Nhắc tới trang 404, chắc hẳn ai cũng cảm thấy ‘đáng sợ’. Tuy nhiên trong bài viết này, mình sẽ đề cập tới tất cả mọi thứ mà bạn cần biết về các trang lỗi 404 và cách mà chúng gây ảnh hưởng tới nỗ lực làm SEO của bạn:
- Trang 404 là gì?
- Cách sử dụng trang 404 cho tốt
- Khi nào không nên sử dụng trang 404
- Hướng dẫn tạo trang 404
Trang 404 là gì?
Trang 404 hay trang lỗi là nội dung người dùng nhìn thấy khi họ đang cố gắng truy cập một trang hiện không còn tồn tại trên trang web. Đó là trang mà máy chủ của bạn hiển thị khi không thể tìm thấy URL mà người dùng yêu cầu.
Mặc dù có rất nhiều suy nghĩ cũng như thảo luận xung quanh cách mà bạn nên xử lý lỗi 404 và tác động của chúng đối với kết quả SEO. Tuy nhiên, trên thực tế là lỗi 404 gần như không thể tránh khỏi được. Mặc dù việc chuyển hướng tất cả lỗi 404 về trang chủ là rất hay, tuy nhiên điều đó thực sự trái ngược lại với những gì mà bạn nên làm.
Việc chuyển hướng đến trang chủ sẽ dẫn đến trải nghiệm người dùng không tốt vì một số lý do:
- Người dùng sẽ cảm thấy bối rối không biết họ sẽ truy cập vào trang chủ như thế nào khi nhấp vào liên kết dẫn đến một trang khác.
- Người dùng sẽ không có quyền truy cập vào trang thông tin mà không biết lý do tại sao.
- Người dùng của bạn sẽ đến một trang có thể là hoàn toàn không liên quan đến liên kết mà họ đã nhấp vào trên SERP.
Sử dụng chuyển hướng 301 hoặc 302 đến trang chủ của bạn cũng là một phương pháp SEO mà mình cho rằng khá tệ. Một số chủ sở hữu trang web hay người làm SEO thực hiện việc này với mục đích nhằm cố gắng duy trì mọi link juice mà nội dung đã xóa/không tồn tại có được.
Việc gửi Google đến trang chủ của bạn thay vì trang trả về trạng thái 404 có thể khiến Google cho rằng trang chủ của bạn là một lỗi 404. Đây là lời giải thích từ Nhà phân tích xu hướng trang web của Google, John Mueller:
Đây là lời giải thích chi tiết hơn của John Mueller 2 năm sau đó:
Vì vậy, việc chuyển hướng lỗi 404 đến trang chủ của bạn sẽ dẫn đến kết quả hoàn toàn tráo ngược so với dự định.
Bất chấp thực tế này, theo một nghiên cứu của WooRank đã phát hiện ra rằng 11,4 % liên kết ngược được chuyển hướng được chuyển hướng đến trang chủ của trang web. Bạn có thể chuyển hướng một số trang 404 đến các trang có liên quan nếu bạn có cách xác định xem trang nào có liên quan, chẳng hạn như một sản phẩm/danh mục tương tự trang hoặc nội dung có cùng thông tin. Tuy nhiên, vấn đề vẫn là khi nào bạn sẽ cần một trang 404 tốt.
Sử dụng trang 404 cho tốt
Lỗi 404 có thể gây ra sự khó chịu cho người dùng, vì vậy mục đích chính của trang 404 là biến trải nghiệm tiêu cực tiềm ẩn của người dùng khi gặp lỗi thành tích cực. Chìa khóa cho điều này chính là các liên kết.
Các liên kết trên các trang 404 rất quan trọng vì chúng giúp người dùng thoát khỏi trang lỗi, thay vì đóng cửa sổ hoặc điều hướng khỏi trang web của bạn. Người dùng có thể tìm thấy được các tài nguyên hữu ích và có thể có liên quan trên một trang khác.
Một số liên kết để thêm vào trang 404 của bạn nên bao gồm:
- Trang Chủ
- Một số trang blog phổ biến nhất của bạn
- Các trang sản phẩm hoặc danh mục phổ biến hoặc có giá trị nhất
- Một cách để người dùng báo cáo liên kết bị hỏng hoặc trang/biểu mẫu liên hệ
- Sơ đồ trang web HTML
Ngoài ra, bạn cũng có thể trợ giúp người dùng bằng cách thêm thanh tìm kiếm trên trang web vào trang 404 để cho phép họ tìm thấy những gì mà họ đang tìm kiếm trực tiếp từ trang đó. Và giống như một phần thưởng bổ sung?
Người tìm kiếm trang web có nhiều khả năng chuyển đổi hơn so với những người dùng khác. Lên tới 50% trong một số trường hợp. Việc thêm liên kết và chức năng tìm kiếm có thể giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi trang web lên tới 50% trong một số trường hợp.
Trang 404 tùy chỉnh của bạn sẽ làm gì
Lỗi 404 và trang 404 mặc định trên máy chủ của bạn nhìn chung rất xấu, không nhãn hiệu và không cung cấp bất kỳ thông tin nào ngoài dạng thông tin chung chung “đã xảy ra lỗi” tin nhắn. Như vậy, chúng có thể làm giảm hiệu suất marketing tổng thể trên trang web của bạn.
Tạo một trang 404 tùy chỉnh với các liên kết hữu ích và có thể thanh tìm kiếm sẽ giúp:
- Giảm tỷ lệ thoát và giữ người dùng ở lại trang web của bạn.
- Giữ mọi người tương tác với trang web và tiếp tục quá trình trải nghiệm, bán hàng của bạn.
- Để lại cho họ cảm giác dễ chịu sau khi giải quyết được vấn đề 404 một cách tích cực.
- Duy trì thương hiệu nhất quán trên trang web của bạn
- Thu hút sự chú ý từ bên ngoài cho thương hiệu của bạn nếu bạn làm tốt công việc
Và quan trọng nhất, mọi người thích thảo luận và chia sẻ các trang 404 thông minh mà họ gặp phải. Vì vậy, một trang thực sự tốt có thể đem lại cho bạn một số liên kết ngược tuyệt vời. Các trang 404 tùy chỉnh mang thương hiệu sáng tạo sẽ giúp ích cho người dùng cũng như tạo ra sự chú ý tích cực cho doanh nghiệp của bạn.
Trang 404 của bạn sẽ KHÔNG làm gì
Các trang 404 tùy chỉnh sẽ thực sự giúp ích cho người dùng của bạn khi truy cập vào một trang không tồn tại. Họ cũng có thể giúp Google chuyển sang các trang khác trên trang web của bạn thông qua cá liên kết của bạn. Tuy nhiên, có một điều trang 404 của bạn sẽ KHÔNG làm được: Link Juice.
Thông thường các trang đích của bạn có thể chuyển liên kết có được đến trang chủ của bạn hoặc các trang nội bộ khác thông quan liên kết. Nhưng đó là vì Google lập chỉ mục các trang đích của bạn.
Tuy nhiên, Google không lập chỉ mục các trang trả về trạng thái 404 (điều mà trang 404 của bạn phải làm). Điều đó có nghĩa là họ không chỉ định bất kỳ giá trị nào được chuyển bởi các liên kết trỏ đến các trang có trạng thái 404.
Đừng quá lo sợ, nếu bạn có một trang có nhiều liên kết chất lượng cao và dẫn đến lỗi 404, bạn vẫn có thể chuyển hướng URL riêng lẻ đó đến một trang có liên quan.
Google không lập chỉ mục các URL có trạng thái 404, do đó trang lỗi của bạn không chuyển được link juice.
Khi nào không nên sử dụng trang 404
Đôi khi bạn không muốn cung cấp trang 404 cho người dùng thông báo một trang không (hoặc không còn) tồn tại. Bạn muốn chuyển hướng những trang nào?
Các trang như vậy:
- Có liên kết bên ngoài rất quan trọng hoặc có nhiều liên kết
- Nhận được nhiều lưu lượng truy cập hoặc là một phần đáng kể trong tổng lượng truy cập vào trang web của bạn.
- Có một URL rõ ràng mà người dùng/người liên kết đang cố gắng truy cập.
Thay thế các trang đang nhận được nhiều liên kết, khách truy cập hoặc chuyển đổi để duy trì giá trị SEO thay vì dựa vào chuyển hướng. Ở trong trường hợp này, sẽ hợp lý hơn nếu thêm chuyển hướng 301 để gửi cho người dùng và “liên kết tốt” đến một trang phù hợp và hữu ích hơn.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng các trang đích mà bạn đang sử dụng cho chuyển hướng của mình cần phải là nội dung thay thế hợp lý. Nếu bạn gặp lỗi 404 đối với các loại URL này, lý tưởng nhất là bạn sẽ có nội dung thay thế cho các trang này vì chúng có thể là những trang quan trọng nhất trên trang web của bạn.
Tạo trang 404 của bạn
Cách mà bạn tạo ra một trang 404 phụ thuộc hoàn toàn vào cách bạn quản lý trang web của mình. Đối với những người làm SEO trên WordPress, 404 page là một plugin rất được khuyên dùng, cho phép bạn tùy chỉnh trang 404 của mình, thậm chí nó không yêu cầu bất kỳ kỹ năng phát triển nào.
Đối với những người không sử dụng WordPress làm CMS, việc trả tiền cho nhà phát triển hay nhà thiết kế để tạo và triển khai một CMS cho bạn thực sự đáng giá.
Nếu bạn đang tìm hiểu về SEO và mông lung không biết bắt đầu từ đâu, có thể tham khảo khóa học SEO tiêu chuẩn tại Vietmoz Academy.
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả