Trong những năm vừa qua, có thể bạn sẽ thấy chủ đề YMYL và EAT được chia sẻ rất nhiều trong những buổi đào tạo về SEO hay những cuộc thảo luận cũng như một vài tin tức về nó.
Những nguyên tắc này tới từ Nguyên tắc xếp hạng chất lượng tìm kiếm của Google, bởi một nhóm người đánh giá chất lượng kết quả tìm kiếm của Google.
Mặc dù, nguyên tắc này trên thực tế không được thiết kế cho mục đích SEO. Tuy nhiên, nó lại cung cấp cho các bạn thông tin chi tiết bổ sung về những gì mà Google đang tìm kiếm ở các trang và nội dung.
Và những thay đổi gần đây đối với thuật toán lõi của Google lại cho thấy YMYL và EAT đóng vai trò quan trọng nhưng thế nào trong xếp hạng tìm kiếm.
Vậy các trang YMYL là gì?
YMYL được viết tắt của “Your Money or Your Life” và đây là cách mà Google đề cập tới các trang web và nội dung có tác động tiêu cực tới chất lượng cuộc sống của mọi người hoặc là tài chính của họ.
Thậm chí, như Google đã mô tả chúng trong Nguyên tắc xếp hạng chất lượng tìm kiếm của mình “Các trang web hoặc chủ đề đó có thể ảnh hưởng tới hạnh phúc, sức khỏe, sự ổn định về tài chính hoặc an toàn trong tương lai của một người”.
Google cũng cung cấp các ví dụ về các trang YMYL:
- Tin tức và sự kiện mang tính thời sự: Các tin tức về các chủ đề quan trọng như sự kiện quốc tế, kinh doanh, chính trị, khoa học, công nghệ,…
- Công dân, chính phủ và luật pháp: Đây là thông tin quan trọng nhằm để duy trì sự hiểu biết của một công dân, chẳng hạn như thông tin về bỏ phiếu, các cơ quan chính phủ, tổ chức công, dịch vụ xã hội và các vấn đề liên quan tới pháp lý.
- Tài chính: Tư vấn tài chính hoặc những thông tin liên quan tới đầu tư, thuế, kế hoạch nghỉ hưu, khoản vay, ngân hàng hoặc bảo hiểm, đặc biệt là các trang web cho mọi người mua hàng hoặc giao dịch trực tuyến.
- Mua sắm: Những thông tin hoặc dịch vụ liên quan tới nghiên cứu hay mua hàng hóa/ dịch vụ, đặc biệt là các trang web cho mọi người mua sắm trực tuyến.
- Sức khỏe và an toàn: Đưa ra những lời khuyên học thông tin về các vấn đề y tế, thuốc, bệnh viện hay những chuẩn bị cho các trường hợp khẩn cấp,…
- Nhóm người: Thông tin hoặc tuyên bố liên quan tới các nhóm người, không giới hạn ở những người dựa trên chủng tộc, nguồn gốc dân tộc, tôn giáo, khuyết tật, tuổi tác, quốc tịch, tình trạng cựu chiến binh, khuynh hướng tình dục, giới tính,…
- Khác: Có nhiều chủ đề khác liên quan tới các quyết định lớn hoặc các khía cạnh quan trọng trong cuộc sống của con người mà nó có thể được coi là YMYL, ví dụ như thể dục và dinh dưỡng, thông tin nhà đất, chọn trường, tìm việc làm,…
Tại sao các trang YMYL lại quan trọng?
Google muốn cung cấp nội dung tốt nhất cho mọi truy vấn và nó cũng muốn người dùng biết được rằng, họ có thể tin tưởng vào kết quả tìm kiếm đó. Với tư cách là một công cụ tìm kiếm, điều này đương nhiên là vì lợi ích tốt nhất của Google nhưng sự xuất hiện của tin tức giả mạo trong những năm gần đây và những tiết lộ rằng SERPs của Google đang bị thao túng bởi các nhà xuất bản cánh hữu đã buộc gã khổng lồ công nghệ này phải có lập trường tích cực hơn đối với những nội dung không đáng tin cậy.
Một năm sau đó, Google đã cập nhật Nguyên tắc xếp hạng chất lượng tìm kiếm của mình, trong đó đề cao tới EAT và YMYL như một phương tiện xác định độ tin cậy của nội dung.
Còn đối với các nhà tiếp thị, khía cạnh quan trọng nhất là các trang YMYL đã bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng trong các bản cập nhật thuật toán cốt lõi của Google , điều này cho chúng ta thấy về tầm quan trọng của YMYL.
Làm thế nào với YMYL và EAT của Google để có được nội dung tốt hơn?
Rõ ràng là YMYL phần lớn dựa trên chất lượng và chủ đề của một trang web. Nhưng làm thế nào để bạn có thể đảm bảo được rằng nội dung mới của bạn được luôn cập nhật?
Tuy nhiên, để nói về cách làm thế nào cho nội dung hay hơn, chúng ta cần nói tới E-A-T.
Google cũng đã định nghĩa khái niệm “E-A-T” trong nguyên tắc dành cho Người đánh giá chất lượng của nó, giới thiệu cho các nhà tiếp thị ý tưởng về nội dung phải là Chuyên môn, Có thẩm quyền và Đáng tin cậy.
Học cách viết nội dung thân thiện với EAT cho Google SEO cũng là một cách tăng hiệu suất tốt hơn cho các trang web YMYL.
Ý tưởng và nội dung E-A-T cho trang web của bạn cũng nên bao gồm thông tin được thiết kế để cung cấp cho người đọc những gì mà họ muốn và giúp họ cảm thấy thoải mái với những nội dung chất lượng cao.
Theo Google, lượng thông tin cần thiết để chứng minh LNST phụ thuộc vào chủ đề và loại trang web. Cụ thể:
“YMYL websites demand a high degree of trust, so they generally need satisfying information about who is responsible for the content of the site. In addition, High quality stores and financial transaction websites also need clear and satisfying customer service information to help users resolve issues.”
Tạm dịch:
“Các trang web YMYL yêu cầu mức độ tin cậy cao, vì vậy họ thường cần những thông tin thỏa mãn về người dùng hay nội dung của trang web đó. Ngoài ra, các shop online uy tín và các trang web giao dịch tài chính cũng cần thông tin dịch vụ khách hàng rõ ràng nhằm đáp ứng, giúp người dùng giải quyết được các vấn đề của họ.”
Vậy điều này có nghĩa là gì?
Nội dung tốt phải thể hiện được tính chuyên môn, quyền hạn và độ tin cậy của người tạo ra nội dung trên website. Trên thực tế, một phần quan trọng của EAT là làm rõ ai là người sáng tạo nội dung, cũng như chứng minh lịch sử và danh tiếng của người đó.
Tương tự như vậy, việc cung cấp cho khách truy cập thông tin liên hệ, thông tin dịch vụ và thông tin giao dịch có thể giúp tăng độ uy tín của doanh nghiệp. Đây là lý do tại sao mà các trang thông tin như trang Liên hệ, Giới thiệu, Câu hỏi thường gặp,… có thể giúp đảm bảo rằng trang web YMYL của bạn xuất hiện hợp pháp hơn.
Trên thực tế, Google cũng nói rằng “lượng thông tin không hài lòng về trang web hoặc người tạo ra nội dung chính” có thể là yếu tố chính dẫn tới xếp hạng thấp cho các trang web YMYL. Điều này có nghĩa là thông tin về doanh nghiệp quan trọng ở chỗ trang liên hệ, NAP (tên, địa chỉ, số điện thoại), trang giới thiệu, các trang dịch vụ/ hỗ trợ khách hàng và các lĩnh vực khác.
Bạn cũng có thể cải thiện lưu lượng truy cập không mất phí của mình bằng cách xây dựng nội dung trên các trang YMYL để có được “chất lượng rate cao”. Đây là ý nghĩa của điều đó, hướng dẫn của Google cho biết:
“We will consider the [main content] of the page to be very high or highest quality when it is created with a high degree of time and effort, and in particular, expertise, talent, and skill—this may provide evidence for the E-A-T of the page.”
Tạm dịch:
“Chúng tôi sẽ coi [Nội dung chính] của trang là chất lượng rất cao hoặc chất lượng cao nhất khi nó được tạo ra với nhiều thời gian cũng như công sức, đặc biệt là chuyên môn, tài năng và kỹ năng – điều này có thể cung cấp bằng chứng E-A-T của trang.”
Nhưng nội dung chất lượng cao lại có thể được tạo ra cho bất kỳ chủ đề nào hoặc trên bất kỳ trang web nào. Nó không nhất thiết phải mang tính học thuật, khoa học hoặc có nghiên cứu chuyên sâu.
Nội dung chất lượng cao có thể được tạo ra bởi những chuyên gia, những người có sở thích hoặc thậm chí là những người có chuyên môn hàng ngày trong lĩnh vực kinh doanh của họ.
Các tiêu chuẩn của Google phụ thuộc vào mục đích của trang và loại nội dung, nhưng đối với các trang web YMYL cụ thể, có một tiêu chuẩn cao về độ chính xác và sự đồng thuận về các chủ đề y tế / khoa học / lịch sử nhằm tăng tính chuyên môn, thẩm quyền và độ tin cậy của website đó.
Một điều quan trọng là tạo ra nội dung độc đáo và nguyên bản cho trang web đó. Tránh nhắc lại những kiến thức thông thường hoặc chỉ tổng hợp thông tin có thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.
Điều này có nghĩa là trang web YMYL của bạn không chỉ tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng truy cập mà còn phải tập trung vào việc đặc biệt có thẩm quyền và đáng tin cậy.
Dưới đây là một số chi tiết cụ thể về EAT và “nội dung chất lượng cao” có thể trông như thế nào đối với SEO trang web YMYL:
- Tạo thông tin gốc cho trang web tin tức và những thông tin không thể dễ dàng tìm thấy ở nơi khác.
- Nội dung đa phương tiện là nội dung nguyên bản, được xây dựng tốt và có liên quan tới mục đích của trang hoặc trang.
- Nội dung văn bản thông tin là nguyên bản, chính xác, toàn diện, được truyền đạt một cách rõ ràng và được trình bày một cách chuyên nghiệp. Chính điều này sẽ tạo ra sự khác nhau giữa các trang web và sẽ phụ thuộc vào những gì mà đối tượng mục tiêu của bạn cần.
Một nội dung chất lượng cao cho các trang web YMYL không nhất thiết phải dài, nhưng nó phải nhằm mục đích giúp người dùng nhận được những gì mà họ cần từ một nguồn tin đáng tin cậy và giúp họ hoàn thành mục đích truy cập của mình. - Thông tin được chấp nhận là những thông tin đã được chứng minh hoặc có sự đồng thuận rõ ràng.
- Trích dẫn cho các tuyên bố, thông tin nghiên cứu hoặc thẩm quyền được trích dẫn của người tạo nội dung có thể biện minh cho các tuyên bố khác.
Các phương pháp hay nhất về YMYL SEO và cách sửa các trang YMYL của bạn
Vậy làm thế nào để bạn có thể tối ưu hóa cho SEO YMYL trên kết quả tìm kiếm của Google?
Có một sự thật là cả YMYL hoặc EAT đều không đề cập tới các tín hiệu xếp hạng cụ thể được sử dụng trong thuật toán xếp hạng cốt lõi của Google. Các kỹ sư của Google nhấn mạnh rằng, không có hệ thống điểm số hoặc xếp hạng mà thuật toán có thể sử dụng để đo lường một số thứ như chất lượng EAT hoặc YMYL.
Nhưng bạn có biết chiến lược SEO có thể giúp bạn trong các phần này? Cải thiện tính hợp pháp và EAT của YMYL có thể giúp bạn trong các lĩnh vực SEO khác.
Dưới đây là một số phương pháp hay nhất dành cho YMYL.
Tiếp thị nội dung chất lượng cao, tổng thể.
Hiện tại, chúng ta đã nói rõ về mức độ quan trọng của nội dung. Nguyên tắc dành cho Người đánh giá của Google chỉ rõ rằng, nội dung YMYL tốt được tạo ra tốt nhất bằng các dữ liệu có thẩm quyền, được hỗ trợ thực tế, được nghiên cứu kỹ lưỡng để chứng minh được kiến thức chuyên môn của trang web về chủ đề đó.
Một nguyên tắc chung là không chỉ cung cấp thông tin thông thường về “con vẹt” mà thay vào đó, nó còn cung cấp thông tin hữu ích mà những người khác không thể dễ dàng tìm thấy.
Các nội dung của bạn nên tập trung vào các chủ đề chứ không chỉ là các từ khóa được liên kết lỏng lẻo mà bạn muốn chúng được xếp hạng. Nhưng để có thể SEO tốt hơn, bạn sẽ muốn thực hiện việc nghiên cứu từ khóa một cách kỹ lưỡng và tìm các từ khóa đó có mục đích mà bạn có thể viết trong nội dung của mình.
Để SEO tốt hơn, bạn cũng nên xem xét việc tối ưu hóa trang web YMYL của mình với nội dung tối thiểu trong các mục như:
- Các trang dịch vụ khách hàng giúp khắc phục sự cố, hướng dẫn, chỉ dẫn,…
- Các trang câu hỏi thường gặp có thể giúp người đọc hiểu các mối quan tâm hoặc biết được mình đang cần hỏi gì?
- Trang liên hệ ? NAP (tên, địa chỉ và số điện thoại).
- Giới thiệu về các trang hoặc trang thông tin của doanh nghiệp, để làm rõ bạn là ai và trình bày lịch sử doanh nghiệp của bạn, số năm kinh nghiệm, quyền hạn hay các giải thưởng.
Công việc SEO trên trang
Từ những yếu tố trên, bạn có thể tối ưu hóa các yếu tố về SEO trên trang khác với các từ khóa ưu tiên của mình – siêu dữ liệu, thẻ H, văn bản liên kết, cấu trúc trang web, … Điều này có thể giúp tăng xếp hạng tìm kiếm của bạn, đảm bảo rằng nội dung trang web YMYL của bạn được dựa trên nền tảng nội dung vững chắc.
Các chiến lược trên trang như tối ưu hóa dữ liệu Meta là những cách tốt nhất có thể tạo ảnh hưởng tới sự xuất hiện của kết quả tìm kiếm:
Tối ưu hóa trang web của bạn bằng các phương pháp SEO On-Page không có nghĩa là làm suy yếu đi tính hợp pháp của YMYL trên trang của bạn. Trên thực tế, nó có thể giúp tăng trải nghiệm của người dùng và cải thiện được danh tiếng của bạn:
- Tối ưu hóa thẻ tiêu đề về độ dài, độ chính xác và từ khóa.
- Chuyển sang bảo mật tên miền HTTPS và tránh các “nội dung hỗn hợp” có thể khiến mọi người cảnh giác khi hoàn thành giao dịch trên trang web của bạn.
- Cải thiện thời gian tải trang và tính thân thiện với các thiết bị di động cho nội dung hiện có của bạn.
- Thiết kế URL của bạn để SERP rõ ràng và giúp người dùng hiểu họ đang ở đâu.
- Sử dụng các liên kết bread-crumb để giúp các công cụ tìm kiếm và người dùng hiểu cấu trúc trang web của bạn.
Mục tiêu chính ở đây là phải đảm bảo rằng các từ khóa mục tiêu của bạn là “trung thực” và siêu dữ liệu của bạn cũng trung thực. Thông thường, các trang web tập trung chiến lược SEO của họ vào các từ khóa có lưu lượng truy cập cao.
Hoặc nếu họ không thể tìm thấy các từ khóa phù hợp chính xác với mục đích trang của họ thì họ sẽ cố tập trung vào các từ khóa có liên quan chặt chẽ hơn – tức là người truy cập vào trang web của họ thông qua các truy vấn tìm kiếm nhất định nhưng sẽ bị thất vọng bởi kết quả mà họ tìm thấy được.
Việc thực tiễn tốt nhất là thực hiện nghiên cứu từ khóa một cách chuyên nghiệp trước khi bạn bắt đầu một chiến dịch SEO của mình. Ngoài ra, bạn cũng nên đảm bảo chỉ sử dụng các thẻ tiêu đề giàu từ khóa, tiêu đề trên trang với nội dung trung thực, không gây hiểu lầm.
Tốt hơn hết, bạn hãy cố gắng xây dựng nội dung của mình xung quanh các từ khóa mục tiêu ngay từ ban đầu, đảm bảo đáp ứng nhu cầu mong đợi từ người dùng có thể truy cập vào website của bạn.
Giữ cho nội dung website YMYL luôn mới
Bản cập nhật thuật toán làm mới của Google có nghĩa là trong một số trường hợp, việc cập nhật nội dung của bạn có liên quan tới các sự kiện hiện tại thực sự có thể giúp tăng xếp hạng SEO của bạn.
Đối với các chủ đề hay truy vấn tìm kiếm nhất định, thuật toán của Google có thể xác định rằng chúng yêu cầu thông tin cập nhật gần đây nhất với thuật toán “truy vấn đáng được cập nhật”. Đối với những chủ đề như tin tức nóng hổi, thể thao, sự kiện thịnh hành,… Điều quan trọng là phải cung cấp nội dung mới. Và đối với các trang web YMYL, nội dung mới hoàn toàn có thể cải thiện chất lượng cảm nhận của người dùng và thúc đẩy SEO YMYL lên.
Google đã nói về thông tin “mới mẻ” này như sau:
“Một số truy vấn yêu cầu thông tin rất mới hoặc mới”. Có thể người dùng đang tìm kiếm “tin tức nóng hổi”, chẳng hạn như một sự kiện quan trọng hoặc thảm họa thiên nhiên đang xảy ra ngay bây giờ.
Google cũng cho biết thêm rằng “các trang web cũ” không rõ ràng hoặc không được chăm sóc, nội dung không rõ ràng, không chính xác hay gây hiểu lầm là lý do khiến xếp hạng chất lượng trang thấp.
Đảm bảo rằng, khách hàng truy cập đã “đáp ứng được nhu cầu” của họ.
Nguyên tắc này dành cho Người đánh giá chất lượng của Google, nhấn mạnh một khái niệm khác được gọi là “nhu cầu được đáp ứng”. Ý tưởng là mục đích chính trên trang của bạn, phải đảm bảo rằng mọi người thực sự nhận được những gì họ đang tìm kiếm và những thông tin họ muốn.
Để có hiệu suất SEO trên trang YMYL tốt hơn, bạn nên tự hỏi bản thân xem mọi người có thực sự hài lòng với nội dung trên website của bạn hay không? Ai đó có thể nói rằng họ “thỏa mãn” sau khi rời khỏi trang web của bạn hay không? Hãy đặt mình vào vị trí của họ và hỏi một cách trung thực nếu như bạn nghĩ họ sẽ làm như vậy.
Google cũng tuyên bố rằng các trang đều phải đảm bảo, đạt được mục đích của chúng như một phần của EAT và tính hợp pháp của YMYL: “Nếu EAT trong một trang thấp, người dùng không nên sử dụng [nội dung chính] của trang đó. Điều này đặc biệt đúng với các chủ đề YMYL. Nếu những trang đó kém chất lượng, không có uy tín hay không đáng tin cậy, nó sẽ không đạt được mục đích của nó”.
Đây sẽ là một phần vô cùng quan trọng trong giai đoạn nghiên cứu từ khóa chiến dịch SEO của bạn. Hiểu được “mục đích tìm kiếm” đằng sau mỗi từ khóa chính của mình và hiểu đối tượng mục tiêu sẽ giúp cho bạn đảm bảo được rằng, bạn không chỉ đang xếp hạng cho các từ khóa, mà trang YMYL của bạn thực sự đang mang tới cho mọi người những gì họ muốn và làm “thỏa mãn” họ.
Đừng tham lam với mục đích kiếm tiền
Thuật toán bố cục trang của Google có nghĩa là các trang web có quá nhiều nội dung quảng cáo được đặt “trong màn hình đầu tiên” hoặc nội dung quảng cáo đẩy nội dung chính xuống quá xa, có thể bị xếp hạng thấp hơn trong SEO.
Mục tiêu ở đây là đảm bảo rằng các website tập trung nhiều hơn vào việc cung cấp cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn và giảm bớt việc kiếm tiền nhanh chóng. Điều đó đặc biệt đúng đối với các trang web YMYL.
Nếu Google cho rằng nội dung của bạn tập trung nhiều hơn vào phần tiền của YMYL và ít để ý tới việc cung cấp giá trị cho người dùng, thì hiệu suất SEO YMYL của bạn sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng.
Trên thực tế, trải nghiệm của người dùng đã trở thành một phần quan trọng trong triết lý của Google nói chung.
Ví dụ: “Quảng cáo xen kẽ” (hay còn được gọi là quảng cáo xâm lấn bật lên / chặn nội dung chính) giờ đây có thể bị phạt ở trong một số trường hợp. Điều này có nghĩa là các trang web YMYL nên cảnh giác về việc đặt quảng cáo hoặc lời nhắc trên nội dung của thiết bị di động hay máy tính để bàn của họ.
Tuy nhiên, vẫn có một số cửa sổ bật lên và quảng cáo xen vào vẫn ổn.
Ví dụ về Yêu cầu chấp nhận cookie được ủy quyền hợp pháp, hộp thoại đăng nhập, quảng cáo biểu ngữ có kích thước “hợp lý”, cửa sổ bật lên xác minh độ tuổi,…
Tổng kết lại
Tóm lại ở đây, bạn cần phải nhớ rằng các trang web YMYL và SEO YMYL tốt là đảm bảo người dùng đang nhận được nội dung đáng tin cậy, trung thực được thực hiện với mục đích phù hợp.
Như đã đề cập trong Nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm của Google, các trang web phải tránh “các trang không đạt được mục đích tìm kiếm của chúng”.