Promotional Marketing được doanh nghiệp, cá nhân sử dụng khi muốn quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của mình nhằm tiếp cận với nhiều đối tượng người dùng hơn cũng như xây dựng nhận thức về thương hiệu trong mắt khách hàng. Vậy Promotional Marketing là gì? Cách lên kế hoạch, triển khai và thực thi ra sao? Hãy cùng VietMoz khám phá ngay bài viết dưới đây!
Promotional Marketing là gì?
Theo như định nghĩa từ các chuyên gia trong lĩnh vực Marketing: Promotional Marketing là tập hợp các hoạt động chia sẻ kiến thức về một thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ nhằm tiếp cận càng nhiều người càng tốt với mục đích gia tăng nhận thức về thương hiệu và doanh số bán hàng.
Sự khác nhau giữa Promotion và Marketing
Để phân biệt sự khác nhau của cả 2 thuật ngữ này bạn cần hiểu khái niệm, định nghĩa của chúng.
- Marketing là quá trình mang sản phẩm/ dịch vụ của cá nhân, doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng. Để thực hiện được điều này cá nhân, doanh nghiệp cần phân tích nhu cầu của người tiêu dùng kết hợp so sánh sản phẩm với đối thủ cạnh tranh. Muốn tiếp thị hiệu quả cho từng chiến dịch marketing bắt buộc chúng ta cần phải liên tục tạo, thử nghiệm, định giá và phân phối sản phẩm nhằm đưa ra kết quả đánh giá đo lường tối ưu nhất.
- Promotion là 1 phần không thể tách rời của 4P Marketing (bao gồm Product, Price, Place và Promotion). Với 4 yếu tố này sẽ giúp cho doanh nghiệp phát triển và hoàn thiện một chiến lược kinh doanh cốt lõi. Mục tiêu của Promotion là thúc đẩy hoạt động mua – bán diễn ra nhanh và mạnh hơn, xây dựng củng cố sản phẩm/ dịch vụ có sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh cũng như nâng cao vị thế thương hiệu của bạn.
Các mục tiêu của Promotional Marketing
Có khá nhiều mục tiêu mà doanh nghiệp có thể hướng đến khi sử dụng Promotional Marketing, tuy nhiên nhằm đảm bảo sự tập trung nhất quán bạn chỉ nên chọn 1 đến 2 mục tiêu để duy trì và phát triển. Dưới đây là 5 mục tiêu cốt lõi của Promotional Marketing:
- Quảng cáo các sản phẩm hoặc dịch vụ mới: Với mục tiêu này doanh nghiệp của bạn sẽ tập trung vào việc giới thiệu quảng bá sản phẩm/ dịch vụ hiện có. Thông thường đây là mục tiêu dành cho những doanh nghiệp đang hướng đến một thị trường ngách nhất định.
- Xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu: Khách hàng sẽ biết đến thương hiệu của bạn thông qua một sản phẩm/ dịch vụ cụ thể. Ví dụ: khi bạn muốn mua một chiếc điện thoại liền nghĩ ngay đến hãng Apple, khi bạn nghĩ về giày liền nghĩ ngay đến Vans. Mục tiêu của xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu là giúp khách hàng khi nghĩ về một sản phẩm, dịch vụ liên quan luôn nhớ đến bạn so với các sản phẩm khác của đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
- Thông báo cho khách hàng: Với mục tiêu này là nhằm thông báo đến khách hàng về những thay đổi trong sản phẩm/ dịch vụ hoặc là những chính sách của thương hiệu. Ngoài ra nó cũng hỗ trợ trong việc mô tả những tính năng chi tiết của sản phẩm/ dịch vụ nhất định.
- Khẳng định vị thế vượt trội hơn so với đối thủ: Đây là một trong những mục tiêu dài hạn mà bất cứ cá nhân doanh nghiệp nào cũng cần nhằm chiêu thị khách hàng biết và tìm đến sản phẩm/ dịch vụ của mình.
- Biến người mua hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự: Nổi bật cho mục tiêu này bạn có thể thấy nhiều loại hình tiếp thị xúc tiến như bán hàng cá nhân, quảng cáo…nhằm kích thích khách hàng chưa có nhu cầu thành có nhu cầu về sản phẩm.
5 hình thức khuyến mại phổ biến nhất hiện nay
Bán hàng cá nhân
Là quá trình trao đổi trực tiếp giữa nhân viên bán hàng với khách hàng tiềm năng, trong đó nhân viên bán hàng sẽ tìm cách để đáp ứng được nhu cầu cho khách hàng đó bằng việc cung cấp cho họ các sản phẩm/ dịch vụ có giá trị.
Ưu điểm:
- Với hình thức bán hàng cá nhân giúp cho doanh nghiệp linh hoạt hơn trong việc điều chỉnh các yếu tố khách quan đáp ứng nhu cầu cho khách hàng. Các yếu tố này có thể bao gồm sự không hài lòng về sản phẩm hoặc điều kiện mua bán, lúc này chính nhân viên bán hàng sẽ tham gia trực tiếp điều chỉnh chúng.
- Hơn hết nó giúp cho khách hàng nhận được các thông tin về sản phẩm/ dịch vụ một cách kịp thời, từ đó đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm cũng như tạo tiền đề để xây dựng quan hệ với khách hàng trở nên tốt hơn.
Nhược điểm:
- Tính thống nhất: Khó khăn trong việc đảm bảo tính tiêu chuẩn hóa cho các chương trình chiến dịch truyền thông. Bởi mỗi nhân viên là 1 cá nhân khác nhau nên nhận thức của họ về truyền thông khi truyền đạt cho khách hàng sẽ không giống nhau.
- Xung đột, không có tiếng nói chung: việc xảy ra tình huống không thống nhất về cách xử lý các vấn đề bất cập từ công việc là điều khó lòng tránh khỏi. Điều này thường xuyên xảy ra giữa nhà quản trị, nhân viên marketing và nhân viên bán hàng.
- Chi phí cao: Những hoạt động khác nếu không được đầu tư đầy đủ thì hoạt động bán hàng khó mà thành công. Cụ thể hoạt động bán hàng cá nhân thì cần nhiều thời gian hơn và cần số lượng người thực hiện nó trong 1 khoảng thời gian nhất định.
- Các vấn đề đạo đức: Các hoạt động giao tiếp của nhân viên bán hàng đôi khi khiến nhà quản trị khó lòng kiểm soát. Việc nhân viên bán hàng bẻ cong các nguyên tắc, quy định của doanh nghiệp là chuyện hết sức bình thường do bị yêu cầu về doanh số lần thu nhập cá nhân.
Quảng cáo (Advertising)
Quảng cáo là một trong những hình thức sở hữu những công cụ đắc lực nhất hỗ trợ cho Promotional Marketing. Mục tiêu của hình thức này là doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng những thông điệp nhất định. Trong đó thông điệp bao gồm những giá trị khác biệt của sản phẩm/ dịch vụ được lặp đi lặp thông qua các phương tiện truyền thông nhằm thúc đẩy nhu cầu mua sản phẩm của khách hàng.
Ưu điểm:
- Tùy vào mỗi loại hình quảng cáo mà doanh nghiệp lựa chọn thì nó sẽ có những ưu nhược điểm riêng. Nhìn chung nó giúp cho doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng cùng một lúc.
- Chi phí linh hoạt. Việc chi tiền cho quảng cáo càng nhiều thì khả năng khách hàng tiếp cận được các thông tin về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp càng cao.
- Gia tăng tính sáng tạo trong việc thiết kế hình ảnh và nhãn hiệu.
- Sở hữu nhiều phương tiện, công cụ tạo nên tính năng động.
- Tiếp cập khách hàng đa nền tảng qua quảng cáo Google, quảng cáo Facebook,…
Nhược điểm:
- Việc quảng cáo tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng tuy nhiên không tránh khỏi việc tiếp cận không đúng người và bỏ qua nhiều đối tượng tiềm năng.
- Thời gian diễn ra chiến dịch quảng cáo thường ngắn, không bền, phải thay đổi trong một khoảng thời gian nhất định.
- Khách hàng dễ bị quên đi nhanh chóng.
Marketing trực tiếp
Là bao gồm bất kỳ hoạt động tiếp thị dựa vào truyền thông hoặc phân phối trực tiếp đến người dùng ví dụ như các phương tiện thông tin đại chúng mà không cần thông qua trung gian.
Ưu điểm:
- Chi phí thấp phù hợp cho những công ty, doanh nghiệp nhỏ lẻ không đủ khả năng chi trả cho các chiến dịch quảng cáo thông qua mạng internet.
- Duy trì mối quan hệ với khách hàng, gây dựng khách hàng trung thành.
- Đối thủ cạnh tranh khó lòng sao chép được các chiến dịch và chiến thuật Marketing.
Nhược điểm:
- Thư gửi bằng gmail rất dễ bị spam, ngoài ra có khá nhiều khách hàng cảm thấy bội thực khi có quá nhiều công ty gửi tin qua mail.
- Nếu sử dụng hình thức Marketing trực tiếp không đúng đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến, điều này rất lãng phí tài nguyên Marketing đồng thời khả năng nhận lượt phản hồi từ khách hàng rất là thấp.
- Các hoạt động tiếp thị trực tiếp rất dễ bị vi phạm nếu doanh nghiệp không thực sự am hiểu về luật bảo vệ quyền riêng tư lẫn thông tin người tiêu dùng.
Chương trình khuyến mãi bán hàng
Là chiến lược tiếp thị mà doanh nghiệp sẽ xây dựng các chiến dịch ngắn hạn nhằm thu hút sự quan tâm và tạo ra nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ. Mục đích của hình thức này là kích thích, thúc đẩy hành vi mua hàng trong thời gian ngắn.
Một số chương trình khuyến mãi mà bạn dễ dàng bắt gặp đó là: Các cuộc thi trên mạng xã hội có quà tặng đi kèm; Giảm giá nhanh hoặc giảm giá trong một khoảng thời gian nhất định; Bản sản phẩm dùng thử, Quà tặng miễn phí, giao hàng miễn phí…
Ưu điểm:
- Thu hút khách hàng vì không ai không thích mua một món giá hời so với những giá trị mà nó mang lại.
- Giải phóng các mặt hàng tồn kho dư thừa vào cuối năm
- Giúp doanh nghiệp bán thêm bán chéo cho những sản phẩm liên quan.
Nhược điểm:
- Nếu giảm giá quá mức sẽ khiến người mua tập trung vào giá thấp cũng như cho đó là điều hiển nhiên mà họ xứng đáng nhận được.
- Hạn chế doanh thu của bạn cho mỗi giao dịch. Ví dụ nếu bạn giảm giá cho một mặt hàng từ 200.000VNĐ xuống còn 180.000VNĐ thì bạn sẽ bỏ lỡ doanh thu là 20.000VNĐ.
Quan hệ công chúng (Public Relations)
Quan hệ công chúng còn được biết đến với từ viết tắt là PR – là việc một cơ quan doanh nghiệp, tổ chức chủ động quản lý các quan hệ giao tiếp cộng đồng nhằm xây dựng và giữ gìn hình ảnh tích cực của mình.
Ưu điểm:
- Gia tăng mức độ ảnh hưởng: Vì người dùng có xu hướng tin tưởng các thông điệp đến từ một nguồn khách quan hơn so với những thông điệp quảng cáo phải trả tiền.
- Phạm vi tiếp cận rộng lớn nếu như bạn sở hữu một câu chuyện thực sự hay mang một thông điệp nhất định có thể được các trang tin tức lớn chọn lựa để mang đến gần với khán giả.
Nhược điểm:
- Không có quyền kiểm soát trực tiếp: Cụ thể bạn không thể biết chính xác doanh nghiệp của mình được truyền thông như thế nào, và thông điệp được truyền tải ở vị trí nào.
- Không thể đảm bảo về kết quả như mong muốn: Bạn có thể đầu tư thời gian và tiền bạc để chụp ảnh nói chuyện với báo chí. Tuy nhiên bạn lại không thể chắc chắn rằng câu chuyện của mình sẽ được xuất bản.
- Việc đánh giá đo lường hiệu quả các hoạt động PR trở nên khó khăn hơn vì bạn chỉ có thể đếm được số lượt đề cập doanh nghiệp trên phương tiện truyền thông, mà không biết nó có tác động như thế nào đến với khách hàng của bạn.
Các loại chiến lược Promotional Marketing
Để thực hiện Promotional Marketing hiệu quả bạn cần có 1 kế hoạch quảng bá sản phẩm/ dịch vụ chi tiết, nếu không khả năng mất tiền nhưng không đạt mục đích là rất cao. Dưới đây là 5 loại chiến lược cơ bản mà bạn có thể tham khảo và lựa chọn:
Email marketing
Email Marketing được đánh giá là 1 trong những kênh tiếp thị trực tiếp có lợi nhất hiện nay. Theo như báo cáo của DMA năm 2019 thì nó tạo ra lợi tức đầu tư trung bình là 42 đô la cho mỗi một đô la được chi tiêu. Chi tiết thông tin tại đây.
Email Marketing là gửi một email mang tính thương mại tới những người đăng ký email – điều này cho phép họ nhận được thông báo mỗi khi nhận email từ bạn. Thông thường quảng cáo tiếp thị qua email sẽ là những ưu đãi đặc biệt, bản phát hành sản phẩm mới, sách điện tử hay đó chỉ là 1 hội thảo sắp diễn ra, thông tin…
Email marketing luôn có những lời kêu gọi hành động vô cùng rõ ràng để người đọc dễ dàng thực hiện.
Ưu điểm:
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy doanh số bán hàng. Một số kỹ thuật bạn sẽ thường xuyên gặp đó là gửi email giảm giá cho một ưu đãi đặc biệt nào đó; email nhắc nhở về một giỏ hàng nào đó do khách hàng từng truy cập trên website của bạn.
- Chi phí đầu tư chiến lược thấp hơn so với các chiến lược khác.
- Thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng.
Nhược điểm:
- Email quảng cáo thường bị ném vào mục Spam ngay cả khi khách hàng chưa mở nó lên. Ngoài ra với lượng thông điệp quảng cáo truyền tải mỗi ngày người tiêu dùng có xu hướng phớt lờ đi các email quảng cáo.
- Hình ảnh của doanh nghiệp sẽ bị xấu đi nếu nội dung email không được đầu tư chăm chút và liên tục ngập tràn trong hòm thư. Điều này khiến khách hàng cảm thấy chúng không khác gì là thư rác cả, theo thời gian sẽ có ác cảm với doanh nghiệp.
Social media marketing
Social media marketing là việc sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để kết nối với khán giả nhằm xây dựng thương hiệu, thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web và tăng doanh số bán hàng. Một số nền tảng truyền thông xã hội điển hình nhất hiện nay đó là facebook, Instagram, Twitter, Linkedin, Pinterest, Youtube và Snapchat.
Ưu điểm:
- Tiếp cận được với rất nhiều người có quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp.
- Cho phép doanh nghiệp kết nối trực tiếp với khách hàng mục tiêu tiềm năng. Từ đó hiểu rõ sở thích của người dùng, đáp ứng dịch vụ CSKH chuẩn chỉnh hơn.
- Đăng tải nội dung hoàn toàn miễn phí với nhiều loại định dạng khác nhau đó có thể là bài viết, hình ảnh, video…
- Tiếp cận gần hơn với dịch vụ quảng cáo trả tiền đối với những nền tảng mà bạn yêu thích.
- Xây dựng thương hiệu tốt hơn, khi lượt hiển thị xuất hiện nhiều lần trong tâm trí người tiêu dùng.
Nhược điểm:
- Bạn có thể nhận phải những phản hồi tiêu cực không mong muốn, trong trường hợp này những người vào sau sẽ bắt gặp những bình luận không hay về bạn do người trước để lại.
- Rất dễ bị chỉ trích nếu như nội dung bài đăng của bạn không cẩn thận về mặt thông điệp truyền tải.
- Tốn nhiều thời gian cho từng chiến dịch bởi social media marketing không phải là một phương pháp marketing chỉ cần thực hiện 1 lần là xong. Nó đòi hỏi bạn cần tạo nội dung để đăng lên mạng xã hội liên tục đồng thời tương tác với người dùng trên từng nền tảng nhất định.
- Không thể thấy kết quả ngay lập tức và bạn chỉ có thể dự đoán thành công của nó phụ thuộc vào chiến dịch.
Content Marketing
Content Marketing – tiếp thị nội dung là chiến lược tập trung vào việc tạo ra và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán nhằm thu hút, giữ chân đối tượng khách hàng và giải quyết các vấn đề của họ.
Ưu điểm:
- Tăng doanh số bán hàng
- Tiết kiệm và tối ưu chi phí
- Gia tăng lòng trung thành của khách hàng, giữ chân họ lâu hơn trên website của bạn.
Nhược điểm:
- Để tạo được một chiến lược tiếp thị nội dung chu đáo không phải là điều dễ dàng. Nó đòi hỏi bạn phải đầu tư vào những người phù hợp đủ điều kiện để tạo nên những nội dung chất lượng.
- Luôn có những chi phí ẩn đi kèm: Cụ thể trong quá trình sáng tạo và xây dựng nội dung xuất bản thì không thể thiếu các nhà tiếp thị trực tuyến nhằm giúp khán giả dễ dàng tiếp cận được với nó.
Influencer marketing
Influencer marketing hay còn gọi là tiếp thị người ảnh hưởng – đây là 1 loại tiếp thị truyền thông xã hội mời những người có ảnh hưởng sở hữu lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội và là chuyên gia trong lĩnh vực của họ. Hoạt động tiếp thị người ảnh hưởng sử dụng, xác nhận và đề cập đến một sản phẩm nhất định.
Ưu điểm:
- Không cần ngân sách quá lớn: Điều này phù hợp với những người có ảnh hưởng nhỏ, họ sẽ cộng tác với doanh nghiệp để nhận được các ưu đãi đặc biệt như hàng mẫu hoặc trải nghiệm. Hoặc họ muốn thanh toán nhưng giá sẽ thấp hơn nhiều so với mức phí bán ra bình thường.
- Kích thích hành động mua hàng của người tiêu dùng vì sản phẩm/dịch vụ đó đã được chứng thực là có hiệu quả.
- Xây dựng được lòng tin của người tiêu dùng: những người ảnh hưởng chia sẻ với người theo dõi trung thành của mình về bài đăng sản phẩm/ dịch vụ. Lúc này họ tin tưởng vào ý kiến của họ và bị thu hút theo thời gian.
- Tiếp cận đúng tệp khách hàng tiềm năng: Điều này hiệu quả rõ rệt khi doanh nghiệp bạn cộng tác với những người ảnh hưởng có liên quan đến lĩnh vực chuyên ngành của mình. Ví dụ: Các thương hiệu quần áo sẽ lựa chọn những người ảnh hưởng đến thời trang sở hữu quan điểm về phong cách sống độc đáo. Lúc này những người theo dõi sẽ bị thu hút thông qua các dòng quảng cáo trên các trang mạng xã hội.
- Mở rộng phạm vi tiếp cận với một lượng lớn khán giả bằng cách làm việc với những người có ảnh hưởng phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
Nhược điểm:
- Trong một khảo sát của nước ngoài cho thấy 61% các nhà tiếp thị cảm thấy khó khăn trong việc lựa chọn người ảnh hưởng phù hợp cho chiến dịch của họ. Như vậy nếu lựa chọn sai thì sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng thương hiệu của bạn.
- Kết quả thường không chắc chắn và khả năng để đo lường kiểm soát đánh giá được tiến độ hoàn thành chiến dịch không phải dễ dàng. Với những Influencers gặp phải rắc rối về mặt pháp lý sẽ tác động tiêu cực đến cơ hội thành công của một sản phẩm/ dịch vụ nhất định.
Referral marketing
Referral marketing hay còn gọi là tiếp thị giới thiệu, đây là chiến lược quảng cáo mạnh mẽ nhất hiện nay. Khi có gần 92% người tiêu dùng có xu hướng tin vào lời giới thiệu của bạn bè hơn so với những chiến dịch quảng cáo bình thường. Để thực hiện được chiến lược này doanh nghiệp cần chiết khấu hoa hồng cho họ trên mỗi sản phẩm/ dịch vụ mà họ giới thiệu thành công.
Ưu điểm:
- Giới thiệu có chi phí thấp nhất cho mỗi khách hàng tiềm năng, có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
Nhược điểm:
- Không thể kiểm soát được số lượng và tần suất giới thiệu.
- Doanh nghiệp của bạn có thể gặp khó khăn khi muốn tăng giá cho sản phẩm/ dịch vụ.
Cách lên kế hoạch xây dựng Promotional Marketing đầy đủ
Promotion là 1 trong 4 yếu tố của Marketing đồng thời là chìa khóa tiếp thị hiệu quả nếu được lên kế hoạch cẩn thận và kỹ lưỡng. Để đánh giá hiệu quả cho từng chiến lược của mình bạn cần phác thảo mục tiêu KPI cần đạt. Dưới đây là 5 bước giúp bạn lên kế hoạch xây dựng tiếp thị khuyến mãi hiệu quả.
Bước 1: Phân bổ ngân sách
Bạn cần phân tích ngân sách tiếp thị hiện tại của mình là bao nhiêu và quyết định sẽ chi bao nhiêu cho việc quảng cáo. Số tiền này cần chi một cách hợp lý nếu như bạn không muốn cắt giảm các chi phí khác như lương nhân viên, thuế hoặc các chi phí quan trọng khác. Lưu ý: ROI của bạn có thể sẽ không tăng ngay sau chiến dịch khuyến mãi đầu tiên.
Bước 2: Thiết lập mục tiêu
Mục tiêu cần phải rõ ràng cụ thể bao gồm mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Trong đó mục tiêu ngắn hạn hỗ trợ giúp bạn hoàn thành mục tiêu dài hạn tốt hơn. Bạn có thể chia mục tiêu thành tháng, quý và năm – với cách chia này sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý cũng như thực thi kế hoạch hiệu quả hơn.
Bước 3: Xác định đối tượng mục tiêu
Để xác định đối tượng mục tiêu bạn cần tạo ra hồ sơ khách hàng lý tưởng bao gồm dữ liệu về vị trí của từng người đăng ký, giới tính, độ tuổi, mức thu nhập. Bạn có thể thu thập hồ sơ khách hàng lý tưởng bằng cách sử dụng mẫu đăng ký yêu cầu khách hàng điền thông tin của họ. Với hồ sơ này bạn sẽ có dữ liệu để tạo ra các chương trình khuyến mãi phù hợp để nhắm vào mục tiêu cao hơn.
Bước 4: Chọn chiến lược, kỹ thuật và kênh phù hợp
Mỗi nền tảng tiếp thị hoạt động tốt nhất khi nhắm vào 1 mục tiêu nhất định. Ví dụ nếu mục tiêu của bạn là tăng lưu lượng truy cập và bán hàng thì hãy cân nhắc việc sử dụng quảng cáo cho mỗi lần nhấp chuột hoặc các quảng cáo hiển thị hình ảnh. Trường hợp bạn muốn người dùng công nhận thương hiệu của mình thì hãy sử dụng social media marketing và influencer marketing.
Bước 5: Giao phó trách nhiệm cho một người có chuyên môn quản lý
Việc giao phó trách nhiệm cho một chuyên gia tiếp thị sẽ giúp bạn tập trung vào từng chiến dịch khuyến mãi… Nhờ đó mà họ sẽ phụ trách quá trình giám sát cũng như theo dõi tiến độ từng ngày và phân tích chi tiết các chiến dịch để báo cáo cho bạn.
Triển khai và thực thi Promotional Marketing
Hiểu nhu cầu của đối tượng mục tiêu
Luôn hướng đến những người mà bạn muốn truyền tải, chỉ có như vậy nỗ lực quảng cáo của bạn mới đi đúng hướng.
Quyết định sử dụng kênh tiếp thị nào
Để hoàn thành mục tiêu đề ra bạn sẽ xác định các kênh tiếp thị phù hợp nhất. Ví dụ: Nếu mục đích quảng cáo của bạn hướng đến các đối tượng khách hàng thuộc khu vực địa phương thì nên lựa chọn hình thức tiếp thị qua SMS, trường hợp bạn muốn tiếp cận diện rộng thì nên sử dụng chiến dịch email vừa quảng cáo sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp mà còn xây dựng lòng tin trong họ.
Xác định mục tiêu
Bạn cần đặt cho mình những mục tiêu mang tính khả thi đồng thời suy nghĩ về kết quả mà mình muốn đạt được thông qua tiếp thị khuyến mại. Lưu ý: Bạn đừng quá tham vọng cho nhiều mục tiêu khác nhau cùng một lúc, điều này cản trở tiến trình lên kế hoạch của bạn trở nên nặng nề và phức tạp hơn.
Ứng dụng một mô hình marketing phù hợp
Để tạo kế hoạch khuyến mãi chỉn chu bạn cần kết hợp mô hình marketing 5P: con người, giá cả, địa điểm, sản phẩm và khuyến mại. Với mô hình này yêu cầu doanh nghiệp phải phát triển nó dựa trên nền tảng của tháp Maslow – nó được cấu thành bởi 5 yếu tố: Purpose (mục đích), Pride (niềm tự hào), Partnership (đối tác), Protection (bảo vệ), và Personalization (cá nhân hóa). Thông qua quá trình trải nghiệm cá nhân hóa mà doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận gần gũi với khách hàng hơn.
Tạo ra thông điệp khuyến mại
Thông điệp truyền tải phải dễ hiểu quen thuộc chạm đến cảm xúc của đối tượng mục tiêu mà bạn hướng đến. Thông điệp này có thể hài hước và hợp với đối tượng người nghe, hoặc cũng có thể trang trọng khi nó được truyền tải đến các chuyên gia.
Đặt ngân sách phù hợp
Tùy vào nguồn lực mà bạn có, bạn sẽ đặt mức ngân sách kỳ vọng cho tiếp thị khuyến mại đồng thời tìm hiểu số tiền cần chi trả cho từng kênh trong khoảng thời gian diễn ra là bao nhiêu.
Giám sát, đo lường và đánh giá kết quả
Đây là bước cuối cùng không thể thiếu trong việc triển khai và thực thi tiếp thị quảng cáo, giúp bạn giám sát từng bước thực hiện đã đầy đủ hay chưa. Cũng như kết quả có như mong đợi hay không.
Những ý tưởng tiếp thị quảng cáo hấp dẫn
Tạo một cuộc thi
Hầu hết mọi người sẽ đều thích thú các cuộc thi mà ở đó họ có cơ hội giành về cho mình những phần quà có giá trị miễn phí. Ví dụ: Trên một Group chuyên chia sẻ sáng tạo nội dung tổ chức cuộc thi nhân ngày 8/3 viết bài về mẹ, người viết hay nhất do BTC bình chọn sẽ nhận phần quà có giá trị như nước hoa, sách văn học hoặc đó cũng có thể là 1 số tiền nhất định. Các cuộc thi cần phải được đầu tư triển khai chi tiết bao gồm chủ đề của cuộc thi, thời gian diễn ra, những quy định thể lệ của cuộc thi, hình thức triển khai trực tiếp hoặc gián tiếp, mục đích của cuộc thi,…
Tặng những món quà mang bản sắc thương hiệu
Khách hàng thường thích thú khi doanh nghiệp công ty tặng họ túi xách, mũ bảo hiểm, sách vở hoặc một vài thứ gì đó. Điều này giúp khách hàng khi sử dụng liên tục sẽ quảng bá thương hiệu của bạn đến với những người khác.
Ví dụ: Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những ý tưởng tiếp thị này ở khắp mọi nơi, điển hình như tại các đại lý bán xe máy, xe đạp điện sẽ tặng kèm mũ bảo hiểm, hoặc áo mưa….những quà tặng này có thiết kế thêm hình ảnh về doanh nghiệp thương hiệu của họ dán hoặc in lên đó.
Thẻ voucher
Với ý tưởng này bạn sẽ cung cấp cho những người mua hàng của bạn một khoản chiết khấu nhỏ hoặc một mặt hàng miễn phí.
Ví dụ: Sẽ không quá xa lạ khi bạn nhận được thẻ voucher sau khi thanh toán 1 khoản tiền cho sản phẩm/dịch vụ nào đó. Điển hình nhất là các dịch vụ mua sắm, hoặc ăn uống tại các cửa hàng…thường sẽ có những chương trình tặng voucher nhân dịp lễ tri ân, khai trương cửa hàng, hoặc các ngày lễ …
Miễn phí vận chuyển
Phần lớn khách hàng khi mua một sản phẩm bất kỳ đều muốn được miễn phí vận chuyển. Vì vậy khi ứng dụng nó cho doanh nghiệp của bạn nó sẽ thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Khách hàng sẽ yêu thích sản phẩm dịch vụ đi kèm hình thức miễn phí giao hàng hơn so với những nơi bắt họ phải chi trả thêm khoản tiền này.
Bán thêm
Bán thêm là kỹ thuật bán hàng nhằm thuyết phục khách hàng mua phiên bản đắt hơn, được cải tiến nâng cấp so với sản phẩm đã chọn trước đó.
Ví dụ: Khách hàng mua 1 chiếc xe máy loại bình thường, người bán có thể thuyết phục họ mua phiên bản cao hơn với những chức năng vượt trội so với loại xe máy bình thường.
Bán chéo
Bán chéo là bán các sản phẩm có liên quan hoặc bổ sung cho khách hàng. Ý tưởng này thường xuyên được các sàn thương mại điện tử kết hợp nhằm gia tăng giá trị đơn hàng cũng như tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Ví dụ: Nếu khách lựa chọn một đôi giày vào trong giỏ hàng, bạn có thể đề xuất họ mua thêm tất, chai xịt giày, dây giày… để gia tăng giá trị tiền hàng cho sản phẩm. Hoặc cũng có thế yêu cầu họ mua thêm thứ gì đó để miễn phí vận chuyển hàng hóa chẳng hạn.
Gửi bản tin hấp dẫn
Để mọi người nhớ đến thương hiệu doanh nghiệp của bạn thì hãy sử dụng tiếp thị qua email, và tất nhiên phải chú trọng nội dung bản tin phải thực sự thú vị và phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn.
Đánh giá chứng thực
Với các khách hàng đã mua và sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn, bạn có thể yêu cầu họ đánh giá giúp mình trên mạng xã hội để đổi lấy một món quà nào đó chẳng hạn.
Ví dụ: Chị Lan làm đẹp da tại Thẩm Mỹ Viện A, sau quá trình mua và sử dụng dịch vụ tại đây nhân viên tư vấn có thể yêu cầu chị Lan đánh giá giúp mình về chất lượng sản phẩm dịch vụ tại đây để nhận voucher giảm giá cho các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp sau này có giá trị trong 1 khoảng thời gian nhất định.
Sản phẩm dùng thử
Với những sản phẩm mới chưa được nhiều người biết đến bạn nên chọn hình thức này để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của mình tới tất cả mọi người. Nếu như bạn thường xuyên ghé qua các trung tâm thương mại lớn có thể thấy nhiều sản phẩm dùng thử cho khách hàng trải nghiệm, trước khi họ quyết định có nên mua hay không.
Một số ví dụ về Promotional Marketing
Shopee quảng cáo bí kíp săn Sale nhân dịp Black Friday kết hợp miễn phí giao hàng cùng nhiều chương trình hoàn xu hấp dẫn.
Tiếp đến là chương trình khuyến mãi của Art giảm giá 20% cho tất cả các mặt hàng nhân dịp Black Friday sắp diễn ra.
Hoặc là chương trình khuyến mãi của Freepik như sau:
Kết luận
Như vậy thông qua bài viết này, bạn đã hiểu được khái niệm Promotional Marketing là gì? Cũng như cách để lên kế hoạch và triển khai tiếp thị khuyến mại đầy đủ. Trường hợp bạn vẫn còn thắc mắc nào hãy bình luận ngay dưới bài viết, VietMoz sẽ phản hồi nhanh nhất có thể.
Nguồn tài liệu tham khảo:
- https://blog.hubspot.com/marketing/public-relations-definition
- https://sendpulse.com/support/glossary/promotional-marketing
- https://bizfluent.com/list-6673344-advantages-disadvantages-sales-promotions.html
- https://www.investopedia.com/terms/d/direct-marketing.asp
- http://www.mardenkane.com/articles/what-is-promotional-marketing.html
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả