cần kiểm tra, bạn bấm phím tắt Ctrl + U hoặc bấm chuột phải chọn mục Xem nguồn trang. Lúc này Google sẽ trả về một cửa sổ mới trong đó bao gồm mã nguồn html. Lúc này để check liên kết nào có thuộc tính nofollow bạn bấm ctrl + F và gõ nofollow. Với các liên kết không có nofollow tức là link dofollow.
Sử dụng tiện ích mở rộng của Chrome
Một trong những tiện ích được nhiều người quan tâm và sử dụng hiện nay đó là Nofollow . Với tiện ích này bạn dễ dàng kiểm tra được các link nofollow và dofollow của trang mình, kể cả trang người khác cũng check được.
Để sử dụng bạn chỉ cần kích hoạt nó lên và ra ngoài kiểm tra website, ví dụ mình sẽ check trang của cmswire.com chẳng hạn:
Kết quả link nofollow:
Trong đó:
- Link có viền đỏ bao quanh là nofollow
- Link không có viền đỏ bao quanh là dofollow.
Bên cạnh đó bạn cũng có thể tham khảo bằng một số tiện ích có phần phức tạp hơn như Seoquake chẳng hạn. Nhờ nó mà bạn có thể lọc được các liên kết dofollow và nofollow như hình dưới đây:
Cách tạo liên kết nofollow
Để thêm thuộc tính nofollow bạn cần sửa đổi mã code html ngay trong phần chỉnh sửa trực tiếp của website. Đối với những bạn dùng plugin Wordpress có thể làm theo hướng dẫn sau:
Cách 1: Bạn chọn vào mục Văn bản như hình dưới:
Tiếp theo bạn tìm đến liên kết mà bạn cần thêm thuộc tính rel=”nofollow” như hình dưới:
Cách 2: Bạn tích chọn thuộc tính rel = “nofollow” có sẵn trong mục cài đặt của liên kết khi bạn nhấp chuột vào như hình sau:
Cách này thông dụng và đơn giản hơn nhiều so với cách 1 tuy nhiên bạn có thể tham khảo 1 trong 2 cách đều được.
Làm sao để phân chia tỷ lệ liên kết dofollow và nofollow?
Đây là câu hỏi mà hầu hết những người làm Seo thường xuyên thắc mắc, rằng tỷ lệ liên kết của 2 dạng liên kết này nên phân chia như nào cho hợp lý mang lại hiệu quả cho Seo. Có khá nhiều người cho rằng nên phân chia nó theo tỷ lệ 50/50 là hợp lý nhất, một số khác thì cho rằng nên hướng đến 30/70 liên kết nofollow/dofollow.
Nhìn vào thực tế chúng ta đều hiểu rằng liên kết dofollow có hiệu quả hơn cho việc gia tăng thứ hạng trang theo thời gian hơn là liên kết nofollow. Vì vậy phần lớn những trang web thành công thì đều sở hữu cho mình một lượng liên kết dofollow nhiều hơn.
Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận rằng việc bạn sở hữu kết hợp nhiều loại liên kết sẽ giúp Google đánh giá bạn cao hơn. Cách phân chi tỷ lệ tốt nhất lúc này là bạn nên tham khảo các đối thủ cạnh tranh xem họ phân chia các liên kết dofollow và nofollow như thế nào.
Kết luận
Trên đây là bài viết giúp bạn hiểu hơn về liên kết dofollow và nofollow cũng như cách sử dụng nó trong trường hợp nào cho chuẩn. Mỗi liên kết lại mang trong mình những vai trò nhất định, có sự bổ sung cho nhau nhằm giúp quá trình triển khai xây dựng liên kết trong bài viết hiệu quả hơn. Nếu bạn còn thắc mắc về vấn đề gì hãy để lại bình luận ngay dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp nhanh nhất có thể!
Nguồn tài liệu tham khảo:
- https://mangools.com/blog/seopedia/nofollow-dofollow-links/
- https://blog.alexa.com/dofollow-vs-nofollow-links/
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả