Phân tích Linkbait – Cách để tạo ra nội dung thu hút các Backlink

Linkbait (link mồi) là 1 chút đề từ lâu đã bị lãng quên, và thật tuyệt vời mới đây trên Ahrefs đã có bài viết khá sâu sắc của Joshua Hardwick về Linkbait. VietMoz Education đã nhanh chóng liên hệ với các anh chị dịch thuật của PersoTrans để hỗ trợ biên dịch bài viết này dành tặng cho các học viên thân yêu của VietMoz

Bạn đã từng nhận thấy rằng có một số trang trên website của bạn có xu hướng thu hút liên kết tốt hơn các trang khác không?
Bạn đã từng tìm hiểu tại sao xảy ra điều này chưa? Trong thế giới SEO, chúng tôi gọi các trang này là “linkbait” (liên kết mồi).

Trong bài viết này, tôi sẽ thảo luận các nội dung sau:

  • Liên kết mồi’ thực tế là gì;
  • Điều gì khiến một đoạn ‘liên kết mồi’ thành công (gợi ý: có năm nguyên tắc chính);
  • Cách tìm những ví dụ tuyệt vời về ‘liên kết mồi’ (và làm cách nào để bạn dễ dàng có được các ý tưởng);

Những đoạn ‘liên kết mồi’ yêu thích của chúng tôi (cộng với những hiểu biết đặc biệt từ những người tạo ra liên kết về nguyên nhân giúp họ thành công).

Chúng ta hãy bắt đầu bằng cách cắt nghĩa định nghĩa đó.

“Linkbait”(liên kết mồi) là gì?

“Linkbait” là nội dung được xây dựng riêng để thu hút các liên kết. Đây là thứ tuyệt vời, có giá trị và đặc biệt tới mức (nếu có cơ hội) mọi blogger/người có tầm ảnh hưởng không thể không liên kết tới nó. Các liên kết này sau đó giúp cải thiện thứ hạng của site trên các máy tìm kiếm.

Đó có thể là dạng nội dung bất kỳ nào nhưng thường thuộc một trong các dạng sau:

  • Đồ họa thông tin;
  • Hướng dẫn/tài nguyên toàn diện (ví dụ như này);
  • Nội dung tương tác (ví dụ: máy tính, câu đố, v.v.);
  • Ảnh/ảnh động/(các) video;
  • Một dự bên lề (side project) đặc thù theo ngách thị trường (niche-specific) (nói thêm về dạng này ở phần sau!).

Các liên kết không chỉ giúp tăng cường thẩm quyền cho website của bạn—qua đó giúp cả site thu hút thêm lưu lượng từ tìm kiếm hữu cơ—tuy nhiên phần lớn các đoạn “linkbait” cũng có thứ hạng rất tốt cho nhiều cụm từ có liên quan. Liên kết này mang lại cả đống lưu lượng cho chính bản thân “linkbait”.

Tôi hiện có khoảng 2k liên kết từ hơn 700 tên miền trỏ về (referring domain) và thứ hạng cho 1,900+ từ khóa, giúp mang về khoảng 74k lượt truy cập hữu cơ mỗi tháng (chỉ nhờ vào bản thân “linkbait”!)

Và các liên kết này cũng giúp quảng bá toàn bộ site, site này sắp xếp thứ hạng cho hàng trăm từ khóa trên nhiều trang khác nhau.

Tuy nhiên tại sao trang này lại có nhiều liên kết vậy và tại sao lại thành công?

Điều gì làm nên một đoạn “linkbait” hiệu quả?

Nếu bạn từng đọc cuốn sách “Contagious” của tác giả Jonah Berger, bạn có thể đã quen với khái niệm “share triggers” (người phát động chia sẻ) (đó là các nguyên tắc tâm lý học khiến mọi người chia sẻ nội dung).

Các nguyên tắc tương tự cũng này cũng dẫn khiến mọi người liên kết đến nội dung.

Dó đó, theo cuốn sách này, mọi người có xu hướng chia sẻ/liên kết tới những thứ:

  1. Giúp họ có ngoại hình trông đẹp hơn (hoặc giúp bảo vệ luận điểm/chuyện kể của mình);
  2. Khiến họ có xúc cảm hơn (ví dụ, bực bội, sợ hãi, hành phúc/cười, v.v.);
  3. Chìm đắm vào những câu chuyện “top of mind” (nhận biết thương hiệu đầu tiên) và sự kiện đang diễn ra (đây là cách thức “newsjacking” (ăn cắp tin tức) hoạt động);
  4. Cung cấp giá trị hữu dụng/tiện ích (ví dụ một thứ gì đó thật hữu ích, thứ gì đó làm nguồn tham khảo hữu ích cho một chủ đề cụ thể, như một công trình nghiên cứu);
  5. Đã được chia sẻ/liên kết bởi nhiều người khác (vâng…những người thường theo số đông).

Bài viết của NerdFitness bám sát theo nhiều nguyên tắc trong số này. Bài viết hữu ích và là một nguồn tham khảo hay (#4). Bài viết cũng mang tính giải trí (nhờ hình ảnh tùy chỉnh và chi tiết điên rồ trong bài) và thú hút cảm xúc của con người (#2).

Do “linkbait” thành công thường hấp dẫn theo một hay nhiều nguyên tắc trong số này nên bạn sẽ thấy rằng tối thiểu “linkbait” sẽ là một hướng dẫn chi tiết tới mức điên rồ với các minh họa/hình ảnh tùy chỉnh, định dạng đẹp mắt và một góc nhìn đặc biệt (going ví dụ bên trên).

Tuy nhiên, hữu ích nhất, nó có thể là cả một “dự án bên lề” (side project), bạn sẽ tạo thành công được một sản phẩm nhỏ để thu hút các liên kết. CoSchedule’s Headline Analyzer là một ví dụ hay về chủ đề này.

Cho dù “linkbait” của bạn là gì đi chăng nữa, bạn cần xem xét xây dựng một số “triggers” (người phát động chia sẻ) sau đây để đảm bảo rằng liên kết mồi sẽ tuân theo (ít nhất một vài) các nguyên tắc nói trên:

1. Đảm bảo liên kết mang lại giá trị thực/tiện ích

Phần lớn mọi người hiểu hoàn toàn sai khái niệm giá trị; họ xem xét tới các thuộc tính riêng biệt (ví dụ, chiều dài/sâu của nội dung, số từ, v.v.) và coi đó là thước đo của giá trị.

Những thứ này quan trọng song nên nhớ rằng giá trị chỉ mang tính tương đối. Một thứ giá trị với người này nhưng có thể không giá trị với người khác.

Trong thế giới SEO/tiếp thị, người ta thường xem xét nhiều tới giá trị trong các nghiên cứu điển hình và nội dung đặc biệt chi tiết khác.

Tuy nhiên nếu chúng ta xem xét thông tin backlink cho một blog thiết kế phổ thông, Hongkiat.com, chúng ta có thể thấy rằng người làm việc trong thế giới thiết kế coi trọng việc xây dựng, thu thập và thể hiện nội dung (curation) (ví dụ, danh sách truyền cảm hứng) cao hơn rất nhiều.

“Linkbait” là về việc tạo ra nội dung thu hút được các giá trị của khách hàng tiềm năng của bạn; không ai là không liên quan.

Lưu ý thêm: Nếu bạn đang định cải thiện một đoạn nội dung hiện có, đừng ngại làm cho nó tốt hơn hẳn. Nội dung đó cần được nâng lên tầm cao mới để có giá trị hơn.

Điều đó không có nghĩa là bạn phải làm cho nó dài hơn hay sâu sắc hơn; giá trị cũng tồn tại trong việc giải quyết một chủ đề từ một góc độ đặc biệt và bổ sung thêm điều gì đó đặc biệt cho cuộc trao đổi.

Ví dụ, có cả triệu bài viết về sự trì hoãn (thực ra là có 2,7 triệu bài) tuy nhiênbài viết này của WaitButWhy.com giải quyết chủ đề này từ một góc nhìn hoàn toàn mới (bạn sẽ hiểu những gì tôi muốn nói khi bạn đọc bài viết đó).

2. Đảm bảo có tính vui nhộn (hoặc ít nhất cũng gợi được chút cảm xúc!)

Nếu tôi kể cho bạn nghe câu chuyện tiếu lâm hay nhất từ trước đến nay, liệu bạn sẽ giữ câu chuyện đó cho riêng mình mãi mãi hay bạn sẽ kẻ cho tất cả bạn bè của mình?

Có lẽ là kể cho tất cả bạn bè nghe phải không?

Con người ta được chứng mình là sẽ chia sẻ những thứ họ thấy thú vị.

Trong thế giới thực, họ chia sẻ bằng miệng (ví dụ, kể một câu chuyện tiếu lâm cho bạn bè ở quán nhậu) nhưng trực tuyến, thì con người ta chia sẻ sự hài hước trên Twitter, Facebook, Tumblr, website của chính họ, v.v.

Làm cho thứ gì đó vừa có tính thời sự vừa thú vị sẽ luôn là cách hiệu quả để nhận được cả đống liên kết. Thực tế này được minh họa rất rõ bởiTheOatmeal.com.

Mặc dù một số tiêu đề này nghe có vẻ khá nghiêm túc (ví dụ, “cách sử dụng một dấu chấm phẩy”), nếu bạn xem nội dung thực tế, bạn sẽ thấy chúng ẩn chứ sự hài hước tinh tế.

Nếu bạn không thích đưa sự hài hước vào trong nội dung của mình (hoặc đơn giản không thích làm thế), cố gắng thút hút cảm xúc khác như:

  • Sợ hãi;
  • Ngạc nhiên;
  • Phấn khích;
  • Bực bội;
  • V.v.

3. Tạo nhiều hình ảnh

Nên nhớ rằng — để ai đó thực sự liên kết đến một đoạn nội dung — phải áp dụng quá trình gồm bốn bước sau:

  1. “Thấy” — người liên kết tiềm năng nhảy bỏ vào “linkbait” của bạn trong lần đầu tiên;
  2. “Tiêu thụ” — họ nhấp và tiêu thụ nội dung;
  3. “Thưởng thức” — họ thưởng thức nội dung rất kỹ và có ấn tượng mãi mãi trong tâm trí;
  4. “Liên kết” — họ lấy liên kết mồi và liên kết đến nội dung.

Nếu “linkbait” của bạn không nhiều hình ảnh, quá trình này sẽ bị ngắt quãng đâu đó giữa “tiêu thụ” và “thưởng thức” (ví dụ, họ không bao giờ đến nơi mà họ có ý định liên kết tới).

Lý do là vìhình ảnh giúp con người ta tiêu thụ nội dung nhanh hơn và dễ dàng hơn, nó làm tăng khả năng một người sẽ thưởng thức tiêu thụ nội dung đó và cuối cùng sẽ chia sẻ/liên kết đến nó.

Do vậy nếu bạn định làm một đoạn nội dung không có hình ảnh (hoặc thậm chí một bài viết tiêu chuẩn blog) để nhận được cả đống liên kết, nhiều khả năng nội dung đó sẽ tạo ra một đoạn “linkbait” tuyệt vời trong đó có tút tát thêm chút.

Ví dụ, phần lớn các trang có thứ hạng cao nhất cho “Photoshop shortcuts” chỉ là những bài viết tiêu chuẩn. Tuy nhiên cứ cho là vậy, thì gần toàn bộ các trang đó cũng có cả đống liên kết.

Nếu có người định tạo “linkbait” tương tác và được thiết kế kỹ lưỡng về chủ đề này, thì liên kết mồi đó có thể thu hút liên kết một cách điên rồ.

Đây chính xác là những gì FastPrint đã làm cách đây vài năm khi họ tạo ra “sơ đồ phím tắt” tương tác này cho Photoshop, Illustrator, và InDesign.

Hiện sơ đồ này có 200+ liên kết từ 80+ tên miền trỏ về (referring domain).

4. Có tính “thời sự”

Nếu bạn muốn liên kết từ các trang tin lớn, nội dung của bạn cần tích hợp một số thành phần có tính thời sự.

Tôi không thảo luận chi tiết các thành phần đó là gì (danh sách đầy đủ ở đây, nếu bạn quan tâm) tuy nhiên tôi sẽ đề cập một “chiến lược” bạn có thể dùng để khiến gần như mọi thứ trở nên thời sự: newsjacking (ăn cắp tin).

Newsjacking là khi bạn tận dụng tin tức để nâng cao thông điệp thương hiệu của bạn.

Nói cách khác, đó là một quá trình kết hợp mượt mà một câu chuyện/chủ đề đang có tính thời sự với mục đích thương hiệu của bạn.

Năm 2014, có thời điểm bộ phim The Walking Dead (Xác ướp di động) làm chao đảo các màn hình tivi của chúng ta, MarketWatch đã đánh cắp tin tức bằng bài viết thiên tài này.

Đó không phải những gì quá giật gân (cơ bản chỉ là một danh sách gồm 7 bí kíp quản lý), tuy nhiên các nhà báo đã lấy liên kết mồi và thu hút thêm 33 liên kết từ 22 tên miền trỏ về.

Cách để tìm những ví dụ hay về ‘linkbait’ (và biến thành ý tưởng “linkbait” của riêng bạn)

Phương pháp đơn giản nhất để tìm được những ví dụ “linkbait” hay (theo đó sẽ giúp cho bạn có được ý tưởng riêng) là sàng lọc những gì thành công với đối thủ cạnh tranh của bạn.

Ví dụ chúng ta hãy giả định rằng bạn điều hành một công ty du lịch/dịch vụ kỳ nghỉ; một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của bạn là Thomson holidays (ít nhất là ở Anh).

Nếu bạn nhập tên miền của họ vào Ahrefs Site Explorer rồi xem các trang được liên kết nhiều nhất của họ (lưu ý: có thể làm việc này bằng cách chọn tùy chọn “best by links” ở trình đơn con “Pages” ở bên trái của trang), bạn sẽ thấy trang này.

Đây là một đoạn nội dung thật đáng ngạc nhiên với 650+ tên miền trỏ về. Tuy nhiên, nói thật thì cũng khá khó để có thể đưa đoạn nội dung này lên một mức hoàn toàn mới.

Nếu đúng như vậy, thử tiếp tục tìm kiếm xem; sẽ là vô ích khi cạnh tranh với thứ đã hoàn hảo như này.

Tôi làm các bước tương tự như trên với một đối thủ cạnh tranh giải định khác (smartertravel.com) và tìm thấy thứ này.

Trang này cơ bản giới thiệu chi tiết các chi phí ẩn (ví dụ, hành lý, đồ ăn, v.v.) cho một số hãng hàng không.

Ý tưởng tuyệt vời nhưng không may, đó chỉ là một bài viết tiêu chuẩn (nên nhớ những gì tôi đã nói về các bài viết hiếm khi là “linkbait”?) có một liên kết tới một file PDF dở ẹc. Trông có vẻ cũng đã lỗi thời.

Nếu bạn định đưa bài viết này lên một mức hoàn toàn mới và chuyển thành một đoạn “linkbait”, bài viết có khả năng sẽ thu hút được nhiều liên kết.

Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách:

  • Thêm hang hàng không;
  • Cập nhật bài viết;
  • Cải thiện định dạng/thiết kế (có lẽ một đồ họa “tiêu chuẩn” sẽ hiệu quả hơn?);
  • Cải thiện nội dung chữ viết (hơi sơ xài).

Tuy nhiên điều gì xảy ra nếu không có đủ ví dụ về ‘linkbait’ trong lĩnh vực của bạn; thì quy trình khi đó sẽ như nào?
Rất đơn giản; hãy tìm cảm hứng từ các lĩnh vực khác.

Ví dụ, đây là một trong những đồ họa tương tác yêu thích của tôi về infographic

Bài viết này có 11,400+ backlink từ 1,170+ RD và rất dễ để thấy được cách để chuyển đổi khái niệm này sang lĩnh vực khác.

Dưới đây là một vài gợi ý/ý tưởng:

  • 13 lý do não bộ của bạn thèm muốn bánh pizza (nếu bạn điều hành một blog thực phẩm);
  • 13 lý do não bộ của bạn thèm muốn các-bon-hy-đrat (nếu bạn điều hành một cơ sở y tế/chăm sóc sức khỏe);
  • 13 lý do não của bạn thèm muốn phưu lưu mạo hiểm (nếu bạn điều hành một công ty dịch vụ du lịch/phưu lưu mạo hiểm/trải nghiệm);
  • 13 lý do các SEO thèm muốn các liên kết (nếu bạn điều hành một SEO blog).

Tuy nhiên, mặc dù vẫn có thể lấy cảm hứng từ những đoạn “linkbait” ngẫu nhiên, hoàn toàn không liên quan, thường thì nên lấy ý tưởng từ những lĩnh vực có liên quan.

Nếu chúng ta vẫn bám vào ví dụ về du lịch/kỳ nghỉ, việc này có thể thực hiện dễ dàng bằng cách lấy cảm hứng từ các lĩnh vực như, “phưu lưu mạo hiểm”, “thực phẩm/ẩm thực’, “ngắm cảnh”, v.v. (ví dụ các lĩnh vực có liên quan đến (các) lý do con người ta thực sự di du lịch).

Khi đó sẽ là trường hợp tìm một “linkbait” được liên kết nhiều trong các lĩnh vực có phần liên quan này.

Tôi thấy rằng tìm các infographic thường là một cách hay để lấy một khái niệm ‘linkbait’ hiệu quả vì infographic sẽ có khả năng thu hút được nhiều liên kết.

Hình ảnh chính là nơi tốt nhất để bắt đầu tìm kiếm; chỉ chọn danh mục của bạn và sắp xết kết quả theo “faved” (yêu thích). Cách sắp xếp này sẽ hiển thị nội dung phổ biến nhất trước và nội dung đó có khả năng có cả đống liên kết.

Không mất quá nhiều thời gian để bắt gặp được những ý tưởng tuyệt vời ở đây.

Ví dụ, xem infographic đầu tiên (đó là “thế giới bia”); đã có 110,000 lượt xem và 280+ like. Cũng có 240+ liên kết từ 59 tên miền trỏ về.

Dưới đây là một số ý tưởng về ‘linkbait’ có liên quan đến du lịch tôi đã nghĩ được khi tôi xem đồ họa này:

  • Một infographic vẽ từng loại bia yêu thích của đất nước lên một bản đồ;
  • Một “hướng dẫn cho một người yêu thích bia [CHÈN ĐỊA ĐIỂM Ở ĐÂY]” độc lập (có thể được sao chép dễ dàng cho nhiều nước hoặc địa phương khác, mỗi bản đồ có thể thu hút cả đống liên kết!);
  • Một đoạn tương tác có tên, “lịch sử phát triển của bia” (tương tự với đoạn của Thomson I trình bày ở trên).

Tôi đã tìm kiếm trên Google một chút và có những ý tưởng này và thấy thứ này.

Nếu bạn cho bài này vào Site Explorer, bạn có thể thấy rằng bài có các liên kết từ 300+ tên miền trỏ về.

Lưu ý thêm: Những ý tưởng này hình thành và được tư duy tìm ý tưởng trong vài phút. Nếu bạn định dành một hoặc hai giờ để tìm trên visual.ly hoặc sàng lọc từ các trang đối thủ, tôi tin rằng bạn có thể dễ dàng tìm được hàng trăm ý tưởng “linkbait” tuyệt vời.

Cách quảng bá “linkbait” của bạn

“Nếu bạn có công xây dựng thứ gì đó, thứ đó sẽ đến với bạn” (If you build it, they(he) will come)là một cách tiếp cận, thật không may, hiếm khi đúng với “linkbait” (hoặc bất kỳ dạng nội dung khác).

Tại sao? Bởi vì nếu người liên kết tiềm năng không bao giờ thực sự xen nội dung của bạn, thì sao họ có thể liên kết tới nó? (hãy nghĩ về đồ họa “xem”, “tiêu dùng”, “thưởng thức”, “liên kết” ở phần trên)

Dưới đây là chương trình quảng bá gồm 3 bước cho đoạn “linkbait” tiếp theo của bạn:

Hãy cho khách hàng tiềm năng hiện có của bạn biết về liên kết mồi đó (ví dụ “phương tiện của chính mình”)

Nếu bạn đã đăng ký Ahrefs blog, bạn sẽ biết rằng khi nào chúng tôi đăng nội dung mới, chúng tôi đều báo cho bạn (và 50k+ người làm tiếp thị khác) biết.

Chúng tôi cũng đăng lên tweet từ tài khoản chính thức @ahrefs Twitter và chia sẻ lên Facebook.

Cả hai đều là kênh phân phối của chính chúng tôi và có hai lợi từ việc này:

  • Các tài khoản này đều miễn phí (hoặc ít nhất cũng cực rẻ);
  • Chỉ mất vài phút để chia sẻ nội dung thông qua các kênh này.

Dưới đây là một bí kíp thu lợi nhanh (quick win) khi quảng bá “linkbait”.

Lưu ý thêm: Nếu bạn chưa có khách hàng tiềm năng đặc biệt lớn của chính mình ngay lúc này, hãy thử hợp tác với người đã có. Giống với những gì Klientboost mới làm gần đây khi hợp tác với chúng tôi để giới thiệu infographic này.

Trả phí để được tiếp xúc với khách hàng tiềm năng của bạn (tức là “phương tiện có trả phí”)

Chũng ta thử hình dung rằng bạn đang cố gắng quảng bá đoạn liên kết này, có tên: The World’s Longest Invoice (Hóa đơn dài nhất trên thế giới).

Với các nền tảng phương tiện có trả phí (ví dụ quảng cáo trên Facebook), bạn có thể dễ dàng nhắm tới những người có khả năng thưởng thức nội dung, ví dụ những người sau:

  • Người làm việc tự do;
  • Sinh sống ở Mỹ, Anh, Australia, v.v. (tức là người nói tiếng Anh);
  • Quản trị Facebook Page (đây là một chỉ số phù hợp họ có trên website của mình và có thể có quyền liên kết).

Tuy nhiên đó không phải tất cả những gì về quảng cáo; bạn cũng cần xem xét:

  • Các bài viết được tài trợ;
  • Khuếch trương có trả phí (ví dụ trả phí cho một “người có tầm ảnh hưởng” để đăng lên Twitternội dung của bạn từ tài khoản của họ);
  • Các mạng khám phá nội dung (ví dụ, Taboola, Quuu, Outbrain, v.v.).

Tiếp cận (Outreach) (ví dụ “earned media” (truyền thông lan truyền))

Nếu bạn chưa quen với “outreach”, về cơ bản bao gồm nhắm đến những người có thể cảm thấy thích nội dung của bạn và cho họ biết về sự tồn tại của nội dung đó.

Mục đích của ý tưởng này là, nếu họ thấy thích, họ có thể liên kết tới nó (hoặc ít nhất chia sẻ nó).

Tôi sẽ không thảo luận các khía cạnh phức tạp của quá trình tiếp cận trong bài viết này; đã có rất nhiều hướng dẫn để giải quyết vấn đề này rồi (tham khảotại đây).

Tuy nhiên tôi sẽ đề cập đến một điểm quan trọng: nếu mục tiêu của bạn là xây dựng liên kết, khách hàng triển vọng của bạn phải là người có sức mạnh liên kết.

Điều đó không nhất thiết có nghĩa rằng họ phải có website/blog của riêng mình họ không nhưng họ cần phải hoạt động tích cực trênkhông gian blog (tức là họ phải ít nhất tham gia blog ở đâu đó, thậm chí như thể blog đó là một chuyên mục của một site khác).

6 ví dụ kinh điển về linkbait (và tại sao các liên kết mồi này lại thành công)

OK, trước khi tôi tổng kết lại phần này, tôi muốn chia sẻ 6 trong số các đoạn “linkbait” yêu thích của mình, mỗi đoạn đã thu hút cả đống liên kết, lượt chia sẻ và chú ý.

Tôi cũng tiếp cận tới (những) người tạo ra các liên kiết đó và hỏi câu “điều gì bạn cho là đã giúp cho đoạn liên kết của bạn thành công/trở nên phổ biến?”

Tôi trình bày suy ngẫm của họ bên dưới đây.

“13 lý do khiến não của bạn khao khát infographic” (11,400+ liên kết từ 1,170+ tên miền trỏ về)

“Tôi cho rằng thời điểm có vai trò quan trọng ở đây; chúng tôi đăng bài đó lên khi đồ họa thông tin còn đang là một chủ đề thu hút nhiều sự chú ý vào năm 2013. Tôi cho rằng định dạng tương tác cũng góp phần vào thành công — có nhiều người chả xem tí nào nhưng cũng quay lại và thích bài đó.

Tôi cũng đảm bảo chúng tôi chỉ sử dụng các công trình nghiên cứu khoa học để hỗ trợ từng điểm vì phần lớn nhân viên khác của chúng tôi ngoài đó có rất nhiều tinh thần khoa học giả mạo và ý kiến khác nhau.

Và thực tế việc chúng tôi đã nỗ lực quảng báo rất nhiều cũng đã góp phần tích cực cho thành công!”

Danny Ashton, Người sáng lập, NeoMam Studios

“Inception Explained” (997 liên kết từ 447 tên miền trỏ về)

“Tôi cho rằng liên kết đó thành công được là do đã chuyển tải một chủ đề được mọi người quan tâm bằng một phương tiện mới có thể làm cho người ta thấy thích thú.
Site đã khai thác một bộ phim có cả triệu người biết và yêu thích, tuy nhiên phần lớn trong số họ đều không hiểu — bạn chỉ phải kiểm tra trước xu hướng tìm kiếm trên Google về ‘Inception explained’ v.v. để tìm hiểu nhu cầu về một giải trình ngắn ngọn.
Tôi cũng đã sử dụng hiệu ứng parallax scrolling, một kỹ thuật rất mới tại thời điểm đó. Tôi cho rằng đây là kết quả của việc áp dụng kỹ thuật đó một cách tinh tế và phức tạp nhất, nên nó đã tạo được tiếng vang lớn trong cộng đồng công nghệ/thiết kế.”

Matt Dempsey, Tác giả của site, Inception-Explained.com

“The Blogging Food Groups: A Well-Balanced Diet of Content” (327 liên kết từ 91 tên miền trỏ về)

“Thành phần hình ảnh giúp cho bài viết trở thành một đoạn nội dung có hình ảnh hấp dẫn (thoát ra khỏi lối thiết kế hình ảnh truyền thống của nhiều đồ họa thông tin), dữ liệu chính xác, rõ ràng và dễ thực hiện với các blogger và người làm tiếp thị, và đó là một chủ đề xanh mãi vượt qua mọi thử thách của thời gian.
Mới đầu chúng tôi cũng nhận được sự đón nhận (pick-up) tích cực, cho phép hiển thị đồng loạt và tiếp tục lan truyền và đón nhận theo thời gian.”

Brian Wolford, Giám đốc tiếp thị, Column Five Media

“Distance to Mars”(Khoảng cách tới sao Hỏa) (6,570 liên kết từ 1,270 tên miền trỏ về)

“Thực sự thành công được là có phần nhờ vào thời điểm và rất nhiều may mắn!
Tôi nhận thấy rằng có nhiều bàn luận về chương trình sao Hỏatại thời điểm đó và người ta khao khát muốn biết thêm nhiều hơn nữa. Trước đó dã có hàng tá các website và do các website này đều làm giống nhau (cảm hứng của tôi là bộ phim Powers of Ten của Eames); có lẽ đó chỉ là một dịp may mắn vì đúng vào ngày bộ phim được ra mắt thì cũng là ngày ai cũng muốn xem bộ phim đó.
Tôi cũng cho rằng khái niệm đó có sức hấp dẫn với một bộ phận cụ thể của não bộ được dành riêng cho một dạng tò mò mơ hồ. Ý tôi là sao Hỏa cách chúng ta bao xa? Đó không phải là kiến thức hữu ích, vậy nên người ta thực sự muốn tìm hiểu về điều đó, tuy nhiên nếu biết được thông tin đó sẽ giúp hoàn thiện kiến thức, do đó người ta truy cập vào site và tìm hiểu, họ muốn lan truyền cảm giác đó tới người khác.”

David Paliwoda, Đồng tác giả, DistanceToMars.com

“How a Car Engine Works”(Nguyên lý hoạt động của một động cơ xe ô tô) (429 liên kết từ 177 tên miền trỏ về)

Ở góc độ cá nhân, tôi cho rằng có 4 lý do chính khiến nội dung đó thành công:
Nội dung bài viết đó “xanh mãi”: Nội dung bài viết đó sẽ vẫn liên quan trong thời gian rất rất lâu.
Bài viết có định dạng hoàn toàn mới: Bài viết có định dạng của một phương tiện chưa có ai làm trước đây, giúp học theo rất nhanh. Bài viết kết hợp giữa ảnh động và chữ, nhưng không có video. Video cần có âm và phải chờ time giải thích một số thông tin, cần có loa/tai nghe, v.v. Quá trình học theo có thể vướng víu hoặc có phần không hiệu quả. Với Animagraffs, chữ có sẵn nếu bạn muốn đọc/học theo những gì phần chữ đó nói tới, ngay tại thời khắc này.
Được thiết kế tỉ mỉ: Các ảnh động cỡ lớn, đậm nét thu hút sự chú ý của bạn đầu tiên, sau đó hỗ trợ các hình ảnh và tiếp đến là chữ in nhỏ của một điểm cụ thể nào đó thực sự thu hút sự quan tâm của bạn. Bài viết hấp dẫn với mọi lứa tuổi và mọi cấp độ quan tâm và trí tuệ khác nhau.
Chúng tôi không làm giả bài viết: Chúng tôi không giữ lại những thứ “thông minh, nhàm chán”. Chúng tôi thiết kế cho đám đông khó tính nhất trước. Ví dụ, nếu chúng gây ấn tượng được với những cỗ máy cơ khí tự động, có nghĩa chúng tôi đã thành công rồi. Không hy sinh chất lượng để đổi lại lượt xem rẻ tiền. Đieufe này khác trái ngược với nhiều hoạt động tiếp thị chỉ tập trung vào yếu tố bên ngoài trước và sau đó mới đến bên trong. Không ai lại đi khuyến cáo thử kết bạn bằng cách giả vờ thích những gì người khác thích cả.… tại sao lại thực hiện tiếp thị theo cách này? Tốt hơn nên chủ động bằng công việc có thật và chất lượng, bất kể có thể có nhiều cám dỗ khiến bạn làm ngược lại quy trình này để nhanh chóng kiếm tiền.

Jacob O’Neal, CEO, AnimaGraffs.com

Web Browsers and Resolutions(Trình duyệt web và giải pháp) (97 liên kết từ 45 tên miền trỏ về)

“Tôi tin rằng nhóm tiếp thị đã nghiên cứu kỹ các thất bại của người khác và đưa ra một chủ đề — theo tôi thì chủ đề phù hợp không kém phần quan trọng như nội dung.

Chúng tôi cũng nhận ra rằng nếu không nghiên cứu kỹ giải pháp và đưa ra kết luận xúc tích, kết quả sẽ là một đoạn nội dung cộc lốc. Do đó chúng tôi đã quyết định rằng nội dung không chỉ chú trọng tới những vấn đề mà còn cả giải pháp nữa. Và do đây là một thông tin đò họa, nên chúng tôi quyết định tập trung chủ yếu vào số liệu thống kê.

Tiếp thị nội dung là một bài toán khó và nhóm chúng tôi đã giải bài toán đó rất tốt.

Về cơ bản, tôi cho rằng thành công có được là nhờ kết hợp bốn yếu tố sau:
1. Tìm ra một lĩnh vực hay bị thất bại và tập trung vào lĩnh vực đó khi xây dựng chủ đề;
2. Số liệu thống kê phải chuẩn;
3. Tổng hợp và đưa dữ liệu thống kê đó vào một tuyệt tác thiết kế tương tác (không nhàm chán)—thiết kế này hấp dẫn và làm hài lòng khách hàng tiềm năng;
4. Tiếp thị tốt tác phẩm thiết kế đó và gửi thông điệp đến đúng đối tượng.”

David Paliwoda, Đồng tác giả, DistanceToMars.com

OK; chúng ta hãy tổng kết!

“Linkbait” không chỉ là tạo ra được thứ gì đó đặc biệt hay có hình ảnh hấp dẫn.

Để liên kết mồi thành công (tức là thu hút được nhiều liên kết), bạn sẽ cần kết hợp nội dung được xây dựng kỹ lưỡng, một tập khách hàng tiềm năng cụ thể (tập này phải có quyền liên kết tới bạn), và một kế hoạch quảng bá được triển khai tốt.

Sẽ vô nghĩa nếu bạn tạo ra được một đoạn nội dung tuyệt vời nhất trên thế giới này, nhưng bạn không nhận được bất kỳ liên kết nào nếu không ai biết đến sự tồn tại của liên kết đó.

Nguồn bài: Ahrefs
Tác giả: Joshua Hardwick
Dịch bởi: PersoTrans
Biên tập bởi VietMoz Education 

Phân tích Linkbait – Cách để tạo ra nội dung thu hút các Backlink
4.83 (96.67%) 6 bình chọn

Bình luận (0)

0988.3030.68