Google Ads và Facebook Ads là 2 hình thức quảng cáo được hầu hết các doanh nghiệp áp dụng, tuy nhiên đối với những doanh nghiệp có nguồn lực tài chính hạn chế thì việc lựa chọn 1 trong 2 lại là điều khá khó khăn. Bên cạnh đó, cũng không ít trường hợp cảm thấy đắn đo trong việc lựa chọn hình thức Google hay Facebook mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp .
Để trả lời thắc mắc này thì phải đặt nó trong từng trường hợp cụ thể, ví dụ như doanh nghiệp đó đang kinh doanh mặt hàng, sản phẩm gì, nhu cầu hay mức độ cạnh tranh ngành ra sao…
Trong bài viết này, VietMoz sẽ giúp bạn so sánh Google Ads và Facebook Ads cũng như để bạn biết chọn hình thức nào là tối ưu và hiệu quả nhất cho doanh nghiệp.
Google và Facebook– Cuộc chiến cạnh tranh cam go không hồi kết
Hầu hết các nhà quảng cáo đều đánh giá Google Ads và Facebook Ads theo hướng đối nghịch, do sự cạnh tranh lâu dài của 2 công ty. Song song với đó mọi người cũng luôn bị chi phối bởi thông tin từ các phương tiện truyền thông rằng cả 2 nền tảng đang cạnh tranh trực tiếp với nhau. Và doanh nghiệp lớn hay bé đều cảm thấy khó khăn trong việc đưa ra quyết định lựa chọn nền tảng nào mang lại doanh thu hiệu quả cho họ. Ngoài ra, đối với những người mới cũng có nhận thức khá sai lầm khi sử dụng các hình thức quảng cáo marketing online.
Tuy nhiên nhìn thẳng vào thực tế hiện nay, không ít doanh nghiệp tận dụng thế mạnh quảng cáo trên Google và Facebook Ads để đạt được khả năng hiển thị tối đa, gia tăng khách hàng tiềm năng và doanh số. Nhưng trước khi bàn luận sâu hơn, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu điểm khác nhau giữa Google Ads và Facebook Ads ngay sau đây.
Google Ads là gì?
Google Ads trước đây hay còn được gọi là Google AdWords, là nền tảng quảng cáo PPC phổ biến và lớn nhất thế giới được thành lập vào năm 1998. Hiện nay, Google được người dùng ví như quyển sách tri thức online của nhân loại. Tại đó, mọi người dễ dàng tìm kiếm bất cứ thứ gì mà họ muốn và Google sẽ trả kết quả về trong vài giây.
Google Ads là nền tảng quảng cáo trả phí trên một cú nhấp chuột (pay per click) thông qua việc nhắm mục tiêu cho các từ khóa và sử dụng các quảng cáo dựa trên văn bản. Các nhà quảng cáo khi sử dụng Google sẽ tiến hành đặt giá thầu trên các từ khóa nhất định có trong truy vấn mà người dùng tìm kiếm.
Với sự phát triển mạnh mẽ, Google đã và đang tác động lớn đến môi trường quảng cáo của doanh nghiệp. Cụ thể, Google xử lý hơn 40.000 truy vấn tìm kiếm mỗi giây, hơn 3 tỷ mỗi ngày và hơn một nghìn tỷ mỗi năm.
Như hình ở trên bạn có thể thấy kết quả tìm kiếm trên thanh công cụ của Google trả về cho từ khóa “dịch vụ chống thấm trần nhà”. Ngay 3 kết quả đầu tiên hiển thị với từ Ad bên tay trái của tiêu đề, đây là cách thức mà người quảng cáo Google đang muốn tiếp cận đến khách hàng tiềm năng của mình.
Lưu ý: Những kết quả này được Google đưa ra dựa trên vị trí địa lý của bạn.
Facebook Ads là gì?
Facebook Ads là nền tảng quảng cáo mạng xã hội có trả phí, nền tảng này đã thực sự thay đổi hành vi của người dùng trong việc tạo một môi trường kết nối con người online mạnh mẽ. Tại đây, bất cứ ai cũng có thể nêu lên quan điểm cá nhân của bản thân, tương tác ở bất cứ mọi lúc mọi nơi.
Với số lượng người dùng hoạt động hàng tháng cao nhất so với bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào trên thế giới, đó là lý do Facebook trở thành một yếu tố cạnh tranh cao cũng như mang lại sinh lợi cho các chiến lược digital marketing cho mọi doanh nghiệp.
Không giống như tìm kiếm có trả tiền từ Google, giúp doanh nghiệp kiếm được khách hàng mới thông qua từ khóa thì Facebook giúp người dùng tìm thấy doanh nghiệp dựa trên những thứ mà họ quan tâm và cách mà họ hoạt động trên trang cá nhân.
Hiểu một cách đơn giản khi bàn về sự khác biệt giữa Google Ads và Facebook Ads là: Google Ads giúp bạn tìm kiếm khách hàng mới, trong khi Facebook giúp khách hàng mới tìm thấy bạn.
So sánh Google Ads và Facebook Ads
Google Ads chạy quảng cáo tìm kiếm và hiển thị trong khi Facebook Ads chạy cho các chiến dịch mạng xã hội trả phí. Mặc dù chúng đều chạy quảng cáo trả cho mỗi lần nhấp chuột, tuy nhiên chúng thực hiện các kênh riêng biệt và hướng đến các giai đoạn khác nhau trong hành trình tiêu dùng của người mua.
Tuy nhiên, nếu bạn thuộc nhóm ngành chỉ muốn tập trung vào một kênh quảng cáo riêng thì hãy xem xét những yếu tố sau đây để biết được bản thân phù hợp với nền tảng nào, cũng như đâu mới là lựa chọn tốt nhất.
Mục tiêu Chiến dịch
Việc xác định chính xác mục tiêu chiến dịch mà bạn mong muốn là gì, là cách nhanh nhất để bạn định hướng đúng đắn việc lựa chọn hình thức quảng cáo nào. Ví dụ mục tiêu đó là nhận thức về thương hiệu, khách hàng tiềm năng hay chỉ là doanh số bán hàng..
Google Ads lý tưởng cho mục tiêu tiếp cận khách hàng có ý đồ mua hàng cao. Ví dụ: Nếu tôi đang tìm từ khóa “thảm tập yoga” điều này báo hiệu về sự quan tâm đến việc mua một tấm thảm tập yoga.
Với ý định đó, quảng cáo như hình này cực kỳ phù hợp với mục đích tìm kiếm và có thể dẫn đến việc bán được hàng của doanh nghiệp đó.
Ngược lại, với Facebook Ads sẽ lý tưởng cho mục tiêu tiếp cận người dùng ở giai đoạn đầu của hành trình mua hàng, cụ thể là nhận thức về thương hiệu và sản phẩm.
Vì vậy, bạn đều có thể sử dụng cả 2 nền tảng này đề nhắm mục tiêu người dùng cho mọi giai đoạn hành trình. Tuy nhiên, trường hợp nó không phù hợp với các mục tiêu rộng hơn đồng nghĩa với việc bạn cần bó hẹp lại mục tiêu chính nào mà bạn đang hướng đến từ đó xác định nền tảng nào là phù hợp nhất cho doanh nghiệp.
Ngân sách của bạn
Dù chọn chiến dịch Google Ads hay Facebook Ads thì mục tiêu của bạn vẫn sẽ là tối đa hóa lợi tức chi tiêu quảng cáo.
Với Google Ads bạn sẽ cần xem xét mức độ cạnh tranh của từ khóa và giá của từ khóa đó. Trường hợp các từ khóa mà bạn đang nhắm đến có giá mỗi nhấp chuột cao và ngân sách bạn lại quá nhỏ thì đây không phải là lựa chọn thông minh để bạn đầu tư vào và ngược lại.
Ví dụ: Bạn có ngân sách chạy quảng cáo hàng ngày là 1 triệu đồng và bạn muốn xếp hạng cho từ khóa là “cửa cuốn” tại khu vực địa phương của mình nhưng giá mỗi từ khóa là 200.000 đồng. Nghĩa là bạn sẽ nhận được tối đa 5 lần nhấp chuột mỗi ngày và tất nhiên điều này sẽ rất hạn chế cho bạn trong việc tiếp cận đúng khách hàng đang có nhu cầu mua cửa cuốn.
Ngược lại, với Facebook Ads cùng ngân sách là 1 triệu bạn có thể tiếp cận được nhiều người hơn thông qua việc chạy thử nghiệm nhằm xác định đối tượng mục tiêu phù hợp. Tuy nhiên, với ví dụ này sẽ chỉ mang tính chất tham khảo để giúp bạn dễ hình dung hơn cho doanh nghiệp mình. Như đã đề cập ở đầu bài viết, chọn nền tảng quảng cáo nào thì hiệu quả nó sẽ còn tùy nhiều vào các yếu tố khác đi kèm.
Giai đoạn trong hành trình của người mua cho từng nền tảng
Mỗi nền tảng thì sẽ có những ưu thế nhất định cho từng giai đoạn trong hành trình mua hàng của người mua.
Với Facebook thì đây là một nền tảng mạng xã hội, vì vậy đa phần người dùng sẽ không tích cực tiến hành tìm kiếm để mua sản phẩm. Thay vào đó họ thích khám phá và chia sẻ sở thích của mình nhiều hơn. Và đây chính là cơ hội để máy học Facebook biết được hành vi của người dùng đang thực sự quan tâm sản phẩm, dịch vụ nào, từ đó giúp giúp người dùng biết và khám phá thương hiệu của bạn.
Ngược lại, theo như số liệu ước tính của Google thì họ nhận được hơn 5 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày. Và những tìm kiếm này có thể rơi vào bất kỳ giai đoạn nào trong hành trình mua hàng của người dùng. Thông thường các từ khóa nhất định cho thấy ý định mua hàng cực kỳ cao, đây là cơ hội để các nhà quảng cáo Google tiếp cận đúng đối tượng khách hàng của mình nhanh và hiệu quả hơn.
Ví dụ: Nếu tôi tìm kiếm từ khóa “ thảm tập yoga tốt nhất” hoặc “giá thảm tập yoga” đồng nghĩa với việc tôi đang muốn mua sản phẩm này. Có thể thấy, với cách tiếp cận này các nhà tiếp thị có thể tiếp cận được người dùng ở giai đoạn cuối kênh nhanh và hiệu quả hơn.
Xem xét đối thủ cạnh tranh
Hầu hết doanh nghiệp nào khi bắt đầu với một chiến dịch nhất định sẽ tìm hiểu nghiên cứu phân tích kỹ lưỡng mọi yếu tố trong và ngoài. Việc xác định được những gì mà doanh nghiệp đã làm và chưa làm được là cơ sở để đối chiếu với những gì mà đối thủ cạnh tranh đang thực hiện.
Nếu bạn băn khoăn việc lựa chọn một chiến dịch thì có thể xem xét đối thủ cạnh tranh của mình họ đang làm gì. Họ chọn kênh quảng cáo nào làm trọng tâm, họ thường xuất hiện trên các nền tảng nào, thông điệp mục tiêu mà họ đang hướng đến khách hàng là gì.?
Với những thông tin này là cơ sở để bạn biết được chính xác lĩnh vực ngành nghề của mình sẽ đạt kết quả tốt nhất khi sử dụng kênh quảng cáo nào.
Có thể bạn thấy, mọi thứ vẫn đang mang tính chất trình bày chung chung, yên tâm ở cuối bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn có câu trả lời nhanh chóng nhất. Thay vào đó hãy cùng tìm hiểu lợi ích của Google Ads và Facebook Ads ngay sau đây.
Lợi ích của Quảng cáo Facebook
Theo như báo cáo trang thái tiếp thị của HubSpot năm 2019 thì kênh trả phí cung cấp ROI cao nhất là Facebook.
Riêng báo cáo của Statista năm 2021, Facebook là nền tảng truyền thông xã hội số một với hơn 2,7 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng. Bên cạnh sở hữu đối tượng người dùng lớn, thì nền tảng này còn có khả năng cung cấp khả năng nhắm mục tiêu chi tiết, cụ thể nó cho phép các nhà tiếp thị tiếp cận người dùng dựa trên nhân khẩu học, hành vi, sở thích. Đây được xem là một trong những lợi thế của nền tảng này mang lại so với Google Ads.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tiếp cận nhiều người dùng hơn và nhận được tỷ lệ nhấp (CTR) tốt hơn nhờ Facebook Ads. Minh chứng cho điều này bạn có thể tham khảo Báo cáo của Smart Insights trong quý 1 năm 2020, CTR trung bình cho một quảng cáo Facebook trên newsfeed chiếm 1,11% – so với 0,47% cho quảng cáo hiển thị hình ảnh trên Google trong cùng 1 khoảng thời gian.
Lợi ích của Google Ads
Riêng năm 2019, Google có ước tính với mỗi đô la mà một doanh nghiệp chi tiêu cho quảng cáo thì sẽ kiếm được 8 đô la lợi nhuận. Lý do rất đơn giản, đó là nhờ cải tiến các tính năng mới nhằm gia tăng tỷ lệ nhấp cho mỗi kết quả ví dụ như đánh giá, thông tin liên hệ, mua sắm và tối ưu thiết bị di động.
Theo báo cáo quý 1/ 2020 của Smart Insights cho thấy quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm của Google có CTR cao nhất ở mức 1,55% so với quảng cáo hiển thị hình ảnh và quảng cáo facebook.
Mặc dù bạn phải đặt giá thầu cho từ khóa, nhưng không có nghĩa giá thầu cao nhất mang lại kết quả thành công nhất. Việc sử dụng cách thức tiếp thị lại trên Google Ads giúp doanh nghiệp tiếp cận lại người dùng đã tương tác với thương hiệu của bạn trước đó. Hiểu một cách đơn giản là ai đó truy cập trang web của bạn, thêm thứ gì đó vào giỏ hàng nhưng không thanh toán thì bạn có thể thu hút lại người dùng mỗi khi họ tìm kiếm trên Google.
Ngoài ra, với giao diện đơn giản kết hợp các tính năng nâng cao giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc tạo, khởi chạy cũng như theo dõi chiến dịch ngay trên trình chỉnh sửa quảng cáo.
Thực sự mà nói thì Google Ads và Facebook Ads không có cái nào thua cái nào, bởi chúng đều mang trong mình những tính năng độc đáo đem lại lợi ích nhất định cho chính thương hiệu của bạn trên hành trình phát triển doanh nghiệp.
Nên chạy quảng cáo Google hay Facebook?
Như nội dung phân tích trên đây cho thấy Google Ads tốt nhất cho các thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ mà mọi người đang tích cực tìm kiếm (ví dụ: thợ sửa ống nước), trong khi Facebook Ads tốt nhất cho việc quảng cáo các sản phẩm hoặc dịch vụ mà một đối tượng mục tiêu cụ thể không nhất thiết phải tích cực tìm kiếm nhưng có khả năng quan tâm (ví dụ: tai nghe mới).
Tuy nhiên khi đánh giá điểm mạnh và ứng dụng tiềm năng của từng giải pháp, rõ ràng cả hai nền tảng nên được xem xét theo cách bổ sung, thay vì đối nghịch. Vì vậy, Google và Facebook nên được sử dụng đồng thời thay vì nhìn nhận chúng theo cách thức đối lập.
Kết luận
Trên đây là nội dung bài viết so sánh Google Ads và Facebook Ads, cũng như giúp bạn trả lời câu hỏi lựa chọn kênh nào là tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi thắc mắc nào, vui lòng để lại bình luận ngay dưới bài viết, chúng tôi sẽ cố gắng phản hồi sớm nhất! Cảm ơn bạn đã đọc bài!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả