SEO Audit là công việc kiểm toán định kỳ mỗi năm 1 đến 2 lần nhằm đảm bảo việc quản lý trang web hoạt động tốt hơn. Trong bài viết này, VietMoz sẽ chỉ ra những vấn đề mà bạn cần theo dõi khi thực hiện quá trình Audit website này.
Thời gian hoạt động của trang web
Trong SEO Audit, việc kiểm tra và xác định các vấn đề về thời gian hoạt động của trang web là điều cần thiết, có thể giúp bạn biết được những vấn đề liên quan tới máy chủ.
Với những quản trị web nên chủ động trong việc biết được khi nào thì trang web bị xác định là đang ngừng hoạt động thông qua các công cụ hỗ trợ, điển hình như Robot.
Bằng cách sử dụng công cụ này bạn sẽ dễ dàng nắm bắt thời gian hoạt động trang web có đang ngừng hay không, trước khi người dùng bị ảnh hưởng. Những gì mà bạn có thể nhận được thông qua tiến trình SEO Audit về vấn đề này đó là:
- Giám sát trang web khỏi những rắc rối bất ngờ xảy ra.
- Nhận thông báo khi chứng chỉ SSL sắp hết hạn.
- Kiểm tra và đo lường tính khả dụng của các thiết bị trên mạng.
- Giám sát các từ khóa có thực sự hiện diện trên các văn bản cụ thể trong phần nội dung phản hồi của yêu cầu (thường là HTML hoặc JSON).
Tốc độ phản hồi của website
Tốc độ phản hồi của website là vấn đề hàng đầu mà người quản trị web cần quan tâm nếu không muốn nó ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm người dùng. Cụ thể, khi tốc độ phản hồi của website càng chậm thì Google sẽ đánh giá bạn càng thấp.
Có khá nhiều nguyên nhân khiến cho tốc độ phản hồi của website chậm, đó có thể là do hosting yếu, chưa có mã nguồn, thiếu bộ nhớ đệm.
Để kiểm tra tốc độ phản hồi website của bạn đã được tối ưu hay chưa, bạn sẽ cần sử dụng các công cụ hỗ trợ điển hình là PageSpeed Insights.
Với công cụ này, bạn dễ dàng biết được điểm tốc độ phản hồi trang web đạt chuẩn hay chưa. Ngoài ra, nếu chưa nó còn đưa ra các đề xuất giúp bạn cải thiện hiệu suất website tốt hơn.
Khả năng sử dụng trang web
Khả năng sử dụng trang web được thể hiện thông qua việc người dùng sử dụng hoặc tương tác trên trang web. Nó có thể được nhìn thấy thông qua giao diện của web, điều hướng, khả năng tìm kiếm….
Vậy để biết chính xác được người dùng có đang thực sự sử dụng tốt trên trang web của bạn hay không, bạn có thể thử sử dụng dịch vụ như usertesting.com. Nó cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để xác định những điểm yếu trang web đang ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng công cụ Crazy Egg, nó cho biết nơi mà người dùng nhấp vào nhiều nhất. Bạn sẽ không thể ngờ rằng người dùng thường xuyên nhấp chuột vào những trang mà bạn nghĩ họ ít khi lui tới.
Điều khoản Dịch vụ & Trang Bảo mật
Điều khoản dịch vụ và trang bảo mật là điều cần thiết mà bất cứ trang web nào cũng phải có, nhằm đưa ra những chính sách và điều khoản hợp lý cho người dùng. Cũng như đảm bảo với họ sự tin tưởng tuyệt đối khi giao dịch mua sản phẩm/ dịch vụ từ bạn. Đó là lý do mà điều khoản dịch vụ và trang bảo mật luôn luôn phải đảm bảo.
Để xác định vấn đề về điều khoản dịch vụ và các trang bảo mật trên website của mình, bạn tiến hành kiểm tra ngay trên công cụ Screaming Frog. Trường hợp chúng không xuất hiện trong quá trình thu thập toàn bộ thông tin của trang web, bạn tiến hành kiểm tra chúng tại bộ lọc như trên, nhằm chắc chắn rằng chúng ở đó và không phải lưu trữ tại một nơi khác.
Meta trùng lặp trên trang web
Đây là một trong những vấn đề mà hầu hết các trang web đều mắc phải, để kiểm tra bạn cần tận dụng thông tin dữ liệu của trang web đã được thu thập trong Screaming Frog trước đó.
Tại đây bạn dễ dàng kiểm tra thẻ Title, thẻ Meta Description…liệu có trùng lặp hay không? Để rà soát phân tích bạn có thể tải file Excel xuống để dễ quản lý và sắp xếp hơn.
Điều hướng Breadcrumb
Tùy thuộc và trang web của mỗi người mà việc xác định điều hướng Breadcrumb có thể dễ hoặc khó. Với những người thực hiện đúng thì việc điều hướng breadcrumb sẽ được xác định dễ dàng.
Trong những trường hợp này khi sử dụng Screaming Frog mới thực sự nhanh chóng hơn vì nó giúp bạn thu thập thông tin và trích xuất tất cả điều hướng breadcrumb trên trang web. Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn nhấp vào Configuration > Custom > Extraction để hiển thị menu.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tùy chỉnh phần cài đặt và thiết lập trích xuất nhằm xác định tất cả điều hướng breadcrumb ngay trên trang web.
Tối ưu hóa cho Điện thoại di động
Đây là vấn đề hết sức quan trọng đã được Google đề cập kể từ tháng 5/2019 rằng ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động theo mặc định. Vì vậy, bạn cần phải đảm trang web của mình được tối ưu hóa cho thiết bị di động.
Trong bước SEO Audit này, bạn sẽ cần tới công cụ kiểm tra tính thân tiện với thiết bị di động nhằm chắc chắn rằng liệu trang web của bạn đã thân thiện với thiết bị di động hay chưa.
Liên kết website với Google Search Console và Google Analytics
Hầu hết những người làm SEO đều sử dụng 2 công cụ hỗ trợ phân tích website là Google Analytics và Google Search Console. Đây đều là các công cụ được Google phát triển và cung cấp hoàn toàn miễn phí cho người dùng.
Với Google Analytics (GA) là công cụ giúp bạn phân tích lưu lượng truy cập trang web của mình. GA cung cấp số liệu thống kê và các phân tích cơ bản như:
- Nhân khẩu học,
- Thiết bị truy cập,
- Nền tảng truy cập,
- Thời gian hoạt động trên web,
…
Tất cả chúng đều phục vụ bạn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và các mục đích tiếp thị hiệu quả hơn.
Trong khi đó Google Search Console (GSC) giúp bạn theo dõi, tối ưu hoá thứ hạng website của mình trong trang kết quả tìm kiếm của Google, từ đó có thể cải thiện cách Google xem xét, đánh giá trang của bạn.
Cách cài đặt và sử dụng 2 công cụ này VietMoz đã có 2 bài hướng dẫn chi tiết bạn có thể xem thêm tại đây:
Hồ sơ backlink
Việc sở hữu hồ sơ backlink càng chất lượng và lành mạnh là điều mà bất cứ người quản trị web nào cũng mong muốn. Tuy nhiên, SEO là hành trình đường dài việc sở hữu các liên kết xấu là điều không tránh khỏi, dù bạn không cố tình tạo ra nó nhưng bằng một cách vô hình nào đó nó vẫn liên kết đến bạn.
Đó là lý do mà mỗi năm chúng ta cần SEO Audit toàn bộ website 1 đến 2 lần. Trong đó, nhiệm vụ của chúng ta là gỡ bỏ chúng khỏi trang web để đảm bảo hồ sơ liên kết chất lượng hơn.
Việc trì hoãn quá trình kiểm toán sẽ khiến cho trang web của bạn có thể bị dính các hình phạt nhất định điển hình là Penguin. Có thể thấy, việc xác định ra những liên kết có tiềm năng tác động tiêu cực tới trang web là điều cần thiết và gỡ chúng trước khi trang web của bạn bị liên lụy.
Bạn có thể dựa trên các tiêu chí sau đây để kiểm tra hồ sơ liên kết trên trang web của mình:
- Số trang liên kết.
- Văn bản thay thế
- Liên kết các tên miền đuôi .edu, .gov
- Liên kết từ đối thủ cạnh tranh
- Anchor text
- Mức độ liên quan của liên kết tới trang bất kỳ trên web
- Liên kết sử dụng thuộc tính nofollow.
Một trong những cách kiểm tra hay ho nhất hiện nay là sử dụng các công cụ hỗ trợ như Ahrefs, SemRush, Majestic…
Với Majestic bạn dễ dàng nhận dạng nhanh những vấn đề liên quan tới hồ sơ liên kết.
Như kết quả này, bạn có thể thấy trang web có hơn 1 triệu backlink từ hơn 20k tên miền giới thiệu. Ngoài ra, nó còn cung cấp lịch sử mà trang web của bạn nhận được backlink trong 90 ngày qua.
Với những báo cáo chuyên sâu của Majestic về hồ sơ liên kết là cơ hội để bạn tiếp tục tìm ra những liên kết ngược chất lượng hơn.
Kết luận
Như vậy việc kiểm tra theo dõi sự thay đổi liên tục của trang web là điều vô cùng quan trọng nếu không muốn sự phát triển của trang web chệch sang hướng tiêu cực. Nếu bạn còn có câu hỏi thắc mắc hãy để lại bình luận ngay dưới bài viết, chúng tôi sẽ cố gắng phản hồi sớm nhất có thể.
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả
Nguồn tài liệu tham khảo:
Ongoing Website Updates: 9 Major Issues to Monitor in an SEO Audit
Monitor Website Uptime and Availability Worldwide – Site24x7