SEO-Friendly URLs: Google đã nói về tầm quan trọng của việc sử dụng các URL đơn giản và thân thiện trong hướng dẫn SEO dành cho người mới bắt đầu, nhưng bạn đã thực hiện điều đó như thế nào?
Nếu bạn mô tả URL trên trang của mình bằng một vài từ và thay thế các ‘khoảng cách’ là dấu gạch ngang, điều đó thường là “đủ tốt” cho SEO.
Nhưng có lẽ bạn không muốn mình đâm đầu vào ngõ cụt. Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ qua một quy trình đơn giản để có thể tạo ra slugs URL được tối ưu hóa và một số phương pháp hay nhất cho phần còn lại của URL.
Nhưng trước tiên, hãy đảm bảo rằng bạn đã hiểu được cách mà các URL được xây dựng.
Bóc tách một URL
URL được bao gồm rất nhiều phần.
Đối với SEO, phần quan trọng nhất được cho là slug. Bạn thường phải lựa chọn cái này mỗi khi tạo trang hoặc là đăng bài.
Cách tạo SEO-friendly URL slug
Hiếm khi có nhiều điểm thay đổi các URL slug hiện tại vì nó mất quá nhiều thời gian. Bạn cũng có thể sẽ gây hại nhiều hơn là tạo ra những điều có lợi.
Vì vậy, chúng ta hãy tập trung vào các bài viết và trang mới.
Nếu bạn đã thực hiện việc nghiên cứu từ khóa và tạo nội dung xung quanh từ khóa đó, hãy chuyển ngay sang bước thứ 6.
Nếu bạn đã tạo trang của mình mà không thực hiện nghiên cứu từ khóa (điều này không bao giờ là một ý tưởng hay nếu bạn muốn được xếp hạng), hãy làm theo các bước sau.
- Bắt đầu với tiêu đề trang của bạn
- Xóa các ký tự đặc biệt
- Xóa số
- Loại bỏ đi thông tin thừa
- Tạo nó thành một từ khóa
- Thêm công cụ sửa đổi từ khóa (tùy chọn)
- Làm cho nó có thể đọc được (tùy chọn)
- Đặt nó thành chữ thường
- Thay thế dấu cách bằng dấu gạch ngang.
1. Bắt đầu với tiêu đề trang của bạn
Hầu hết các tiêu đề trang đều tạo ra các URL được tối ưu hóa hoàn hảo với một chút sửa đổi. Vì vậy, bạn hãy bắt đầu từ đây và thực hiện một loạt các bước để có được đường dẫn URL tốt nhất có thể cho SEO.
2. Xóa các ký tự đặc biệt
Bạn đã bao giờ thấy một URL có dấu gạch ngang chéo ngược (\) hay dấu ngoặc vuông ([]) chưa?
Có thể là không, vì đây là những ký tự không an toàn và không thuộc URL.
Bạn nên xóa đi những ký tự này vì những lý do rõ ràng, tuy nhiên cách tốt nhất là xóa các ký tự đặc biệt khác như dấu phẩy, dấu hai chấm, dấu chấm phẩy,…
Đây là những gì mà John Mueller của Google nói về điều này:
“Nhìn chung, tôi khuyên bạn nên tránh các ký tự đặc biệt như dấu phẩy, dấu chấm phẩy, dấu hai chấm, dấu cách, dấu ngoặc kép,… trong URL, để giúp mọi thứ trở nên đơn giản hơn.
Các URL dạng như vậy thường khó liên kết tự động hơn (khi ai đó đăng bài trong diễn đàn hay bất kỳ nơi nào khác) và chúng tôi sẽ khó nhận ra chính xác khi chúng tôi phân tích cú pháp nội dung văn bản để cố gắng tìm ra các URL mới.”
Vì vậy, hãy xóa đi tất cả các ký tự không có ở trong bảng chữ cái.
3. Xóa số
Bạn sẽ nhận thấy rằng những bài đăng dạng quy trình sẽ có những con số ở trong tiêu đề.
Điều này hoàn toàn bình thường vì một tiêu đề có thể dễ dàng thay đổi được. Nếu chúng tôi cập nhật bài đăng dưới đây và thêm bước thứ năm nữa, chúng tôi có thể dễ dàng thay đổi tiêu đề của trang.
Đó là một điều khác với URL.
Bạn sẽ phải chuyển hướng đến một URL mới bất cứ khi nào bạn thay đổi số lượng đầu mục trong trang hoặc bài đăng để giữ cho nó được “cập nhật”.
Chuyển hướng trang hoặc bài đăng thường không phải là một vấn đề lớn. WordPress sẽ thực hiện điều đó một cách tự động mỗi khi bạn thay đổi slug. Tuy nhiên, bạn rất dễ quên cập nhật số trong URL khi cập nhật mọi thứ, điều này dẫn đến loại vấn đề này trong kết quả tìm kiếm:
Một giải pháp tốt hơn là ‘phủ định’ hoàn toàn các số trong URL. Bằng cách đó, bạn sẽ không phải cập nhật URL khi thực hiện các thay đổi nhỏ đối với trang.
Vì vậy, hãy xóa số ra khỏi URL ‘tiềm năng’.
4. Loại bỏ thông tin thừa
Google cho biết thực tiễn tốt là làm cho các URL càng trở nên đơn giản thì càng tốt và có thể có một vài lý do giải thích cho điều này.
Đầu tiên, khách truy cập có thể sẽ bị “hốt” bởi các URL quá dài.
Thứ hai, các URL dài thường sẽ bị cắt bớt trong kết quả tìm kiếm.
Vì vậy, hãy xóa bất kỳ thứ gì chúng ta không cần ra khỏi URL ‘tiềm năng’ của mình.
Lưu ý rằng bạn sẽ phải sử dụng cách hiểu cơ bản cho phần này. Mục đích không phải là làm cho URL của bạn ngắn đến mức không còn mô tả chính xác được nội dung của nó nữa. Đó chỉ đơn giản là loại bỏ các từ và cụm từ không cần thiết.
5. Tạo nó trở thành một từ khóa
Hầu hết các tiêu đề đều chứa từ khóa một cách tự nhiên, vì vậy những gì mà bạn có thể làm ở giai đoạn này là một phiên bản đơn giản hóa, có rất nhiều từ khóa dành cho tiêu đề của bạn.
Mặc dù điều này có thể có ý nghĩa hoàn hảo để sử dụng (và bạn có thể thoải mái làm như vậy nếu nó đúng là như vậy), nhưng bình thường nó lại không được ngắn gọn cho lắm.
Như chúng ta đã thảo luận, điều này có thể dẫn đến các URL dài bị cắt ngắn trong kết quả tìm kiếm. Bổ sung bối cảnh cũng có thể là một vấn đề nếu bạn muốn cập nhật trang.
Ví dụ: Ahrefs có một bài đăng với slug / basic-guide-anchor-text /. Khi họ cập nhật bài đăng này, họ đã thêm rất nhiều thông tin. Điều này làm cho hướng dẫn không quá cơ bản và phải chuyển hướng nó đến một slug thích hợp hơn.
Vì vậy, bước tiếp theo là tìm từ khóa thể hiện cách phổ biến mà mọi người tìm kiếm cho chủ đề trang của bạn.
Để thực hiện điều này, hãy cài đặt và kích hoạt Ahrefs SEO Toolbar, sau đó Google URL tiềm năng của bạn. Tìm một trang tương tự với trang của bạn trong kết quả cũng nhận được một lưu lượng Organic Traffics.
Điều quan trọng:
Nếu các trang trong kết quả tìm kiếm không nhận được lưu lượng truy cập, thì trang của bạn có thể đã nói về một chủ đề không có tiềm năng về lưu lượng tìm kiếm. Bởi vì không ai đang tìm kiếm nội dung trang của bạn, bạn sẽ khó có được Organic Traffic – bất kể bạn tối ưu hóa URL tốt như thế nào.
Tránh sai lầm này trong tương lai bằng cách thực hiện việc nghiên cứu từ khóa trước.
Nhấn vào liên kết “KW” để xem trang xếp hạng từ khóa nào trong Site Explorer.
Nhìn xuống danh sách để tìm từ khóa có liên quan nhất, phù hợp với nội dung của bạn.
Nếu chúng tôi thực hiện điều này cho bài viết của chúng tôi về Semantic Search, nó có thể sẽ là /semantic-search/
6. Thêm công cụ sửa đổi từ khóa (tùy chọn)
Việc sử dụng exact-match keyword chính xác cho slug URL của bạn thường có ý nghĩa, nhưng không phải lúc nào cũng như vậy. Đôi khi bạn sẽ thấy rằng nó bị thiếu đi tính mô tả.
Một cách đơn giản để giải quyết vấn đề này là thêm công cụ sửa đổi từ khóa.
Công cụ sửa đổi từ khóa là những từ có liên quan bổ sung ngữ cảnh cho URL của bạn. Bạn có thể tìm thấy chúng trong báo cáo Organic Keyword mà tôi đã sử dụng ở bước trước.
Ví dụ: Nếu chúng tôi xem báo cáo cho trang cạnh tranh của chúng tôi về title tag, chúng tôi thấy “seo” và “html” bật lên vài lần.
Sẽ rất hợp lý nếu bao gồm một hoặc cả hai điều này trong URL của chúng tôi.
Không có quy tắc chung và nhanh chóng cho cách mà bạn thực hiện điều này. Đây là một trường hợp sử dụng thường thấy.
Ví dụ: Bất kỳ URL nào trong số này sẽ hoạt động cho bài đăng của chúng tôi.
SEO title tag
HTML title tag
title tag SEO
HTML title tag SEO
Chỉ cần không nhồi nhét các từ khóa như kiểu này:
HTML meta title tag SEO
Đây là một trong những tên mà tôi đã chọn cho bài đăng của chúng tôi:
title tag SEO
7. Làm cho nó có thể đọc được (tùy chọn)
Tôi cho rằng / seo-title-tag / có ý nghĩa hơn / html-title-tag-seo /. Tại sao? Tôi nghĩ đó là bởi vì từ trước đó đã có ý nghĩa khi được sử dụng trong một câu, trong khi ‘từ sau’ chỉ là một chuỗi từ ngẫu nhiên.
Vì vậy, tôi thường cố gắng làm cho các URL có thể đọc được bằng cách thêm các liên từ hoặc đa nghĩa.
Đối với bài đăng về thẻ Title, tôi đã không thực hiện điều này vì “seo title tag” có vẻ như đọc vẫn tốt.
Tuy nhiên, đối với bài đăng về “best WordPress plugins for SEO”, từ khóa phù hợp nhất có lẽ là “best seo plugin wordpress”.
Điều này nghe có vẻ kỳ lạ, vì vậy tôi đã đa năng hóa “plugin” và thêm liên kết “for”.
Như bạn có thể thấy, URL vẫn ngắn và mượt mà nhưng đọc tự nhiên hơn rất nhiều.
8. Đặt nó thành chữ thường
Hầu hết các máy chủ web xử lý URL viết thường và viết hoa giống nhau, nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Về mặt kỹ thuật, mọi thứ sau tên máy chủ (miền) trong URL đều phân biệt chữ hoa chữ thường và một số máy chủ sẽ xử lý chúng theo cách khác.
Để an toàn và tránh các vấn đề tiềm ẩn về nội dung trùng lặp, hãy sử dụng URL viết thường – luôn luôn là vậy.
Nếu bạn đang sử dụng WordPress, bạn có thể bỏ qua phần này vì nó đã được tự động.
Nếu không, bạn chỉ cần dán tiêu đề của bạn vào converttcase.net và chọn chữ thường.
9. Thay thế khoảng trắng bằng dấu gạch ngang
URL không được bao gồm các khoảng trắng hay còn gọi là ‘dấu cách’. Trình duyệt sẽ viết lại chúng thành “%20”.
Vì vậy, bước cuối cùng là thay thế tất cả các khoảng trắng bằng dấu gạch ngang (-).
Có nên sử dụng dấu gạch dưới (_) để thay thế không? Google cho biết vào năm 2016 rằng họ không quan tâm đến việc các URL của bạn có chứa dấu gạch ngang hay dấu gạch nối. Điều đó vẫn đúng từ góc độ xếp hạng, tuy nhiên vì mọi người nói chung đều quen thuộc hơn với dấu gạch nối, nên sử dụng chúng (nếu có thể) sẽ là điều hợp lý hơn.
Đây cũng là khuyến nghị chính thức của Google:
Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng dấu gạch ngang (-) thay vì dấu gạch dưới (_) trong URL của mình.
Các phương pháp hay nhất cho phần còn lại của URL
Trước đó trong hướng dẫn này, chúng tôi đã nói về cấu trúc ‘bóc tách’ của một URL. Tuy nhiên, quá trình trên chỉ giải quyết một phần: slug.
Vì vậy, đây là một số phương pháp hay nhất về SEO cần ghi nhớ cho phần còn lại của URL. (những phần chưa được nhắc tới).
- Sử dụng HTTPS
- Chỉ nên sử dụng tên miền phụ nếu cần.
- Chọn memorable domain.
- Chọn một TLD thích hợp
- Sử dụng các thư mục con để cung cấp hệ thống phân cấp
- Sử dụng nhiều thư mục con nếu bạn cần
- Tránh lặp lại từ khóa
- Tránh thông tin ngày, tháng, năm
- Tránh tham số URL nếu có thể.
Sử dụng HTTPS
HTTPS mã hóa dữ liệu được gửi giữa khách truy cập trang web và máy chủ web của bạn. Nó là một yếu tố xếp hạng nhỏ kể từ năm 2014.
Vì vậy, nếu bạn chưa sử dụng HTTPS, nó chắc chắn đáng để chuyển đổi.
Chỉ nên sử dụng tên miền phụ nếu cần
Tên miền phụ (Subdomain) sẽ xuất hiện trước tên miền (Domain). Chúng thường được sử dụng để phân tách các khu vực khác nhau của trang web theo chức năng của chúng.
Ví dụ: blog của HubSpot nằm trên một tên miền phụ.
Google nói rằng họ xử lý nội dung trên các tên miền phụ giống như bất kỳ nội dung nào khác và không khó để có thể xếp hạng một tên miền phụ giống như một thư mục con.
Tuy nhiên, nhiều người làm SEO không đồng ý và đã có nhiều trường hợp được báo cáo về lưu lượng truy cập tăng lên sau khi chuyển nội dung từ tên miền phụ sang thư mục con.
15) Moving from subdomain to subfolder still works a treat in 2020 pic.twitter.com/e2M7W8OJon
— ? Jon Hogg (@ItsHogg) April 21, 2020
I think @randfish will like a graph like this ⬇️. Results of moving a blog from subdomain to subfolder… pic.twitter.com/ACQOVpY0H0
— Gianluca Fiorelli (@gfiorelli1) March 10, 2017
Không ai biết chắc chắn lý do vì sao lại như vậy, nhưng trên lý thuyết phổ biến giữa những người làm SEO là Google đôi khi coi các tên miền phụ là các trang web riêng biệt.
Vì vậy, lời khuyên của chúng tôi là không nên sử dụng tên miền phụ, trừ khi chúng thực sự cần thiết.
Chọn memorable domain
Nếu bạn vẫn đang ở giai đoạn đầu của trang web và chưa chọn được tên miền, đừng lo lắng về việc nhận được tên miền có nhiều từ khóa hoặc exact-match. Chỉ cần cho đi một cái gì đó đáng nhớ và có thương hiệu.
Đây là những gì John Mueller của Google đã nói về các miền có nhiều từ khóa:
“… Chỉ vì các từ khóa có trong tên miền không có nghĩa là nó sẽ tự động xếp hạng cho các từ khóa đó. Và đó là điều đã xảy ra trong một thời gian rất dài.”
Chọn một TLD thích hợp
Nếu bạn muốn thu hút lưu lượng truy cập toàn cầu, hãy chọn một tên miền cấp cao nhất (gTLD), chẳng hạn như .com.
Google đối xử với tất cả các gTLD như nhau từ quan điểm SEO, nhưng .com thường là tốt nhất nếu bạn có thể có được nó. Các TLD khác như .biz, .info và .name thường có liên quan tới spam, vì vậy việc chọn một trong những TLD có thể ảnh hưởng đến khả năng tạo liên kết chất lượng cao của bạn.
Nếu bạn đang nhắm mục tiêu khách hàng ở một vị trí cụ thể, hãy sử dụng gTLD hoặc tên miền cấp cao nhất mã quốc gia (ccTLD) chẳng hạn như .co, .uk hoặc .fr.
Chú thích: Hoàn toàn tốt khi bạn sử dụng gTLD như .com khi nhắm mục tiêu khách hàng ở trong một vị trí cụ thể.
Sử dụng các thư mục con để cung cấp hệ thống phân cấp
Thư mục con (Subfolder) giúp cung cấp ‘cảm giác’ về thứ bậc và cung cấp thêm thông tin hữu ích.
Ví dụ: Lấy URL này:
domain.com/airpods.html
Không rõ từ URL liệu trang có bán AirPods? Bài đánh giá AirPods hay thứ gì khác hay không.
Tuy nhiên, hãy nhìn vào điều này:
domain.com/store/earbuds/apple/airpods.html
Đây rõ ràng là URL của trang sản phẩm bán AirPods.
Nhưng đó không phải là tất cả những gì mà cấu trúc như thư mục con cho bạn biết. Nó còn làm rõ ràng:
- Tai nghe chỉ là một trong những loại sản phẩm được cung cấp từ cửa hàng trực tuyến.
- Apple sản xuất sản phẩm này và có khả năng có các tai nghe nhạc khác được bán từ cùng thương hiệu này.
- Có thể có các nhãn hiệu tai nghe nhét tai khác được bán trong cửa hàng.
Việc sử dụng các thư mục con cũng giúp kết hợp các từ khóa và URL dễ dàng hơn mà không khiến chúng trông như spam.
Spam: domain.com/buy-apple-airpods-earbuds.html
Không phải Spam: domain.com/store/earbuds/apple/airpods.html
Sử dụng nhiều thư mục con nếu bạn cần
Nhiều người làm SEO tin rằng có quá nhiều thư mục con trong một URL sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng. Tuy nhiên, Google đã nhiều lần tuyên bố rằng điều này là không đúng.
Can having too many sub-folders in the URL affect rank?
— Melissa Weinberger (@MNWeinberger) January 3, 2018
Điều đó nói lên rằng, vì cách thức hoạt động của CMS hiện đại nhất, việc có nhiều thư mục con trong một URL thường là dấu hiệu cho thấy một trang bị “chôn vùi” trong cấu trúc của trang web.
Điều đó không lý tưởng nếu bạn muốn người dùng (và các công cụ tìm kiếm) có thể tìm thấy trang.
Nếu bạn nghi ngờ đây có thể là vấn đề trên trang web của mình, đừng dựa vào số lượng thư mục con để làm bằng chứng, Thay vào đó, hãy thu thập dữ liệu trang web của bạn bằng một công cụ như Site Audit của Ahrefs và tìm kiếm các “deep pages”.
Bạn có thể sử dụng bộ lọc này trong Page Explorer để thực hiện điều đó:
Tránh lặp lại từ khóa
Việc lặp lại các từ khóa trong URL khiến chúng trông như spam.
Bạn thường dễ dàng tránh được điều này khi tạo URL slugs, nhưng đó là một sai lầm dễ mắc phải khi làm việc với các thư mục con.
Ví dụ: hãy xem URL của trang này:
myer.com.au/c/men/mens-shoes/mens-sneakers
Nó lặp lại từ “men” đến ba lần.
Mặc dù đây không phải là một vấn đề lớn, nhưng việc lặp lại là không cần thiết. Điều này có lẽ sẽ tốt hơn:
myer.com.au/c/men/shoes/sneakers
Tránh thông tin ngày, tháng, năm
Hầu hết các CMS phổ biến (ví dụ: WordPress) sử dụng URL có ngày tháng theo mặc định – ít nhất là cho các bài đăng.
Điều này có thể gây ra sự cố nếu bạn cập nhật nội dung của mình vì Google có thể hiển thị thông tin mâu thuẫn ở trong kết quả tìm kiếm.
Bây giờ, nếu trang web của bạn được thiết lập như thế này và bạn đã xuất bản nội dung, đừng thay đổi mọi thứ. Các nguy cơ phá vỡ trang web của bạn là rất cao.
Tuy nhiên, nếu bạn đang thiết lập một trang web mới bằng WordPress, giải pháp đơn giản cho vấn đề này là thay đổi cài đặt ‘liên kết cố định’ của bạn trước khi xuất bản bất cứ thứ kỳ.
Tránh tham số URL nếu có thể
Tham số URL thường xuất hiện sau dấu chấm hỏi (?) trong URL.
Những điều này phổ biến trên các trang web thương mại điện tử với các tùy chọn ‘điều hướng’ và Faceted Navigation, nhưng tốt nhất bạn nên tránh chúng ở trên các trang có thể lập chỉ mục trừ khi thực sự cần thiết.
Tại sao? Vì chúng có thể gây ra vấn đề về trùng lặp nội dung. Đây là nơi mà nội dung giống nhau hoặc tương tự có thể truy cập được tại nhiều URL.
Trên một trang web thương mại điện tử, đây có thể là cùng một sản phẩm với các màu sắc hay kiểu dáng khác nhau.
Ví dụ: Hãy xem URL thay đổi như thế nào ở đây trong khi nội dung trang vẫn giữ nguyên:
Nếu điều này xảy ra trên trang web của bạn, hãy đảm bảo ‘chuẩn hóa’ (Canonical) các URL tương tự hoặc trùng lặp với phiên bản sẽ xếp hạng trong công cụ tìm kiếm.
Bạn có thể tìm thấy các vấn đề về nội dung trùng lặp trên trang web của mình trong báo cáo “Duplicate Content” trong Site Audit của Ahrefs.
Tóm lại
Mặc dù bạn không phải bỏ quá nhiều thời gian để tạo ra được các URL thân thiện với SEO, nhưng chắc chắn sẽ có ý nghĩa khi thực hiện một cách tiếp cận hợp lý với chúng và tuân thủ theo các phương pháp hay nhất.
Ngoài ra, quá trình này sẽ mất một vài giây hoặc vài phút sau khi bạn thực hiện chúng một vài lần.
Nếu như có bất kỳ câu hỏi thắc mắc gì, hãy để lại bình luận ở phía bên dưới nhé!
Nguồn: Ahrefs.
Biên tập bởi VietMoz Academy