Mục lục nội dung

On-page SEO: Hướng dẫn tối ưu đầy đủ nhất (2020)

Chào những bạn đam mê SEO, đây có thể coi là bài hướng dẫn đầy đủ nhất về On-page SEO. Đọc xong bài viết này bạn sẽ có khả năng:

  • Tối ưu hóa nội dung thân thiện với Google
  • Tối ưu hóa thẻ tiêu đề và thẻ miêu tả
  • Tối ưu các thẻ heading
  • Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng
  • Và rất nhiều kỹ thuật tối ưu hóa tuyệt vời khác

Trước khi bắt đầu tôi khuyên bạn hãy cố gắng tập trung và dành thời gian thực hành thật kỹ từng bước theo hướng dẫn dưới đây để có được kết quả tốt nhất.

Định nghĩa về On-page SEO

On-page SEO là gì

On-page SEO là gì?

On-page SEO (hay còn gọi là SEO onpage hoặc on-site SEO, tiếng Việt thường gọi là tối ưu hóa Onpage) là tập hợp các phương pháp tối ưu kỹ thuật trên website để phục vụ người dùng và đạt được thứ hạng cao hơn trên bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm.
- Nam Lê

Tối ưu onpage ngoài việc biên tập nội dung chất lượng cao, bạn cần thực hiện các tối ưu phổ biến như tối ưu tiêu đề, tối ưu đoạn miêu tả, tối ưu hình ảnh, tối ưu liên kết nội bộ, tối ưu đường dẫn trên trang. Quá trình này cũng đảm bảo trang web của bạn có độ uy tín cao và có tính chuyên môn cao.

Hiểu một cách đơn giản tất cả những công việc tối ưu bạn làm trên trang web được gọi là On-page SEO. Tất cả các hành động tối ưu hóa này có thể coi là ngược lại với quá trình tối ưu các tín hiệu từ ngoài trang web (off-page SEO)

Tầm quan trọng của On-page SEO?

On-page SEO là một công việc rất quan trọng trong quá trình SEO trang web bởi on-page SEO giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ nội dung của website, và giúp công cụ tìm kiếm xác định được sự liên quan của trang web với những tuy vấn của người tìm kiếm.

Ngày nay các công cụ tìm kiếm trở nên thông minh hơn, và tập trung nhiều hơn vào mức độ phù hợp cũng như ngữ nghĩa trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP).

Google với vô số thuật toán phức tạp hiện nay đã có thể:

  • Hiểu rõ ý định tìm kiếm của người dùng thông qua các truy vấn của người tìm kiếm.
  • Cung cấp kết quả tìm kiếm tuyệt vời thỏa mãn mục đích của người dùng (có 3 dạng mục đích phổ biến nhất đó là (tra cứu thông tin, tìm kiếm mua hàng, và điều hướng).

Kể từ năm 2008 khi Google lần đầu cung cấp tài liệu hướng dẫn quản trị trang web đến giờ các kỹ thuật on-page SEO đã có khá nhiều sự thay đổi và điều chỉnh. Bằng chứng là năm 2019 Google đã cập nhật tài liệu đánh giá chất lượng trang web search quality evaluator guidelines. Vậy nên tầm quan trọng của quá trình on-page SEO càng được đẩy lên cao hơn bao giờ hết.

Để thích nghi với sự thay đổi của Google bạn cần đảm bảo trang web và nội dung luôn đạt đủ các tiêu chí mà Google mong muốn. Các tiêu chí này phải được tối ưu hóa theo tiêu chuẩn mới, bao gồm tất cả những gì hiển thị cho người dùng (ví dụ như: nội dung, hình ảnh, video) và các yếu tố chỉ hiển thị cho công cụ tìm kiếm như các thẻ HTML, dữ liệu có cấu trúc)

Nếu on-page SEO đúng cách, bạn sẽ thấy lưu lượng truy cập tăng và sự hiện diện tìm kiếm của bạn cải thiện đáng kể.

Để nội dung có thứ hạng cao hơn trong năm 2020, bạn cũng cần tối ưu hóa nội dung của mình cho:

Ví dụ về onpage SEO

Mặc dù Google ngày càng thông minh hơn nhưng thực tế là họ vẫn sử dụng các tiêu chí đánh giá cũ (ví dụ như tìm kiếm từ khóa cụ thể trên trang web)

Nếu bạn thực hiện một tìm kiếm một từ khóa bất kỳ trên Google, bạn sẽ thấy các trang web đang đứng vị trí đầu tiên đều có sự xuất hiện của từ khóa đó trên các thẻ tiêu đề.

từ khóa ví da nam xuất hiện ở trên các thẻ tiêu đề của website trên bảng kết quả tìm kiếm
Các tiêu đề đều xuất hiện từ khóa người dùng tìm kiếm

Việc thấu hiểu và thực hiện tất cả các yếu tố on-page SEO rất quan trọng vì điều đó sẽ xác định trang của bạn sẽ xếp hạng tốt hoặc kém hơn các trang khác trên Google.

Trong bài viết này tôi muốn chia sẻ với bạn các kỹ thuật tối ưu quan trọng nhất khi bạn muốn làm on-page SEO.

Tối ưu hóa thẻ tiêu đề và miêu tả

Tối ưu thẻ tiêu đề (title) và thẻ miêu tả (meta descriptions) là một trong những công việc đầu tiền bạn cần làm khi bắt đầu làm onpage SEO.

Theo kinh nghiệm của tôi, Google có sự quan tâm đặc biệt đối với thẻ tiêu đề bởi các thông tin trên thẻ tiêu đề sẽ giúp Google hiểu được ý chính của nội dung trong trang web. Và tương tự như vậy đối với thẻ miêu tả, thẻ miêu tả ngày nay có thể không được Google đánh giá là tiêu chí xếp hạng nhưng vẫn rất quan trọng với người dùng, bởi khi website xuất hiện trên kết quả tìm kiếm thì người dùng sẽ nhìn được các đoạn miêu tả trước khi nhấp vào trang và đọc các nội dung trên trang.

Vì vậy hãy dành thời gian để tối ưu tất cả các thẻ tiêu đề và thẻ miêu tả thân thiện với SEO.

Tối ưu thẻ tiêu đề

Thẻ tiêu đề là yếu tố onpage SEO quan trọng nhất bởi thẻ tiêu đề cung cấp cho các công cụ tìm kiếm một cái nhìn tổng thể về nội dung trang của bạn. Theo kinh nghiệm của tôi, nếu từ khóa xuất hiện ngay khi mở đầu thì càng dễ nhận được điểm cộng của các công cụ tìm kiếm.

Tối ưu thẻ tiêu đề theo hướng dẫn từ chính tài liệu của Google
Hỉnh ảnh ví dụ về thẻ tiêu đề trên tài liệu tối ưu hóa tìm kiếm của Google

Trong hướng dẫn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Google nói chúng ta nên tạo tiêu đề trang chính xác và riêng biệt truyền đạt một cách tự nhiên và đầy đủ nhất về nội dung trang một cách hiệu quả, tránh tạo ra các tiêu đề không liên quan đến nội dung của trang hoặc sử dụng tiêu đề mặc định như “không có tiêu đề” hoặc “1 trang mới sử dụng”.

Tiêu đề không nhất thiết phải xuất hiện ngay khi mở đầu, tuy nhiên càng ở gần đoạn mở đầu thì càng tốt. Ngoài ra lưu ý tránh bị trùng lặp với các tiêu đề đã có sẵn, hoặc bạn có thể thêm các từ khóa bổ trợ để tạo ra những tiêu đề thực sự thu hút người đọc.

Bổ sung chức năng chỉnh sửa thẻ tiêu đề và miêu tả

Nếu trang web của bạn chưa có chức năng tùy chỉnh tiêu đề và thẻ miêu tả thì bạn cần làm ngay. Đa phần các trang web đều tự nhận chủ đề của bài viết chính là thông tin trên thẻ tiêu đề, tuy nhiên cũng có nhiều trang web không có các tính năng này.

Trường hợp website bạn sử dụng mã nguồn như WordPress, Joomla thì trên trình soạn thảo bài viết đã có sẵn tính năng tùy chỉnh tiêu đề và thẻ miêu tả trên Google.

Tiêu đề bài viết hiện tại là: On-page SEO: Hướng dẫn đầy đủ nhất 2020, giả sử sang năm 2021 tiêu đề sẽ không còn đúng nữa nên nếu lúc này tôi vẫn để là năm 2020 thì người đọc sẽ cảm thấy kiến thức này đã cũ và chắc chắn tôi phải sửa tiêu đề thành 2021, nhưng khi sửa tiêu đề thì đưỡng dẫn cũng thay đổi theo. Như vậy giống như tôi đã tạo ra bài viết mới.

Chính vì thế chức năng điều chỉnh tiêu đề lúc này sẽ vô cùng cần thiết.

Tối ưu thẻ miêu tả (meta descriptions)

Trong hướng dẫn dành cho người mới làm SEO, Google viết như sau:

Thẻ meta mô tả quan trọng bởi vì Google có thể sử dụng thẻ dưới dạng đoạn trích cho các trang của bạn. Xin lưu ý rằng chúng tôi nói "có thể" bởi vì Google có thể chọn sử dụng một phần thích hợp của văn bản hiển thị trên trang của bạn nếu phần đó phù hợp với truy vấn của người dùng
ví dụ tìm kiếm từ khóa ví da nam
Kết quả tìm kiếm của từ khóa ví da nam trên Google

Cách tối ưu thẻ meta description

Trong mã nguồn website của bạn cần chèn thêm đoạn code html như sau:

<meta name = "description" content = "Điền đoạn mô tả của trang, khoảng 155 ký tự. "/>

Bạn hãy xem lại hình ảnh ví dụ về Onpage bên trên bạn sẽ thấy, khi người dùng tìm kiếm từ khóa Ví da nam thì các kết quả trả về của từng website nếu có chứa từ khóa ví da nam sẽ được in đậm, điều này tạo sự nổi bật so với các nội dung khác. Và tất nhiên nếu trong thẻ miêu tả có sự nổi bật như vậy chắc chắn sẽ giúp trang web của chúng ta tăng được tỉ lệ nhấp (CTR)

Tối ưu các thẻ Meta Property

Ví dụ thẻ Meta property trên trang chủ của website 24h.com.vn
Ví dụ thẻ Meta property trên trang chủ của website 24h.com.vn

Đoạn code HTML để hiển thị các thẻ meta property

<meta property="og:url" content="https://domain.com/link-bài-viết/" />
<meta property="og:type" content="article" />
<meta property="og:title" content="Tiêu đề bài viết" />
<meta property="og:description" content="Đoạn miêu tả" />
<meta property="og:image" content="http://domain.com/link-anh.jpg" />

Các thẻ Meta Property này cũng giúp các hệ thống mạng xã hội dễ dàng hiển thị các thông tin một cách đầy đủ khi bạn share lên các mạng xã hội tương ứng (ví dụ như ảnh đại diện, tiêu đề và các nội dung trong thẻ miêu tả).

https://www.facebook.com/imthankyou/posts/10214174751121576
Bài viết đầy đủ thẻ meta property được hiển thị rõ nét khi chia sẻ trên Facebook

Nếu không tối ưu thẻ meta property thì khi chia sẻ trên mạng xã hội sẽ hiển thị theo dạng như ảnh dưới đây

Định dạng hiển thị của 1 liên kết khi thiếu thẻ meta property

Tối ưu hóa SEO cho từng trang

Trên website của chúng ta có hàng trăm đường dẫn khác nhau, thông thường sẽ tập trung vào các loại đường dẫn chính như:

  • Đường dẫn trang chủ
  • Đường dẫn danh mục sản phẩm
  • Đường dẫn chuyên mục tin tức
  • Đường dẫn chi tiết sản phẩm
  • Đường dẫn bài viết blog
  • Đường dẫn bài viết riêng, không nằm trong chuyên mục nào (ví dụ như trang giới thiệu, liên hệ)
  • Đường dẫn các thẻ tags
  • Một số trang web có cả đường dẫn trang tác giả

Khi thực hiện các kỹ thuật on-page SEO, chúng ta cần tối ưu cho tất cả các đường dẫn này. Các kỹ thuật tối ưu cho từng đường dẫn đều như nhau, thông thường người làm SEO sẽ dành phần lớn thời gian để tối ưu cho các bài viết chi tiết sản phẩm hoặc các bài viết blog. Các đường dẫn còn lại thì chỉ cần làm 1 lần là được áp dụng trên toàn bộ trang web.

Trong bài phần này, tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách để tối ưu hóa mọi trang trên website của bạn.

Nhắc đến từ khóa mục tiêu trong 150 từ đầu tiên

Đây là một kỹ thuật rất cơ bản mà tôi đã làm từ những ngày mới làm SEO, việc nhắc đến từ khóa mục tiêu trong khoảng 100 – 150 từ đầu tiên sẽ giúp Google hiểu được rõ hơn nội dung trong bài viết của bạn nói tới điều gì.

Đối với một số trang web chuyên về các kiến thức chuyên môn, hoặc như website bách khoa toàn thư wikipedia thông thường cũng áp dụng kỹ thuật nhắc đến từ khóa mục tiêu theo kịch bản: Cái này là gì?

Ví dụ khi viết về khái niệm SEO Wikipedia tiếng Việt có viết như sau:

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tiếng Anh: Search Engine Optimization, viết tắt: SEO, là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yandex (phổ biến nhất là Google). Các phương pháp đó bao gồm SEO On-page và SEO Off-page. SEO-Onpage là việc tối ưu hóa website (tác động mã nguồn HTML và nội dung website...). SEO Off-page là xây dựng các liên kết đến trang, tương tác với mạng xã hội... để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet ứng với một từ khóa cụ thể được người dùng truy vấn.
Wikipedia tiếng Việt giải thích về SEO
Wikipedia tiếng Việt giải thích về SEO

Phương pháp này tưởng như rất đơn giản nhưng thực sự giúp ích rất nhiều cho Google trong việc hiểu rõ nội dung của bạn muốn nói tới là gì.

Hãy luôn để chủ đề bài viết nằm trong thẻ H1

Đối với Google thẻ heading 1 giống như tiêu đề nhỏ trong trang web của bạn. Hầu hết các mã nguồn như WordPress đều đã tự động đặt thẻ H1 cho tiêu đề bài viết của bạn. Tuy nhiên không phải các mã nguồn khác cũng như vậy nên bạn cần kiểm tra xem tiêu đề bài viết của mình đã được đặt trong thẻ H1 hay chưa?

Để kiểm tra được các thẻ Heading bạn có thể xem trong mã nguồn của trang, hoặc đơn giản hơn bạn chỉ cần sử dụng web developer là có thể kiểm tra được các thẻ heading ngay.

Video hướng dẫn cài đặt Web developer của Nam Lê

Đặt từ khóa chính hoặc các từ khóa liên quan trong thẻ H2

Thông thường khi viết bài bạn sử dụng các thẻ in đậm để làm nổi bật các ý chính trong bài viết, cách làm này cũng giúp Google phần nào hiểu được ý chính. Tuy nhiên nếu bạn có thể để các ý chính trong các thẻ H2 sẽ tốt hơn rất nhiều (xem ảnh dưới đây)

Tối ưu thẻ H2
Bài viết trên website vietmoz.edu.vn được tối ưu thẻ H2

Tối ưu mật độ từ khóa

Mật độ từ khóa hay có thể hiểu là tần suất lặp lại của từ khóa trên nội dung của bạn. Hiện tại Google phủ nhận về mức độ ảnh hưởng của mật độ từ khóa đối với SEO.

Video Matt Cutt nói về mật độ từ khóa trên kênh Youtube chính thức của Google

Nếu chỉ xem video chắc chắn bạn sẽ hiểu rằng không có mật độ từ khóa nào là hoàn hảo cho trang web của bạn. Tuy nhiên nếu đối với một người làm SEO kinh nghiệm thì hầu hết đều hiểu được ảnh hưởng của mật độ từ khóa đối với SEO.

Tại các khóa đào tạo SEO tại VietMoz tôi thường đề nghị các học viên hãy để mật độ từ khóa khoảng 0,7% – dưới 5%, bởi thông thường để mật độ từ khóa lớn hơn 5% dễ bị Google đánh giá là spam.

Bạn hãy nghĩ đơn giản như này, giả sử nội dung của bạn chỉ nhắc tới từ khóa chính 1 lần thì Google chắc chắn vẫn có thể phần nào hiểu được điều đó. Tuy nhiên nếu bạn nhắc lại nhiều lần hơn thì chắc chắn Google có thể hiểu rõ hơn về từ khóa ấy.

Tuy nhiên hãy cẩn trọng với việc tăng tần suất lặp của từ khóa bởi rất có thể bạn sẽ bị Google coi là đã spam. Bạn có thể tìm hiểu thêm về khái niệm Irrelevant keywords để hạn chế lỗi bổ sung quá nhiều từ khóa khi SEO.

Sử dụng External Link đúng cách

External Link hiểu đơn giản là các liên kết từ nội dung của mình đến các trang web khác. Điều này giúp cho Google hiểu rằng bài viết của bạn là một nguồn thông tin chất lượng.

Việc sử dụng External Link khi tối ưu Onpage có thể giúp website của bạn tốt hơn trong mắt Google, tuy nhiên hãy cẩn thận với các trang được liên kết tới và đừng quên đặt thuộc tính nofollow cho các liên kết đó (tìm hiểu thêm về thuộc tính nofollow tại đây). Ngoài ra hãy tham khảo bài viết về chương trình liên kết do Google chia sẻ để hiểu hơn về cách sử dụng External Link.

Tối ưu hóa URL cho SEO

Google đã có hướng dẫn chi tiết về vấn đề duy trì cấu trúc URL đơn giản, bạn cần làm theo các chỉ dẫn đó.

Việc tối ưu hóa URL đơn giản sẽ giúp người dùng hiểu rõ hơn bài viết của bạn nằm ở đâu trên website. Và giúp Google hiển thị rõ ràng hơn trên kết quả tìm kiếm.

Mẹo hay
Hãy cố gắng giữ URL ngắn gọn kinh nghiệm của tôi là giữ độ dài dưới 70 ký tự. Và đừng quên đặt từ khóa cần SEO vào trong URL, điều này thực sự có ích cho chúng ta.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo 9 kỹ thuật tối ưu hóa URL mà tôi đã biên tập trên vietmoz.net từ những năm 2012

Tối ưu hóa nội dung cho SEO

Để bài viết của bạn có thể chiếm vị trí TOP1 trên Google, nội dung của bạn cần được tối ưu hóa mạnh mẽ. Tại bài viết này tôi sẽ hướng dẫn bạn cách để tối ưu nội dung độc đáo, mang lại nhiều giá trị cho người dùng và thỏa mãn mục đích tìm kiếm của họ.

Nội dung độc nhất

Nội dung độc nhất nghĩa là bạn không nên đăng tải những nội dung mà đã có trên các trang khác. Bạn có thể đăng tải những bài viết về cùng một chủ đề nhưng mang theo những thông tin tươi mới hấp dẫn hơn như:

  • Danh sách các tài nguyên tham khảo chất lượng hơn
  • Các chiến lược và phương pháp mới hơn
  • Có chứa các Case Study mới có nhiều thông tin bổ ích
  • Và đôi khi chỉ cần có UX tốt hơn

Ví dụ: Bài viết SEO copywriting: 8 yếu tố quan trọng nhất đã được biên tập như những danh sách bên trên. Nội dung bài viết chứa những thông tin mà người đọc không thể tìm kiếm được ở nơi khác.

hình ảnh bài viết SEO copywriting

Nói về tối ưu hóa nội dung cho SEO thì chắc chắn bạn cần tìm hiểu về SEO copywriting, nếu bạn chưa biết SEO copywriting là gì thì bài viết trên thực sự là một bài viết hữu ích dành cho bạn.

Cung cấp nội dung có giá trị

Biên tập một bài viết có hàm lượng chuyên môn cao, có tính độc đáo và được viết bởi chuyên gia thực sự là một điều vô cùng tuyệt vời nhưng như vậy là chưa đủ. Hãy làm cho bài viết của bạn trở thành những bài viết có giá trị tuyệt vời hơn những gì bạn đang có.

Ví dụ: Tại Blog của thachpham.com khi viết về plugin SEO Rank Math tác giả đã chia sẻ một bài viết rất chuyên sâu và tối ưu onpage rất kỹ cho bài viết của mình. Vậy tác giả đã tối ưu những gì?

Đầu tiên người viết đã chia sẻ bài viết với những thông tin chi tiết và kèm theo đó là những hình ảnh ví dụ minh họa rất trực quan.

Một bài viết trên blog của thachpham.com được tối ưu onpage rất kỹ
Ví dụ minh họa bằng hình ảnh trực quan (Ảnh trên thachpham.com)

Tiếp theo đó là tác giả đã sắp xếp bố cục bài viết rất hợp lý và cung cấp một nội dung có chiều sâu với đầy đủ các thông tin cần thiết về một Plugin hỗ trợ SEO

Mục lục bài viết trên thachpham.com cũng được Onpage một cách chỉnh chu
Menu bài viết về plugin Rank Math SEO của blog thachpham.com

Ngoài việc chia sẻ các thông tin chi tiết, tác giả còn sử dụng lối viết bài rất ấn tượng và chủ đề Rank Math SEO cũng là một chủ đề được nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây nên có thể coi đây là bài viết mang tính cập nhật cao và bản thân Thạch Phạm cũng là 1 trong những blogger rất xuất sắc nên nghiễm nhiên bài viết có cả yếu tố chuyên gia.

Nội dung thỏa mãn được ý định tìm kiếm của người dùng

Một nội dung độc đáo có thể đưa bạn lên vị trí thứ hạng cao trên Google, nhưng để người dùng ở lại trên trang lâu hơn bạn cần nhiều hơn thế. Mỗi bài viết trên trang của bạn phải thỏa mãn được ý định tìm kiếm của người dùng.

Dễ hiểu hơn bạn có thể hình dung như sau: Tại bài viết cách viết content hay tôi đã phán đoán được ý định tìm kiếm của người dùng khi đọc bài ấy là muốn xem các mẫu content hay và được hướng dẫn chi tiết hơn về cách viết. Tuy nhiên do thấy lượng nội dung đã khá dài vì vậy tôi không cập nhật thêm lúc đó. Chính vì vậy sau khi được lập chỉ mục thì bài viết của tôi đã xuất hiện trong TOP30 chứ không phải TOP10 như thường lệ

Tip
Thông thường nếu trang web của bạn được Onpage tốt và nội dung sử dụng đầy đủ các kỹ thuật SEO copywriting thì ngay khi được lập chỉ mục rất có khả năng Google sẽ ưu tiên đưa nội dung của bạn lên thứ hạng cao hơn so với bình thường.

Tối ưu tỉ lệ nhấp (CTR)

Tỉ lệ nhấp (CTR) được biết tới là một chỉ số để đánh giá hiệu suất trong quảng cáo. Tuy nhiên ngày nay cũng có nhiều chuyên gia SEO trên thế giới (moz.com, backlinko) coi tỉ lệ nhấp là một phần của quá trình Onpage.

Tại chủ đề này tôi sẽ chia sẻ với bạn một số cách để tối ưu tỉ lệ nhấp.

Sử dụng con số trên thẻ tiêu đề và meta miêu tả

Việc sử dụng con số trên thẻ tiêu đề có khả năng thu hút sự chú ý cao hơn rất nhiều so với việc không có con số trên tiêu đề. Bạn có thể nghĩ tới rất nhiều dạng bài viết đang đứng TOP với kiểu liệt kê. Hoặc như bài viết tôi đang chia sẻ về Onpage SEO, tôi đã khéo léo đưa số năm 2020 lên trên tiêu đề của bài viết để gia tăng sự thu hút của người đọc.

Đưa con số trên tiêu đề tạo cảm giác nội dung được cập nhật và có tính thực hành cao hơn so với cách viết khác.

Sử dụng dạng tiêu đề đánh giá hoặc câu hỏi thường gặp

Các tiêu đề có mô tuýp đánh giá hoặc câu hỏi thường gặp có khả năng gây ấn tượng mạnh mẽ hơn so với các tiêu đề thông thường. Những dạng tiêu đề này thường khá sát với ý định tìm kiếm của người dùng và cung cấp nhiều thông tin hơn cho người đọc.

Nếu có thể hãy thường xuyên dành thời gian để viết những bài viết hướng dẫn tuyệt vời dành cho độc giả của mình, điều này sẽ giúp bạn trở nên thân thiện hơn với cộng đồng.

Với những chủ đề dạng này hãy cố gắng sử dụng Schema để tối ưu cho bài viết có khả năng hiển thị tốt hơn trên kết quả tìm kiếm.

Ví dụ định dạng Schema câu hỏi thường gặp

Schema câu hỏi thường gặp
schema tối ưu câu hỏi thường gặp

Ví dụ định dạng Schema công thức nấu ăn

Schema công thức nấu ăn
Schema công thức nấu ăn

Ví dụ định dạng Schema dạng sự kiện của website vietmoz.edu.vn

Ví dụ định dạng Schema dạng sự kiện của website vietmoz.edu.vn
Schema dạng sự kiện của VietMoz Academy

Tham khảo thêm về tối ưu schema trên thư viện tài liệu của Google: Tối ưu câu hỏi thường gặp, tối ưu bài hướng dẫn… bạn có thể tham khảo các định dạng khác trên thư viện tài liệu của Google hoặc xem hướng dẫn trên Schema.org. Hãy sử dụng công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc của Google để khắc phục các lỗi khi cài đặt schema

Thêm các từ miêu tả cảm xúc vào tiêu đề

Một tiêu đề có chứa từ khóa gợi cảm xúc chắc chắn hấp dẫn hơn nhiều so với những tiêu đề khô cứng. Tuy nhiên hãy sử dụng thật hợp lý để tránh bị người dùng coi là cố tình giật tít câu view.

Bổ sung nội dung vào thẻ meta miêu tả

Thành thực mà nói thì tôi cũng rất hay mắc lỗi này, do có quá nhiều bài viết trên hệ thống nên nhiều khi biên tập nội dung tôi thường quên điền nội dung vào phần miêu tả. Google vẫn có thể tự lấy các nội dung phù hợp để bổ sung vào phần thẻ miêu tả, tuy nhiên nếu các thẻ miêu tả được mô tả một cách chính xác giống như phần tôi đã chia sẻ ở kỹ thuật tối ưu miêu tả thì chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho website của bạn.

Tối ưu UX Signals

UX tiếng anh nghĩa là User Exprerience là trải nghiệm người dùng.

Thuật ngữ Signals nghĩa là tín hiệu

Tối ưu UX Signals nghĩa là tối ưu các tín hiệu trải nghiệm người dùng. Nếu tối ưu UX Signals tốt nghĩa là tối ưu được tính tương tác của người dùng với nội dung của trang từ đó giúp Google hiểu rõ hơn nội dung mà trang của bạn đang cung cấp có phù hợp với từ khóa mà người dùng đã tìm kiếm hay không.

Dưới đây là một số kỹ thuật on-page UX Signals bạn cần thực hiện để cải thiện chất lượng website của mình.

Phân đoạn nội dung

Nếu bạn để ý thì sẽ thấy các bài viết của tôi thông thường rất dài và được chia thành nhiều phần khác nhau. Tôi sử dụng khá nhiều thẻ H2 và H3 để phân tách nội dung cho bài viết của mình.

Phân đoạn nội dung bằng các thẻ Heading
Phân đoạn nội dung bằng các thẻ Heading

Ngoài ra tôi cũng thường xuyên sử dụng dạng danh để liệt kê các tiêu chí

Phân đoạn nội dung dạng danh sách
Phân đoạn nội dung dạng danh sách

Tất cả các kỹ thuật này giúp tôi giải quyết được trải nghiệm của người đọc đó là cảm giác đọc lướt và thích vuốt thật nhanh đến những thông tin mình cần đọc. Nếu để nội dung quá dài sẽ khiến người đọc nhanh chán và thoát khỏi trang. Nhưng nếu phân đoạn nội dung như tôi đã làm sẽ có khả năng giữ chân được người đọc lâu hơn bởi các thông tin được trình bày dễ đọc dễ nhìn và ấn tượng hơn rất nhiều,

Ngoài ra nếu có thể hãy bổ sung thật nhiều ảnh minh họa dễ hiểu. Một bài viết có nhiều ảnh chắc chắn sẽ hấp dẫn hơn nhiều so với bài viết ít ảnh phải không nào?

Nên có bình luận Seeding trong mỗi bài viết

Một bài viết chất lượng là một bài viết chắc chắn sẽ có nhiều tương tác, đôi khi người đọc ngại tương tác mặc dù bài viết của bạn rất tuyệt vời. Hãy tạo thói quen bình luận tương tác với bài viết cho người đọc bằng cách khéo léo nhờ họ để lại ý kiến góp ý hoặc đôi khi có thể tự tạo ra một số bình luận điều hướng để tạo các cuộc thảo luận ngay trên bài viết của mình.

Tối ưu UX Signals bằng cách thêm bình luận tương tác
Bình luận tương tác giữ chân người dùng

Hạn chế quảng cáo, tập trung vào phần nội dung của website

Khá nhiều website chèn rất nhiều quảng cáo trước mỗi bài viết, điều này khiến cho phần nội dung không được hiển thị ngay khi load trang. Hãy cố gắng tối ưu code website để phần nội dung bài viết luôn luôn hiển thị ngay khi mở đầu, giúp người đọc có được trải nghiệm tốt nhất ngay khi họ mới truy cập vào website của chúng ta.

Mẹo hay
Trên giao diện máy tính, bạn hãy cố gắng tối ưu phần hiển thị nội dung vào khu vực dễ đọc nhất. Không nhất thiết là bên trái, bên phải hay ở giữa, mà quan trọng nhất là bạn cần tối ưu sao cho người đọc dễ cảm nhận nội dung nhất.

Trên giao diện điện thoại, hãy cố gắng lược bớt các thông tin không cần thiết chỉ để tập trung vào phần nội dung quan trọng nhất.

Kỹ thuật onpage SEO nâng cao

Các kỹ thuật dưới đây thường khó áp dụng bởi phải đầu tư thời gian và công sức nhiều hơn.

Đầu tư hình ảnh độc đáo

Tương tự như nội dung, nếu có thể đầu tư hình ảnh độc đáo chưa từng xuất hiện trên Google, chắc chắn bài viết của bạn không chỉ ấn tượng với Google mà còn hấp dẫn hơn trong mắt người đọc.

Việc đầu tư hình ảnh độc đáo sẽ khiến bạn tốn thời gian hơn trong quá trình biên tập nhưng chắc chắn sẽ giúp bạn có được cảm tình của người đọc bởi sự tận tâm và tỉ mỉ khi chia sẻ các thông tin đến với cộng đồng.

Tối ưu liên kết nội bộ như Wikipedia

Tôi là một người cực kỳ hâm mộ bách khoa toàn thư Wikipedia và phong cách SEO onpage của tôi cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi cách biên tập nội dung của Wikipedia.

Như các bạn thấy, mỗi bài viết trên wikipedia đều có rất nhiều liên kết, có rất nhiều liên kết nội bộ và cũng không ít các liên kết tới các trang web bên ngoài. Nhưng mỗi liên kết mà Wikipedia tạo ra đều mang lại giá trị bổ trợ thông tin cho nội dung đang trình bày.

Chính vì vậy từ những ngày tháng đầu tiên khi làm SEO tôi đã luôn noi theo phương pháp tối ưu này của Wikipedia và phương pháp vô cùng hiệu quả này đã được chia sẻ và áp dụng thành công bởi gần 6000 học viên SEO của VietMoz Academy.

Tối ưu hóa Crawlability

Trong thực tế để thành công trong SEO chỉ đơn giản làm tốt 3 yếu tố quan trọng:

  • Crawlability
  • Nội dung
  • Liên kết

Nếu bạn không quen thuộc với “crawlability”, một tìm kiếm nhanh trong Google sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn thuật ngữ này.

crawlability

Về cơ bản bạn chỉ cần hiểu đơn giản về quá trình thu thập dữ liệu của Google đó là sau khi bạn xuất bản nội dung Google bots sẽ bằng cách nào đó tìm đến trang web của bạn và tiến hành thu thập dữ liệu.

Nếu trang web của bạn giúp Google có thể dễ dàng thu thập dữ liệu, ngay lập tức Google sẽ so sánh các nội dung thu thập được từ trang của bạn và so sánh với các nội dung đã có sẵn khác.

Tiếp sau đó Google sẽ nhận thêm các tín hiệu khác để xếp hạng trang web của bạn. Ngược lại nếu không thu thập được dữ liệu Google có thể sẽ không index trang web của bạn nữa.

Nắm được nguyên tắc này các Webmaster có thể dễ dàng đánh lừa Google Bots để có thể nâng hạng website của mình bằng cách đưa ra những thông tin liên quan, các nội dung đều có yếu tố Freshness (độ tươi của nội dung). Bằng việc đăng tải thật nhiều thông tin theo Trends (yếu tố thời sự) có liên quan tới từ khóa sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp, Google sẽ ưu tiên các nội dung tươi mới hơn là những nội dung đã “out date”.

Và đừng bao giờ quên rằng, để Google có thể thu thập dữ liệu trên trang web của bạn, bạn cần trỏ các đường dẫn một cách chính xác. Bởi nếu các đường dẫn của bạn trỏ không chính xác hoặc đưa ra những thông tin không liên quan thì Google sẽ gặp khó khăn trong việc hiểu rõ cấu trúc và sơ đồ website cũng như nội dung bạn đang muốn truyền tải.

Các chủ đề nói về việc thu thập dữ liệu của Google thường khá học thuật, tôi xin phép chỉ liệt kê một số thuật ngữ dưới đây là các lỗi thường gặp để các bạn tìm hiểu và khắc phục nếu website của mình mắc những lỗi này:

  1. Broken Link
  2. Poor Internal Link
  3. Complex URL
  4. Dynamic Page
  5. Code Bloat
  6. Error in Robots.txt
  7. Orphan Page
  8. Moving Your Site (301)
  9. No Sitemap
  10. Fancy Technology
  11. 404 Page

Đầu tư một nội dung có chiều sâu

Tôi được mọi người yêu mến gọi là chuyên gia marketing online bởi nỗ lực chia sẻ từ những ngày đầu tiên, bằng những bài viết chuyên môn chia sẻ tận tâm nên người đọc có thể ứng dụng và thực hành được luôn và mang lại hiệu quả cho công việc kinh doanh của họ.

Kể từ năm 2015 tôi không còn viết bài nữa, tính đến bây giờ đã 5 năm tôi mới bắt đầu viết trở lại và sau khi khảo sát tất cả các trang web đối thủ thì đều thấy các nội dung cũng rất được đầu tư. Vì vậy để có thể trở lại bạn cần phải là người tốt nhất.. và nếu muốn làm người tốt nhất bạn phải cung cấp được những giá trị tốt vượt trội so với người khác.

Cung cấp một nội dung có chiều sâu, dù bạn không có trên TOP Google nhưng bạn luôn là số 1 trong tâm trí của người đọc.
- Nam Lê

Tối ưu tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang là một trong những tín hiệu giúp Google đánh giá website của bạn có những điểm cộng trong mắt Google. Tuy nhiên không phải cứ tối ưu tốc độ PageSpeed đạt 100% là tốt, mà quan trọng nhất bạn cần phải tối ưu tốc độ tải trang của người dùng thực sự. Cần phải tối ưu tốc độ load của website trên các thiết bị điện thoại khi sử dụng 3G.

Để nói về tốc độ tải trang thì hơi thiên về các tiêu chí kỹ thuật, nên tôi xin phép chia sẻ với các bạn tại một bài viết khác chuyên sâu hơn.

Tối ưu dung lượng ảnh

Tối ưu hình ảnh là điều rất quan trọng trong quá trình Onpage

Ngoài những kỹ thuật cơ bản như tối ưu thẻ alt của hình ảnh (đoạn chú thích của hình ảnh) thì bạn cần lưu tâm tới dung lượng của hình ảnh. Hãy cố gắng nén ảnh của bạn ở dung lượng thấp nhất nhưng có chất lượng tốt nhất.

Bạn có thể sử dụng Photoshop để tối ưu ảnh, hoặc sử dụng các công cụ tối ưu hình ảnh dưới đây để có được những hình ảnh tốt nhất:

  1. Tiny PNG
  2. JPEG Optimizer
  3. Optimizilla
  4. Kraken.io
  5. ImageRecycle
  6. CompressNow
  7. Trimage
  8. Online Image Optimizer
  9. Resize Photos
  10. GiftOfSpeed
  11. Compressor.io
  12. JPEGmini
  13. Convert Image
  14. PNGGauntlet

Tổng kết

Tôi hy vọng bài viết này sẽ phần nào giúp các bạn có được những trải nghiệm tốt về onpage SEO. Rất mong bài viết này hữu ích đối với các bạn, nếu như có thể các bạn hãy chia sẻ và để lại nhận xét để tôi có thể hoàn thiện bài viết này tốt hơn.

Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn luôn mạnh khỏe và SEO tốt.

Bài viết được hoàn thành với sự tham khảo thông tin từ Moz.com, Backlinko.com, Yoast.com.

On-page SEO là gì?

On-page SEO (hay còn gọi là SEO onpage hoặc on-site SEO) là tập hợp các kỹ thuật tối ưu hóa trên trang web để phục vụ người dùng và đạt được thứ hạng cao hơn trên bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm.

Tại sao phải SEO onpage?

Nếu on-page SEO đúng cách, bạn sẽ thấy lưu lượng truy cập tăng và sự hiện diện tìm kiếm của bạn cải thiện đáng kể.

SEO là gì?

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization nghĩa tiếng Việt là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là quá trình tối ưu hóa trang web của bạn để có lưu lượng truy cập tự nhiên hoặc không phải trả tiền cho quảng cáo Adwords để lên TOP Google. 

Nam Lê là CEO & Founder của VietMoz, thành lập VietMoz Academy năm 2012. Với hơn 11 năm làm trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, Nam Lê từng là huấn luyện viên SEM/SEO/Facebook của rất nhiều trang web nổi tiếng như Vietnamnet, Autodaily, CellphoneS, Kidsplaza

Bài viết liên quan

2 bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nam Lê là CEO & Founder của VietMoz, thành lập VietMoz Academy năm 2012. Với hơn 11 năm làm trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, Nam Lê từng là huấn luyện viên SEM/SEO/Facebook của rất nhiều trang web nổi tiếng như Vietnamnet, Autodaily, CellphoneS, Kidsplaza