AI hiện đang mang đến cho những người làm marketing một cách tiếp cận mới mẻ hơn, nhanh hơn và dễ dàng hơn trong việc tạo nội dung SEO. Nhưng liệu sự “tiện lợi” mà AI đem tới có gây ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm của bạn không?
Suy cho cùng, nếu mọi người đều có thể sử dụng AI để tạo nội dung SEO với tốc độ nhanh như chớp thì đâu sẽ là điểm khác biệt lớn ở trong kết quả tìm kiếm?
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá mọi thứ mà bạn cần biết về Nội dung SEO do AI tạo ra — bao gồm cả cách nội dung SEO đó hoạt động trong kết quả tìm kiếm, những hạn chế của nó và các mẹo để tận dụng AI một cách hợp lý.
Nội dung SEO do AI tạo ra có gây ảnh hưởng đến xếp hạng tìm kiếm của tôi không?
Đây chắc hẳn là câu hỏi trong đầu của những người làm marketing: “Tôi có nên sử dụng AI để tạo nội dung SEO không?”
Tại thời điểm hiện tại, Google đã nói rõ ràng trong một tuyên bố rằng nội dung SEO do AI tạo ra sẽ không gây ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm. Miễn là nội dung SEO của bạn đem tới hữu ích, nguyên bản và phù hợp thì bạn sẽ được bật đèn xanh.
Nói theo cách khác, Google ít quan tâm hơn đến cách mà bạn sản xuất nội dung SEO mà quan tâm nhiều hơn đến chất lượng của chính nội dung SEO đó. Bằng cách sử dụng trong khuôn khổ E-E-A-T, Google sẽ tiếp tục đánh giá cao những loại nội dung:
- Hữu ích
- Thể hiện tính chuyên môn cao
- Được xuất bản trên một trang web có thẩm quyền
- Đáng tin cậy
Nhưng đây mới là vấn đề: Nội dung SEO do chính AI tạo ra có thể không đáp ứng được tất cả các mục nêu trên. Khi Internet tràn ngập nội dung do AI viết, rào cản thực sự là trở nên nổi bật hơn so với số đông.
Những hạn chế của nội dung do AI tạo ra cho SEO
Mặc dù AI có thể tăng tốc quá trình tạo nội dung — điều này chắc chắn mang lại lợi ích cho SEO nhưng tiếc đây không phải là công nghệ tự lái.
Ví dụ: nhiều mô hình AI không thể phân biệt được liệu lượng thông tin mà nó thu thập từ web có chính xác hay không. Nó có thể lấy thông tin không chính xác, không đáng tin cậy hoặc thậm chí sai lệch. Tương tự như vậy, các mô hình AI dựa vào dữ liệu hạn chế.
Ví dụ: Chat GPT bị giới hạn dữ liệu trước năm 2021. Nếu bạn yêu cầu nó viết một bài báo về “Số liệu thống kê hàng đầu về TikTok năm 2023” nó sẽ tạo ra một bài viết có dữ liệu lỗi thời. Sau đó, Google sẽ ưu tiên các bài viết có thông tin cập nhật hơn, điều này có khả năng gây ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm của bạn.
Sau đó là vấn đề trùng lặp nội dung, hãy thử nghĩ hàng nghìn người làm marketing hỏi Chat GPT cùng một câu hỏi và dán câu trả lời của nó vào nội dung của họ. Khi thu thập dữ liệu các trang này, Google có thể xác định rằng nội dung đó không nguyên bản hoặc thiếu kiến thức chuyên môn.
Tuy nhiên, chỉ nội dung SEO do AI viết ra có thể sẽ không đủ để cạnh tranh trên các công cụ tìm kiếm. Để làm nổi bật, bạn phải kết hợp AI với kiến thức chuyên môn và quan điểm của con người vào nội dung của bạn.
Mẹo sử dụng nội dung SEO do AI tạo ra
1. Hãy minh bạch
Mặc dù điều này nghe có vẻ phản trực giác, tuy nhiên việc minh bạch với khán giả về cách mà bạn sử dụng AI là điều tối quan trọng để xây dựng lòng tin, đặc biệt khi chúng ta chuyển sang một thế giới đang được tích hợp AI.
Ngay cả việc thêm một dòng sao chép đơn giản để khán giả biết bạn đang tận dụng AI cũng có thể giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc nuôi dưỡng niềm tin.
2. Dựa vào khả năng lãnh đạo tư tưởng
Không có gì là bí mật khi những người làm marketing hoạt động ở trong môi trường áp lực cao. Mặc dù việc dựa vào AI để khắc phục nội dung SEO nhanh chóng là rất hấp dẫn, tuy nhiên cách tiếp cận này không giúp bạn thúc đẩy các kết nối thực sự xung quanh thương hiệu của bạn.
Generative AI có thể đưa ra giải pháp ngắn hạn, nhưng nó không phải là phương tiện bền vững để bảo vệ câu chuyện thương hiệu quả bạn hoặc xây dựng mối quan hệ khách hàng thực sự.
Thay vào đó, những người làm marketing nên xây dựng chiến lược của mình xoay quanh nội dung có tư duy xác thực, lấy con người làm trung tâm như podcast, hội thảo trên web và nội dung video. Sau đó, khuếch đại nội dung đó lên trên tất cả các kênh truyền thông khác để mở rộng phạm vi tiếp cận của họ.
3. Theo dõi các quy trình mới được tự động hóa
Các công cụ như Chat GPT đang tạo cơ hội cho việc tự động hóa và mở rộng quy mô các quy trình mà trước đây thường mất rất nhiều thời gian để hoàn thành. Các công cụ tự động hóa này có thể phân tích nội dung SEO và cải thiện thông tin chi tiết hoặc tạo ra nội dung nhằm mục đích đạt được xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm.
Một lĩnh vực khác trong SEO là nghiên cứu từ khóa. Hãy xem xét đến điều này, các công cụ SEO giờ đây đã được hỗ trợ bởi AI để nhắm mục tiêu các từ khóa không có thương hiệu. Nó cũng tiến hành kiểm tra trang web — cũng được hỗ trợ bởi AI để khắc phục các liên kết bị hỏng, thiếu dữ liệu và tốc độ trang chậm.
Nhìn chung, chúng ta cần thử nghiệm AI một cách tổng hợp, những người làm SEO là con người nên luôn cập nhật để xem xét chất lượng của các quy trình mới được tự động hóa.
Tạm kết về nội dung SEO do công nghệ Ai tạo ra
Để trở nên vượt trội ở trong bối cảnh SEO đang ngày càng phát triển này, những người làm marketing nên kết hợp sức mạnh của AI với sự giám sát, chuyên môn và quan điểm của con người. Thông qua cách đặt nội dung SEO chất lượng cao lên hàng đầu, những người làm marketing có thể duy trì tính cạnh tranh ở trong kỷ nguyên của công cụ tìm kiếm tiếp theo.
Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc và chưa biết mình nên bắt đầu từ đâu với SEO? Tham gia khóa học SEO tiêu chuẩn của VietMoz ngay!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả