Nội dung hay có ý nghĩa rất quan trọng, tuy nhiên nội dung cũng cần có thứ hạng cao trên các SERP. Nếu bạn muốn tiếp cận tập khách hàng lớn hơn bằng nội dung đó. Dưới đây là bài viết hướng dẫn viết nội dung thân thiện với công cụ tìm kiếm.
Chất lượng luôn có vai trò quan trọng khi xây dựng nội dung mới. Tuy nhiên chỉ có SEO mới có thể giúp sức cho những nỗ lực tiếp cận khách hàng tiềm năng của bạn.
Nội dung thân thiện với SEO không phải là nội dung khó hay mất nhiều thời gian để xây dựng. Miễn là bạn biết làm thế nào để kết hợp SEO on-page cùng với nội dung của bạn.
Tham khảo thêm bài viết: Cách viết bài SEO chuẩn
Dưới đây là hướng dẫn viết nội dung khiến cả khách hàng tiềm năng và công cụ tìm kiếm thấy hấp dẫn.
Viết nội dung tự nhiên
Viết nội dung mới chẳng có ý nghĩa gì nếu nội dung đó không nổi bật. Thậm chí nếu bạn sử dụng một ý tưởng từ một nguồn khác. Điều này vẫn còn phụ thuộc vào việc bạn có tạo nên nét độc đáo của riêng bạn, có thể sẽ làm tăng giá trị cho bài viết đó.
Copyscape là một công cụ kiểm tra trùng lặp nội dung, công cụ này có thể giúp bạn kiểm tra nguồn gốc của nội dung trên website. Duplicate content (nội dung trùng lặp) nhìn chung không được công cự tìm kiếm đánh giá cao và không giúp bạn có được thứ hạng cao trên các SERP.
Nếu bạn thấy khó tìm ra ý tưởng nội dung mới, bạn có thể tham khảo bài viết “cách sáng tạo nội dung độc đáo, chất lượng”.
Tối ưu hóa thẻ tiêu đề
Tiêu đề là một trong những thứ đầu tiên người dùng sẽ thấy khi thực hiện một truy vấn tìm kiếm. Vì vậy, tiêu đề có vai trò rất quan trọng và bạn cần phải nghĩ ra càng nhiều tiêu đề càng tốt, cho đến khi bạn lựa chọn được một tiêu đề phù hợp nhất.
Sử dụng từ khóa chính trên thẻ tiêu đề là một ý tưởng khá hay. Tuy nhiên, đừng mất quá nhiều thời gian để làm việc này. Sử dụng từ mạnh và tránh rườm rà nhằm tạo ra tiêu đề hay nhất và gây sự thu hút. Một dòng tiêu đề thường có độ dài 55-60 ký tự. Vì phần tiêu đề này sẽ được Google hiển thị trên SERP.
Tuy nhiên, cũng cần đảm bảo rằng URL của bạn liên quan đến tiêu đề. Thay vì một chuỗi chữ số khiến cho tiêu đề trở nên phức tạp hơn.
Chú trọng đến cấu trúc
Không chỉ có nội dung mà cấu trúc cũng quan trọng, nó giúp công cụ tìm kiếm quyết định xem website có được hiển thị không. Vì vậy, cấu trúc tiêu đề và đoạn văn rõ ràng sẽ được yêu thích hơn với cả người dùng và công cụ tìm kiếm.
Tiêu đề cũng giúp công cụ tìm kiếm có được cái nhìn tổng quan nhanh nhất về nội dung của bạn. Đó là lý do tại sao cần đưa từ khóa chính của bạn vào tiêu đề ít nhất một lần để có được hiệu quả.
Cho dù bạn sử dụng cấu trúc từ H1 đến H6, hay đơn giản thêm tiêu đề H2 và H3 tại những điểm liên quan trên toàn bộ phần văn bản. Một cấu trúc phù hợp với toàn bộ nội dung sẽ được đánh giá cao hơn. Các thẻ heading có độ ưu tiên giảm dần từ H1 đến H6. H1 là tiêu đề chính, H2 giải thích, triển khai ý cho H1, H3 giải thích, triển khai ý cho H2,… tương tự H4, H5, H6 cũng thế.
Sử dụng từ khóa
Hiện nay, từ khóa ít được sử dụng làm tín hiệu đầu tiên để thể hiện nội dung bài viết của bạn. Tuy nhiên, từ khóa vẫn có ích trong việc đưa ra cái nhìn tổng quan về chủ đề chính của bài viết.
Nghiên cứu từ khóa giúp chúng ta quyết định những chủ đề hấp dẫn nhất cho khách hàng tiềm năng. Từ khóa có thể là một phần nội dung của bạn, miễn là chúng được thêm vào phù hợp với ngữ cảnh. Đừng làm giảm chất lượng nội dung của bạn để đưa thêm từ khóa vào. Bởi vì việc nhồi nhét quá nhiều từ khóa có thể dẫn đến những kết quả ngược với mong muốn của bạn.
Hướng đến mục tiêu dễ hiểu
Nội dung của bạn có dễ đọc, dễ hiểu phụ thuộc vào các yếu tố sau: sự đơn giản về ngôn ngữ, không có lỗi ngữ pháp hay cú pháp và cấu trúc câu.
Các công cụ thử nghiệm mức độ dễ hiểu trực tuyến cho phép bạn biết được “độ tuổi nào” có thể hiểu được nội dung của bạn và các thử nghiệm này phụ thuộc vào:
- Độ dài của câu
- Số lượng âm tiết trên từ
- Tần suất sử dụng câu bị động
Mặc dù đã có công thức về mức độ dễ hiểu khác nhau. Nhưng bạn vẫn có thể có được những hiểu biết giá trị về nội dung của mình. Điều này đặc biệt có lợi khi bạn muốn nhắm đến một tập khách hàng tiềm năng lớn.
Vậy nội dung của bạn đã phù hợp với tập khách hàng tiềm năng của bạn chưa?
Sử dụng internal và external link
Internal link có thể giúp bạn cải thiện độ tin cậy của mình trên một lĩnh vực cụ thể. Bằng cách tạo ra một chuỗi các bà. Cách làm này có thể bổ sung thêm những thông tin có giá trị cho bài viết gốc, giúp công cụ tìm kiếm hiểu được các chủ đề chính của bạn.
External link hay outbound link thể hiện rằng bạn nhận thức rõ về các chủ đề bạn đang viết, bạn cũng sẵn sàng sử dụng thêm các nguồn khác để bổ sung cho nội dung của mình. Nên liên kết tới những nguồn uy tín, bởi vì các liên kết này có độ tin cậy cao hơn.
Lưu ý rằng, quá nhiều liên kết (cả internal và external link) có thể mang lại kết quả trái với mong muốn. Hãy đảm bảo rằng mỗi liên kết đều có mục đích riêng trong nội dung của bạn.
Tối ưu hóa hình ảnh
Tối ưu hóa hình ảnh mang lại cơ hội hiển thị trên kết quả tìm kiếm, ở đây là hiển thị với những truy vấn tìm kiếm hình ảnh.
Khi nội dung dạng hình ảnh ngày càng trở nên thịnh hành, SEO không thể bỏ qua yếu tố này được. Việc tùy chỉnh hình ảnh không tốn quá nhiều thời gian. Tất cả những gì bạn phải làm là nhớ một số mẹo đơn giản sau:
- Luôn đảm bảo tên tệp tin liên quan
- Thận trọng với kích cỡ tệp tin vì nó sẽ ảnh hưởng đến tốc độ của trang
- Đừng quên thêm phần chữ thay thế (alt text) hay một tiêu đề cho hình ảnh
- Hãy đặt địa vị mình là một người dùng khi đặt tên hình ảnh của bạn
- Tập trung vào hình ảnh có chất lượng và tránh sử dụng các hình ảnh chung chung
Hướng tới người sử dụng
Mỗi bài viết của bạn viết phải hướng tới người dùng. Nguyên tắc này cũng áp dụng với SEO. Bạn không thể tạo ra bài viết tiếp theo hay thực hiện nghiên cứu từ khóa khi không biết khách hàng tiềm năng của mình.
- Khách hàng tiềm năng muốn gì từ phía bạn?
- Làm thế nào để bạn tăng trải nghiệm người dùng?
- Website của bạn có làm hỏng nội dung của bạn không?
Toàn bộ những câu hỏi trên có thể trả lời bằng cách chú ý hơn đến website, nội dung và khách hàng tiềm năng của bạn. Google đánh giá cao những trang hướng nhiều hơn đến trải nghiệm người dùng. Vì vậy, đừng bao giờ đánh giá thấp trải nghiệm của người dùng.
Tham khảo: khóa học seo chuyên nghiệp
Một số mẹo nhanh
Nếu bạn muốn viết nội dung thân thiện với SEO, hãy ghi nhớ những điều sau đây:
- Chú trọng đến mục đích tìm kiếm của người dùng
- Có độ xác thực
- Xây dựng tiêu đề tốt nhất cho nội dung
- Chú ý đến cấu trúc của nội dung
- Sử dụng từ khóa một cách khôn ngoan
- Chỉnh sửa, đọc kiểm tra lại và đảm bảo nội dung dễ hiểu
- Sử dụng cả internal và external link để tăng giá trị của nội dung
- Tối ưu hóa toàn bộ hình ảnh của bạn để có thêm cơ hội mới cho xếp hạng tìm kiếm
Nguồn: searchenginewatch.com
Dịch bởi PersoTrans
Biên tập bởi vietmoz.edu.vn
Bạn làm ơn cho mình hỏi: Mình đang tập trung SEO một từ khóa trong một bài viết, vì vậy mà trong rất nhiều bài viết khác mình đã đặt đường link về bài viết mà mình muốn SEO. Như vậy thì có bị Google cho là không tốt và làm rớt hạng không bạn?
Cảm ơn bạn nhiều!
Phạm Khương