Ứng dụng đa kênh trong tiếp thị không còn là hình thức mới mẻ với nhiều doanh nghiệp. Bên cạnh những cách thức truyền thống, multi channel và omni channel là 2 thuật ngữ được nhắc tới nhiều nhất. Vậy multi channel và omni channel là gì? Có điểm khác biệt nào giữa 2 mô hình này? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan nhất về vấn đề này! Cùng VietMoz khám phá ngay nhé!
Khái niệm omni channel và multi channel
Dưới đây là khái niệm cơ bản của multi channel và omni channel, giúp bạn đọc bước đầu nắm rõ về ý nghĩa của 2 mô hình này.
Khái niệm omni channel
Omni Channel là hoạt động kinh doanh đa kênh mà khi áp dụng mô hình này, doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng của họ ở nhiều kênh cùng một lúc, nhưng vẫn đồng bộ và thống nhất trên 1 hệ thống bán hàng. Mô hình omni channel tập trung vào trải nghiệm khách hàng, mang tới cho họ sự liền mạch và đồng bộ trên mọi kênh bán hàng của doanh nghiệp.
Khái niệm multi channel
Multi channel cung cấp cho khách hàng đa dạng kênh để lựa chọn trong quá trình mua hàng. Tùy vào nhu cầu, người tiêu dùng có thể mua hàng tại kênh online hoặc các store bán lẻ trực tiếp. Tuy nhiên, khác với omni channel, mô hình multi channel lại có xu hướng phát triển riêng lẻ tổ chức, hệ thống để phục vụ từng kênh.
Sự khác biệt giữa multi channel và omni channel
Mặc dù đều có ý nghĩa là tiếp thị đa kênh những giữa multi channel và omni channel lại có những điểm khác biệt.
Omni channel tập trung vào khách hàng, multi channel tập trung vào sản phẩm
Omni channel là việc xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh dựa trên việc xác định các điểm tiếp xúc của khách hàng với thương hiệu. Các kênh trong hệ thống omni channel vì thế mà được đồng bộ và quản lý thống nhất, qua đó tăng cường kết nối với khách hàng và tối ưu trải nghiệm của họ.
Trái lại, multi channel là việc doanh nghiệp cố gắng đưa sự hiện diện của sản phẩm tới càng nhiều khách hàng càng tốt. Trọng tâm của mô hình tiếp thị đa kênh này là sản phẩm chứ không tập trung quá nhiều vào trải nghiệm khách hàng.
Khả năng tích hợp hệ thống
Không giống omni channel là cách các cửa hàng trực tiếp và kênh trực tuyến hoạt động song song và thống nhất với nhau, các hoạt động trong mô hình multi channel được phân bổ thành các kênh riêng biệt thay vì tích hợp. Multi channel sử dụng nhiều kênh khác nhau để gửi cho khách hàng các nội dung giống nhau/ các nội dung riêng lẻ không liền mạch. Trong khi đó, omni channel lại tập trung xây dựng các tương tác đa kênh để thúc đẩy hành trình mua sắm của khách hàng tại mọi điểm chạm.
Phương pháp tiếp cận
Trong thời đại số, người dùng sẽ trải qua hành trình trên các kênh khác nhau trước khi tiến tới quyết định mua hàng. Bởi vậy, việc lựa chọn phương pháp tiếp cận bằng cách tạo ra trải nghiệm khách hàng trên mọi kênh của mô hình omni channel sẽ giúp người tiêu dùng ghi nhớ thương hiệu cũng như gia tăng khả năng mua hàng nhiều hơn.
Trong khi đó, phương pháp tiếp cận của multi channel giúp khách hàng tìm thấy sản phẩm họ muốn và cho phép họ mua hàng trên các kênh mà họ sử dụng. Chẳng hạn nếu bạn đang sử dụng sàn TMĐT thì thao tác mua hàng sẽ được thực hiện ngay trên nền tảng đó. Tuy nhiên, việc này sẽ khiến thương hiệu của bạn bị hạn chế và giới hạn về khả năng hiển thị và khó để tạo sự ghi nhớ cho khách hàng.
Đo lường và đánh giá
So với multi channel, omni channel đem tới sự thống nhất trong cách quản lý, giúp doanh nghiệp tổ chức và kiểm soát tốt nguồn lực và thúc đẩy kinh doanh hiệu quả. Omni channel giúp doanh nghiệp nắm bắt nhanh chóng và dễ dàng tình trạng hàng hóa, dòng tiền tại các kênh bán hàng cùng một lúc, qua đó có những dự đoán và quyết định chính xác hơn trong tương lai.
Ngoài ra, omni channel cũng giúp doanh nghiệp dễ dàng đo lường doanh số trên mỗi kênh, từ đó phân tích và đưa ra báo cáo cụ thể. Mô hình này cho phép các kênh bán hàng của doanh nghiệp hỗ trợ lẫn nhau trong chuỗi phân phối và đẩy mạnh tăng trưởng doanh thu nói chung.
Ưu điểm và hạn chế của multi channel và omni channel
Bên cạnh những khác biệt cơ bản nói trên, dưới đây là bảng tổng hợp ưu điểm và một số hạn chế của 2 mô hình multi channel và omni channel. Bạn có thể tham khảo thêm từ đó lựa chọn chiến lược phù hợp với doanh nghiệp mình.
Mô hình |
Omni Channel |
Multi Channel |
Ưu điểm |
|
|
Hạn chế |
|
|
>>> Xem thêm: Paid advertising là gì? 07 lợi ích của Paid advertising cho doanh nghiệp
Qua bài viết này, VietMoz hy vọng bạn đã có thêm những thông tin hữu ích về multi channel và omni channel. Mỗi mô hình đều có những điểm nổi trội song vẫn tồn tại những hạn chế cần khắc phục. Vì vậy, doanh nghiệp nên tùy vào từng giai đoạn phát triển cũng như chiến lược phát triển chung từ đó lựa chọn phương pháp cho phù hợp nhất.