Mục lục nội dung

Backlink là gì? Hướng dẫn cách tạo backlink (2020)

Backlink là gì

Backlink là gì?

Backlink là các liên kết từ một trang hoặc nhiều trang web khác trỏ về website của bạn. Google và các công cụ tìm kiếm thường dựa trên số lượng backlink trỏ về một trang web để đánh giá thứ hạng website trên kết quả SEO.

Backlink là các liên kết từ một trang hoặc nhiều trang web khác trỏ về website của bạn

Vì sao SEO cần có backlink?

Xây dựng backlink cho quá trình SEO offpage là công việc rất quan trọng để giúp trang web của bạn có thứ hạng cao trên SERP.

Có thể hiểu đơn giản backlink được coi như những phiếu bầu để giúp website lên TOP. Có được càng nhiều phiếu bầu, website của bạn càng có cơ hội có vị trí cao hơn trên bảng xếp hạng của Google và các công cụ tìm kiếm khác.

Số lượng backlink là một dấu hiệu cho thấy mức độ phổ biến và tầm quan trọng của website đó. Backlink rất quan trọng đối với SEO vì một số công cụ tìm kiếm đặc biệt là Google luôn đánh giá cao những trang web có nhiều backlink chất lượng.

Mặc dù Google đã thực hiện hàng ngàn thay đổi về thuật toán xếp hạng tìm kiếm dựa trên tín hiệu xếp hạng từ các backlink. Tuy nhiên backlink vẫn luôn là một trong những tín hiệu quan trọng của Google bởi các backlink được hình thành dựa trên nền tảng thuật toán ban đầu của Google (hay còn gọi là PageRank)

Nếu một trang web không có bất kỳ liên kết nào trỏ tới, sẽ rất khó để trang web đó có thể có vị trí cao trong bảng xếp hạng kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP)

Backlink chất lượng là gì?

Không phải tất cả các backlink đều có giá trị như nhau.

Về lý thuyết bạn càng có nhiều backlink thì cơ hội lên TOP của bạn càng cao. Tuy nhiên nếu bạn tạo ra quá nhiều backlink rất có thể bạn sẽ bị thuật toán của Google sờ gáy.

Chính vì vậy nếu bạn muốn có thứ hạng cao hơn trong SERP, thay vì tập trung xây dựng số lượng backlink bạn hãy tập trung vào việc xây dựng các backlink chất lượng cho website của mình.

Về lý thuyết một backlink chất lượng cao có thể mạnh hơn hàng ngàn backlink chất lượng thấp. Và các backlink chất lượng cao thường có cùng đặc điểm dưới đây:

Đặc điểm 1: Backlink đến từ các trang web có mức độ tin cậy cao.

Về cơ bản, một trang web có mức độ uy tín cao thì giá trị của phiếu bầu từ trang web đó sẽ mạnh hơn các phiếu bầu đến từ các trang web có mức độ uy tín thấp hơn.

Ví dụ như VietMoz Academy là trung tâm đào tạo SEO uy tín tại Hà Nội, nếu như được nhận backlink chất lượng từ các trang của sở giáo dục hoặc bộ giáo dục thì chắc chắn sẽ rất tuyệt vời.

Đương nhiên không dễ để có được những backlink này, nhưng nếu có thể có được các backlink loại này thì coi như bạn đã nhận được 1 phiếu bầu vô cùng uy tín. Google cũng rất thích điều này.

Các website có độ tin cậy cao thường là web của chính phủ, website của các trường học và những tổ chức uy tín như báo chí

Đặc điểm 2: Backlink thường bao gồm từ khóa mục tiêu trong anchor text

Anchor text (cũng còn được gọi là anchortext hoặc gọi tắt là anchor) là một đoạn văn bản mà người đọc có thể nhìn thấy được và khi click vào văn bản đó, người dùng được chuyển đến một đường dẫn mới. Trong các trình duyệt hiện nay, Anchor text thường có màu xanh dương (hoặc một màu nào đó khác biệt so với các text xung quanh và tuân theo nhận diện hay theme của website)

Google có một thuật toán tên gọi là Google Penguin, thuật toán này tạo ra bộ lọc giúp Google xác định được các trang web cố ý sử dụng chiến lược xây dựng liên kết để thao túng thứ hạng bằng cách tập trung vào số lượng backlink trỏ về với anchor text là các từ khóa SEO của trang web đó.

Hãy luôn cẩn thận với quá trình xây dựng backlink sử dụng quá nhiều anchor text mục tiêu để tránh bị Google Penguin sờ gáy.

Đặc điểm 3: Backlink đến từ những trang có sự liên quan chặt chẽ với website của bạn

Google luôn muốn thấy các trang web liên quan đến nhau có những liên kết cho nhau.

Hãy tưởng tượng bạn muốn SEO từ khóa về lĩnh vực du lịch

Trong trường hợp này Google sẽ quan tâm đến những liên kết từ các trang web về du lịch, khách sạn hơn là các trang web về tập thể thao, bán đồ gia dụng.

Đặc điểm số 4: Backlink là loại liên kết Dofollow

Các công cụ tìm kiếm thường bỏ qua các liên kết có thẻ rel=”nofollow”. Có thể hiểu đơn giản hơn là các liên kết nofollow không nằm trong thuật toán xếp hạng của công cụ tìm kiếm.

Mặc dù phần lớn các liên kết từ trang web khác trỏ đến web bạn là liên kết dofollow tuy nhiên cũng có rất nhiều liên kết từ các nguồn sau có xu hướng nofollow:

  • Liên kết từ các trang mạng xã hội
  • Liên kết trong phần bình luận của blog
  • Liên kết trong các bài PR trên báo chí

Đặc điểm số 5: Backlink đến từ một tên miền chưa liên kết với bạn bao giờ

Giá trị của backlink có xu hướng giảm dần nếu bạn chỉ đặt liên kết tới từ 1 trang web.

Thay vì đặt 1000 backlink trên cùng 1 website, bạn hãy cố gắng tạo ra 100 backlink đến từ 100 tên miền khác nhau. Gia tăng số lượng tên miền trỏ backlink đến bạn cũng là một cách để các công cụ tìm kiếm ưu ái bạn hơn.

Tham khảo Video nói về 18 tiêu chí đánh giá backlink chất lượng:

Hướng dẫn cách tạo ra backlink tốt nhất

Tìm kiếm các trang web liên quan

Hãy tìm kiếm những trang web bất kỳ có liên quan đến chủ đề của bạn và tìm cách liên hệ với họ nhằm mục đích lấy được 1 liên kết từ trang của họ.

Bạn có thể gửi cho họ 1 email gợi ý hoặc đề nghị họ tạo thêm liên kết trong bài viết của họ để trỏ tới bài viết trên website của bạn.

Viết bài cho website khác (Guest Post)

Một trong những cách để nhận liên kết tốt nhất đó là viết bài cho các website khác. Bạn có thể dành thời gian để biên tập những nội dung hữu ích cho các website có liên quan tới website của bạn và tạo backlink trong bài viết đó.

Hãy tạo ra những nội dung thực sự có giá trị trên website của bạn

Nếu tinh ý bạn sẽ thấy trong các bài viết của tôi thường trỏ khá nhiều liên kết tới các trang web khác. Tôi trỏ link đến các trang khác bởi nội dung trong các liên kết đó thực sự chất lượng và có tính hữu ích giúp chủ đề tôi đang nói tới có những thông tin xác thực và đảm bảo yếu tố khách quan.

Nếu bạn muốn người khác trỏ liên kết về website của bạn, bạn cần tạo ra một nội dung gì đó thật sự có giá trị. Nội dung này có thể là một bài đăng, một video, một ứng dụng, một bài khảo sát hoặc bất kỳ một nội dung gì đó có tính hữu ích và liên quan với chủ đề trang web của bạn.

Backlink đến từ diễn đàn

Ngày nay không còn nhiều người sử dụng diễn đàn để làm backlink nữa do phần lớn độc giả đã sử dụng mạng xã hội thay vì diễn đàn.

Tuy nhiên sức mạnh của backlink đến từ diễn đàn vẫn còn nguyên giá trị. Bạn hoàn toàn có thể tạo các tài khoản thành viên trên các diễn đàn liên quan để tham gia thảo luận và nhận các backlink tuyệt vời từ việc:

  • Chèn backlink vào chữ ký
  • Viết bài đăng trên diễn đàn và tạo backlink trong bài viết đó
  • Comment, nhắn tin để nhận được backlink
  • Đặt backlink trong phần hồ sơ thành viên

Bạn có thể tham khảo video nói về sức mạnh của backlink đến từ diễn đàn mà tôi đã từng chia sẻ trước đây.

Nếu bạn muốn tìm kiếm những diễn đàn phù hợp để làm backlink, hãy làm theo hướng dẫn cách tìm kiếm diễn đàn chất lượng của tôi.

Backlink đến từ các trang mạng xã hội

Mạng xã hôi luôn là một lựa chọn tuyệt vời để bạn có thể xây dựng backlink. Thông thường các mạng xã hội chỉ cho phép đặt link nofollow, tuy nhiên cũng có những mạng xã hội cho phép bạn đặt backlink Dofollow.

Hãy đăng ký tài khoản trên các mạng xã hội phổ biến và dành thời gian để xây dựng các trang mạng xã hội đó. Và cố gắng có được những backlink từ đó.

Ví dụ đơn giản nhất như bạn có thể tạo các Video trên Youtube và chèn backlink trong phần mô tả, hoặc chèn backlink ở phần trang chủ của kênh Youtube của bạn.

Backlink đến từ các thông cáo báo chí, chính phủ

Nếu website của bạn nhận được những backlink đến từ các tổ chức uy tín như báo chí, chính phủ chắc chắn sẽ có sự cải thiện về thứ hạng.

Trong trường hợp bạn không thể có được những backlink tự nhiên, hãy cân nhắc trong việc sử dụng mua các bài viết PR trên báo. Bởi điều này vi phạm tiêu chí xếp hạng của Google. Tuy nhiên trên thế giới vẫn có khá nhiều website thực hiện kỹ thuật này.

Một số thuật ngữ phổ biến liên quan đến backlinks

Là một người mới nghiên cứu SEO chắc chắn bạn sẽ thấy có quá nhiều thông tin phức tạp về backlink. Dưới đây là một số thuật ngữ SEO backlink phổ biến:

  • Link Juice: Nếu có trang web liên kết đến bất kỳ trang nào trên website của bạn, trang web của bạn sẽ nhận được sức mạnh từ các liên kết đó. Sức mạnh này giúp bài viết của bạn được cải thiện thứ hạng tốt hơn cũng như giúp tên miền của bạn có độ uy tín cao hơn.
  • Liên kết Nofollow: Về lý thuyết các liên kết nofollow không hỗ trợ việc xếp hạng trang, nhưng bạn vẫn nên cân nhắc sử dụng nofollow để tránh bị công cụ tìm kiếm nghi ngờ là cố tình trao đổi liên kết.
  • Liên kết Do-follow: Hầu hết tất cả các liên kết đều là dofollow và có giá trị link juice cho trang đích.
  • Linking Root Domain: Khái niệm đề cập đến việc bạn nhận được backlink từ trang chủ của trang web đó.
  • Low-Quality Links: Liên kết kém chất lượng là liên kết đến từ trang web được thu thập từ trang web spam, thậm chí là các trang web khiêu dâm. Những liên kết này thường chỉ gây hại cho website của bạn.
  • Internal Link: Liên kết nội bộ là các liên kết chuyển từ trang này sang trang khác trong cùng một tên miền được gọi là liên kết nội bộ.
  • Anchor Text: Văn bản neo là đoạn văn bản được sử dụng cho siêu liên kết thường gọi là văn bản liên kết. Sử dụng neo văn bản là từ khóa cụ thể sẽ giúp bạn nhận được nhiều giá trị hơn so với việc sử dụng các anchor text khác.

Thực hành xây dựng backlink cần tránh gì?

Một trong những điều cần tránh khi xây dựng backlink là cố ý trao đổi liên kết. Có nhiều chương trình, cung cấp các liên kết trao đổi. 

Nguyên tắc rất đơn giản – bạn tạo một liên kết đến một trang web của ai đó, họ sẽ đặt một backlink về trang web của bạn. 

Quan trọng hơn là rủi ro mà các đối tác trao đổi liên kết của bạn là những website được tạo ra mới mục đích spam backlink. Hãy hạn chế tối đa việc nhận backlink từ những trang web không liên quan. Với những trường hợp trên bạn rất có thể sẽ nhận được những thông báo về thao tác thủ công của Google.

Ngoài ra, hãy cẩn thận khi nhận được số lượng lớn backlink trong một khoảng thời gian ngắn bởi vì điều này khá giả tạo và đáng ngờ. Và đừng quên tham khảo bài viết về mưu đồ liên kết do Google biên soạn.

Tổng kết

Backlink là một trong những tín hiệu xếp hạng quan trọng của các công cụ tìm kiếm. Tìm hiểu và xây dựng backlink là công việc mà người làm SEO luôn phải thực hiện khi muốn đưa trang web lên vị trí cao hơn trên bảng xếp hạng của Google.

Trong bài viết tới tôi sẽ chia sẻ với các bạn về các chiến lược xây dựng backlink chuyên nghiệp. Còn bây giờ nếu bạn có góp ý hãy để lại trong phần bình luận để tôi có thể hoàn thiện bài viết tốt hơn nhé.

Công cụ phân tích Backlink nào tốt?

Trên thế giới có rất nhiều công cụ hỗ trợ phân tích backlink, cá nhân thôi thường sử dụng một số công cụ phổ biến như: Ahrefs, Link Exploder, Majestic

Có nên mua backlink không?

Google và các công cụ tìm kiếm nghiêm cấm việc mua bán liên kết để thao túng thứ hạng. Bạn cần hết sức cẩn trọng khi thực hiện các giao dịch liên quan tới mua bán backlink.

Nam Lê là CEO & Founder của VietMoz, thành lập VietMoz Academy năm 2012. Với hơn 11 năm làm trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, Nam Lê từng là huấn luyện viên SEM/SEO/Facebook của rất nhiều trang web nổi tiếng như Vietnamnet, Autodaily, CellphoneS, Kidsplaza

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nam Lê là CEO & Founder của VietMoz, thành lập VietMoz Academy năm 2012. Với hơn 11 năm làm trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, Nam Lê từng là huấn luyện viên SEM/SEO/Facebook của rất nhiều trang web nổi tiếng như Vietnamnet, Autodaily, CellphoneS, Kidsplaza