Mục lục nội dung

Hướng dẫn tối ưu thuật toán RankBrain của Google cho SEO

Google RankBrain

Trước đây nếu bạn muốn tìm một nhà hàng, bạn có thể tìm kiếm cụm từ như “nhà hàng Hà Nội”. Còn bây giờ bạn chỉ cần tìm kiếm “nên ăn tối ở đâu” thì ngay lập tức bạn sẽ được gợi ý rất nhiều nhà hàng tốt ở gần địa điểm của mình.

Để làm được điều này bạn cần biết rằng Google đã được nâng cấp để có thể hiểu được rõ ý nghĩa đằng sau truy vấn của bạn. Vậy Google đã phát triển công nghệ gì để có thể đưa ra câu trả lời tốt nhất cho chúng ta? Vào ngày 26/10/2015 Google đã xác nhận sự tồn tại của RankBrain một thuật toán cốt lõi của mình.

Thuật toán Google RankBrain của Google là gì?

RankBrain là một thành phần của thuật toán cốt lõi trong thuật toán tìm kiếm của Google. Bằng cách tận dụng công nghệ máy học, nó giúp Google hiểu cách các trang web cụ thể liên quan đến các khái niệm nhất định và từ đó xác định kết quả phù hợp nhất cho các truy vấn tìm kiếm.

Trước khi có RankBrain, Google sử dụng các thuật toán cơ bản để quyết định xem có nên đưa ra kết quả mới cho các truy vấn cụ thể hay không?

Sau khi RankBrain được áp dụng, các kỹ sư của Google nhận thấy rằng các truy vấn được chạy qua một mô hình giải thích có thể cho ra kết quả tìm kiếm thực sự phù hợp với mục đích của người tìm kiếm. Thông qua việc áp dụng các yếu tố như vị trí của người tìm kiếm, cá nhân hóa và các từ khóa, Google đã có thể cung cấp các kết quả phù hợp hơn.

Xem thêm video (English Sub) chuyên gia Google nói về việc họ chuyển tìm kiếm web sang AI Machines.

Ví dụ dễ hiểu về Google RankBrain

Moz.com đã từng chia sẻ một ví dụ giúp bạn có thể hiễu một cách rõ ràng về RankBrain. Và tôi xin trích dẫn phần ví dụ của Moz đã chia sẻ trong bài viết này.

Trước tiên bạn hãy đặt mình vào vị trí của Google để cố gắng hiểu rõ mong muốn của truy vấn: “vị trí thế vận hội”

Mục đích thực sự của truy vấn này là gì? Người tìm kiếm muốn biết về thế vận hội mùa hè hay mùa đông? Họ mong muốn được nhận các thông tin về thế vận hội vừa kết thúc, hay một thế vận hội sẽ diễn ra bốn năm kể từ bây giờ? Người tìm kiếm có đang tham dự thế vận hội ngay bây giờ, đang ngồi trong khách sạn và tìm đường đến địa điểm tổ chức lễ khai mạc không? Hoặc có thể họ đang tìm kiếm thông tin lịch sử về địa điểm của thế vận hội đầu tiên ở Hy Lạp?

Bây giờ, hãy tưởng tượng khi bạn cố gắng trả lời truy vấn này, tất cả những gì bạn có là các tín hiệu thuật toán cơ bản như chất lượng nội dung hoặc số lượng backlink mà nội dung đó đã có được để xếp hạng kết quả cho truy vấn tìm kiếm trên. Hãy tưởng tượng rằng thế vận hội mùa đông ở Sochi, Nga vừa kết thúc vào tháng trước và trang web chính thức của thế vận hội Sochi đã có được hàng triệu liên kết cho nội dung về sự kiện này. Với thuật toán đơn giản, bạn chỉ có thể hiển thị kết quả về thế vận hội Sochi (2016) bởi vì chúng đã có được nhiều liên kết nhất…. ngay cả khi người tìm kiếm thục sự hy vọng biết được địa điểm của thế vận hội mùa đông tiếp theo (khi đó là ở Pyeongchang, Hàn Quốc năm 2018).

Trong tình huống phức tạp này, khả năng của RankBrain mạnh hơn các kỹ sư là điều vô cùng có thể hiểu được. Bằng việc áp dụng các tín hiệu như vị trí của người dùng và độ tươi mới của nội dung, RankBrain dùng chúng để diễn giải ý định và cung cấp kết quả có nhiều khả năng làm hài lòng người tìm kiếm nhất. Kết quả được trả về khi Moz thực hiện ở Hoa Kỳ vào tháng 4/2017 với truy vấn “vị trí thế vận hội” đó là Thế vận hội mùa hè Rio de Janeiro 2016.

kết quả tìm kiếm cho từ khóa vị trí thế vận hội
Kết quả tìm kiếm cho từ khóa vị trí thế vận hội (Ảnh Moz.com)

Điều này chứng tỏ rằng máy học của Google tin rằng hầu hết mọi người đang tìm kiếm cụm từ này vẫn quan tâm đến thế vận hội mùa Hè 2016 hơn là sự kiện thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018.

Vậy RankBrain có thực sự chính xác? Tôi nghĩ rằng RankBrain là một quá trình học tập liên tục, các kết quả có thể thay đổi tùy theo vị trí cũng như thời gian và tần suất tìm kiếm các câu hỏi và xem câu trả lời thỏa mãn nhất.

Cách tối ưu hóa cho RankBrain

RankBrain giúp Google hiểu rõ ý định của người tìm kiếm và cung cấp nội dung phù hợp nhất cho họ. Vậy với tư duy của một người làm SEO, bạn cần có cách nghĩ mới khi nghĩ về SEO ở thời điểm hiện tại.

Không nên tạo bài viết với mục đích nhồi nhét từ khóa.

Hiện tại người dùng sử dụng Google để tìm kiếm câu trả lời chính xác và phù hợp. Vì vậy bạn cần đào sâu về các ý tưởng chủ đề thay vì spam từ khóa. Phương pháp tạo một trang cho từ khóa này, một trang cho từ khóa kia có thể đã lỗi thời và không còn hiệu quả nữa.

Sau khi RankBrain đi vào hoạt động, bạn cần kết hợp các cụm từ khóa thành một nội dung duy nhất và diễn giải bài viết thật tự nhiên. Sự ra đời của RankBrain thể hiện rằng bạn cần tập trung vào các khái niệm từ khóa tổng thể với nội dung dài hơn và có chiều sâu, thay vì như trước đây chia ra nhiều trang để bao gồm các bài viết riêng lẻ cho từng từ khóa riêng lẻ.

Cải thiện mức độ uy tín cho trang web của bạn

Sở hữu một trang web có mức độ uy tín cao sẽ giúp bạn có thể có được xếp hạng tốt hơn cho các từ khóa quan trọng. Thương hiệu của bạn có được xếp hạng cao hay không phụ thuộc vào các chủ đề bạn đề cập tới. Bạn cần hiểu rằng RankBrain sẽ giúp Google luôn có được một trang kết quả tốt nhất với người dùng theo từng thời điểm khác nhau.

Hãy cố gắng biến website của bạn thành một nguồn tài nguyên và được người dùng tin cậy thông qua việc cung cấp các nội dung cũng như tạo ra những trải nghiệm tin cậy cho người dùng.

Dành thời gian đăng các bài viết chất lượng cao hơn, dài hơn.

Ngày nay với RankBrain, bạn cần dành nhiều thời gian hơn và phải nỗ lực hơn để có thể tạo ra nội dung có chiều sâu và hấp dẫn người đọc. Website của bạn không cần có quá nhiều bài viết để củng cố vị thế trên Google. Thay vào đó bạn cần có những bài viết thật sự chất lượng.

Bạn có thể trộn các bài viết có nội dúng ngắn và cùng chủ đề thành một bài viết dài hơn, bao quát hơn. Hãy hiểu rằng, một nội dung tốt sẽ được xếp hạng cho hàng trăm từ khóa dài là chuyện rất bình thường.

Cách RankBrain ghi nhận sự hài lòng của người dùng

RankBrain có thể tự điều chỉnh thuật toán xếp hạng và cho ra những kết quả khác nhau tại những thời điểm khác nhau. Dựa trên hàng loạt các tín hiệu từ người dùng như vị trí của họ, mức độ tương tác của họ đối với các kết quả trên Google… RankBrain sẽ có sự đo lường và tác động đến bảng kết quả tìm kiếm (SERP).

Cụ thể như sau: Khi người dùng thực hiện tìm kiếm trên Google, RankBrain sẽ biến các truy vấn của người dùng thành các khái niệm và hiển thị các kết quả cho khái niệm đó.

Sau đó người dùng sẽ vào một trang web, nếu không thỏa mãn người dùng sẽ quay lại SERP và vào trang khác. Khi đó website sẽ bị giảm mức độ ưu tiên.

Nếu người dùng vào website và đã thỏa mãn với các thông tin được cung cấp. Người dùng không tìm hiểu thêm ở trang khác. Website đó sẽ được tăng mức độ ưu tiên (hay có thể hiểu đơn giản là tăng thứ hạng)

Cách RankBrain ghi nhận sự hài lòng của người dùng
Cách RankBrain ghi nhận sự hài lòng của người dùng

RankBrain và Hummingbird

Hummingbird là một thuật toán của Google trích xuất ý nghĩa của toàn bộ truy vấn thay vì các từ cụ thể. Đây cũng là lý do tại sao Google có thể hiểu ý nghĩa của các truy vấn cụ thể và từ đó tạo ra kết quả tốt nhất trên SERP.

RankBrain cung cấp các tín hiệu của người dùng giúp thuật toán nâng cao khả năng suy luận ý nghĩa của Google. Để cụ thể hơn, Connectica đưa ra ví dụ rằng: “RankBrain là suy nghĩ, còn Hummingbird là ký ức”

Các thông tin khác về RankBrain

Nam Lê là CEO & Founder của VietMoz, thành lập VietMoz Academy năm 2012. Với hơn 11 năm làm trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, Nam Lê từng là huấn luyện viên SEM/SEO/Facebook của rất nhiều trang web nổi tiếng như Vietnamnet, Autodaily, CellphoneS, Kidsplaza

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nam Lê là CEO & Founder của VietMoz, thành lập VietMoz Academy năm 2012. Với hơn 11 năm làm trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, Nam Lê từng là huấn luyện viên SEM/SEO/Facebook của rất nhiều trang web nổi tiếng như Vietnamnet, Autodaily, CellphoneS, Kidsplaza