Mục lục nội dung

Google Search Console: Hướng dẫn đầy đủ nhất (2020)

Google Search Console toàn tập

Là một người tìm hiểu về SEO chắc chắn bạn không thể không sử dụng công cụ Google Search Console. Bài viết này tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng Google Search Console thật chi tiết theo các chức năng hiện có của phiên bản Search Console mới nhất (tính đến thời điểm hiện tại là tháng 4/2020)

Google Search Console cùng với Google Analytics là 2 bộ công cụ tuyệt vời của Google giúp chúng ta có thể hiểu hơn về cách Google xem trang web của chúng ta cũng như hiểu rõ hơn về hành vi của người dùng khi truy cập trang web.

Google Search Console là gì?

Google Search Console được biết tới là một dịch vụ miễn phí mà Google cung cấp để giúp bạn theo dõi, duy trì và khắc phục sự cố liên quan đến sự hiện diện của trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm của Google.

Google Search Console (GSC) là công cụ vô cùng cần thiết đối với bất kỳ ai có website và mong muốn được tối ưu trang web thân thiện hơn với Googlebot và có thể cải thiện thứ hạng trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google (SERP)

Trước đây Google Search Console có tên là Google Webmaster Tool nên nếu bạn tham gia các buổi hội thảo SEO hoặc đọc các bài viết trên blog đôi khi sẽ thấy mọi người sử dụng thuật ngữ Google Search Console song song với thuật ngữ Google Webmaster Tool.

Tầm quan trọng của Google Search Console

Chỉ cần nhìn mục lục siêu dài của bài viết này bạn đã có thể phần nào thấy được mức độ ảnh hưởng của GSC đối với người quản lý web hoặc người làm SEO như chúng ta. Theo tài liệu chính thức từ Google thì Search Console có những tác dụng sau:

  • Xác nhận rằng Google có thể tìm và thu thập dữ liệu trang web của bạn.
  • Khắc phục vấn đề lập chỉ mục và yêu cầu lập chỉ mục lại nội dung mới hoặc nội dung cập nhật.
  • Xem dữ liệu về lưu lượng truy cập từ Google Search đến trang web của bạn: tần suất trang web của bạn xuất hiện trong Google Search, cụm từ tìm kiếm nào làm trang web của bạn hiển thị, tần suất người tìm kiếm nhấp vào trang đối với các cụm từ đó, v.v.
  • Nhận thông báo khi Google gặp phải vấn đề lập chỉ mục, nội dung spam hoặc các vấn đề khác trên trang web của bạn.
  • Hiển thị cho bạn những trang web liên kết đến trang web của bạn.
  • Khắc phục các vấn đề về AMP, khả năng sử dụng trên thiết bị di động và các tính năng khác trong Tìm kiếm

Hướng dẫn cài đặt và xác minh

Trong thực tế, bạn không cần phải thực hiện cài đặt hay xác minh thì Google vẫn có thể lập chỉ mục và hiểu các thông tin trên website của bạn. Tuy nhiên nếu bạn muốn cải thiện trang web của mình tốt hơn thì bạn cần cài đặt và xác minh Search Console.

Để bắt đầu bạn cần đăng nhập Gmail và truy cập vào Search Console, sau đó bạn sẽ có các lựa chọn để bắt dầu xác minh như hình dưới đây.

Tôi khuyến nghị bạn nên lựa chọn phương pháp xác minh theo URL prefix (tiếng Việt gọi là xác minh theo tiền tố URL)
Cài đặt Google Search Console
Giao diện chào mừng của Search Console

Xác minh theo tên miền (mới)

Sau khi nhập tên miền bạn nhấp chuột vào Continue và bạn được chuyển sang giao diện xác minh tên miền như hình dưới đây

Xác minh tên miền với Search Console
Xác minh tên miền với DNS

Xác minh theo phương thức này bạn cần đăng nhập vào phần quản lý tên miền và tiến hành tạo 1 file TXT và copy đoạn mã như Search Console đang hiển thị và lưu trên DNS.

Giao diện cập nhật bản ghi TXT record
Giao diện cập nhật bản ghi TXT record

Lưu ý mỗi giao diện quản lý DNS của các nhà cung cấp sẽ khác nhau nên có thể hình ảnh cập nhật bản ghi của bạn sẽ không giống với ảnh demo. Nếu bạn không có kinh nghiệm bạn nên nhờ sự trợ giúp của chuyên gia lập trình. Họ chỉ cần ít phút là có thể cài đặt cho bạn một cách dễ dàng.

Sau khi đã lưu file TXT record bạn có thể click Verify để hoàn tất phần xác minh.

Xác minh bằng tiền tố URL

Bạn cần nhập đường dẫn trang web của bạn vào phần tiền tố URL (URL prefix), lưu ý về giao thức HTTPS khi điền URL trang web.

Xác minh bằng cách nhập tiền tố URL
Xác minh bằng cách nhập tiền tố URL

Sau khi nhấp vào tiếp tục, bạn sẽ được chuyển tới giao diện xác minh theo hình thức này.

Xác minh sở hữu trang web
Các hình thức xác minh sở hữu trang web

Có rất nhiều cách để bạn xác minh quyền sở hữu trang web như:

  • Xác thực bằng cách cài đặt file HTML lên thư mục gốc của trang web của bạn.
  • Sử dụng HTML tag
  • Sử dụng tài khoản Google Analytics
  • Sử dụng Google Tag Manager
  • Sử dụng bản ghi TXT record (như cách xác minh tên miền bên trên)

Mỗi phương pháp xác minh đều có hướng dẫn rất chi tiết, bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn là có thể xác minh quyền sở hữu tên miền. Trong trường hợp bạn gặp khó khăn khi xác minh, bạn hãy để lại bình luận tại bài viết này. Tôi sẽ trực tiếp hỗ trợ bạn xác minh.

Hướng dẫn sử dụng Google Search Console 2020

Đây là hướng dẫn sử dụng phiên bản Search Console mới nhất và đầy đủ nhất (tính đến ngày 25/4/2020), tại bài viết này tôi sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết theo các thanh chức năng của Search Console.

Tổng quan

Giao diện tổng quan của Search Sonsole
Giao diện tổng quan của Search Sonsole

Tại trang giao diện trổng quan về GSC gồm 2 mục chính là Hiệu suất và kiểm tra URL

Hiệu suất

Chức năng hiệu suất hiển thị chi tiết về tổng số lần nhấp, số lần hiển thị, CTR trung bình và vị trí trung bình của các trang trên website. Bạn có thể kiểm tra các thông số theo từng giai đoạn thời gian khác nhau (Search Console hỗ trợ bạn lấy dữ liệu lên tới 16 tháng, nếu bạn muốn lấy đầy đủ dữ liệu bạn cần kết nối API của Search Console)

Chức năng hiệu suất trên search console

Tại chức năng này bạn có thể biết được chi tiết các truy vấn mà website của bạn có được từ Google Search, và tương ứng với số lần nhấp chuột của các truy vấn đó là số lần hiển thị của truy vấn đó.

Bạn có thể xem chi tiết các trang hàng đầu của website đang có tỉ lệ nhấp chuột với số lần hiển thị chi tiết.

Hiệu suất của trang trên search console

Khi nhấp chuột chi tiết vào từng trang, bạn lại có thể xem chi tiết hiệu suất của trang đã chọn.

Hiệu suất chi tiết của từng trang đã chọn

Ngoài ra ngay tại trang đã chọn nếu click tiếp vào mục truy vấn bạn sẽ thấy chi tiết những truy vấn có thể xuất hiện với cùng trang này.

Tổng hợp truy vấn của từng trang

Nhìn vào tỉ lệ nhấp chuột và tỉ lệ hiển thị bạn có thể nghiên cứu và đưa ra các chiến lược và kỹ thuật tối ưu từ khóa mà mình cần cải thiện hiệu suất. Các kỹ thuật được đề xuất tại đây bao gồm kỹ thuật tối ưu on-page SEOSEO copywriting.

Ngoài ra tại cụm chức năng này, bạn có thể kiểm tra các quốc gia, thiết bị, giao diện tìm kiếm của người dùng đã truy cập vào website bạn. Bạn chỉ cần click vào các phần tương ứng là có thể xem được chi tiết các thông số liên quan.

Sử dụng chức năng hiệu suất để tối ưu SEO

Với cùng 1 URL bạn sẽ thấy rõ số lần nhấp và số lần hiển thị chi tiết. Nếu bạn tiếp tục nghiên cứu URL đó, bạn sẽ thấy với cùng 1 đường dẫn sẽ có rất nhiều các từ khóa cùng hiển thị. Có những từ có tỉ lệ click cao và có những từ có tỉ lệ click chưa tốt.

Đối với những từ khóa có tỉ lệ click cao, nghĩa là từ khóa đó có thể đã có thứ hạng cao trên Google. Bạn cần tiếp tục duy trì thứ hạng cho những từ khóa này.
Đối với những từ khóa có tỉ lệ click thấp, nghĩa là từ khóa này chưa đạt thứ hạng cao nhất (TOP1 - TOP3). Bạn cần dành thời gian để đẩy TOP cho những từ khóa này.
Đối với những từ khóa có tỉ lệ click cực thấp hoặc chưa có click nào, nghĩa là từ khóa này chưa có thứ hạng. Bạn cần lọc và loại trừ những từ khóa không liên quan để SEO tại bài viết khác nếu cần. Và tập trung SEO những từ liên quan nhưng chưa có click để đảm bảo tất cả các key đều lên TOP.

Với thủ thuật đơn giản như trên, thực hành thật tốt có thể mang lại những hiệu quả vô cùng tuyệt vời cho website của bạn.

Kiểm tra URL

Phần chức năng này giúp bạn có thể kiểm tra tình trạng hoạt động của đường dẫn bất kỳ. Trường hợp đường dẫn chưa được lập chỉ mục, bạn có thể gửi yêu cầu Google lập chỉ mục đường dẫn đó.

Sử dụng chức năng kiểm tra URL cho các bài viết mới và yêu cầu lập chỉ mục cũng là một mẹo giúp tăng tốc độ index cho bài viết mà tôi hay áp dụng.

Chức năng kiểm tra URL

Chỉ mục

Nhóm chức năng liên quan tới chỉ mục bao gồm các trạng thái chỉ mục, sơ đồ trang web và chức năng xóa URL.

Trạng thái lập chỉ mục
Nhóm chức năng trạng thái lập chỉ mục

Trạng thái lập chỉ mục

Chức năng này giúp bạn có thể xác định lỗi và các cảnh báo từ Search Console, với những cảnh báo này bạn cần có những điều chỉnh kỹ thuật để tối ưu trang web của mình tốt hơn.

Ví dụ trong ảnh trên có hiển thị 13 lỗi, trong đó có 1 lỗi về máy chủ (5xx), để xác định và khắc phục lỗi này, bạn chỉ cần click vào mục lỗi cần tìm hiểu. Ngay sau khi nhấp chuột vào lỗi đã chọn bạn được chuyển sang một giao diện khác với những hướng dẫn chi tiết về cách khắc phục lỗi đang gặp phải.

Lỗi máy chủ (5xx)

Để khắc phục các lỗi bạn chỉ cần click vào tìm hiểu thêm để được chuyển hướng sang bài hướng dẫn về các lỗi này và kèm theo cách khắc phục. Lưu ý rằng có thể bạn cần tới sự trợ giúp của người lập trình web cho các kỹ thuật này.

Một số lỗi thường gặp khác trên GCS như:

  • URL đã được gửi đánh dấu “noindex”
  • URL đã bị chặn bởi robots.txt

Tôi chúc các bạn có thể khắc phục các lỗi triệt để, và trạng thái chỉ mục luôn không có bất kỳ lỗi nào.

1 giao diện search console không có lỗi

Sơ đồ trang web (Sitemap)

Bất kỳ trang web nào cũng cần có 1 sơ đồ trang web để giúp Google có thể hiểu rõ hơn cấu trúc trang web của bạn.

Ví dụ
Bạn cần vào bệnh viện để thăm người thân, khi bước vào bệnh viện nếu không có bản đồ chỉ dẫn thì bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tìm đến đúng phòng bệnh và giường bệnh của người ấy. Thông thường ở cổng bệnh viện hoặc trên đường đi thường sẽ có bản đồ chỉ dẫn để bạn tự tìm đường.

Tác dụng của sơ đồ trang web đối với Google cũng tương tự như vậy

Thêm sơ đồ trang web

Để thêm sơ đồ trang web, trước hết bạn cần phải tạo được sơ đồ trang web. Google đã có hướng dẫn khá chi tiết về cách tạo và gửi sơ đồ trang web. Bạn tham khảo hướng dẫn tại đây

Hiện tại bạn có thể gửi một sơ đồ trang web với dung lượng không quá 50Mb và tối đa 50000 URL.

Có một số định dạng phổ biến khi gửi sơ đồ trang web cho Google như file .XML, RSS, mRSS, file TEXT… ngoài ra Google hỗ trợ cả cú pháp sơ đồ trang web mở rộng cho các loại nội dung đa phương tiện sau đây. Hãy sử dụng các phần mở rộng này để mô tả các tệp video, hình ảnh và các nội dung khó phân tích cú pháp khác trên trang web của bạn để cải thiện việc lập chỉ mục.

Một cách khác để bạn có thể gửi sơ đồ trang web cho Google đó là điền trực tiếp vào file robots.txt

Sitemap: http://example.com/sitemap.xml

Tại một bài viết khác tôi sẽ chia sẻ chuyên sâu hơn với các bạn về cách tạo sơ đồ trang web và cách tối ưu hóa SEO với sơ đồ trang web.

Xóa URL (Remove URLs)

Sơ đồ trang web - Xóa URL
Giao diện mục xóa URL trên Search Console

Nếu website của bạn có những index không còn tồn tại hoặc bạn xóa chỉ mục của 1 đường dẫn nào đó trên website hãy sử dụng chức năng xóa URL.

Sử dụng chức năng này khá dễ dàng, chỉ cần chọn mục Xóa URL sau đó nhấp chuột chọn Yêu cầu mới và điền URL cần xóa.

gửi yêu cầu xóa URL

Google hỗ trợ chặn và xóa URL tạm thời trong khoảng 6 tháng. Nếu bạn muốn xóa vĩnh viễn bạn hãy chặn Google lập chỉ mục trang và xóa các trang đó khỏi kết quả tìm kiếm.

Để thấu hiểu hơn về công cụ xóa của Google, tôi khuyến nghị bạn tham khảo thật kỹ hướng dẫn chi tiết của chính Google về công cụ này.

Tính năng nâng cao

Thực sự để nói thì các chức năng trong danh mục này khá khó tối ưu đối với những người không có nhiều kiến thức về lập trình. Tuy nhiên tôi vẫn sẽ cố gắng giải thích chi tiết về các chức năng cụ thể trong mục này để các bạn hiểu rõ hơn về Search Console

Tốc độ (Speed)

Trước khi sử dụng tính năng này bạn cần lưu ý rằng báo cáo này đang trong giai đoạn thử nghiệm: các tính năng và dữ liệu đều không ổn định và có thể thay đổi đáng kể trong quá trình thử nghiệm.

Báo cáo về tốc độ

Thực sự thì đối với những người không giỏi lập trình thì để khắc phục lỗi nếu có tại mục này là gần như không thể. Chắc chắn bạn cần sự hỗ trợ từ chuyên gia lập trình. Bạn hãy gửi bài viết hướng dẫn khắc phục tốc độ chậm trên trang web cho các chuyên gia và nhờ sự trợ giúp từ họ.

Tính khả dụng trên thiết bị di động

Tính khả dụng trên thiết bị di động

Tính năng này sẽ gửi báo cáo chi tiết về tình trạng khả dụng trên thiết bị di động của website. Thông thường sẽ có một số lỗi như sau:

  • Sử dụng plugin không tương thích
  • Chưa đặt cửa sổ xem
  • Cửa sổ xem không được đặt theo “chiều rộng của thiết bị”
  • Nội dung rộng hơn màn hình
  • Chữ quá nhỏ nên không thể đọc được
  • Các phần tử có thể nhấp quá gần nhau

Google cũng có hướng dẫn cơ bản về cách xử lý những lỗi này nhưng không được chi tiết lắm. Bạn có thể tham khảo tại đây

Đường dẫn

Trường hợp các lỗi hoặc các cảnh báo ở mục đường dẫn này thường liên quan tới tập hợp liên kết phân cấp (Breadcrumb). Những lỗi này đối với các chuyên gia lập trình thì xử lý rất đơn giản. Bạn đừng ngại liên hệ với họ và nhờ sự trợ giúp.

Lý tưởng nhất là bạn nên yêu cầu bên thiết kế website cho bạn giúp bạn khắc phục những lỗi này.

Sự kiện

Báo cáo về sự kiện

Đối với những bạn tối ưu dữ liệu có cấu trúc và cài đặt các đoạn mã cho hạng mục sự kiện thì sẽ có số liệu báo cáo cụ thể về lỗi đang gặp hoặc cảnh báo hợp lệ hay những đường dẫn đã hợp lệ.

Đối với những bạn không cài các dữ liệu này thì khi chọn mục này sẽ không có dữ liệu. Bạn có thể bỏ qua nếu muốn.

Câu hỏi thường gặp

Báo cáo về câu hỏi thường gặp

Tương tự như mục sự kiện, có một số bài viết tối ưu cấu trúc dữ liệu dạng câu hỏi thường gặp nên sẽ có thông báo tại đây. Đối với những bạn không cài đặt các chức năng này thì sẽ không có dữ liệu.

ví dụ về định dạng câu hỏi thường gặp
Ví dụ về định dạng câu hỏi thường gặp

Tôi sẽ chia sẻ với các bạn 1 bài viết chi tiết về các loại dữ liệu có cấu trúc để bạn có thể hiểu sâu hơn.

Biểu trưng

Báo cáo biểu trưng

Chức năng này ghi lại báo cáo về biểu trưng hay dễ hiểu hơn gọi là chỉ định hình ảnh của bạn trên Google tìm kiếm hoặc đồ thị trị thức. Để cài đặt cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần sửa một số thông tin trong đoạn mã dưới đây và chèn vào các trang trên trang chủ của mình hoặc nhiều trang trên website nếu muốn.

<script type="application/ld+json">
    {
      "@context": "https://schema.org",
      "@type": "Organization",
      "url": "http://www.example.com",
      "logo": "http://www.example.com/logo.png"
    }
    </script>
Ví dụ biểu trưng của Google
Ví dụ biểu trưng của Google (Ảnh Google)

Đoạn trích và đánh giá

Đoạn trích đánh giá

Đoạn trích đánh giá là một đoạn trích ngắn từ một bài đánh giá hoặc điểm xếp hạng trên một trang web đánh giá, thường là điểm trung bình của các lượt xếp hạng do nhiều người đánh giá đưa ra.

Khi Google tìm thấy các mục đánh dấu đánh giá hoặc xếp hạng hợp lệ, chúng tôi có thể hiển thị một đoạn trích chi tiết bao gồm số sao và thông tin tóm tắt khác từ bài đánh giá hoặc xếp hạng.

Ngoài nội dung đánh giá, điểm xếp hạng là ý kiến đánh giá ở dạng số (chẳng hạn như 1 đến 5). Đoạn trích đánh giá có thể xuất hiện trong kết quả nhiều định dạng hoặc Bảng tri thức của Google

Hiện tại thì website của mình không sử dụng đoạn trích đánh giá, trong thời gian tới mình sẽ cài đặt và chia sẻ với các bạn kinh nghiệm sau nhé.

Hộp tìm kiếm trên trang web

Hộp tìm kiếm trên trang web
Hộp tìm kiếm trên trang web (Ảnh Google)

Bạn có thể hiểu hộp tìm kiếm trên trang web tương tự như tìm kiếm trên Google. Như ảnh trên bạn nhận thấy người dùng có thể tìm kiếm ngay trên kết quả trả về của trang web.

Các truy vấn tìm kiếm mà người dùng (nếu thực hiện) tại đây được kết nối với dữ liệu tìm kiếm trên website. Khi bạn tìm kiếm và Enter bạn sẽ được chuyển hướng về mục tìm kiếm trên trang web đó.

Bảo mật và thao tác thủ công

Thao tác thủ công

Thông thường GCS sẽ không có cảnh báo trong mục này, bởi nếu có cảnh báo thì có nghĩa là website của bạn đang bị tác vụ thủ công. Trong trường hợp bạn bị các tác vụ thủ công này cũng đừng quá lo lắng, Google vẫn có những hướng dẫn chi tiết kèm theo khi có cảnh báo về tác vụ thủ công.

Có rất nhiều loại tác vụ thủ công:

  • Nội dung rác do người dùng tạo
  • Máy chủ lưu trữ miễn phí gửi nội dung rác
  • Vấn đề về dữ liệu có cấu trúc
  • Đường liên kết bất thường đến trang web của bạn
  • Đường liên kết bất thường từ trang web của bạn
  • Nội dung nghèo nàn có ít hoặc không có giá trị bổ sung
  • Kỹ thuật che giấu và/hoặc chuyển hướng lén lút
  • Hoàn toàn là spam
  • Hình ảnh bị che giấu
  • Văn bản ẩn và/hoặc nhồi nhét từ khóa
  • Nội dung AMP không trùng khớp
  • Chuyển hướng lén lút trên thiết bị di động

Lưu ý khi gặp các tác vụ thủ công này bạn cần bình tĩnh và xử lý cẩn thận. Khi hết lỗi Google sẽ xóa cảnh báo ngay.

Vấn đề bảo mật

Tài liệu chính thức từ Google có ghi rất cụ thể về Báo cáo Vấn đề bảo mật: 

liệt kê các dấu hiệu cho thấy trang web của bạn đã bị tấn công hoặc hành vi trên trang web của bạn có thể gây hại cho khách truy cập hoặc máy tính của họ:

Ví dụ: Tấn công lừa đảo hoặc cài đặt phần mềm có hại hoặc phần mềm không mong muốn vào máy tính của người dùng. Những trang này có thể xuất hiện kèm theo nhãn cảnh báo trong kết quả tìm kiếm hoặc trình duyệt có thể hiển thị trang cảnh báo trung gian khi người dùng cố gắng truy cập chúng.

Danh sách các vấn đề bảo mật

  • Các trang lừa đảo 
  • Tài nguyên nhúng có tính chất lừa đảo 
  • Phần mềm độc hại 
  • Kiểu tấn công: Chèn mã 
  • Kiểu tấn công: Chèn nội dung
  • Kiểu tấn công: Chèn URL 
  • Tệp tải xuống có hại 
  • Đường liên kết đến các tệp tải xuống có hại 
  • Quy trình thanh toán qua dịch vụ di động không rõ ràng
  • Tệp tải xuống không phổ biến

Tham khảo chi tiết về các vấn đề bảo mật trên blog chính thức từ Google tại đây

Các công cụ và báo cáo cũ

Tính đến thời điểm hiện tại thì Google Search Console vẫn chưa cập nhật đầy đủ tất cả các chức năng cũ sang phiên bản mới và Google để một số chức năng ở báo cáo cũ tại phần này.

Nhắm mục tiêu quốc tế

Chức năng nhắm mục tiêu quốc tế

Báo cáo nhắm mục tiêu quốc tếTab Quốc gia là phần tôi rất thích, nếu bạn sử dụng tên miền quốc tế bạn có thể nhắm mục tiêu chi tiết hướng đến người dùng ở khu vực cụ thể. Trường hợp bạn sử dụng tên miền .vn thì mục tiêu quốc tế sẽ mặc định là Việt Nam và không thể tùy chỉnh.

Tab Ngôn ngữ của nhắm mục tiêu quốc tế hiển thị các lỗi hreflang sau trên trang web của bạn. Phần này có thể hiển thị tối đa 1.000 lỗi.

Cấu trúc của thẻ hreflang

<link rel="alternate" href="https://example.com" hreflang="x-default" />

Trong đó: https://example.com chính là tên miền của bạn; x-default là ngôn ngữ và mã quốc gia.

Như vậy bạn chỉ cần copy đoạn mã dưới đây và dán vào trước thẻ </head> của trang web là đã setup thành công thẻ hreflang tiếng Việt

<link rel="alternate" href="https://example.com" hreflang="vi-vn" />

Số liệu thống kê các trang web

Số liệu thống kê trang web

Ở đây có 3 biểu đồ:

Số trang được thu thập dữ liệu mỗi ngày (Pages crawled per day): Là số trang mà Googlebot đi vào website của bạn mỗi ngày.

Số kilobyte được tải xuống mỗi ngày (Kilobytes downloaded per day): Là số kilobytes mà Googlebot đã tải trang web của bạn khi thu thập thông tin

Thời gian để tải xuống một trang (Time spent downloading a page): Được tính bằng mili-giây, đây là số thời gian mà những con bot Google đã truy cập vào thu thập thông tin trang web của bạn.

Thư

Thư thông báo

Thư thông báo của Google gửi trực tiếp cho các Webmaster, bạn sẽ nhận được các thông báo của Google gửi cho bạn tại đây.

Ở phiên bản Search Console mới, chức năng thư đã được hiển thị ở biểu tượng hình chiếc chuông nằm trên menu ngang bên góc phải và có hiện thông báo màu đỏ với con số rất trực quan.

Thông số URL (URL Parameters)

Tham số URL

Chức năng thông số URL (trước đây có tiếng Anh là URL Parameters) là một chức năng khá nâng cao. Bạn tưởng tượng trên website của chúng ta có rất nhiều đường dẫn và Google thường mất nhiều thời gian để thu thập dữ liệu trên trang web của chúng ta.

Giả sử website có bộ lọc và mỗi đường dẫn có chứa những đoạn mã có ký tự đặc biệt để lọc màu sắc, kích thước, .v.v. Nếu tồn tại những đường dẫn này thì Google sẽ lãng phí thời gian để thu thập dữ liệu. Vì vậy để có thể giúp Google không thu thập dữ liệu những dữ liệu này bạn cần thêm các tham số để hỗ trợ Google tốt hơn.

Google cũng ghi lưu ý là chỉ nên sử dụng tính năng này nếu bạn chắc chắn về cách các tham số hoạt động. Loại trừ URL không chính xác có thể dẫn đến nhiều trang không hiển thị trong tìm kiếm.

Công cụ web

Trong mục này chứa rất nhiều đường dẫn tới các công cụ hỗ trợ tối ưu web. Bạn chỉ cần nhấp chuột vào là sẽ thấy rất nhiều đường dẫn hỗ trợ.

Trong mục công cụ web này có một phần tôi khó hiểu nhất đó là mục Báo cáo trải nghiệm quảng cáo

Trải nghiệm quảng cáo là sự kết hợp giữa hành vi và bố cục trang web, nội dung và quảng cáo mà người dùng của bạn nhìn thấy. Trải nghiệm quảng cáo có thể là kết quả trực tiếp của những quảng cáo được quản lý trên các trang của bạn (chẳng hạn, quảng cáo video tự động phát có âm thanh) hoặc cách thức triển khai quảng cáo trên trang web (ví dụ: mật độ quảng cáo cao trên thiết bị di động).

Nghiên cứu cho thấy những trải nghiệm quảng cáo hay gây phiền toái hoặc làm mất tập trung có thể khiến khách truy cập không muốn quay lại trang web nữa.

Nếu muốn hiểu sâu hơn về báo cáo trải nghiệm quảng cáo bạn hãy đọc bài viết này, đây là bài viết do chính Google biên tập.

Tìm hiểu thêm

Hạng mục cuối cùng, nhưng lại chứa đựng những tính năng siêu hay và cực kỳ quan trọng.

Liên kết

Kiểm tra liên kết

Liên kết bên ngoài: Thông kê các trang nhận được liên kết nhiều nhất trên website. Bạn có thể click vào chi tiết từng đường dẫn để biết được những tên miền nào đã trỏ tới trang hiện tại.

Trang liên kết chi tiết

Tại mục này bạn có thể xem trang đích của mình nhận được tổng số bao nhiêu liên kết và các liên kết được đến từ bao nhiêu trang web khác. Bạn cũng có thể kiểm tra chi tiết liên kết của từng trang web khác đã tạo ra liên kết đến trang của bạn cụ thể ra sao.

Nếu bạn nhận thấy các trang này không có sự liên quan, hãy sử dụng tính năng từ chối liên kết để loại trừ các liên kết này để giúp bạn tránh bị Google coi là spam. Còn trường hợp bạn thấy các trang có sự liên quan, bạn hãy tiếp tục phát triển liên kết từ những trang đó.

Các trang web liên kết hàng đầu: Thống kê số lượng tên miền khác đã trỏ liên kết đến website của bạn. Bạn cũng có thể lọc kỹ những tên miền này để loại trừ các tên miền không liên quan hoặc bỏ đi những tên miền Spam.

Các liên kết bên trong: Thống kê liên kết nội bộ trên website của bạn, nhìn vào danh sách này bạn sẽ thấy rõ trang nào đang được ưu tiên nhiều nhất. Nếu muốn bạn có thể thực hiện 1 điều chỉnh để một trang nào đó quan trọng với bạn sẽ nhận được nhiều liên kết nội bộ hơn.

Văn bản liên kết hàng đầu: Thống kê văn bản liên kết trong các trang bên ngoài liên kết đến bài viết trên trang của bạn.

Cài đặt

Cài đặt người dùng

Tại chức năng cài đặt, bạn có thể kiểm tra việc xác minh quyền sở hữu hiện tại của tên miền. Nếu click sâu vào phần xác minh bạn sẽ thấy rõ các phương thức đã xác minh và một số phương thức thay thế.

Tại chức năng cài đặt, bạn cũng có thể chia sẻ quyền quản lý bằng cách thêm người dùng mới. Cách thêm người dùng cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần thêm email người dùng và thiết lập quyền là được.

Thay đổi địa chỉ – Chức năng quan trọng nhất của mục cài đặt

Đây là chức năng thông báo cho Google khi bạn muốn di chuyển sang một địa chỉ mới.

Thay đổi địa chỉ trang web

Tôi cực kỳ thích chức năng này và thường sử dụng chức năng này khi muốn chuyển toàn bộ sức mạnh từ trang cũ sang trang mới.

Giả sử bạn vì lý do bất khả kháng, bạn cần đổi tên thương hiệu và không muốn sử dụng tên miền cũ. Nếu muốn chuyển sang tên miền mới mà vẫn có thể nhận toàn bộ sức mạnh của tên miền cũ thì đây là chức năng tuyệt vời bạn nên sử dụng.

Google cũng có hướng dẫn khá chi tiết, bạn chỉ cần thực hành theo hướng dẫn là được. Tuy nhiên hãy lưu ý những điều sau:

  • Bạn cần xác minh mình là chủ của cả 2 trang web.
  • Chọn trang muốn chuyển sức mạnh trước rồi vào phần cài đặt để chọn trang web mới
  • Trước khi chuyển cần thực hiện lệnh 301 từ trang cũ sang trang mới
  • Hãy cố gắng đợi trang mới index đầy đủ rồi mới thực hiện chức năng thay đổi địa chỉ
  • Theo kinh nghiệm của tôi thì chức năng thường có tác dụng ngay sau 3 – 7 ngày
  • Bạn hoàn toàn có thể dùng lại toàn bộ data của web cũ cho web mới.
  • Tôi từng thay đổi địa chỉ nhiều lần và thấy rằng mỗi lần thay đổi địa chỉ, bạn sẽ giữ được khoảng 80% sức mạnh cũ.

Gửi phản hồi

Theo tôi thì đây là chức năng để gửi phản hồi, góp ý về sản phẩm Search Console, một số bạn có thể nhầm lẫn đây là mục liên hệ với Google. Thực tình mà nói thì tôi cũng chỉ gửi phản hồi 1 lần duy nhất và cũng chưa bao giờ nhận được phản hồi từ phía Google.

Giới thiệu về phiên bản mới

Mục cuối cùng này thống kê lại quá trình dịch chuyển các chức năng từ phiên bản Search Console cũ sang mới.

Khi bạn đã đọc đến những dòng này, tôi thật sự cảm ơn bạn và cũng chúc mừng bạn vì đã trải nghiệm đầy đủ các chức năng quan trọng của Search Console. Hy vọng bài viết về Search Console phiên bản mới nhất này sẽ giúp các bạn có thêm nhiều trải nghiệm để có thể tối ưu trang web của mình được tốt hơn.

Vui lòng để lại bình luận góp ý hoặc những thắc mắc để tôi có thể hoàn thiện bài viết được tốt hơn. Nếu có thể xin hãy chia sẻ bài viết này tới những người phù hợp.

Trân trọng.

Search Console là gì?

Google Search Console (GSC) là công cụ vô cùng cần thiết đối với bất kỳ ai có website và mong muốn được tối ưu trang web thân thiện hơn với Googlebot và có thể cải thiện thứ hạng trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google (SERP)

Google Webmaster Tool dùng để làm gì?

Google Webmaster Tools (GWT) là thành phần thiết yếu để 
Google giao tiếp với quản trị viên trang web. Google Search Console hoặc Google Webmaster Tool cho phép bạn phân biệt các vấn đề trên trang web của mình và có thể cập nhật cho bạn biết trang web của bạn có bị nhiễm phần mềm độc hại hay không

Sự khác biệt giữa Google Search Console và Google Analytics là gì?

Google Analytics hướng đến người dùng, cung cấp dữ liệu liên quan đến những người truy cập đã tương tác với trang web của bạn. 
Google Search Console tập trung vào cung cấp các công cụ và thông tin chi tiết có thể giúp chủ sở hữu trang web cải thiện khả năng hiển thị và sự hiện diện trong SERPs.

Nam Lê là CEO & Founder của VietMoz, thành lập VietMoz Academy năm 2012. Với hơn 11 năm làm trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, Nam Lê từng là huấn luyện viên SEM/SEO/Facebook của rất nhiều trang web nổi tiếng như Vietnamnet, Autodaily, CellphoneS, Kidsplaza

Bài viết liên quan

4 bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nam Lê là CEO & Founder của VietMoz, thành lập VietMoz Academy năm 2012. Với hơn 11 năm làm trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, Nam Lê từng là huấn luyện viên SEM/SEO/Facebook của rất nhiều trang web nổi tiếng như Vietnamnet, Autodaily, CellphoneS, Kidsplaza