Hẳn bạn đã bắt gặp rất nhiều những những cụm từ về khuyến mại trong các chương trình giảm giá đến từ các thương hiệu. Tuy nhiên bạn có thật sự hiểu ý nghĩa đằng sau khái niệm này? Cùng Vietmoz tìm hiểu khuyến mại là gì và các hình thức thường thấy nhé!
Khuyến mại là gì?
Để hiểu rõ về khuyến mại, đầu tiên cần biết khuyến mại là hoạt động kích thích việc mua bán trao đổi hàng hóa. Tuy nhiên việc xúc tiến thương mại này lại dựa vào việc tác động đến người bán như: đại lý, nhà phân phối,… mang lại những lợi ích nhất định cho họ dẫn đến việc tăng lượng sản phẩm bán ra. Đây chính là dấu hiệu phân biệt hành vi khuyến mại với các hành vi xúc tiến thương mại khác.
Đặc điểm của khuyến mại
Giống như những hình thức khác, khuyến mại cũng có các đặc điểm cơ bản sau:
- Khuyến mại thường được thực hiện bởi các chủ doanh nghiệp nhằm tăng sự mua bán, trao đổi thương mai. Chủ doanh nghiệp có thể tự mình tổ chức thực hiện các hoạt động khuyến mại hoặc cung cấp các dịch vụ khuyến mại cho những người bán khác để kinh doanh. Đây thường là sự kết hợp giữa những người kinh doanh có nhu cầu khuyến mại và người kinh doanh dịch vụ.
- Việc triển khai khuyến mại chính là dành cho khách hàng những lợi ích nhất định. Điều kiện của mỗi đợt khuyến mại sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trạng thái cạnh tranh, đối thủ cạnh tranh, điều kiện kinh phí dành cho khuyến mại, mà giá trị dành cho các đại lý trung gian sẽ có thay đổi.
- Đừng quên mục đích chính của khuyến mại là tăng việc bán hàng và cung ứng dịch vụ. Bởi vậy nên các các đợt khuyến mại có thể hướng tới mục tiêu lôi kéo hành vi mua sắm, sử dụng dịch vụ của khách hàng. Cũng có thể là giới thiệu một sản phẩm mới, giúp kích thích những đại lý phân phối nhiều hơn hàng hoá của doanh nghiệp, tăng lượng hàng đặt mua… Từ đó có thể tăng thị phần của doanh nghiệp trên thị trường hàng hoá, dịch vụ.
Ưu và khuyết điểm khi áp dụng khuyến mại
Bất cứ chương trình nào cũng đều có những ưu điểm và nhược điểm. Và khuyến mại cũng có một vài ưu, nhược điểm dưới đây:
Ưu Điểm
- Dễ dàng gây sự chú ý của khách hàng
- Thúc đẩy các hoạt động từ phía đại lý, trung gian
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi.
- Đẩy doanh số trong một thời gian ngắn.
- Giúp xử lí hàng tồn kho.
- Khiến khách hàng thỏa mãn.
Nhược Điểm
- Khuyến mại không có chiến lược cụ thể sẽ dễ khiến khách hàng quen với điều này và chỉ mua sản phẩm khi có khuyến mại
- Biên độ lợi nhuận của doanh nghiệp bị giảm.
- Hình ảnh của thương hiệu có thể bị ảnh hưởng, đặc biệt là với những thương hiệu cao cấp
Các hình thức khuyến mại thường được dùng bởi doanh nghiệp
>>> Xem thêm: Khuyến mãi là gì? khuyến mãi trong Marketing có quan trọng không?
Tặng kèm hàng mẫu để dùng thử
Thông thường, khách hàng sẽ ít khi thay đổi thói quen mua hàng của mình để chuyển sang sử dụng sản phẩm khác. Bởi vậy ngoài việc giảm giá, các nhãn hàng thường đưa ra các sản phẩm mẫu để khách hàng dùng thử và có những tải nghiệm tốt. Từ đó họ có thể đưa ra quyết định để chuyển sang dùng sản phẩm của doanh nghiệp. Có rất nhiều ngành hàng có thể áp dụng được hình thức này, phải kể đến như là đồ hóa mỹ phẩm, đồ ăn, đồ uống,…
Đây là cách thức phù hợp với những sản phẩm mới đưa ra thị trường hoặc đang trong quá trình hoàn thiện sản phẩm, cần sự phản hồi của khách hàng. Nếu doanh nghiệp tặng không khách hàng sản phẩm mà không kèm ràng buộc nào thì nó cũng khá giống với việc cung cấp hàng dùng thử nhưng mục đích có khác. Trường hợp cung cấp hàng hóa dịch vụ miễn phí có thể là vì hàng hóa đó sắp hết hạn, doanh nghiệp muốn củng cố thương hiệu hoặc đơn giản là từ thiện.
Bán hàng với giá thấp hơn với giá trước đó
Đây là một hình thức khuyến mại thường thấy. Hình thức này thường được sử dụng khi lượng hàng tồn quá nhiều và cần được giải phóng, dùng khoản doanh thu kiếm được để bù vào chi phí giảm giá. Tuy nhiên, để tránh việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhãn hàng, hình thức này có quy định thời gian khuyến mại không quá 90 ngày và một chương trình không quá 45 ngày.
Bán hàng kèm theo phiếu mua hàng
Nếu bạn mua một mặt hàng A mà nhận được một phiếu giảm giá khi mua mặt hàng B thì đây chính là hình thức tặng phiếu mua hàng. Khách dùng phiếu này sẽ được mua hàng B với giá không được thấp hơn 50% so với không có phiếu. Thực chất, nhà sản xuất lúc này đang muốn đưa ra khuyến mại cho mặt hàng B nhưng lại dựa vào mặt hàng A.
Bán hàng kèm theo phiếu dự thi
Đây là hình thức khuyến mại mà khách hàng phải trả lời được câu hỏi thì mới được quà. Thông thường các câu hỏi sẽ rất dễ vì hướng tới sản phẩm. Tuy nhiên để lọc ra chỉ một người duy nhất được giải sẽ cần có những câu hỏi chốt, ví dụ “Hãy đoán số người trả lời như bạn”.
Bán hàng kèm theo phiếu bốc thăm may mắn
Đúng như tên gọi là bốc thăm may mắn, hình thức này dựa vào sự may mắn của khách hàng. Chỉ 1 hoặc 1 vài người sẽ được chọn ra từ việc quay hoặc bốc các phiếu may mắn mà khách hàng nhận được khi mua hàng. Hoạt động này cũng thường được áp dụng trong các sự kiện để lôi kéo khách mời tham gia tới cuối chương trình bởi bốc thăm may mắn thường diễn ra vào cuối buổi.
Chương trình khách hàng thường xuyên
Chương trình này còn được biết đến là chương trình khách hàng thân thiết. Dựa vào số lượng hàng hóa khách hàng mua, mà sẽ được phân thành các nhóm khác nhau và có những chính sách riêng cho từng nhóm. Thường thấy nhất sẽ là các thẻ thành viên hoặc thẻ vip được cấp bởi các nhãn hàng cho khách hàng có lượt mua nhiều. Từ đó doanh nghiệp cũng sẽ có các hình thức chăm sóc khác nhau như chúc mừng sinh nhật, giảm giá, mời đi du lịch,…
>>> Xem thêm: Promotional Marketing là gì? Cách lên kế hoạch và triển khai
Có nên sử dụng các hình thức khuyến mại không?
Khuyến mại là một trong các hình thức phổ biến giúp doanh nghiệp thúc đẩy bán hàng, tăng nhận diện thương hiệu, kết nối với khách hàng,… Đây là một hoạt động nên có trong các chiến lược kinh doanh và marketing. Tuy nhiên, tùy vào từng doanh nghiệp, cách xây dựng thương hiệu và định vị sản phẩm, chủ doanh nghiệp nên có kế hoạch và chiến lược cụ thể để triển khai hoạt động này một cách hiệu quả nhất.
Doanh nghiệp có thể kết hợp nhiều hình thức khác nhau cùng một lúc. Hãy cân nhắc để lựa chọn cho doanh nghiệp của bạn chương trình khuyến mại phù hợp nhất. Theo dõi Vietmoz để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé!