Mục lục nội dung

SEO Writing: Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO (2020)

SEO writing - Viết bài chuẩn SEO

Nếu bạn đang tìm cách viết bài chuẩn SEO (SEO writing) để có nhiều truy cập hơn từ công cụ tìm kiếm thì bài viết này được tạo ra để dành cho riêng bạn.

Trong hướng dẫn này tôi sẽ trả lời các câu hỏi như:

  • SEO writing là gì?
  • Viết bài chuẩn SEO là gì?
  • Tại sao phải tối ưu nội dung chuẩn SEO?
  • Làm thế nào để tạo ra bài viết chuẩn SEO?
  • Tiêu chí đánh giá một nội dung chuẩn SEO

Hôm nay tôi tạo ra hướng dẫn này với mục đích giúp bạn dễ dàng tạo ra những nội dung chuẩn SEO. Quy trình này được đúc kết trong suốt hơn 10 năm nghiên cứu SEO cùng những trải nghiệm sâu sắc với hàng trăm dự án SEO tôi đã làm thành công.

SEO là gì?

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), là một quy trình nâng cao thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm giúp người dùng có thể tìm thấy trang web dễ dàng hơn trên SERP.

SEO Writing là gì?

seo writing là gì

SEO Writing ngôn ngữ tiếng Anh được dịch sang tiếng Việt có nghĩa là viết bài SEO.

SEO writing là tập hợp quá trình lập kế hoạch, khởi tạo và tối ưu hóa nội dung trở nên dễ hiểu hơn giúp nội dung dễ được tìm thấy trên SERP.

Tại Việt Nam, SEO writing đại diện cho khái niệm viết bài chuẩn SEO.

Chuẩn SEO là gì?

Chuẩn SEO là một khái niệm do người làm SEO tại Việt Nam tạo ra, chuẩn SEO là tuân thủ các tiêu chí thu thập dữ liệu của Googlebots.

Bạn hãy hiểu đơn giản việc tối ưu trang web cũng như tối ưu nội dung theo các tiêu chí của Google sẽ giúp Google hiểu rõ cấu trúc trang web và nội dung của bạn hơn, từ đó Google sẽ ưu tiên xếp thứ hạng các bài viết của bạn cao hơn bài viết ở trang web khác.

Lợi ích của việc tối ưu bài viết chuẩn SEO

Bạn tạo một bài viết hay nhưng nếu không tối ưu bài viết theo tiêu chí Google yêu cầu thì nội dung của bạn khó có thể đứng vị trí cao dù bài viết của bạn thực sự chất lượng.

Khi nội dung có thứ hạng cao, bạn sẽ tiếp cận được nhiều người quan tâm hơn truy cập vào trang web. Nhiều khách truy cập hơn có nghĩa là bạn sẽ có nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Nếu không có kỹ thuật SEO writing bài viết của bạn sẽ khó lên vị trí cao trên SERP hoặc thậm chí không hiển thị với những từ khóa quan trọng trên SERP

Đó cũng là lý do cho thấy vì sao SEO writing lại là một trong những kỹ thuật bạn cần học ngay hôm nay để nâng cao giá trị của nội dung bạn đang biên tập.

Nội dung chuẩn SEO có cấu trúc như thế nào?

bài viết chuẩn seo có cấu trúc như nào

Về mặt cấu trúc thì các bài viết chuẩn SEO cũng không khác gì so với những nội dung thông thường. Cách viết bài chuẩn seo vẫn tuân thủ theo bố cục bài viết phổ biến như có:

  • Phần mở bài
  • Phần thân bài
  • Phần kết luận

Chính vì không có cấu trúc tiêu chuẩn nên bạn hãy thoải mái sáng tạo nội dung. Tuy nhiên bạn cũng nên xây dựng những cấu trúc bài viết có cấu trúc dễ đọc và lưu ý về các tiêu chí tối ưu SEO cho bài viết mà tôi sẽ trình bày trong phần dưới đây.

Quy trình 15 bước để viết bài chuẩn SEO

Tôi rất cảm ơn bạn khi bạn đọc và thực hành theo các hướng dẫn dưới đây. Trước khi bắt đầu tôi chúc các bạn thành công hơn sau bài viết này.

Quy trình hướng dẫn chi tiết viết bài chuẩn SEO:

  1. Xác định từ khóa, cụm từ khóa cần tối ưu
  2. Xác định người tìm kiếm thực sự muốn biết điều gì?
  3. Tạo chủ đề bài viết
  4. Xây dựng khung nội dung phù hợp với Search intent
  5. Biên tập nội dung có chiều sâu
  6. Tối ưu từ khóa trong nội dung
  7. Viết tiêu đề SEO lôi cuốn
  8. Viết đoạn miêu tả
  9. Tối ưu đường dẫn
  10. Tối ưu thẻ heading
  11. Sử dụng liên kết nội bộ trong bài viết
  12. Tạo thêm liên kết đến các nguồn tin tham khảo
  13. Sử dụng các từ khóa ngữ nghĩa tiềm ẩn trong nội dung
  14. Sử dụng nhiều ảnh và video minh họa cho nội dung bài viết
  15. Đăng tải và quảng bá nội dung.

Bước 1: Xác định từ khóa, cụm từ khóa cần tối ưu SEO

Tôi thường bắt đầu việc viết bài bằng cách nghiên cứu từ khóa, tìm được các từ khóa phù hợp sẽ giúp bạn có hàng nghìn lượt truy cập mỗi tháng, nếu không sẽ bạn tạo ra một nội dung mà không có ai đọc.

Bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa như:

  • Google Keywords Planner
  • Ahrefs
  • Keywordtool.io

Cách sử dụng các công cụ này cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần nhập ý tưởng từ khóa hoặc chủ đề vào các công cụ và sau đó bạn sẽ nhận được các gợi ý từ khóa liên quan đến chủ đề/ từ khóa đó.

Ví dụ đầu tiên với: Google Keywords Planner, bạn chọn mục khám phá các từ khóa mới

khám phá các từ khóa mới

sau đó nhập từ khóa cần nghiên cứu và nhận kết quả

nhập từ khóa cần nghiên cứu

Google Keywords Planner sẽ trả về cho các bạn danh sách gợi ý các từ khóa liên quan với từ khóa bạn đã điền vào.

danh sách gợi ý các từ khóa liên quan

Tiếp theo với công cụ Keywordtool.io cách sử dụng thậm chí còn đơn giản hơn Google Keywords Planner. Bạn cũng chỉ cần nhập từ khóa vào thanh chức năng của Keywordtool.io (đừng quên chọn công cụ tìm kiếm bạn muốn nghiên cứu)

giao diện hiển thị từ khóa của Keywordtool.io

Như bạn thấy Keywordtool.io gợi ý danh sách các từ khóa liên quan theo từng loại công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Youtube, Amazon… không chỉ có vậy với công cụ này bạn còn có thể tìm các loại từ khóa liên quan từ khóa loại câu hỏi.

Công cụ thứ 3 là Ahrefs, bạn nên sử dụng tính năng Keyword Explorer

Giao diện chức năng keywords explorer của Ahrefs

Chỉ cần nhập từ khóa và Enter, bạn sẽ nhận được rất nhiều thông tin liên quan tới từ khóa đó.

ahrefs hiển thị các thông tin liên quan đến từ khóa

Tại mục Keyword ideas by search volume bạn sẽ thấy rất nhiều từ khóa gợi ý khác. Tại đây bạn tiếp tục nhấp chuột vào View all để tham khảo thêm các từ khóa khác.

Từ khóa gợi ý trên Ahrefs

Một tiện ích mở rộng giúp nghiên cứu từ khóa trên Google Chrome/ Firefox mà tôi rất yêu thích là KeywordEverywhere

Sau khi cài đặt tiện ích này trên trình duyệt, mỗi khi bạn tìm một từ khóa bất kỳ… tiện ích KeywordEverywhere sẽ gợi ý cho bạn rất nhiều từ khóa liên quan được tổng hợp từ rất nhiều nguồn ngay trên SERP.

tiện ích KeywordEverywhere

Sau khi đã có danh sách các từ khóa liên quan bạn cần tìm hiểu rõ mong muốn của người tìm kiếm với từ khóa đó là gì?

Bước 2: Xác định ý định tìm kiếm của từng từ khóa

Xác định ý định tìm kiếm trong thời gian gần đây đã trở thành một việc quan trọng nhất chỉ xếp sau nghiên cứu từ khóa.

Ý định tìm kiếm là lý do đằng sau mỗi tìm kiếm của người dùng, vì sao họ tìm từ khóa đó? Người dùng đang tìm kiếm câu trả lời? Hay họ đang tìm kiếm định nghĩa của từ đó? Hay họ đang muốn mua hàng?

Khi viết bài ưu tiên hàng đầu của bạn là tập trung tối ưu cho từ khóa cần SEO là điều chắc chắn phải làm. Tuy nhiên nếu không thấu hiểu ý định tìm kiếm của người dùng thì sẽ rất khó để bạn tạo ra được những nội dung tuyệt vời, đáp ứng nhu cầu của người tìm kiếm.

Ví dụ trên website vietmoz.edu.vn tôi có biên tập một bài viết với mục tiêu tối ưu SEO cho từ khóa “kế hoạch seo”. Trước khi viết bài viết này, tôi đã tham khảo trên bảng kết quả tìm kiếm và nhận thấy rằng Google ưu tiên hiển thị các bài viết mang tính hướng dẫn chi tiết về cách lập kế hoạch SEO.

Những nội dung này tương ứng với ý định tìm kiếm tra cứu thông tin miễn phí. Chính vì vậy thay vì viết 1 bài viết 1000 chữ về các bước lập kế hoạch SEO, tôi đã tạo ra một bài viết hướng dẫn chi tiết với 14 bước trong quá trình lập kế hoạch SEO.

Các bước triển khai SEO

Kết quả rất tuyệt vời, với bài viết hơn 5000 chữ chất lượng này tôi đã xếp hạng ở vị trí đầu tiên trên Google.

vietmoz academy giữ TOP 1 với từ khóa kế hoạch SEO

Một ví dụ khác về ý định tìm kiếm, với từ khóa “ảnh viện tốt nhất tại Hà Nội“.

Khi phân tích các kết quả được trả về trên SERP, bạn sẽ thấy Google đang ưu tiên hiển thị các kết quả liên quan tới danh sách các ảnh viện tốt nhất tại Hà Nội.

danh sách kết quả tìm kiếm của từ khóa "ảnh viện tốt nhất tại Hà Nội"

Vậy nên nếu bạn muốn SEO từ khóa này bạn cần xây dựng bài viết chia sẻ về danh sách các ảnh viện tốt nhất tại Hà Nội. Điều này sẽ phù hợp với ý định tìm kiếm của người dùng hơn so với các loại chủ đề khác.

Bước 3: Tạo chủ đề bài viết

Qua bước 1 và bước 2, bạn đã xác định được các từ khóa trọng tâm và mục đích tìm kiếm của người tìm kiếm với từ khóa đó. Lúc này bạn cần xây dựng danh sách chủ đề bài viết và lựa chọn ra chủ đề phù hợp nhất cho bài viết của mình.

Để tạo chủ đề cho bài viết của mình bạn có thể dựa vào sự hiểu biết về lĩnh vực mình đang làm hoặc bạn dựa vào nội dung thảo luận của người tìm kiếm trên các trang mạng xã hội hoặc diễn đàn liên quan.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo chủ đề bài viết của các đối thủ cạnh tranh và từ đó sáng tạo ra những chủ đề hấp dẫn và độc đáo hơn.

Ví dụ: Với từ khóa “lập kế hoạch seo“, “kế hoạch seo” tôi có thể lựa chọn các chủ đề như:

  • Cách lập kế hoạch SEO
  • Phương pháp lập kế hoạch SEO
  • Hướng dẫn lập kế hoạch SEO
  • Cẩm nang lập kế hoạch SEO

Và cuối cùng tôi đã quyết định lựa chọn chủ đề: Lập kế hoạch SEO: Cẩm nang từ A – Z tôi nghĩ rằng đây cũng là 1 chủ đề bài viết khá ấn tượng.

Bước 4: Xây dựng khung nội dung phù hợp với ý định tìm kiếm

Một bài viết chuẩn SEO có thể coi là một bài viết thỏa mãn mục đích tìm kiếm của người dùng. Không chỉ vậy bài viết của bạn cần cung cấp những thông tin hữu ích hơn so với những kết quả khác.

Vì vậy trước khi bắt tay vào việc biên tập nội dung chuyên sâu, bạn cần phác thảo khung nội dung chính để chọn lọc những nội dung tốt nhất mang tới cho người đọc.

Ví dụ, với bài viết về: “Lập kế hoạch SEO” tôi nhận thấy đối thủ của mình cung cấp nội dung khá đơn giản. Vậy nên tôi đã tạo ra một bài hướng dẫn với rất nhiều điều cần biết về lập kế hoạch SEO.

Tương tự như vậy với bài viết này hiện không còn ở trong 10 vị trí đầu tiên của kết quả tìm kiếm. Nên tôi đã quyết định sửa đổi bài viết với nội dung chuyên sâu hơn và hướng dẫn chi tiết hơn để giúp bạn có thể thực hành viết bài chuẩn SEO một cách dễ dàng nhất.

Quy trình 15 bước viết bài chuẩn SEO được coi là một trong những khung nội dung chính và rất quan trọng của bài viết này.

Bạn có thể tạo khung nội dung bằng cách nghiên cứu thật kỹ các bài viết của đối thủ và sau đó xây dựng một khung nội dung mới với những chủ đề hữu ích hơn.

Ví dụ mẫu về khung nội dung

Giả sử với từ khóa du lịch nha trang, tôi sẽ xây dựng khung nội dung như dưới đây. Khung nội dung này được dựa trên nghiên cứu về những mối quan tâm của người tìm kiếm khi họ muốn tìm hiểu các thông tin về du lịch Nha Trang.

  • 1. Nên đi du lịch Nha Trang vào thời điểm nào?
  • 2. Đến Nha Trang bằng phương tiện gì?
    • Máy bay
    • Tàu hỏa
    • Xe khách
  • 3. Di chuyển tại Nha Trang như thế nào?
    • Đi taxi
    • Xe bus
    • Xe máy
  • 4. Các điểm du lịch ở Nha Trang không nên bỏ lỡ
    • Vinpearl Land Nha Trang
    • Viện Hải Dương Học
    • Chợ Đầm
    • Tháp Bà Ponagar
    • Bãi biển, vịnh biển Nha Trang
    • Các hòn đảo đẹp mê hồn
      • Hòn Chồng
      • Hòn Tằm
      • Hòn Mun
      • Hòn Tre
      • Hòn Ông
      • Đảo Bình Ba
      • Đảo Bình Hưng
      • Đảo Yến
      • Đảo Điệp Sơn
      • Đảo Robinson
    • Những ngôi chùa nổi tiếng
      • Chùa Long Sơn
      • Chùa ốc Từ Vân
  • 5. Các món ăn hấp dẫn không thể bỏ qua khi du lịch Nha Trang
    • Bún chả cá – Bún sứa
    • Gỏi sứa – Gỏi cá mai
    • Nhum nướng
    • Bánh căn
  • 6. Khách sạn Nha Trang
    • Khách sạn Diamond Bay Hotel
    • Khách sạn Novotel Nha Trang
    • Khách sạn Brandi Ocean View Nha Trang
  • 7. Quán cafe đẹp ở Nha Trang
    • Lam Cafe
    • Let It Be Cafe
    • Kin Cafe
    • Cafe Hòn Kiến
  • 8. Mua quà ở Nha Trang
    • Yến sào Nha Trang
    • Nem chua Ninh Hòa
    • Chả cá Nha Trang
    • Quà lưu niệm
  • Map bản đồ thành phố Nha Trang

Bước 5: Biên tập nội dung chuyên sâu

Với việc xây dựng khung nội dung chi tiết thỏa mãn ý định tìm kiếm của người dùng tại bước 4, chắc chắn lúc này bạn đã có thể bắt tay vào việc biên tập và tạo ra bài viết thật hay. Hãy cố gắng giải thích kỹ các ý chính bạn đã tạo trong khung nội dung.

Đừng ngại viết nội dung dài vì sợ rằng không có người đọc, bởi đã có rất nhiều nghiên cứu của các chuyên gia trên thế giới cho thấy một bài viết dài với hơn 2000 chữ thường được xếp hạng cao hơn một bài viết chỉ với 500 chữ hoặc 700 chữ.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc sáng tạo nội dung, bạn có thể tham khảo bài viết cách viết content hay mà tôi đã chia sẻ trên vietmoz.edu.vn

Bước 6: Tối ưu từ khóa trong bài viết

Việc thêm từ khóa vào bài viết là điều mỗi người làm SEO thường xuyên thực hiện. Mặc dù họ biết rằng Google từng xác nhận không có tỉ lệ nào hoàn hảo cho mật độ từ khóa.

Chính vì vậy nếu bạn đã từng nghe thấy ai đó nói rằng nội dung cần được tối ưu mật độ từ khóa theo tỉ lệ phần trăm như này như kia thì đó là những thông tin không chính xác.

Để tối ưu từ khóa trong bài viết bạn có thể cân nhắc để từ khóa xuất hiện tại những nơi sau:

  • Từ khóa xuất hiện trong đường dẫn bài viết
  • Từ khóa xuất hiện trong thẻ tiêu đề
  • Từ khóa nằm trong thẻ miêu tả trang
  • Từ khóa nằm trong chủ đề bài viết
  • Từ khóa xuất hiện trong 150 từ đầu tiên của bài viết
  • Từ khóa có trong thẻ H1
  • Từ khóa nằm trong thẻ H2
  • Từ khóa nằm trong các liên kết đến các trang khác có liên quan

Từ khóa có thể lặp lại một số lần trong bài để báo hiệu cho Googlebots biết được bạn đang muốn tập trung cho từ khóa đó. Nhưng hãy lưu ý sử dụng cùng các từ khóa liên quan để tránh bị coi là nhồi nhét từ khóa.

Lưu ý
Hãy luôn cố gắng để các đoạn văn bản của bài viết được trình bày một cách tự nhiên. Không nên quá chú trọng vào việc chèn các từ khóa thiếu tự nhiên để đánh lừa các công cụ tìm kiếm.

Vậy tôi nên sử dụng bao nhiêu từ khóa trong bài viết?

Do Googlebots thường xuyên đọc tài liệu trên trang web nên chắc chắn bạn cần nhắc tới từ khóa của mình trong nội dung SEO. Tuy nhiên bạn không thể nhắc đi nhắc lại từ khóa một cách thiếu hợp lý – điều này được gọi là tối ưu hóa quá mức.

Tip
Một mẹo nhỏ có thể sử dụng là trong mỗi đoạn văn bản khoảng 250 - 350 từ bạn nên nhắc tới 5 - 6 cụm từ khóa.

Lưu ý thêm là ngoài việc nhắc tới các từ khóa chính, bạn có thể nhắc đến các cụm từ khóa liên quan có cùng ngữ nghĩa với từ khóa chính (đây là những từ khóa bạn đã tìm được trong danh sách từ khóa bạn nghiên cứu ở bước 1)

Bước 7: Viết thẻ tiêu đề lôi cuốn

Nội dung trong thẻ tiêu đề sẽ được hiển thị trên bảng kết quả tìm kiếm. Thẻ tiêu đề giúp Google hiểu được rõ nội dung của bài viết nói về điều gì.

Thông thường khi tối ưu bài viết chuẩn SEO các bạn cần đưa từ khóa vào trong thẻ tiêu đề. Google ưu tiên các tiêu đề có chứa từ khóa và rất thích các từ khóa đó xuất hiện ngay khi mở đầu.

Bạn có thể nhìn ảnh dưới đây để thấy hầu hết các trang web đứng TOP trên tiêu đề đều chứa từ khóa ngay khi mở đầu.

Bạn cần biết rằng đa số trang web đều tự nhận chủ đề bài viết thành thẻ tiêu đề trang web. Vì vậy website của bạn có chức năng cho phép điều chỉnh thẻ tiêu đề mà không thay đổi chủ đề của bài viết.

Để tối ưu thẻ tiêu đề hấp dẫn bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau:

  • Giữ cho độ dài của thẻ tiêu đề luôn ít hơn 60 ký tự
  • Thẻ tiêu đề càng độc đáo thì càng có khả năng lên TOP cao hơn so với những thẻ tiêu đề khác
  • Thêm con số vào tiêu đề để gia tăng sự hấp dẫn
  • Thêm các từ biểu cảm nhiều cảm xúc sẽ giúp bài viết được quan tâm nhiều hơn
  • Thêm các dấu ngoặc vào tiêu đề cũng giúp gia tăng tỉ lệ nhấp chuột.

Ví dụ với trường hợp của bài viết: “Lập kế hoạch SEO: Cẩm nang từ A – Z” tôi đã viết tiêu đề SEO như sau: “Lập kế hoạch SEO (2020): Cẩm nang hướng dẫn từ A – Z” như bạn thấy tiêu đề có thêm “dấu ngoặc“, “số năm” và từ biểu cảm “hướng dẫn” giúp bài viết được hấp dẫn hơn rất nhiều so với chủ đề cũ và chắc chắn tuyệt vời hơn so với 1 cụm từ khóa khô khan như “kế hoạch SEO

Bước 8: Viết đoạn miêu tả Meta hấp dẫn (Meta description)

Google từng nói rằng thẻ miêu tả meta không ảnh hưởng đến quá trình xếp hạng. Tuy nhiên tương tự như thẻ tiêu đề, thẻ miêu tả meta cũng được Google ưu tiên hiển thị trên bảng kết quả tìm kiếm.

Sở hữu 1 đoạn miêu tả hấp dẫn có thể gia tăng tỉ lệ nhấp chuột từ người tìm kiếm.

Dưới đây là một số mẹo tối ưu đoạn miêu tả meta mà tôi thường áp dụng:

  • Giữ độ dài thẻ miêu tả meta dưới 155 ký tự: Nếu đoạn miêu tả meta quá dài Google sẽ không hiển thị đủ.
  • Nhắc tới từ khóa trong đoạn miêu tả meta: Điều này sẽ giúp văn bản nổi bật hơn với từ khóa được in đậm trên SERP.
  • Hãy chắc chắn đoạn miêu tả meta của bạn luôn độc đáo không trùng lặp với những trang web khác.
  • Mô tả ngắn gọn nội dung chi tiết để người tìm kiếm hiểu trang của bạn nói về điều gì.
  • Viết nội dung với những câu từ kích thích sự tò mò và lôi cuốn người tìm kiếm nhấp chuột vào trang của bạn
  • Bạn có thể cân nhắc đoạn nội dung có tính chất cam kết, hứa hẹn cũng có thể giúp gia tăng sự hấp dẫn.

Bước 9: Tối ưu đường dẫn bài viết (URL)

Một đường dẫn thân thiện là đường dẫn có chứa từ khóa chính cần SEO. Ví dụ tôi muốn SEO từ khóa SEO Onpage thì bài viết của tôi sẽ có đường dẫn là:

https://vietmoz.edu.vn/seo-onpage/

Ngoài ra bạn không nên để đường dẫn quá dài, tôi thường giữ đường dẫn bài viết luôn dưới 70 ký tự.

Bạn cũng cần lưu ý tới độ sâu của bài viết. Ví dụ đôi lúc bạn sẽ gặp những đường dẫn như sau:

http://vietmoz.net/news/kien-thuc-seo/kien-thuc-co-ban/tai-lieu-lam-seo-vietmoz/

Đường dẫn trên có cấu trúc khá sâu do ảnh hưởng của các cấp danh mục. Bạn có thể tối ưu cấu trúc đường dẫn ngắn gọn hơn như sau:

http://vietmoz.net/kien-thuc-co-ban/tai-lieu-lam-seo-vietmoz/

hoặc:

http://vietmoz.net/tai-lieu-lam-seo-vietmoz/

Một mẹo tối ưu đường dẫn bài viết cuối cùng đó là hãy cố gắng không sử dụng các ký tự đặc biệt trên đường dẫn như:

  • @
  • _
  • ?
  • +
  • &
  • =
  • $
  • %
  • #
  • và các đường dẫn có dấu

Bước 10: Tối ưu thẻ Heading

Thẻ heading của website được coi là tên, ý chính hay luận điểm của một bài viết hoặc thậm chí là của một đoạn văn trong bài đó. Có tổng cộng 6 loại thẻ heading trong SEO, bao gồm 6 thẻ heading (thẻ H) từ 1 đến 6: H1, H2, H3, H4, H5, H6, với độ ưu tiên và tầm quan trọng của thẻ heading giảm dần.

Một bài viết chuẩn SEO nên có các thẻ H1, H2, H3… giúp cho Googlebots và khách hàng hiểu được bố cục của bài. Các thẻ H2 bổ trợ thông tin cho thẻ H1 và các thẻ H3 bổ trợ cho thẻ H2…

Các thẻ Heading giúp cho người đọc cũng như Google hiểu được các ý chính trong bài, giải thích ý chính đó cách tốt nhất bằng cả đoạn văn sau các thẻ đó.

Tôi thường tối ưu các thẻ Heading như sau:

  • Từ khóa SEO nên để trong các thẻ heading, ở đoạn đầu hoặc cuối của ý chính đó.
  • Các thẻ Heading cũng nên chứa các từ biểu cảm để gia tăng trải nghiệm của người dùng với nội dung bài viết.
  • Không nên để các thẻ Heading quá dài (tôi thường giữ thẻ Heading dưới 13 chữ)

Bước 11: Sử dụng liên kết nội bộ trong bài viết

Liên kết nội bộ (Internal links) là yếu tố quan trọng hỗ trợ tối ưu nội dung và xây dựng cấu trúc website.

Trên một trang web, liên kết nội bộ sẽ giúp người dùng và công cụ tìm kiếm có thể tìm thấy những nội dung liên quan trên trang web của bạn.

Bạn có thể tham khảo cách tối ưu liên kết nội bộ của Wikipedia, trang web này có cách tối ưu liên kết nội bộ rất chi tiết và khá hữu ích cho người đọc.

Tôi thường sử dụng ít nhất 5 liên kết nội bộ trong mỗi bài viết đăng tải trên trang web của mình.

Bước 12: Tạo thêm liên kết đến các nguồn tin tham khảo

Theo Moz, việc sử dụng các liên kết đến các trang web và tài nguyên bên ngoài sẽ giúp cải thiện thứ hạng trang web.

liên kết ngoài trang cải thiện thứ hạng trang web

Bạn có thể hiểu đơn giản là đôi khi bạn không thể cung cấp đầy đủ thông tin trong một bài viết, cũng như đủ dữ liệu để giải thích về thuật ngữ nào đó.

Lúc này chắc chắn bạn cần đến những nguồn nội dung tham khảo và các trang web có chứa những thông tin hỗ trợ nội dung bạn đang nhắc tới. Vì vậy nếu bạn thêm các liên kết tới các trang web có uy tín, bạn đang góp phần giúp nội dung của mình thân thiện với SEO.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý sử dụng các thuộc tính noffollow cho các liên kết này và cài đặt thuộc tính open new tab cho các liên kết ngoài.

<a href="https://www.w3schools.com" target="_blank">Visit W3Schools.com!</a>

Bước 13: Sử dụng các từ ngữ nghĩa tiềm ẩn

Từ khóa LSI là cách giúp Google hiểu rõ nội dung của bạn nói chính thức về chủ đề gì?

Thay vì chỉ tập trung vào từ khóa chính bạn cần SEO. Bạn hãy cố gắng tối ưu cho các từ có ý nghĩa liên quan

Có nhiều cách để tìm ra từ khóa LSI như sử dụng các công cụ LSIGraph và LSIKeywords.com, với các công cụ này bạn chỉ cần nhập từ khóa cần nghiên cứu và sau đó bạn sẽ nhận được danh sách các từ có ngữ nghĩa liên quan.

Trường hợp khác bạn có thể sử dụng tính năng Google Autocomplete hay còn gọi là tính năng gợi ý từ khóa của Google.

Google Autocomplete

Như bạn thấy trong hình ảnh trên có rất nhiều ý tưởng từ khóa liên quan do Google gợi ý. Những từ in đậm trong ảnh chính là những từ khóa LSI.

Những từ này cũng chính là thuật ngữ mà người tìm kiếm đang quan tâm. Vì vậy khi viết bài bạn nên giải thích cả những điều đó sẽ giúp nội dung của bạn có tính chuyên môn cao hơn và giúp Google hiểu rõ chủ đề của bài viết hơn.

Kinh nghiệm sử dụng từ khóa LSI trong bài viết của tôi:

  • Đặt từ khóa LSI trong thẻ tiêu đề
  • Sử dụng từ khóa LSI trong các nhóm thẻ H2 hoặc H3
  • Hãy sử dụng LSI trong đoạn đầu của bài viết
  • Sử dụng trong nội dung chính

Bạn không cần phải lặp lại từ khóa LSI quá nhiều lần, hãy cố gắng tối ưu thật tự nhiên.

Bước 14: Sử dụng nhiều ảnh và video minh họa cho bài viết

Hình ảnh giúp người đọc dễ hình dung nội dung bài viết hơn, tuy nhiên Googlebots lại không quét được thông tin trong hình ảnh mà chỉ nhận diện theo tên của hình ảnh hoặc chèn link vào trong hình ảnh. Để tối ưu hình ảnh bài viết bạn cần tối ưu một số tiêu chí sau:

  • Nên đặt từ khóa chính hoặc phụ vào thẻ Alt của hình ảnh.
  • Hình ảnh nên tự chụp, không nên copy.
  • Đặt tên tiêu đề ảnh có chứa từ khóa chính hoặc từ khóa LSI.
  • URL hình ảnh có chứa từ khóa.
  • Nội dung xung quanh hình ảnh nên có chứa từ khóa giúp khách hàng dễ nhìn thấy hơn.
  • Đổi tên ảnh trước khi up lên website và tên ảnh nên chứa từ khóa.

Về video

Tương tự như hình ảnh, video chứa những thông tin thực sự chất lượng giúp tăng khả năng thời gian ở lại trên trang (Time on-site) của người tìm kiếm.

Nếu bài viết của bạn có thể tìm được những video minh họa liên quan chất lượng thì đừng bỏ quên nhé.

Ví dụ trong bài viết này tôi chia sẻ về cách viết bài chuẩn SEO. Và tôi có sẵn 1 video chia sẻ về kỹ thuật tạo ra bài viết chuẩn SEO nên tôi sẽ đưa vào trong bài viết này.

Bạn tham khảo tại đây:

Bước 15: Đăng tải và quảng bá nội dung

Sau khi bạn hoàn thiện bài viết, mặc dù nội dung của bạn đã được tối ưu khá kỹ nhưng như thế có thể vẫn chưa đủ để bạn có thứ hạng cao.

Bạn cần quảng bá nội dung của mình trên các trang mạng xã hội, lan tỏa trên các cộng đồng mà ở đó người đọc mục tiêu của bạn đang hoạt động.

Một trong những chiến lược mà những người làm SEO hay sử dụng đó là tạo ra các backlink để quảng bá cho bài viết.

Thêm nữa phát triển nội dung trên các kênh dưới đây cũng là một gợi ý rất tuyệt vời:

  • Slide Share: Chia sẻ tài liệu trên trang slide share
  • Mạng xã hội video: Vimeo, Youtube là những mạng xã hội video rất tuyệt để lan tỏa thông tin
  • Mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter là nơi tuyệt vời để thu hút sự chú ý của người đọc.
  • Các trang chuyên ngành có liên quan là nơi lý tưởng để bạn thực hiện các bài Guest Post để quảng bá khéo léo cho bài viết của mình.
  • Các bài viết chuyên môn được chia sẻ trên các trang báotrang tin điện tử là nơi thực sự chất lượng để lan tỏa nội dung
  • Hoặc đơn giản hơn bạn tìm đến các bài viết hoặc các chủ đề thảo luận có liên quan tới nội dung bạn đã viết. Đây là nơi rất tốt để bạn quảng bá bài viết của mình.
  • Nếu có điều kiện bạn hãy thực hiện 1 chiến dịch quảng cáo với ngân sách vừa phải để bài viết được lan tỏa nhanh hơn.
  • Email Marketing cũng là một phương pháp siêu hiệu quả dành cho bạn.

Ngay say khi đăng tin hãy thường xuyên theo dõi các chỉ số trong Analytics để đánh giá và đo lường hiệu quả của bài viết. Nếu thấy các chỉ số như tỉ lệ bỏ trang, tỉ lệ ở lại trên trang không tốt bạn nên điều chỉnh lại nội dung sao cho phù hợp hơn.

Kiểm tra sau khi viết

Nếu bạn đã đọc tới đây, tôi xin chúc mừng bạn đã làm được những phần khó nhất của quá trình viết bài chuẩn SEO. Buớc tiếp theo bạn cần làm đó là gọt giũa lại các thông tin, câu chữ, format nội dung để đảm bảo mọi thứ đều hoàn hảo trước khi xuất bản bài viết. Dưới đây là 1 số checklist giúp bạn kiểm tra bài viết của mình:

1. Check trùng lặp nội dung cho bài viết

Bạn là tác giả của bài viết này nhưng có thể trên internet đã có người viết giống bạn mà bạn không hay biết. Để tránh việc trùng ý tưởng bạn nên copy 1 đoạn văn bất kỳ trong nội dung sau đó paste lên Google và đợi kết quả trả về.

Sau khi bạn đưa truy vấn là 1 đoạn văn lên Google bạn sẽ nhận được kết quả là 10 trang web. Hãy để ý nếu phần nội dung bạn truy vấn không có bất kỳ trang web nào có thì chắc chắn đó là những nội dung hoàn toàn độc đáo. Bạn cũng nên sử dụng một số công cụ để giúp kiểm tra trùng lặp nội dung như copyscape.com.

Bạn hãy ghi nhớ đừng quên thao tác này bởi làm vậy sẽ giúp bạn xây dựng được nhiều nội dung độc đáo, tránh trùng lặp nội dung thì việc SEO của bạn mới dễ dàng và hiệu quả hơn.

2. Kiểm tra lỗi chính tả của bài viết

Một bước đơn giản nhưng không bao giờ thừa, hãy cố gắng check lại tất cả các câu văn, thông tin, số liệu xem đã chính xác hay có sai sót gì không. Ngoài ra các lỗi chính tả như chấm phẩy, viết hoa viết thường… rồi còn nữa là câu văn có diễn đạt tốt chưa? Format bài viết đã đẹp chưa? Người đọc liệu có dễ quan sát và thu thập thông tin khi theo dõi nội dung của bạn không? Bạn có thể làm gì tốt hơn không?

3. Kiểm tra chất lượng nội dung và hình ảnh

Hãy chắc chắn nội dung và hình ảnh của bạn liên quan trực tiếp tới chủ đề bạn đang hướng tới. Tránh việc viết lan man không trúng đích cũng như sử dụng hình ảnh không có sự liên quan.

4. Một lần nữa tối ưu thật kỹ các tiêu chí Onpage

SEO Onpage là công việc thực sự quan trọng với bất kỳ trang web hay bài viết nào. Bạn hãy dành thời gian để tối ưu các tiêu chí kỹ thuật về SEO Onpage để đảm bảo bài viết luôn đầy đủ thông tin và đạt các tiêu chuẩn cơ bản về tối ưu nội dung của Google.

Danh sách kiểm tra các tiêu chí đánh giá bài viết chuẩn SEO

Với 15 bước trong quy trình triển khai và 4 bước kiểm tra sau khi viết chắc hẳn bạn đã bắt đầu tạo ra những bài viết chất lượng. Dưới đây tôi chia sẻ với các bạn danh sách đánh giá tiêu chí nội dung chuẩn SEO.

  1. Nội dung của bạn có giải quyết được truy vấn của người dùng không?
  2. Nội dung của bạn tốt hay rất tốt? Liệu đã được coi là nội dung chất lượng nhất chưa?
  3. Nội dung bài viết của bạn là duy nhất (độc đáo) hay trùng lặp với những thông tin trên internet?
  4. Bài viết có dễ dọc, dễ hiểu không?
  5. Bài viết có đủ hình ảnh minh họa chưa?
  6. Hình ảnh minh họa có hấp dẫn thị giác không?
  7. Giọng văn và nội dung có thân thiện không hay chứa nhiều thuật ngữ khó hiểu?
  8. Cấu trúc bài viết có được tổ chức khoa học không?
  9. Ngữ pháp có rõ ràng và sử dụng đúng?
  10. Bài viết có cung cấp giá trị to lớn hay không?
  11. Từ khóa có đặt ở vị trí chưa?
  12. Từ khóa đã xuất hiện ở trong 150 từ đầu tiên?
  13. Từ khóa có xuất hiện ở trong thẻ Heading?
  14. Tiêu đề bài viết có hấp dẫn không?
  15. Tiêu đề bài viết có tính chất hứa hẹn hay cam kết gì không?
  16. Bài viết có đầy đủ liên kết? Bao gồm cả liên kết nội bộ và liên kết ngoài?

Tổng kết

Viết được nội dung đã khó tuy nhiên nếu không tối ưu bài viết chuẩn SEO chắc chắn trang web của bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng trên Internet.

Để viết tốt bạn cần dành nhiều thời gian nghiên cứu trải nghiệm cũng như liên tục tối ưu từng bài viết trên trang. Tích lũy thật nhiều bài viết chuẩn SEO sẽ giúp website của bạn mạnh hơn qua thời gian và chắc chắn rằng điều đó sẽ giúp việc kinh doanh của bạn được phát triển tốt hơn thứ hạng cũng tốt hơn.

Cảm ơn bạn vì đã dành thời gian theo dõi và thực hành theo hướng dẫn này của tôi. Tôi rất biết ơn bạn khi bạn lan tỏa thông tin hữu ích này đến với những người quan tâm.

Bài viết chuẩn SEO là gì?

Bài viết chuẩn SEO là (bài viết, bài đăng trên blog, trang web, trang bán hàng) kết hợp các từ khóa, định dạng, hình ảnh và các thành phần khác để được tối ưu hóa một cách hiệu quả với mục đích chính là gia tăng thứ hạng trang web và có thêm lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm.

Nam Lê là CEO & Founder của VietMoz, thành lập VietMoz Academy năm 2012. Với hơn 11 năm làm trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, Nam Lê từng là huấn luyện viên SEM/SEO/Facebook của rất nhiều trang web nổi tiếng như Vietnamnet, Autodaily, CellphoneS, Kidsplaza

Bài viết liên quan

5 bình luận

  1. Mình cũng mới làm web, viết các bài về liên kết tiếp thị, nghiên cứu cũng rất nhiều trang viết hướng dẫn seo, chỉ có đọc bài này của bạn là mình thấy hay nhất. Bạn viết cực kỳ đầy đủ và rất chi tiết từng bước một, không dấu giếm. Mình rất cám ơn bạn, và mong bạn có thể ghé thăm website của mình và chỉ giáo giúp mình vài chiêu với. Thật lòng rất cám ơn vì đã mở lối cho mình. Website của mình : sitanguyen.com

  2. xin chào các ace!
    Cho mình hỏi chút, mình có vấn đề muốn các bạn hỗ trợ chút. Mình có website về nhôm kính là hoangphiglass.vn mình muốn hỏi xem web này đã chuẩn SEO chưa và cấu trúc của trang đã ổn chưa vậy.
    xin các bạn cho ý kiến giúp mình với ah.
    Xin cảm ơn các bạn!!
    Lê Hùng Địa chỉ Văn Phú- Hà Đông – Hà Nội

  3. Mình có một trang website về lĩnh vực xử lý nước cấp. Sau đó do thay đổi về kinh doanh. Mình có tạo một Page mới về lĩnh vực Viễn thông trên tên miền cũ. Hai lĩnh vực này không có liên quan đến nhau. Cho mình hỏi có ảnh hưởng nhiều đến việc SEO không? Cần làm những gì và xử lý như thế nào? Cảm ơn rất nhiều!
    Website xử lý nước: locnuocro.com.vn/
    Page về lĩnh vực Viễn thông dùng chung tên miền: locnuocro.com.vn/thietbimang/

  4. Chào mọi người. Cho mình hỏi Trong 1 bài viết thì để bao nhiêu internal links là tối ưu? (Ví dụ: bài viết có khoảng 500 – 700 từ). Xin cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nam Lê là CEO & Founder của VietMoz, thành lập VietMoz Academy năm 2012. Với hơn 11 năm làm trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, Nam Lê từng là huấn luyện viên SEM/SEO/Facebook của rất nhiều trang web nổi tiếng như Vietnamnet, Autodaily, CellphoneS, Kidsplaza