Outbound Marketing là một phương thức truyền thông mà hẳn ai làm hay tìm hiểu về marketing cũng sẽ biết tới. Tuy nhiên hiện nay lại không có người lựa chọn cách marketing này cho doanh nghiệp của mình. Vậy hãy cùng VietMoz tìm hiểu về nguyên nhân cho vấn đề này nhé!
Outbound Marketing là gì?
Outbound Marketing hay còn được biết tới là Marketing truyền thống. Khi thực hiện outbound marketing, khách hàng sẽ nắm thế chủ động và doanh nghiệp sẽ ở thế bị động. Doanh nghiệp sẽ là người phải trực tiếp đi tìm kiếm khách hàng trên mọi phương diện. Qua các kênh marketing, quảng cáo bạn sẽ tiếp cận tới khách hàng để gửi tới họ thông tin về sản phẩm một cách đại trà.
Việc lựa chọn kênh và phương thức tiếp cận sẽ tuỳ thuộc vào quy mô và hoạt động của doanh nghiệp. Có thể thông qua quảng cáo truyền hình, gặp mặt trực tiếp, telesales, gửi email marketing. Từ đó, doanh nghiệp tích lũy cho mình một danh sách về tập khách hàng tiềm năng để chuyển cho nhân viên kinh doanh.
Các hình thức outbound marketing
Quảng cáo trên tivi (TVC)
Đây là hình thức quảng cáo rất phổ biến, độ phủ rộng rãi và ai cũng biết tới nhưng cũng vì thế mà rất tốn kém. Khả năng tiếp cận của quảng cáo TVC trên các kênh truyền hình là vô cùng lớn bởi vẫn có hàng triệu người xem tivi mỗi ngày. Vậy nên cũng thật dễ hiểu khi doanh nghiệp phải đổ một mớ tiền khổng lồ vào hình thức này.
TVC giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Khi bạn đang xem phim hay chương trình truyền hình và bị ngắt quãng bởi các đoạn quảng cáo, đó chính là các TVC mà doanh nghiệp phải chi rất nhiều tiền chỉ để xuất hiện trong khoảng thời gian ngắn ngủi khoảng 30 giây. Mặc dù cũng có những người sẽ chuyển kênh hoặc bỏ qua quảng cáo, vẫn có rất nhiều người nán lại xem hoặc chỉ là nghe một cách thụ động.
Vậy TVC thường được sử dụng bởi những ai? Một điều chắc chắn đó phải là những doanh nghiệp lớn, có vốn và đầu tư nhiều cho marketing. Khách hàng tiềm năng của họ thường có thói quen xem ti vi vào thời gian mà quảng cáo xuất hiện. Có thể kể đến như các hãng bột giặt, nước ngọt, thực phẩm chức năng,…
Telesales
Đây là hình thức gọi điện thoại trực tiếp đến khách hàng để tư vấn về sản phẩm, mời tham gia các buổi hội thảo,… Doanh nghiệp chỉ cần thu thập được data của các nhóm khách hàng bao gồm các thông tin chung như tên, số điện thoại và từ đó gọi điện trực tiếp đến họ. Chính vì đây là hình thức Outbound Marketing, nên dù bạn có muốn hay không, các cuộc gọi vẫn được gọi trực tiếp đến bạn để mời gọi. Điều này làm cho nhiều người không thoải mái và có ác cảm khi nói đến telesales.
Tuy nhiên, hình thức kinh doanh này vẫn được các công ty bảo hiểm, bất động sản, thực phẩm chức năng thực hiện. Vậy hẳn chúng vẫn mang lại hiệu quả nhất định cho doanh nghiệp của họ.
Gặp mặt trực tiếp
Gặp mặt trực tiếp cũng là một hình thức marketing trực tiếp tiêu biểu mà các doanh nghiệp sử dụng Outbound Marketing thực hiện. Cuộc gặp mặt trực tiếp dường như là kết quả của telesales sau khi mời được khách hàng sắp xếp một buổi hẹn. Trong buổi gặp mặt trực tiếp, các sale sẽ cố gắng để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của họ. Những doanh nghiệp sử dụng hình thức này thường là các công ty bán bảo hiểm, bất động sản, thực phẩm chức năng, thuốc thang…
Email marketing
Email marketing cũng là hình thức truyền tải thông điệp phổ biến mà các doanh nghiệp thường dùng. Tuy nhiên, việc gửi email ngày nay đã mang tính chọn lọc và được tính toán nhiều hơn để đem lại hiệu quả tích cực.
Sự thay đổi về xu hướng marketing
Những năm trước, Outbound Marketing thường được sử dụng bởi rất nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, thời gian gần đây, đây lại được coi là một trong những hình thức “đốt tiền”. Bởi việc này luôn chiếm một phần ngân sách lớn của doanh nghiệp mà không mang lại nhiều hiệu quả. Outbound Marketing đang ngày càng bộc lộ nhiều điểm yếu, nhất là trong thời kỳ xu thế marketing đang có những đổi thay mạnh mẽ như hiện nay. Có thể liệt kê một số vấn đề trong Outbound Marketing như:
- Khó theo dõi tỉ lệ ROI
- Sự gia tăng và phát triển của công nghệ phòng chống, từ chối nhận thông tin qua điện thoại, mạng xã hội, tin nhắn,…
- Tốn nhiều chi phí
- Hiệu quả chưa cao
Trong báo cáo của tạp chí CRM Daily có đưa ra rằng “hơn nửa số công ty áp dụng Inbound marketing thấy sự thay đổi tích cực ở ROI tăng 25%.” Khảo sát cho thấy rằng các hoạt động truyền thông trong phương thức Inbound Marketing đem lại tỉ lệ chuyển đổi cao hơn. Vì vậy, hầu hết các doanh nghiệp ngày nay đang dần chuyển đổi sang phương thức Inbound Marketing để giảm tối thiểu chi phí và tăng hiệu quả marketing.
Tại sao Outbound Marketing ngày càng trở nên “lạc hậu”
Xu hướng sử dụng Inbound Marketing ngày càng nhiều không hẳn chỉ bởi vì nhu cầu cắt giảm chi phí mà còn phụ thuộc lớn vào xu thế tiêu dùng hiện nay:
- Người tiêu dùng không còn bị động như trước mà đã kiếm soát các thông tin một cách chủ động hơn rất nhiều. Họ giờ đây không còn muốn tiếp nhận thông tin một chiều từ thương hiệu mà thường chủ động tìm kiếm những thứ liên quan đến mong muốn, nhu cầu của họ. Đó chính là lý do outbound marketing mất dần vị thế vốn có.
- Việc tương tác trong thời đại ngày nay diễn ra dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ sự xuất hiện của internet và các mạng xã hội. Khách hàng giờ đây nắm quyền lựa chọn và tất nhiên, họ sẽ tỏ ra thích thú đối với những thương hiệu, sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của họ.
- Việc tìm kiếm tin tức, thông tin qua các công cụ như blog, hội nhóm, mạng social… dường như tiêu tốn ít chi phí hơn so với việc tham gia các hội thảo hay hội chợ triển lãm truyền thống,…
>>> Xem thêm: Social Media Marketing là gì? Social Media Marketing mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp
Đó chính là vì sao Outbound Marketing được nhận định đã là xu hướng “lạc hậu” trong sự phát triển không ngừng của mạng xã hội, mạng tìm kiếm và truyền thông trực tuyến. Trong khi đó Inbound Marketing cho thấy đã giải quyết được đa số nhược điểm của Outbound Marketing.
- Thích ứng với sự thay đổi của khách hàng và sự phát triển của công nghệ
Trái ngược với Outbound Marketing, Inbound Marketing tạo ra những nội dung hữu ích để cung cấp cho khách hàng, giải quyết vấn đề và nỗi đau của họ. Người dùng tìm kiếm dựa trên nhu cầu và được quyền quyết định đâu là thông tin sẽ được tiếp cận với mình. Họ cũng có thể phát tán, chia sẻ nội dung thông tin mà họ cho rằng hữu ích.
- Giảm bớt chi phí Marketing khi áp dụng Inbound Marketing
Các hình thức tuyền thông qua các kênh báo chí, truyền hình luôn là những giải pháp đắt đỏ mà chỉ các doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế mới sử dụng. Inbound Marketing không phụ thuộc vào đó mà doanh nghiệp lập website, fanpage, blog nhằm cung cấp thông tin để khách hàng truy cập. Sử dụng các công cụ như social media, sharing tool hay earn media sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều. Chi phí để có được 1 khách hàng qua Inbound marketing ước tính chỉ bằng 1/2 so với Outbound Marketing.
- Tránh sự tác động của công cụ bảo vệ quyền riêng tư
Giờ đây, quyền riêng tư của con người được coi trọng hơn bao giờ hết. Các nền tảng hiện giờ đều có thể cho phép người dùng từ chối nhận tin nhắn, cuộc gọi, email để đảm bảo sự riêng tư của người dùng. Inbound Marketing với việc tránh đưa thông tin một cách trực tiếp hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi các công cụ, chính sách chặn email, tin nhắn, điện thoại,…
Với Inbound marketing khách hàng sẽ tự tìm đến doanh nghiệp thông qua các kênh thông tin của doanh nghiệp trên các trang phương tiện truyền thông. Do vậy, marketer được “bật đèn xanh” để tiếp cận khách hàng dễ dàng với tỉ lệ thành công cao hơn.
Với những ưu điểm đó, Inbound Marketing ngày nay gần như đã soán ngôi của Outbound Marketing để trở thành phương thức truyền thông được áp dụng tại hầu hết các doanh nghiệp.