Bạn cần nắm được gì về việc SEO trên DuckDuckGo? Đọc bài dưới đây để tìm hiểu về cách mà bạn có thể cải thiện hiệu suất và khả năng hiển thị trang web của mình ở trên công cụ tìm kiếm này.
DuckDuckGo đã đạt được cột mốc quan trọng vào tháng 1 năm 2021 khi lần đầu tiên đạt 100 triệu lượt tìm kiếm mỗi ngày. Điều đó đặt ra câu hỏi: Bạn có đang tối ưu SEO cho DuckDuckGo không? DuckDuckGo đã âm thầm thu hút người dùng và tạo thêm lưu lượng truy cập đến các trang web.
Chỉ trong vài năm qua, tôi đã thực hiện nghiên cứu và khám phá của riêng mình để tìm hiểu xem những gì cần thiết để hoạt động tốt trong kết quả DuckDuckGo.
Bây giờ, trước khi bắt đầu bài viết này, bạn nên hiểu rằng không có bất cứ sự ma thuật hay một câu trả lời mang tính dễ dàng nào ở đây cả. Mà thay vào đó, hầu hết những điều mà bạn cần tập trung về DuckDuckGo là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) không gây sốc, thông tin đưa đến là đáng tin cậy,…
Đầu tiên, chúng ta hãy cùng nắm chút thông tin cơ bản về DuckDuckGo.
Vì sao chúng ta nên quan tâm đến DuckDuckGo
Nghiên cứu của tôi về DuckDuckGo bắt đầu vào năm 2018 và trong thời điểm đó, những lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu đã gia tăng. Với các tuyên bố chống độc quyền, chống lại một số gã khổng lồ bao gồm Facebook, Amazon, Apple và Google, mọi người dần chú ý tới chính sách quyền riêng tư của họ.
Khi nhận thức về quyền riêng tư ngày một tăng lên, ngày càng có nhiều người tìm kiếm tỏ ra lo ngại về cách mà thông tin của họ được thu thập và chia sẻ. Đây là một lĩnh vực mà DuckDuckGo thực sự tỏa sáng.
Trên thực tế, cách mà DuckDuckGo xử lý dữ liệu là điều khiến công cụ tìm kiếm này ngày càng trở nên khác biệt ngay từ đầu. Theo DuckDuckGo, nó không bao giờ lưu trữ thông tin cá nhân hoặc lịch sử tìm kiếm của bạn.
Nó cũng không theo dõi bạn bằng quảng cáo hay theo dõi bạn trên Internet. Và câu khẩu hiệu của DuckDuckGo cũng rất đơn giản: “Không theo dõi, không nhắm mục tiêu quảng cáo, chỉ tìm kiếm”. Nó cũng chỉ ra mức độ mà Google theo dõi bạn và sử dụng dữ liệu của bạn cho quảng cáo.
Và cũng theo như DuckDuckGo, đã có gần 24 tỷ lượt tìm kiếm được thực hiện trên trang web của nó vào năm 2020, phản ánh mức tăng khoảng 57% so với năm 2019. Số lượng tìm kiếm trung bình hàng ngày trong tháng 12 năm 2020 là khoảng 79 triệu. So sánh với tháng 12 năm 2019 thì khi đó họ chỉ nhận được khoảng 48 triệu lượt tìm kiếm.
Dưới đây là biểu đồ được xuất bản trên DuckDuckGo.com minh họa cho sự tăng trưởng này:
Mặc dù đây đều là những con số ấn tượng, tuy nhiên điều quan trọng là bạn phải nhìn nhận chúng một cách cụ thể hơn.
Thị phần của DuckDuckGo mờ nhạt so với các đối thủ lớn khác: Google, Yahoo và Bing. Theo một công ty dự toán của Mỹ, thị phần tìm kiếm tại Hoa Kỳ của DuckDuckGo vào năm 2020 là 1,61%. Tuy nhiên, điều bạn cần làm là theo dõi xu hướng phân tích của riêng mình.
Khi xem xét các trang web khác nhau, tôi phát hiện ra rằng một số trang web (nếu không muốn nói là tất cả) đang nhận được lưu lượng truy cập tương ứng với tốc độ tăng trưởng cao từ DuckDuckGo.
Mặc dù những con số này vẫn còn nhỏ nhưng đó là điều đáng để nghiên cứu xem. Dưới đây là số liệu phân tích so sánh lưu lượng truy cập miễn phí năm 2019 và 2020 từ DuckDuckGo.
Tổng tỷ lệ lưu lượng truy cập miễn phí từ DuckDuckGo chỉ chiếm khoảng 2% vào năm 2020 cho trang web cụ thể này, nhưng số phiên gần gấp 2,5 lần nếu so với năm 2019.
Những điều chúng ta nên biết về DuckDuckGo
DuckDuckGo đã tuyên bố rằng họ nhận được kết quả từ hơn 400 nguồn, từ các trang web có nguồn lực từ cộng đồng cho đến trình thu thập dữ liệu của riêng họ, DuckDuckBot. Và vì DuckDuckGo tập trung vào quyền riêng tư của người dùng nên nó không biết được chính xác người tìm kiếm ở đâu.
Tuy nhiên, nó có thể ước chừng thông tin về vị trí thông qua tra cứu GEO::IP; DuckDuckGo giải thích về cách hoạt động của tính năng này trên blog của mình:
“Khi bạn nhấn nút tìm kiếm, máy tính của bạn sẽ gửi yêu cầu tìm kiếm cho chúng tôi. Trong yêu cầu đó, máy tính của bạn sẽ nhúng thông tin bổ sung. Ví dụ: nếu bạn chọn tham gia chia sẻ vị trí cho một trang web thì thông tin này sẽ bao gồm vị trí gần đúng của bạn. Và ngay cả khi bạn không làm như vậy, yêu cầu của bạn sẽ bao gồm địa chỉ IP của bạn và vị trí gần đúng có thể được suy ra từ đó, mặc dù nó không phải lúc nào cũng chính xác.”
Tôi đã thử nghiệm điều này với truy vấn [coffee near me] mà không bật vị trí của mình và nó vẫn đưa ra được kết quả khá gần:
Trong trường hợp mà bạn không nhận thấy trong ảnh chụp màn hình ở trên, DuckDuckGo đang sử dụng Apple Maps để đưa vào kết quả tìm kiếm tại địa phương:
Giờ đây bạn đã hiểu rõ hơn về DuckDuckGo, bạn có thể sử dụng thông tin này như thế nào?
Cách tiếp cận SEO cho DuckDuckGo
Có rất ít thông tin về việc tối ưu hóa DuckDuckGo ngoài các phương pháp SEO truyền thống.
1. Thu hút các liên kết chất lượng
Thông tin này đến trực tiếp từ DuckDuckGo. Tôi đã chụp lại ảnh màn hình khi xem thông tin này vài năm trước và tôi tin rằng nó vẫn đang được áp dụng.
Vẫn như thường lệ, các công cụ SEO mà bạn vẫn đang sử dụng đều là những công cụ có thể giúp bạn xác định và kiểm tra các cơ hội liên kết. Bạn cần tập trung vào các liên kết chất lượng, cơ mà không phải điều đó luôn luôn là như vậy sao?
2. Biết được người tìm kiếm có thể truy vấn gì
Với cách tiếp cận quyền riêng tư của DuckDuckGo, người tìm kiếm có thể sẽ điều chỉnh cách mà họ thực hiện truy vấn.
Ví dụ: Nếu tôi biết được rằng DuckDuckGo không thể xác định chính xác vị trí của tôi nhưng tôi muốn có được kết quả cục bộ, tôi có thể thêm bộ định tính địa lý vào trong truy vấn của mình.
Bạn sẽ cần phải thực hiện một số nghiên cứu từ khóa khá sâu để thực sự hiểu khách truy cập đến từ DuckDuckGo. Xem thêm bài viết về quy trình nghiên cứu từ khóa của VietMoz để thu hút được nhiều khách hàng truy cập hơn.
3. Tối ưu hóa cho Bing
Chờ chút, không phải là chúng ta đang nói về công cụ tìm kiếm DuckDuckGo hay sao? Dưới đây là đoạn trích từ trang trợ giúp của DuckDuckGo đề cập tới Bing:
Chúng tôi biết được rằng DuckDuckGo đang lấy từ Bing, vì vậy hãy đảm bảo rằng chúng ta cũng đang tuân theo các phương pháp hay nhất cho công cụ tìm kiếm này. Dù sao thì đây cũng là điều bạn nên làm vì nó có thị phần khá lớn trên thị trường tìm kiếm.
Ví dụ: Xem lại sơ đồ trang web XML của bạn, đảm bảo chúng chính xác và không có lỗi rồi gửi chúng đến Công cụ quản trị trang web Bing.
Ngoài ra, hãy sử dụng công cụ quản trị trang web của Bing để kiểm tra tình trạng trên trang web của bạn, theo dõi hiệu suất thu thập dữ liệu và lập chỉ mục cũng như xác định các cải tiến tối ưu hóa.
4. Yêu cầu và cập nhật danh sách Apple Maps
Nếu bạn chưa xác nhận danh sách Apple Maps của mình, chỉ cần truy cập vào đường dẫn https://mapsconnect.apple.com.
Có các trường cơ bản mà bạn cần hoàn thành khi bạn đã xác nhận quyền sở hữu doanh nghiệp của mình, bao gồm:
- Tên doanh nghiệp
- Địa chỉ
- Số điện thoại
- Giờ hoạt động
- Thể loại
- Trang web
- Profile trên các trang mạng xã hội.
Giữ DuckDuckGo trên radar tìm kiếm khách hàng của bạn
Một lần nữa, không có bất cứ ma thuật hay bí mật nào khi tối ưu hóa DuckDuckGo. Mà thay vào đó, bạn cần tập trung vào việc thu hút các liên kết chất lượng, nghiên cứu từ khóa lấy người dùng làm trọng tâm và tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm mà DuckDuckGo đang sử dụng.
Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc và chưa biết mình nên bắt đầu từ đâu với SEO? Tham gia khóa học SEO tiêu chuẩn của VietMoz ngay!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả