Trong thời đại công nghệ số, SMS marketing được biết đến cũng như ứng dụng nhiều hơn. Đây được đánh giá là hoạt động marketing hiệu quả, thân thiện và quan trọng đối với doanh nghiệp. Vậy SMS marketing là gì? Các chiến lược SMS marketing nào thường xuyên được áp dụng? Cùng Vietmoz tìm hiểu chi tiết hơn ở bài viết này nhé.
SMS marketing là gì?
SMS marketing là viết tắt của Short Message Service Marketing và là một phần nhỏ trong Mobile Marketing. Đây là hoạt động được tổ chức thực hiện để truyền thông, quảng bá về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thông qua tin nhắn.
SMS marketing hiện nay tồn tại ở nhiều hình thức tin nhắn khác nhau từ doanh nghiệp. Đó có thể là quảng cáo về các sản phẩm/ dịch vụ, cập nhật về đơn hàng, thông báo về các sản phẩm/dịch vụ mới, khuyến mãi mới hay là kích hoạt chế độ bảo hành.
Nhìn chung, mục tiêu chính là hoạt động này chính là chăm sóc, giữ chân khách hàng và gia tăng doanh số bán. Đồng thời, hoạt động này góp phần không nhỏ vào ghi dấu ấn của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Đánh giá ưu và nhược điểm của SMS marketing là gì?
Mỗi một hoạt động marketing đều sẽ mang đến những ưu và nhược điểm riêng. Nếu doanh nghiệp hiểu và có thể khắc phục được những nhược điểm sẵn có của SMS marketing hiện đại thì khi sử dụng hoạt động này sẽ có hiệu quả cao nhất.
Ưu điểm
So với nhiều hoạt động marketing khác thì SMS marketing đang cho thấy ưu điểm nổi bật mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
- Tỷ lệ mở và đọc tin nhắn cao
Theo thống kê, tỷ lệ khách hàng mở thông điệp từ SMS marketing đạt khoảng 88%, gần như tuyệt đối. Do đó, nếu doanh nghiệp có khả năng cung cấp các thông tin đúng insight sẽ gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
- Chi phí thấp
So với các hoạt động Digital marketing thì SMS marketing không cần sử dụng quá nhiều ngân sách của doanh nghiệp. Chi phí của mỗi tin nhắn thường dao động khoảng 300- 500d/ tin tuỳ theo giá cước mỗi nhà đài.
- Dễ dàng sử dụng
Hệ thống SMS marketing hiện đại được đơn giản hoá và thân thiện với người dùng nên chỉ cần một vài thao tác là có thể sử dụng. Hơn nửa, hiện nay có nhiều công cụ hỗ trợ cho con người để thực hiện SMS marketing hiệu quả. Doanh nghiệp chỉ cần trang bị sẵn cho các công cụ đó Data khách hàng chất lượng và các nội dung muốn truyền tải đúng trọng tâm nhu cầu.
Nhược điểm
Bên cạnh những ưu điểm thì SMS marketing vẫn còn tồn tại một số nhược điểm.
- Giới hạn độ dài
Mỗi tin nhắn khi được gửi đi thường sẽ bị giới hạn bởi một số lượng ký tự nhất định. Có thể số lượng ký tự đó không đủ để doanh nghiệp truyền tải hết những thông điệp mang tính cá nhân hoá tới người nhận tin.
- Khó đo lường hiệu quả
Doanh nghiệp không có bất kỳ quyền truy cập nào vào thiết bị của người dùng để xem họ đã đọc được tin nhắn hay chưa. Do đó, SMS marketing chỉ có thể được đo lường khi khách hàng đã click vào đường link được gắn kèm trong mỗi tin được gửi.
Các chiến lược SMS marketing phổ biến nhất hiện nay
Tuy chỉ là 1 phần nhỏ của Mobile marketing nhưng để mang đến hoạt động SMS marketing hiệu quả thì cần phải có chiến lược cụ thể. Sau đây là một số chiến lược SMS marketing mà các doanh nghiệp ở hiện đại sử dụng phổ biến.
Kết hợp SMS marketing với Digital marketing
Trong marketing hiện đại, Digital marketing là công cụ đặc biệt hữu ích mà không doanh nghiệp nào muốn bỏ lỡ. Khi kết hợp SMS cùng với các hoạt động như Google Adword, Facebook Ads thì sẽ mang đến lượng traffic cao cho website. Cùng với đó, đường link được gắn trên SMS sẽ hướng người đọc tới thông tin mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Đó có thể là form đăng ký hay đường dẫn về một bài quảng cáo nào đó phù hợp với họ.
Kết hợp SMS marketing với Email marketing giúp doanh nghiệp chăm sóc và giữ chân khách hàng thân thiết tốt hơn. Theo đó, sử dụng email cho một tin nhắn chúc mừng sinh nhật khách hàng thân thiết sẽ không mang đến hiệu quả cao bằng SMS.
Nâng cao cá nhân hóa trong thông điệp được gửi đi
Doanh nghiệp sử dụng SMS marketing đã có một tệp data khách hàng chủ động đăng ký nhận tin. Từ những dữ liệu đó, doanh nghiệp có thể phân chia thành nhiều nhóm khách hàng với mức độ quan tâm về sản phẩm, dịch vụ khác nhau.
Với mỗi tệp khách hàng thì doanh nghiệp sẽ đưa ra các nội dung khác nhau để thoả mãn nhu cầu của họ. Ví dụ họ đã yêu thích sản phẩm nhưng giá thành vẫn còn quá sức mua. Với nhóm khách hàng này thì các tin nhắn về khuyến mãi sẽ mang đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn những tin nhắn quảng bá, giới thiệu sản phẩm.
Trên đây là những thông tin về SMS marketing là gì cùng một số kiến thức liên quan đến hoạt động này. Có thể thấy đây là hoạt động mang đến khả năng tiếp cận khách hàng rất hiệu quả với mức chi phí tối ưu cho doanh nghiệp.
Nếu bạn đang chưa có nhiều kiến thức nền về marketing online thì hãy đến với các khóa học chuyên sâu tại Vietmoz. Đây là trung tâm đào tạo marketing online chuyên nghiệp với các giảng viên giàu kinh nghiệm thực chiến. Các khoá học tại Vietmoz không chỉ là kiến thức, đó là các chia sẻ về kinh nghiệm và những thông tin cập nhất với nhất về các hoạt động marketing hiện đại.