Chuyển tới nội dung
Khóa học SEO tiêu chuẩn
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Mục lục nội dung
1 Ma trận SWOT là gì?
2 Đánh giá ưu và nhược điểm của mô hình SWOT
2.1 Ưu điểm
2.2 Nhược điểm
3 Những thành phần cần có khi phân tích SWOT
3.1 Điểm mạnh (Strengths)
3.2 Điểm yếu (Weakness)
3.3 Cơ hội (Opportunities)
3.4 Thách thức (Threats)
Mục lục nội dung
1 Ma trận SWOT là gì?
2 Đánh giá ưu và nhược điểm của mô hình SWOT
2.1 Ưu điểm
2.2 Nhược điểm
3 Những thành phần cần có khi phân tích SWOT
3.1 Điểm mạnh (Strengths)
3.2 Điểm yếu (Weakness)
3.3 Cơ hội (Opportunities)
3.4 Thách thức (Threats)

Ma trận SWOT là gì? Thông tin tổng quan và cách xây dựng mô hình SWOT hiệu quả

Đăng vào 23/12/2022 bởi Đàm Quyết ThắngDanh mục: Uncategorized
Mục lục nội dung
1 Ma trận SWOT là gì?
2 Đánh giá ưu và nhược điểm của mô hình SWOT
2.1 Ưu điểm
2.2 Nhược điểm
3 Những thành phần cần có khi phân tích SWOT
3.1 Điểm mạnh (Strengths)
3.2 Điểm yếu (Weakness)
3.3 Cơ hội (Opportunities)
3.4 Thách thức (Threats)

Ma trận SWOT là thuật ngữ mà bất cứ marketer nào cũng từng nghe đến. Mô hình này đang cho thấy hiệu quả rõ rệt khi áp dụng tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Vậy SWOT là gì? Cùng VietMoz tìm hiểu kỹ hơn về mô hình này trong bài viết hôm nay nhé. 

Ma trận SWOT là gì?

Ma trận SWOT được hiểu là mô hình phân tích kinh doanh được phát triển theo dạng ma trận. Mô hình này được sử dụng để phân tích, đánh giá vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. 

SWOT là từ viết tắt của cụm 4 thuật ngữ tiếng anh Strengths (Điểm mạnh), Weakness (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội), Threats (Thách thức). Để phân tích SWOT hiệu quả thì doanh nghiệp phải xác định được các thông tin thuộc 4 nhóm này để có được định hướng kinh doanh đúng đắn. 

SWOT là viết tắt của Strengths, Weakness, Opportunities và Threats

Đánh giá ưu và nhược điểm của mô hình SWOT

Một trong những thông tin mà bạn cần biết trước khi sử dụng ma trận SWOT chính là ưu và nhược điểm của mô hình này. Khi hiểu rõ những điều này sẽ giúp bạn phát huy tối đa ưu điểm và khắc phục nhược điểm của ma trận tốt hơn. 

Ưu điểm 

Mô hình SWOT có nhiều ưu điểm nổi bật hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Điển hình như: 

  • Tiết kiệm chi phí: Mô hình SWOT không yêu cầu doanh nghiệp phải bỏ chi phí nhưng vẫn có những thông tin chính xác. Theo đó, các nguồn thông tin thu thập được điều từ những người quen, Internet và báo cáo kinh doanh. 
  • Mang tính đột phá: Trong quá trình phân tích, doanh nghiệp sẽ có nhiều ý tưởng mới đưa ra để giải quyết những khó khăn, thách thức đang có. 

Mang tính định hướng cao: Những kết quả được đưa ra sau khi phân tích ma trận SWOT đóng vai trò quan trọng. Các kết quả này là tiền đề để triển khai các kế hoạch đúng đắn trong tương lai. 

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm trên đây thì, ma trận SWOT cũng còn tồn tại một số nhược điểm nhất định. 

  • Kết quả chưa chuyên sâu: Thông tin mà doanh nghiệp cần thu thập cho ma trận SWOT thường khá đơn giản và mang tính chủ quan. Do đó, kết quả phân tích cuối cùng không thể hiện được đầy đủ các khía cạnh. 
  • Không thể thành lập hành động cụ thể: Mô hình phân tích SWOT chỉ đưa ra đánh giá tổng quát về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, mô hình chỉ định hướng về mục tiêu mà không tạo ra được các phương pháp, hành động giải quyết cụ thể. 
Ma trận SWOT
Hiểu về ưu và nhược điểm của ma trận SWOT giúp sử dụng ma trận hiệu quả

Những thành phần cần có khi phân tích SWOT 

Theo như định nghĩa ở trên, ma trận SWOT có 4 thành phần quan trọng cần quan tâm. Bao gồm điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp.

Điểm mạnh (Strengths)

Điểm mạnh là những thông tin thể hiện đặc điểm nổi bật và tạo nên ưu thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Các thông tin này thường đến từ nguồn lực bên trong của doanh nghiệp. 

Để xác định được điểm mạnh thì bạn cần giải đáp được các câu hỏi: “Doanh nghiệp có lợi thế nhất ở điều gì? Công ty đang có nguồn lực nội tại nào tốt? Đánh giá lợi thế về con người, kiến thức, danh tiếng, mối quan hệ và công nghệ của doanh nghiệp?”.

Điểm yếu (Weakness)

Xác định điểm yếu tức là việc bạn cần phải biết được những điều gì đang làm giảm hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Các điểm yếu tồn tại trong doanh nghiệp thường là giá trị thương hiệu thấp, doanh thu thấp, nợ cao, chuỗi cung ứng hoạt động không hiệu quả…

Một số câu hỏi giúp xác định điểm yếu trong SWOT như là việc nào doanh nghiệp làm chưa hiệu quả? Phản hồi của khách hàng, đánh giá của chuyên gia nào chưa tốt về doanh nghiệp? Khách hàng chọn sản phẩm/ dịch vụ của đối thủ vì lý do gì? Đánh giá về nguồn lực bao gồm nhân lực và vật lực hiện tại của doanh nghiệp?

Ma trận SWOT
Giải đáp các câu hỏi để xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức

Cơ hội (Opportunities)

Các thông tin về cơ hội được thu thập từ những yếu tố bên ngoài có thể sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Các cơ hội này có thể đến từ thị trường mở rộng, công nghệ phát triển và sự lao dốc của đối thủ cạnh tranh…

Các câu hỏi để xác định được cơ hội trong ma trận SWOT bao gồm “Điều kiện khách quan nào giúp doanh nghiệp phát huy tối đa ưu điểm? Xu hướng công nghệ nào sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp tốt nhất? Chính phủ có các chính sách nào sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển?”

Thách thức (Threats)

Môi trường ngoài có cơ hội thfi cũng sẽ tạo ra thách thức cho sự phát triển của doanh nghiệp. Các thách thức cũng thường đến từ đối thủ cạnh tranh, môi trường, chính sách của Chính phủ và biến động thị trường. 

Các câu hỏi giúp bạn xác định được thách thức có thể là “Những chính sách nào ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp? Đánh giá về tiềm năng phát triển của đối thủ cạnh tranh trực tiếp như thế nào? Môi trường thiên tai, dịch bệnh sẽ ảnh hưởng như thế nào tới doanh nghiệp?” 

Bài viết đã gửi đến bạn những thông tin quan trọng về ma trận SWOT như định nghĩa, các thành phần cũng như ưu, nhược điểm. Doanh nghiệp hiểu đúng và ứng dụng linh hoạt mô hình này sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn. 

VietMoz là một trong số những trung tâm đào tạo marketing online chuyên nghiệp và uy tín hàng đầu tại Hà Nội với số lượng lớn học viên. Để biết chi tiết hơn về VietMoz và khoá học phù hợp với bạn hãy liên hệ theo hotline: 0983.803.333 nhé.

Đàm Quyết Thắng
Đàm Quyết Thắng
139 bài đăng
Với niềm đam mê viết lách, tìm tòi khám phá ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã bị cuốn hút bởi sức mạnh của ngòi bút, rằng một bài viết nhỏ được đưa đến đúng người, đúng thời điểm có thể góp phần thay đổi cả thế giới. Sau khi tốt nghiệp đại học cử nhân Thương Mại Điện Tử tại trường đại học Thương Mại, Hà Nội, 2 năm trước tôi nhận ra rằng việc viết chính là cách hoàn hảo nhất để có thể kết hợp giữa niềm đam mê và việc tạo nên ảnh hưởng cho cộng đồng. Suốt những năm liên tục trau dồi kỹ năng như một người viết, một người biên tập, người lên chiến lược, có cơ hội được làm việc với rất nhiều các khách hàng để tạo nên những nội dung đem lại kết quả đáng kể. Nhưng công việc đòi hỏi sự sáng tạo, đầu óc chiến lược và hơn là một niềm đam mê và vẫn phải làm nổi bật lên một chất riêng. Và trên hết, vẫn là niềm đam mê cháy bỏng với với việc viết, vì viết không chỉ là một công việc, viết còn là một sứ mệnh. Một bài viết nhỏ nhưng được trau chuốt và dồn hết tâm huyết có thể góp phần thay đổi cả một doanh nghiệp hay cả một cuộc sống của một con người, và vì lí do này mỗi sáng thức dậy tôi lại có thêm một lí do để tiếp tục. Viết là đam mê, hãy viết vì ta và viết vì người.
Đàm Quyết Thắng
Đàm Quyết Thắng
139 bài đăng
Với niềm đam mê viết lách, tìm tòi khám phá ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã bị cuốn hút bởi sức mạnh của ngòi bút, rằng một bài viết nhỏ được đưa đến đúng người, đúng thời điểm có thể góp phần thay đổi cả thế giới. Sau khi tốt nghiệp đại học cử nhân Thương Mại Điện Tử tại trường đại học Thương Mại, Hà Nội, 2 năm trước tôi nhận ra rằng việc viết chính là cách hoàn hảo nhất để có thể kết hợp giữa niềm đam mê và việc tạo nên ảnh hưởng cho cộng đồng. Suốt những năm liên tục trau dồi kỹ năng như một người viết, một người biên tập, người lên chiến lược, có cơ hội được làm việc với rất nhiều các khách hàng để tạo nên những nội dung đem lại kết quả đáng kể. Nhưng công việc đòi hỏi sự sáng tạo, đầu óc chiến lược và hơn là một niềm đam mê và vẫn phải làm nổi bật lên một chất riêng. Và trên hết, vẫn là niềm đam mê cháy bỏng với với việc viết, vì viết không chỉ là một công việc, viết còn là một sứ mệnh. Một bài viết nhỏ nhưng được trau chuốt và dồn hết tâm huyết có thể góp phần thay đổi cả một doanh nghiệp hay cả một cuộc sống của một con người, và vì lí do này mỗi sáng thức dậy tôi lại có thêm một lí do để tiếp tục. Viết là đam mê, hãy viết vì ta và viết vì người.
  • VietMoz xin chào!

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VIETMOZ ACADEMY

Địa chỉ: Số 18 ngõ 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (0246) 292 3344 – (0246) 291 2244
Hotline: 098 380 3333
Email: info@vietmoz.com

Google Partners Chung nhan Tin Nhiem Mang
DMCA.com Protection Status

Truy cập nhanh

  • Hướng dẫn thanh toán
  • Cơ sở vật chất
  • Chính sách bảo mật thông tin
  • Tổng quan về Digital Marketing
  • Tìm hiểu Marketing là gì
Bản quyền © bởi Trung tâm đào tạo VietMoz Academy. Tối ưu bởi Code Tốt.
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Gõ để tìm