Một phần tư thế giới (1,9 tỷ người) sử dụng Facebook mỗi ngày, tìm kiếm nội dung thú vị, phù hợp và thú vị. Vì vậy, không ai ngạc nhiên khi hơn 200 triệu doanh nghiệp sử dụng Facebook và 93% nhà tiếp thị trên toàn thế giới đang sử dụng nền tảng này, nhằm mục đích phát triển thương hiệu của họ.
Nếu bạn đang sử dụng Facebook ngay bây giờ, có một điều bạn cần hiểu để đạt được thành công trên nền tảng: Thuật toán Facebook.
Thuật toán Facebook. Cho dù bạn yêu thích hay ghét nó, bạn vẫn phải hiểu nó để thành công trong việc tiếp thị doanh nghiệp của mình trên mạng xã hội lớn nhất thế giới này. Đối với
Theo thống kê, các bài đăng trên trang Facebook không phải trả tiền trung bình chỉ đạt 0,07% lượt tương tác. Đối với bất kỳ ai làm tiếp thị Facebook, thì thuật toán Facebook là kẻ thủ trong việc ngăn cản nội dung được phân phối đến với khách hàng. Bạn muốn Facebook biết rằng nội dung của bạn có giá trị, xác thực và đáng được cung cấp trong nguồn cấp dữ liệu của những người theo dõi bạn. Bài viết này là dành cho bạn.
Thuật toán Facebook là gì?
Thuật toán Facebook có nhiệm xác định những bài đăng nào mọi người có thể nhìn thấy mỗi khi họ kiểm tra nguồn cấp dữ liệu Facebook của họ và những bài đăng đó hiển thị theo thứ tự nào.
Về cơ bản, thuật toán Facebook đánh giá chất lượng của mọi bài đăng. Nó cho điểm các bài đăng và sau đó sắp xếp chúng theo thứ tự giảm dần, không theo thứ tự thời gian mà mỗi người dùng quan tâm. Quá trình này xảy ra mỗi khi người dùng làm mới nguồn cấp dữ liệu của họ.
Chúng ta không được chi tiết về cách thuật toán Facebook quyết định những gì sẽ hiển thị cho mọi người (và những gì không hiển thị cho mọi người). Nhưng chúng ta biết rằng — giống như tất cả các thuật toán đề xuất trên mạng xã hội — một trong những mục tiêu của nó là giữ chân mọi người trên nền tảng để họ thấy nhiều quảng cáo hơn.
Vì vậy, theo lẽ tự nhiên, Thuật toán dựa trên các đánh giá giá trị của những gì người dùng đánh giá :
- “Những câu chuyện ý nghĩa, nhiều thông tin”;
- “Nội dung chính xác, xác thực”; và
- “Hành vi an toàn, tôn trọng.”
Trên thực tế, Facebook đã phải đối mặt với một làn sóng trang cãi vào năm 2021 vì thuật toán đang ưu tiên hiển thị các nội dung gây tranh cãi. Tranh cãi thường thu hút sự tham gia cao từ người dùng và thậm chí có thể kích hoạt “việc sử dụng bắt buộc” với nền tảng.
Và kể từ năm 2018, các nhà phê bình lo ngại rằng thuật toán đang làm gia tăng sự phẫn nộ, chia rẽ và phân cực chính trị trong khi thúc đẩy các thông tin sai lệch.
Về phần mình, Facebook cho biết thuật toán này chỉ nhằm giúp người dùng “khám phá nội dung mới và kết nối với những câu chuyện mà họ quan tâm nhất” trong khi “ngăn chặn nội dung spam và gây hiểu lầm”.
Thuật toán News Feed của Facebook học hỏi từ hành vi của từng người dùng, vì vậy Bảng tin của mọi người trông khác nhau. Nó trải qua 4 bước để xác định phần nội dung nào quan trọng nhất đối với bạn và cách chúng nên sắp xếp Bảng tin của bạn.
Bước 1: Kiểm kê
Thuật toán xem xét tất cả nội dung có thể hiển thị trên newsfeed của bạn, nghĩa là các bài đăng do bạn bè và gia đình bạn tạo, quảng cáo và bài đăng từ các trang bạn theo dõi.
Bước 2: Xem xét tín hiệu
Điều thứ hai mà Thuật toán làm là xem xét một tập hợp các tín hiệu để xác định mức độ liên quan của một phần nội dung với người dùng:
- Khi nó được đăng
- Ai đã đăng nó
- Mức độ bạn tương tác với người đăng
- Nội dung đó là loại gì (ví dụ: liên kết, ảnh hoặc video)
- Cách bạn tương tác với các bài đăng tương tự
- Bây giờ là mấy giờ cho bạn (khi bạn đang cuộn)
- Kết nối internet của bạn nhanh như thế nào
Thuật toán quan sát hành vi của bạn và tìm ra những gì bạn thích dựa trên các tín hiệu bạn cung cấp. Ví dụ: nếu bạn liên tục tương tác với bài đăng của người bạn thân nhất của mình và họ gắn thẻ bạn trong rất nhiều bình luận và ảnh, Thuật toán sẽ biết bạn có thể thích xem nội dung từ người bạn thân nhất của mình.
Tương tự như vậy, nếu bạn thích mua sắm vào buổi chiều và phản ứng với nhiều bài đăng có thương hiệu hơn trong thời gian đó, Facebook sẽ sử dụng điều đó làm chỉ báo để hiển thị nhiều bài đăng có thương hiệu hơn trong thời gian đó.
Thuật toán biết sở thích của bạn không được thiết lập sẵn, vì vậy nó liên tục học hỏi từ hành vi của bạn và tìm kiếm các tín hiệu cho thấy sở thích của bạn đã thay đổi.
Bước 3: Đưa ra dự đoán
Mỗi tín hiệu sau đó được sử dụng để đưa ra dự đoán. Giả sử bạn thích các bài đăng từ nhóm làm vườn của mình, cụ thể là các video hướng dẫn bạn cách tỉa lá hoặc làm phân trộn. Thuật toán Nguồn cấp Tin tức của Facebook sẽ sử dụng các tín hiệu đó để đưa ra dự đoán về mức độ liên quan của nội dung đối với bạn.
Nó sẽ cố gắng tìm ra khả năng bạn nhận xét về điều gì đó, như điều gì đó, đọc chú thích, xem video hoặc thưởng thức câu chuyện. Thuật toán thực hiện điều đó bằng cách phân tích hành vi trong quá khứ của bạn (loại nội dung và chủ đề bạn đã tương tác) và thực hiện khảo sát với các câu hỏi như “Bạn thấy bài đăng này thú vị như thế nào?”
Bước 4: Chấm điểm nội dung
Sau tất cả, Thuật toán cho điểm cho mỗi phần nội dung. Nội dung có điểm số cao hơn được hiển thị ở đầu Bảng tin của bạn.
Lịch sử về sự phát triển của thuật toán Facebook
Thuật toán Facebook không tĩnh. Meta (tên mới của Facebook) có một nhóm những người làm việc về trí tuệ nhân tạo và máy học. Một phần công việc của họ là cải thiện các thuật toán kết nối người dùng Facebook với nội dung có giá trị nhất đối với họ.
Trong những năm qua, các tín hiệu xếp hạng thuật toán đã được thêm, bớt và điều chỉnh tầm quan trọng của chúng. Tất cả phụ thuộc vào những gì Facebook nghĩ rằng người dùng muốn xem.
Dưới đây là một số mốc thời gian đáng chú ý và những thay đổi trong quá trình phát triển thuật toán Facebook.
- 2009: Facebook ra mắt thuật toán đầu tiên để đưa các bài đăng có nhiều lượt thích nhất lên đầu nguồn cấp dữ liệu.
- 2015: Facebook bắt đầu tụt hạng khi các Trang đăng quá nhiều nội dung quảng cáo thái quá. Họ giới thiệu tính năng “Xem trước” để cho phép người dùng biết rằng họ muốn các bài đăng của Trang được ưu tiên trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng.
- 2016: Facebook thêm tín hiệu xếp hạng “thời gian tương tác” để đo lường giá trị của một bài đăng dựa trên lượng thời gian người dùng dành cho nó, ngay cả khi họ không thích hay chia sẻ bài đăng đó.
- 2017: Facebook bắt đầu cân nhắc các hành động của người dùng với bài đăng (ví dụ: trái tim hoặc khuôn mặt giận dữ) nhiều hơn so với lượt Thích cổ điển. Một tín hiệu xếp hạng khác được thêm vào video: “Tỷ lệ hoàn thành”. Nói cách khác, những video giữ chân mọi người xem đến hết sẽ được hiển thị cho nhiều người hơn.
- 2018: Thuật toán mới của Facebook ưu tiên “các bài đăng khơi dậy các cuộc trò chuyện và tương tác có ý nghĩa”. Các bài đăng từ bạn bè, gia đình và group được ưu tiên hơn nội dung không phải trả tiền từ Trang. Giờ đây, các thương hiệu sẽ cần phải kiếm được nhiều tương tác hơn để báo hiệu giá trị của mình cho thuật toán.
- Năm 2019: Facebook ưu tiên “video gốc, chất lượng cao” thu hút người xem lâu hơn 1 phút, đặc biệt là video thu hút sự chú ý dài hơn 3 phút. Facebook cũng bắt đầu tổng hợp nội dung từ “bạn thân”: những người mà mọi người tương tác nhiều nhất. Tính năng “Tại sao tôi thấy bài đăng này” được giới thiệu.
- Năm 2020: Facebook tiết lộ một số chi tiết của thuật toán để giúp người dùng hiểu cách nó phân phát nội dung và cho phép người dùng kiểm soát dữ liệu của họ để đưa ra phản hồi tốt hơn cho thuật toán. Thuật toán bắt đầu đánh giá độ tin cậy và chất lượng của các bài báo để quảng bá tin tức có cơ sở hơn là thông tin sai lệch.
- Năm 2021 : Facebook công bố thông tin chi tiết mới về thuật toán của mình và cho phép mọi người truy cập tốt hơn vào dữ liệu của họ. Đây là lời giải thích của họ về thuật toán vào năm 2021.
Cách thuật toán Facebook hoạt động vào năm 2022
Vậy thuật toán Facebook sẽ thay đổi thế nào vào năm 2022? Đầu tiên, News Feed không còn nữa. Những gì bạn thấy khi cuộn qua Facebook giờ chỉ được gọi là “Feed – Nguồn cấp dữ liệu”.
Facebook cho biết nguồn cấp dữ liệu “hiển thị cho bạn những câu chuyện có ý nghĩa và nhiều thông tin”. Kể từ năm 2022, thuật toán Facebook có thể tự tìm ra những câu truyện đó bằng cách sử dụng 3 tín hiệu xếp hạng chính:
- Ai đã đăng nội dung đó: Bạn có nhiều khả năng xem nội dung từ các nguồn mà bạn tương tác, bao gồm cả bạn bè và doanh nghiệp.
- Loại nội dung: Nếu bạn thường xuyên tương tác với video nhất, bạn sẽ thấy nhiều video hơn. Nếu bạn tương tác với ảnh, bạn sẽ thấy nhiều ảnh hơn. Bạn có được ý tưởng.
- Tương tác với bài đăng: Nguồn cấp dữ liệu sẽ ưu tiên những bài đăng có nhiều tương tác, đặc biệt là từ những người bạn tương tác nhiều.
Mỗi bài đăng được xếp hạng dựa trên những tín hiệu chính này để xác định vị trí nó xuất hiện trong nguồn cấp dữ liệu của bạn.
Facebook cũng cung cấp cho người dùng các tùy chọn giúp họ đào tạo thuật toán và tùy chỉnh nguồn cấp dữ liệu của mình:
- Yêu thích: Người dùng có thể chọn tối đa 30 người và trang để thêm vào Yêu thích (trước đây gọi là “Xem trước”). Các bài đăng từ các tài khoản này sẽ xuất hiện cao hơn trong Nguồn cấp dữ liệu. Để truy cập Mục ưa thích, hãy nhấp vào mũi tên xuống ở trên cùng bên phải của Facebook, sau đó nhấp vào Cài đặt & quyền riêng tư , sau đó nhấp vào Tùy chọn nguồn cấp tin tức .
- Tùy chọn trong nguồn cấp dữ liệu: Nhấp vào bất kỳ bài đăng nào và bạn sẽ thấy tùy chọn mà tôi không muốn thấy điều này . Sau đó, chọn Ẩn bài đăng để nói với Facebook rằng bạn muốn có ít bài đăng có tính chất đó hơn trong Nguồn cấp dữ liệu của mình. Trên quảng cáo, tùy chọn tương đương là Ẩn quảng cáo . Sau đó, Facebook sẽ cung cấp cho bạn một tập hợp các tùy chọn để chỉ ra lý do tại sao bạn muốn ẩn quảng cáo. Điều này sẽ giúp Facebook hiểu loại nhà quảng cáo nào bạn muốn nghe từ và bạn muốn tránh những nhà quảng cáo nào.
Và cuối cùng, Facebook sẽ xóa nội dung đi ngược lại Tiêu chuẩn cộng đồng của mình. Họ cũng có thể “xóa hoặc giới hạn khán giả đối với một số loại nội dung nhạy cảm”, chẳng hạn như ảnh khỏa thân, bạo lực và nội dung phản cảm ”.
Đọc thêm: Quảng cáo Facebook Ads: Cơ hội gia tăng thu nhập cho bản thân
8 mẹo để làm việc với thuật toán Facebook
1. Hiểu những gì khách hàng của bạn muốn xem
Facebook cho biết họ ưu tiên nội dung “có ý nghĩa và nhiều thông tin”. Vậy chính xác thì nó nghĩa là gì?
- Có ý nghĩa: Những câu chuyện mà người dùng sẽ muốn nói với bạn bè và gia đình về hoặc dành thời gian đọc (dựa trên hành vi trong quá khứ) và video mà họ muốn xem.
- Thông tin: Nội dung mà ai đó sẽ thấy “mới, thú vị và nhiều thông tin”, nội dung này sẽ khác nhau tùy theo người dùng.
Hiểu những gì sẽ có ý nghĩa và cung cấp thông tin cho đối tượng cụ thể của bạn có nghĩa là bạn cần hiểu sở thích và hành vi độc đáo của họ. Điều đó có nghĩa là bạn cần thực hiện một số nghiên cứu về đối tượng.
2. Tạo nội dung chính xác và xác thực
Facebook nói , “mọi người trên Facebook đánh giá cao nội dung chính xác, xác thực.” Họ cũng chỉ định rằng những loại bài đăng mà mọi người “coi là chính hãng” sẽ xếp hạng cao hơn trong Nguồn cấp dữ liệu. Trong khi đó, chúng hoạt động để giảm xếp hạng cho các bài đăng mà mọi người thấy là “gây hiểu lầm, giật gân và spam.”
Một số mẹo để báo hiệu thuật toán rằng nội dung của bạn là chính xác và xác thực:
- Viết dòng tiêu đề rõ ràng: Đảm bảo dòng tiêu đề của bạn mô tả rõ ràng những gì người dùng sẽ tìm thấy trong bài đăng của chúng tôi. Bạn chắc chắn có thể sáng tạo, nhưng không sử dụng các tiêu đề mang tính kích động hoặc gây hiểu lầm.
- Hãy trung thực: Nói một cách đơn giản, hãy nói sự thật. Đừng giật gân, phóng đại hoặc nói dối hoàn toàn. Mồi câu tương tác sẽ không giành được thiện cảm của bạn từ thuật toán.
Mặt khác, đây là một số điều cần tránh:
- Liên kết đến các trang web sử dụng nội dung cóp nhặt hoặc bị đánh cắp mà không có giá trị gia tăng
- Nội dung giới hạn (nội dung không hoàn toàn bị cấm nhưng có lẽ nên được)
- Thông tin sai lệch và tin tức giả mạo
- Thông tin sức khỏe sai lệch và “phương pháp chữa trị” nguy hiểm
- “Video deepfake” hoặc video bị thao túng bị người kiểm tra xác thực bên thứ ba gắn cờ là sai
3. Đừng cố thao túng thuật toán
Nhưng chờ đã, bài đăng này không phải là tất cả về cách thao tác thuật toán sao? Không, bài đăng này nói về cách thức hoạt động của thuật toán để bạn có thể tìm hiểu những gì Facebook coi là có giá trị đối với người dùng.
Bạn phải làm công việc để tìm ra cách những nguyên tắc tổng thể đó áp dụng cho đối tượng cụ thể của bạn. Sau đó, tạo nội dung sẽ cộng hưởng với họ và lần lượt gửi các tín hiệu xếp hạng tích cực đến thuật toán.
Cố gắng thao túng thuật toán để có được nhiều phân phối hơn giá trị nội dung của bạn dựa trên các tín hiệu xếp hạng đó là điều tối kỵ. Ví dụ: điều này có thể bao gồm việc trả tiền cho tương tác hoặc nhận xét hoặc tham gia vào các chiến lược mũ đen khác để thao túng phạm vi tiếp cận. Facebook coi đây là thư rác. Đừng làm điều đó.
Thông điệp đơn giản ở đây: Làm việc với thuật toán, không chống lại nó.
4. Tương tác với khách hàng của bạn
Thuật toán ưu tiên các bài đăng từ các Trang mà người dùng đã tương tác trong quá khứ. Điều này có nghĩa là tăng cường trò chơi trả lời của bạn là chìa khóa.
Nếu một người dành thời gian để bình luận về bài đăng của bạn, đừng lãng phí cơ hội. Khiến họ cảm thấy được lắng nghe bằng câu trả lời khiến họ có nhiều khả năng sẽ tiếp tục nhận xét về các bài đăng của bạn trong tương lai. Tất nhiên, điều này sẽ gửi nhiều tín hiệu tham gia hấp dẫn hơn đến thuật toán. Bỏ qua chúng và đáp lại chúng sẽ im lặng.
5. Thu hút người dùng của bạn tương tác với nhau
Hãy nhớ cách chúng tôi đã nói thuật toán coi trọng nội dung mà mọi người muốn chia sẻ và thảo luận với bạn bè của họ? Chà, một cách khá dễ dàng để gửi tín hiệu đó là kêu gọi mọi người chia sẻ nội dung của bạn và thảo luận với bạn bè của họ.
Bản thân Facebook nói rằng nếu một bài đăng kích hoạt nhiều cuộc trò chuyện giữa bạn bè của người dùng, thì thuật toán sẽ áp dụng “logic va chạm” để hiển thị lại bài đăng đó cho người dùng.
6. Tận dụng tối đa Stories trên Facebook và Reels
Reels và Stories sống trong một thế giới riêng biệt với thuật toán News Feed chính. Cả hai đều xuất hiện trong các tab ở đầu Nguồn cấp dữ liệu, trên tất cả các nội dung khác, cung cấp cho bạn chiến lược bỏ qua thuật toán Facebook.
Vào tháng 2 năm 2022, Facebook đã mở rộng Reels từ lần ra mắt đầu tiên ở Mỹ sang trên toàn thế giới. Facebook cho biết rằng một nửa thời gian trên Facebook và Instagram là dành để xem video và “Reels là định dạng nội dung phát triển nhanh nhất của chúng tôi cho đến nay.”
Chúng được thiết kế để thúc đẩy việc khám phá những điều mới. Mặt khác, nguồn cấp dữ liệu chủ yếu giới thiệu nội dung có liên quan từ những người và thương hiệu mà bạn đã kết nối.
Nếu bạn đang tìm kiếm nhãn cầu mới, Câu chuyện là một phần quan trọng trong chiến lược của bạn. Facebook cho biết , “Chúng tôi tập trung vào việc tạo Câu chuyện là cách tốt nhất để người sáng tạo được khám phá.” Các thương hiệu cũng có thể tìm thấy các kết nối mới thông qua Câu chuyện nếu họ tạo ra nội dung chất lượng .
Ngoài tab ở đầu Nguồn cấp dữ liệu, Câu chuyện có thể được chia sẻ với Câu chuyện và được nhìn thấy trong tab Xem. Trong Nguồn cấp dữ liệu, Facebook đang bắt đầu thêm các Câu chuyện được đề xuất từ những người mà người dùng chưa theo dõi.
7. Đừng quên bài đăng trạng thái cơ bản
Chẳng phải chúng ta vừa nói nội dung video là điều quan trọng nhất sao? Không hẳn là chính xác lắm. Khi bạn đang cố gắng tăng số lượng tương tác của mình, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các bản hack thuật toán phức tạp của Facebook, Nhưng đừng quên bài đăng trạng thái khiêm tốn. (Một bài đăng không có ảnh, video hoặc liên kết.)
Nghiên cứu mới nhất của Hootsuite cho thấy trung bình các bài đăng trạng thái nhận được sự tương tác cao nhất: 0,13%. Tiếp theo là các bài đăng ảnh ở mức 0,11%, sau đó là video ở mức 0,08% và cuối cùng là các bài đăng liên kết ở mức 0,03%.
8. Không vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook
Mặc dù Facebook đang tập trung vào việc phát hiện và xóa tin tức giả khỏi nền tảng của mình, nhưng vẫn có những Tiêu chuẩn cộng đồng khác mà bạn cần lưu ý. Ví dụ: không đăng nội dung có hành vi bạo lực, vi phạm bản quyền, bóc lột con người, v.v.
Khi Thuật toán bỏ sót một bài đăng có thể đã vi phạm nguyên tắc cộng đồng, người dùng Facebook có thể báo cáo bài đăng của bạn và vẫn gỡ bỏ bài đăng đó. Nếu các bài đăng của bạn bị báo cáo nhiều lần, “điểm” tổng thể của hồ sơ của bạn cũng sẽ giảm xuống, điều này sẽ làm giảm khả năng hiển thị của các bài đăng của bạn. Trong một số trường hợp, Facebook cũng có thể quyết định xóa bạn khỏi nền tảng hoàn toàn.
Thuật toán Facebook không phải là kẻ thù của bạn
Facebook thay đổi thuật toán là một câu chuyện không bao giờ kết thúc. Không có gì lạ khi các nhà tiếp thị cố gắng tìm hiểu cách thức hoạt động của thuật toán Facebook để có tác động tích cực đến phạm vi tiếp cận bài đăng của họ.
Nếu việc cập nhật thuật toán Facebook mới nhất vẫn còn trong suy nghĩ của bạn, hãy cố gắng tập trung vào việc tìm hiểu đối tượng mục tiêu của bạn tốt nhất có thể. Sau đó, nếu bạn tạo nội dung phù hợp với khán giả và họ phản ứng với nội dung đó một cách nhiệt tình, bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy rằng thuật toán Facebook không còn là kẻ thù của bạn nữa.
Bản dịch tham khảo tại:
https://buffer.com/library/facebook-news-feed-algorithm/
2024 Facebook Algorithm: Tip + Secrets Revealed
Đọc thêm các kiến thức hữu ích về Facebook tại Blog Facebook Marketing của VietMoz.
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả