Với những ai đã đang tìm hiểu và làm trong ngành Marketing, hắn sẽ không ai không biết đến hai phương pháp truyền thông cực kỳ phổ biến là Inbound Marketing và Outbound Marketing. Có thể nói đây là hai phương pháp với hai hướng truyền thông trái ngược nhau. Vậy để hiểu và ứng dụng một cách hiệu quả nhất hai phương pháp này vào trong doanh nghiệp của bạn, thì bài viết dưới đây chính là dành cho bạn. Cùng xem nhé!
Inbound Marketing là gì?
Inbound Marketing là chiến lược truyền thông nhằm mang đến các giá trị đích thực cho người dùng. Qua đó, khách hàng sẽ tìm đến doanh nghiệp một cách chủ động thay vì các hình thức thức quảng cáo mời gọi truyền thống. Trải qua các bước nuôi dưỡng, doanh nghiệp dần biến những người quan tâm và có nhu cầu thành khách hàng của mình.

Outbound Marketing là gì?
Outbound Marketing hay còn được biết tới là Marketing truyền thống. Doanh nghiệp khi thực hiện Outbound Marketing sẽ ở thế bị động, phải trực tiếp đi tìm kiếm và tiếp cận khách hàng trên mọi phương diện. Qua các kênh marketing, quảng cáo bạn sẽ tiếp cận tới khách hàng để gửi tới họ thông tin về sản phẩm một cách đại trà.

Sự khác biệt giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing
Để hiểu rõ hơn về hai phương pháp truyền thông Inbound Marketing và Outbound Marketing, ta cùng đi sâu hơn vào những điểm khác biệt giữa các phương pháp này, để thấy được đâu là cách Marketing hiệu quả hơn.
Hướng tiếp cận
Trong những năm gần đây, với sự phát triển của công nghệ truyền thông, hành vi của người dùng đã có nhiều thay đổi. Họ muốn kiểm soát thông tin một cách chủ động thay vì chỉ ngẫu nhiên tiếp cận hàng loạt những thông tin mà có khi còn không phải những thứ thực sự cần.
Với Outbound Marketing hay còn được biết đến là Marketing kiểu truyền thống, doanh nghiệp sẽ ở thế chủ động trong việc truyền tải thông tin tới người dùng. Thông tin này hoàn toàn là từ một phía và dù bạn có muốn hay không muốn thì những thông tin nãy vẫn sẽ tiếp cận và xuất hiện trước mặt bạn. Có thể qua tin nhắn, email, điện thoại,… và nhiều khi, người dùng cảm thấy không hứng thú hoặc thậm chí khó chịu với điều đó.

Ngược lại, Inbound Marketing sẽ tiếp thị từ chính nhu cầu của khách hàng. Có thể hiểu đơn giản rằng đây là quá trình tương tác hai chiều: Khi người dùng có nhu cầu thì doanh nghiệp sẽ đáp ứng. Khi ấy, doanh nghiệp cần tạo ra những nội dung hữu ích để phục vụ nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng. Từ đó doang nghiệp tạo được uy tín và sự tin tưởng, dễ dàng thuyết phục họ lựa chọn sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.
Từ đó bạn có thể nhìn ra, Inbound Marketing theo kịp xu hướng và nắm bắt kịp thời sự thay đổi của người dùng trong việc cung cấp thông tin mà khách hàng thực sự cần. Outbound Marketing có thể gây spam thông tin, không đúng đối tượng khách hàng, lãng phí tài nguyên.
Nội dung truyền tải
Đa số các thông điệp được gửi từ Outbound Marketing thường cung cấp đến 80% các thông tin liên quan trực tiếp tới sản phẩm, 20% là những nội dung hữu ích. Ngược lại, bên cạnh các thông tin cơ bản về sản phẩm (chiếm từ 10 – 20% trên website), Inbound Marketing tập trung phát triển và đưa tới khách hàng các nội dung hữu ích không chỉ trong lĩnh vực chuyên môn mà còn cả các chủ đề khác.
>>> Xem thêm: Tổng quan về Content Marketing: Hướng dẫn cơ bản nhất (2022)
Mục đích hướng đến
Outbound Marketing chỉ hướng đến việc làm sao để phủ rộng quảng cáo về sản phẩm của mình, tìm mọi cách để “đập thông tin” vào mắt người dùng nhằm tạo sự chú ý. Từ đó, khách hàng của họ có thể nằm trong số hàng ngàn người nhìn thấy nội dung quảng bá của bạn.
Inbound Marketing ngược lại sẽ tập trung vào việc làm sao để khiến khách hàng phải tự tìm đến mình. Vị vậy mọi hoạt động Marketing đều dựa trên nhu cầu của khách hàng và lấy khách hàng làm trung tâm để tìm cách triển khai.

Xem qua bảng sau để thấy rõ về sự khác biệt giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing:
Đặc điểm | Inbound Marketing | Outbound Marketing |
Tính tương tác | Là tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp và người dùng | Chỉ có tương tác một chiều từ doanh nghiệp đến người dùng |
Kênh triển khai | SEO, Content Marketing, Social Media, Email Marketing có chọn lọc,… | Tivi, banner, telesale, báo chí,… |
Nội dung | Cung cấp hàng loạt thông tin hữu ích, có giá trị xoay quanh nhiều chủ đề trong ngành cho người dùng | Đa phần là các thông tin liên quan trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ. Số lượng thông tin hữu ích có hạn. |
Đối tượng khách hàng | Chỉ những khách hàng có nhu cầu liên quan đến sản phẩm, dịch vụ | Đa dạng, tất cả các khách hàng |
Từ những điểm khác biệt trên, bạn có thể nhìn ra ngay những ưu điểm nổi bật của Inbound Marketing như:
- Không gây lãng phí tiền bạc khi thực hiện.
- Tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn và chính xác hơn.
- Đáp ứng sở thích xem những thông tin tự nhiên hơn quảng cáo của khách hàng.
- Dễ dàng đo lường hơn.
- Lợi ích mang lại bền vững theo thời gian.
Tuy nhiên, bạn cũng sẽ thấy lợi thế của Outbound Marketing trong việc
- Tiếp cận được nhiều người dùng hơn
- Làm tăng mức độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp.
Vì vậy, Outbound Marketing cũng là một trong những chiến lược mà bạn nên cân nhắc áp dụng trong quá trình Marketing cho doanh nghiệp của mình.
>>> Xem thêm: Bí quyết để xây dựng một chiến lược Social Media Marketing hiệu quả?
Doanh nghiệp nên phối hợp giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing như thế nào?
Như bạn đã thấy, mỗi phương pháp đều có những điểm mạnh riêng biệt. Nếu Inbound Marketing giúp doanh nghiệp chọn lọc và tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng thì Outbound Marketing lại giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trên diện rộng, tăng độ nhận diện thương hiệu. Nếu có thể kết hợp cả hai phương pháp này lại, chiến lược của bạn sẽ vô cùng chặt chẽ và tạo nên hiệu quả không ngờ.
Phân phối nội dung trên cả Inbound Marketing và Outbound Marketing
Việc bạn sáng tạo nội dung trên website dù có hay và hấp dẫn đến mức nào, nếu không có người xem thì cũng trở nên vô nghĩa. Bởi vậy Outbound Marketing sẽ giúp bạn đưa nội dung đó đến nhiều người hơn nữa. Chỉ khi có chiến lược phân phối nội dung phù hợp, các nội dung của bạn mới thật sự hiệu quả.

SEO là một cách hiệu quả giúp bạn đưa những nội dung thiết thực đến đối tượng đang cần nhất. Tuy nhiên, nếu website của bạn chưa đủ mạnh để giúp nội dung lên top, hay bài viết của bạn hấp dẫn nhưng lại không chứa từ khóa để làm SEO,… thì phải làm sao? Chính lúc này bạn sẽ cần kết hợp với Outbound Marketing để nội dung được nhiều người biết đến hơn:
- Nhờ đội ngũ nhân viên Sale giới thiệu các bài viết trên website.
- Chạy quảng cáo trên các nền tảng Social Media để khơi gợi nhu cầu khách hàng.
- Quảng cáo trên Google để tăng lượng truy cập vào website.
Bằng sự kết hợp hai hình thức Outbound Marketing và Inbound Marketing, sản phẩm, dịch vụ và tên tuổi của thương hiệu sẽ ngày càng được phủ rộng và được nhiều người biết đến.
Xây dựng website và cả đội ngũ Sale chuyên nghiệp
Việc xây dựng website giúp ta có mặt bất cứ khi nào khách hàng cần. Không chỉ cung cấp thông tin hữu ích, website cũng sẽ là nơi mà khi có nhu cầu, khách hàng sẽ dạo quanh để tìm hiểu sản phẩm và sẵn sàng để lại thông tin để được tư vấn thêm. Việc này tạo ra các Lead chất lượng giúp nâng cao tỷ lệ chốt đơn.
Tuy nhiên song song với đó, doanh nghiệp sẽ không thể hoàn toàn phụ thuộc vào việc thu lead để tạo ra đơn hàng. Vì vậy sẽ cần có đội ngũ Telesales luôn sẵn sàng hỗ trợ kịp thời. Việc kết hợp sale online và sale offline sẽ rất quan trọng, nhằm nâng cao khả năng chủ động tìm kiếm khách hàng của doanh nghiệp.
Kết hợp quảng cáo và SEO website
Các hình thức quảng cáo như đặt banner ngoài trời, Google Display, Facebook Ads,… dù khó tiếp cận khách hàng tiềm năng nhưng lại mang lại hiệu quả trong việc tăng nhận diện thương hiệu. Vì vậy, bạn cần kết hợp quảng cáo với SEO website để thu thập các Lead tiềm năng.
Khi bắt gặp các quảng cáo ngoài trời, trên tivi,… khách hàng sẽ dần dần ghi nhớ và có những nhận thức nhất định về thương hiệu. Tuy nhiên, đây sẽ không phải là thời điểm để đưa ra quyết định mua hàng. Phải đến khi khách hàng có nhu cầu và mong muốn tìm lại những đoạn quảng cáo, họ bắt đầu tìm kiếm thông tin trên Google. Bây giờ, chính là lúc SEO bắt đầu thực hiện nhiệm vụ của mình để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Việc phối hợp giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing vừa giúp xây dựng thương hiệu vững mạnh, vừa mang về nhiều khách hàng tiềm năng và chất lượng.
Doanh nghiệp nên lựa chọn Inbound Marketing hay Outbound Marketing
Như đã nói ở trên, Inbound Marketing và Outbound Marketing đều có những điểm mạnh nhất định giúp tạo nên những hỗ trợ nhất định trong chiến lược truyền thông của bạn. Nếu ví Inbound Marketing như một thỏi “nam châm” kéo khách hàng gần hơn với thương hiệu thì Outbound lại là cái “loa” để kêu gọi khách hàng.

Không áp đặt và thụ động như Outbound, với Inbound Marketing sẽ khiến khách hàng chủ động tìm đến doanh nghiệp qua các công cụ tìm kiếm nếu khách hàng mong muốn được tìm hiểu về sản phẩm.
Đối với Outbound Marketing, dù có thể tiếp cận số lượng lớn người đọc nội dung quảng cáo sản phẩm nhưng khách hàng thật sự có nhu cầu thì rất ít và sẽ mất rất lâu để đi đến quyết định chốt sale.
Tuy nhiên, sẽ chẳng có một tiêu chuẩn nào để đánh giá 1 chiến dịch marketing là tốt nhất. Điều chúng ta có thể đem ra “đặt lên bàn cân” lại chính là sự phù hợp với nó đối với doanh nghiệp như nguồn lực, nhu cầu và khách hàng mục tiêu. Nếu có thể hãy thử kết hợp cả Outbound và Inbound trong kế hoạch marketing của bạn để tạo nên được hiệu quả cao cho chiến dịch.
Bài viết trên VietMoz đã khái quát cho bạn hiểu biết về những sự khác nhau giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing. Qua đây chúng tôi hy vọng bạn có thể đưa ra đánh giá và quyết định đâu mới là cách làm Marketing tốt nhất cho doanh nghiệp.