Chuyển tới nội dung
Khóa học SEO tiêu chuẩn
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Khóa học Facebook Marketing
    • Khóa học Adwords Pro Sales
    • Khoá học Digital Masterclass
    • Khóa học Sale Promotion
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Khóa học SEO HCM Special
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
    • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Mục lục nội dung
1 Khuyến mại là gì?
2 Đặc điểm của khuyến mại
3 Ưu và khuyết điểm khi áp dụng khuyến mại
3.1 Ưu Điểm
3.2 Nhược Điểm
4 Các hình thức khuyến mại thường được dùng bởi doanh nghiệp
4.1 Tặng kèm hàng mẫu để dùng thử
4.2 Bán hàng với giá thấp hơn với giá trước đó
4.3 Bán hàng kèm theo phiếu mua hàng
4.4 Bán hàng kèm theo phiếu dự thi
4.5 Bán hàng kèm theo phiếu bốc thăm may mắn
4.6 Chương trình khách hàng thường xuyên
5 Có nên sử dụng các hình thức khuyến mại không?
Mục lục nội dung
1 Khuyến mại là gì?
2 Đặc điểm của khuyến mại
3 Ưu và khuyết điểm khi áp dụng khuyến mại
3.1 Ưu Điểm
3.2 Nhược Điểm
4 Các hình thức khuyến mại thường được dùng bởi doanh nghiệp
4.1 Tặng kèm hàng mẫu để dùng thử
4.2 Bán hàng với giá thấp hơn với giá trước đó
4.3 Bán hàng kèm theo phiếu mua hàng
4.4 Bán hàng kèm theo phiếu dự thi
4.5 Bán hàng kèm theo phiếu bốc thăm may mắn
4.6 Chương trình khách hàng thường xuyên
5 Có nên sử dụng các hình thức khuyến mại không?

Khuyến mại là gì? Có nên sử dụng các hình thức khuyến mại trong marketing

Đăng vào 29/08/2022 bởi Đàm Quyết ThắngDanh mục: Blog Marketing
Mục lục nội dung
1 Khuyến mại là gì?
2 Đặc điểm của khuyến mại
3 Ưu và khuyết điểm khi áp dụng khuyến mại
3.1 Ưu Điểm
3.2 Nhược Điểm
4 Các hình thức khuyến mại thường được dùng bởi doanh nghiệp
4.1 Tặng kèm hàng mẫu để dùng thử
4.2 Bán hàng với giá thấp hơn với giá trước đó
4.3 Bán hàng kèm theo phiếu mua hàng
4.4 Bán hàng kèm theo phiếu dự thi
4.5 Bán hàng kèm theo phiếu bốc thăm may mắn
4.6 Chương trình khách hàng thường xuyên
5 Có nên sử dụng các hình thức khuyến mại không?

Hẳn bạn đã bắt gặp rất nhiều những những cụm từ về khuyến mại trong các chương trình giảm giá đến từ các thương hiệu. Tuy nhiên bạn có thật sự hiểu ý nghĩa đằng sau khái niệm này? Cùng Vietmoz tìm hiểu khuyến mại là gì và các hình thức thường thấy nhé!

Khuyến mại là gì?

Để hiểu rõ về khuyến mại, đầu tiên cần biết khuyến mại là hoạt động kích thích việc mua bán trao đổi hàng hóa. Tuy nhiên việc xúc tiến thương mại này lại dựa vào việc tác động đến người bán như: đại lý, nhà phân phối,… mang lại những lợi ích nhất định cho họ dẫn đến việc tăng lượng sản phẩm bán ra. Đây chính là dấu hiệu phân biệt hành vi khuyến mại với các hành vi xúc tiến thương mại khác.

Khuyến mại là gì?
Khuyến mại là gì?

Đặc điểm của khuyến mại

Giống như những hình thức khác, khuyến mại cũng có các đặc điểm cơ bản sau:

  • Khuyến mại thường được thực hiện bởi các chủ doanh nghiệp nhằm tăng sự mua bán, trao đổi thương mai. Chủ doanh nghiệp có thể tự mình tổ chức thực hiện các hoạt động khuyến mại hoặc cung cấp các dịch vụ khuyến mại cho những người bán khác để kinh doanh. Đây thường là sự kết hợp giữa những người kinh doanh có nhu cầu khuyến mại và người kinh doanh dịch vụ.
  • Việc triển khai khuyến mại chính là dành cho khách hàng những lợi ích nhất định. Điều kiện của mỗi đợt khuyến mại sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trạng thái cạnh tranh, đối thủ cạnh tranh, điều kiện kinh phí dành cho khuyến mại, mà giá trị dành cho các đại lý trung gian sẽ có thay đổi.
  • Đừng quên mục đích chính của khuyến mại là tăng việc bán hàng và cung ứng dịch vụ. Bởi vậy nên các các đợt khuyến mại có thể hướng tới mục tiêu lôi kéo hành vi mua sắm, sử dụng dịch vụ của khách hàng. Cũng có thể là giới thiệu một sản phẩm mới, giúp kích thích những đại lý phân phối nhiều hơn hàng hoá của doanh nghiệp, tăng lượng hàng đặt mua… Từ đó có thể tăng thị phần của doanh nghiệp trên thị trường hàng hoá, dịch vụ.

Ưu và khuyết điểm khi áp dụng khuyến mại

Bất cứ chương trình nào cũng đều có những ưu điểm và nhược điểm. Và khuyến mại cũng có một vài ưu, nhược điểm dưới đây:

Ưu Điểm

  • Dễ dàng gây sự chú ý của khách hàng
  • Thúc đẩy các hoạt động từ phía đại lý, trung gian
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Đẩy doanh số trong một thời gian ngắn.
  • Giúp xử lí hàng tồn kho.
  • Khiến khách hàng thỏa mãn.

Nhược Điểm

  • Khuyến mại không có chiến lược cụ thể sẽ dễ khiến khách hàng quen với điều này và chỉ mua sản phẩm khi có khuyến mại
  • Biên độ lợi nhuận của doanh nghiệp bị giảm.
  • Hình ảnh của thương hiệu có thể bị ảnh hưởng, đặc biệt là với những thương hiệu cao cấp

Các hình thức khuyến mại thường được dùng bởi doanh nghiệp

>>> Xem thêm: Khuyến mãi là gì? khuyến mãi trong Marketing có quan trọng không?

Tặng kèm hàng mẫu để dùng thử

Thông thường, khách hàng sẽ ít khi thay đổi thói quen mua hàng của mình để chuyển sang sử dụng sản phẩm khác. Bởi vậy ngoài việc giảm giá, các nhãn hàng thường đưa ra các sản phẩm mẫu để khách hàng dùng thử và có những tải nghiệm tốt. Từ đó họ có thể đưa ra quyết định để chuyển sang dùng sản phẩm của doanh nghiệp. Có rất nhiều ngành hàng có thể áp dụng được hình thức này, phải kể đến như là đồ hóa mỹ phẩm, đồ ăn, đồ uống,…

Đây là cách thức phù hợp với những sản phẩm mới đưa ra thị trường hoặc đang trong quá trình hoàn thiện sản phẩm, cần sự phản hồi của khách hàng. Nếu doanh nghiệp tặng không khách hàng sản phẩm mà không kèm ràng buộc nào thì nó cũng khá giống với việc cung cấp hàng dùng thử nhưng mục đích có khác. Trường hợp cung cấp hàng hóa dịch vụ miễn phí có thể là vì hàng hóa đó sắp hết hạn, doanh nghiệp muốn củng cố thương hiệu hoặc đơn giản là từ thiện.

Bán hàng với giá thấp hơn với giá trước đó

Đây là một hình thức khuyến mại thường thấy. Hình thức này thường được sử dụng khi lượng hàng tồn quá nhiều và cần được giải phóng, dùng khoản doanh thu kiếm được để bù vào chi phí giảm giá. Tuy nhiên, để tránh việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhãn hàng, hình thức này có quy định thời gian khuyến mại không quá 90 ngày và một chương trình không quá 45 ngày.

Khuyến mại là gì?
Bán giá sản phẩm thấp hơn bình thường là các khuyến mại nhiều doanh nghiệp sử dụng

Bán hàng kèm theo phiếu mua hàng

Nếu bạn mua một mặt hàng A mà nhận được một phiếu giảm giá khi mua mặt hàng B thì đây chính là hình thức tặng phiếu mua hàng. Khách dùng phiếu này sẽ được mua hàng B với giá không được thấp hơn 50% so với không có phiếu. Thực chất, nhà sản xuất lúc này đang muốn đưa ra khuyến mại cho mặt hàng B nhưng lại dựa vào mặt hàng A.

Bán hàng kèm theo phiếu dự thi

Đây là hình thức khuyến mại mà khách hàng phải trả lời được câu hỏi thì mới được quà. Thông thường các câu hỏi sẽ rất dễ vì hướng tới sản phẩm. Tuy nhiên để lọc ra chỉ một người duy nhất được giải sẽ cần có những câu hỏi chốt, ví dụ “Hãy đoán số người trả lời như bạn”.

Bán hàng kèm theo phiếu bốc thăm may mắn

Đúng như tên gọi là bốc thăm may mắn, hình thức này dựa vào sự may mắn của khách hàng. Chỉ 1 hoặc 1 vài người sẽ được chọn ra từ việc quay hoặc bốc các phiếu may mắn mà khách hàng nhận được khi mua hàng. Hoạt động này cũng thường được áp dụng trong các sự kiện để lôi kéo khách mời tham gia tới cuối chương trình bởi bốc thăm may mắn thường diễn ra vào cuối buổi.

Bốc thăm may mắn là cách tốt để triển khai chương trình khuyến mại

Chương trình khách hàng thường xuyên

Chương trình này còn được biết đến là chương trình khách hàng thân thiết. Dựa vào số lượng hàng hóa khách hàng mua, mà sẽ được phân thành các nhóm khác nhau và có những chính sách riêng cho từng nhóm. Thường thấy nhất sẽ là các thẻ thành viên hoặc thẻ vip được cấp bởi các nhãn hàng cho khách hàng có lượt mua nhiều. Từ đó doanh nghiệp cũng sẽ có các hình thức chăm sóc khác nhau như chúc mừng sinh nhật, giảm giá, mời đi du lịch,…

>>> Xem thêm: Promotional Marketing là gì? Cách lên kế hoạch và triển khai

Chương trình này giúp duy trì mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp

Có nên sử dụng các hình thức khuyến mại không?

Khuyến mại là một trong các hình thức phổ biến giúp doanh nghiệp thúc đẩy bán hàng, tăng nhận diện thương hiệu, kết nối với khách hàng,… Đây là một hoạt động nên có trong các chiến lược kinh doanh và marketing. Tuy nhiên, tùy vào từng doanh nghiệp, cách xây dựng thương hiệu và định vị sản phẩm, chủ doanh nghiệp nên có kế hoạch và chiến lược cụ thể để triển khai hoạt động này một cách hiệu quả nhất.

Doanh nghiệp có thể kết hợp nhiều hình thức khác nhau cùng một lúc. Hãy cân nhắc để lựa chọn cho doanh nghiệp của bạn chương trình khuyến mại phù hợp nhất. Theo dõi Vietmoz để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé!

Đánh giá nội dung này
Đàm Quyết Thắng
Đàm Quyết Thắng
140 bài đăng
Với niềm đam mê viết lách, tìm tòi khám phá ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã bị cuốn hút bởi sức mạnh của ngòi bút, rằng một bài viết nhỏ được đưa đến đúng người, đúng thời điểm có thể góp phần thay đổi cả thế giới. Sau khi tốt nghiệp đại học cử nhân Thương Mại Điện Tử tại trường đại học Thương Mại, Hà Nội, 2 năm trước tôi nhận ra rằng việc viết chính là cách hoàn hảo nhất để có thể kết hợp giữa niềm đam mê và việc tạo nên ảnh hưởng cho cộng đồng.Suốt những năm liên tục trau dồi kỹ năng như một người viết, một người biên tập, người lên chiến lược, có cơ hội được làm việc với rất nhiều các khách hàng để tạo nên những nội dung đem lại kết quả đáng kể. Nhưng công việc đòi hỏi sự sáng tạo, đầu óc chiến lược và hơn là một niềm đam mê và vẫn phải làm nổi bật lên một chất riêng.Và trên hết, vẫn là niềm đam mê cháy bỏng với với việc viết, vì viết không chỉ là một công việc, viết còn là một sứ mệnh. Một bài viết nhỏ nhưng được trau chuốt và dồn hết tâm huyết có thể góp phần thay đổi cả một doanh nghiệp hay cả một cuộc sống của một con người, và vì lí do này mỗi sáng thức dậy tôi lại có thêm một lí do để tiếp tục.Viết là đam mê, hãy viết vì ta và viết vì người.
Đàm Quyết Thắng
Đàm Quyết Thắng
140 bài đăng
Với niềm đam mê viết lách, tìm tòi khám phá ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã bị cuốn hút bởi sức mạnh của ngòi bút, rằng một bài viết nhỏ được đưa đến đúng người, đúng thời điểm có thể góp phần thay đổi cả thế giới. Sau khi tốt nghiệp đại học cử nhân Thương Mại Điện Tử tại trường đại học Thương Mại, Hà Nội, 2 năm trước tôi nhận ra rằng việc viết chính là cách hoàn hảo nhất để có thể kết hợp giữa niềm đam mê và việc tạo nên ảnh hưởng cho cộng đồng.Suốt những năm liên tục trau dồi kỹ năng như một người viết, một người biên tập, người lên chiến lược, có cơ hội được làm việc với rất nhiều các khách hàng để tạo nên những nội dung đem lại kết quả đáng kể. Nhưng công việc đòi hỏi sự sáng tạo, đầu óc chiến lược và hơn là một niềm đam mê và vẫn phải làm nổi bật lên một chất riêng.Và trên hết, vẫn là niềm đam mê cháy bỏng với với việc viết, vì viết không chỉ là một công việc, viết còn là một sứ mệnh. Một bài viết nhỏ nhưng được trau chuốt và dồn hết tâm huyết có thể góp phần thay đổi cả một doanh nghiệp hay cả một cuộc sống của một con người, và vì lí do này mỗi sáng thức dậy tôi lại có thêm một lí do để tiếp tục.Viết là đam mê, hãy viết vì ta và viết vì người.

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VIETMOZ ACADEMY

Địa chỉ: Số 18 ngõ 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (0246) 292 3344 – (0246) 291 2244
Hotline: 098 380 3333
Email: info@vietmoz.com

Google Partners
DMCA.com Protection Status

Truy cập nhanh

  • Hướng dẫn thanh toán
  • Cơ sở vật chất
  • Chính sách bảo mật thông tin
  • Tổng quan về Digital Marketing
  • Tìm hiểu Marketing là gì

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO SEO HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ: 101 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 12, Quận Phú Nhuận, Tp. HCM
Hotline: 0909.70.60.70
Điện thoại: 08 3997 7777
Email: daotao@dgm.vn

Bản quyền © bởi Trung tâm đào tạo VietMoz Academy. Tối ưu bởi Code Tốt.
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Khóa học Facebook Marketing
    • Khóa học Adwords Pro Sales
    • Khoá học Digital Masterclass
    • Khóa học Sale Promotion
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Khóa học SEO HCM Special
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
    • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Gõ để tìm